จอห์น รากัซซินี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอห์น ราล์ฟ รากัซซินี
John Ralph Ragazzini
จอห์น รากัซซินี
เกิดค.ศ. 1912
เสียชีวิต22 พฤษศจิกายน ค.ศ. 1988
สัญชาติ สหรัฐ
พลเมือง สหรัฐ
ศิษย์เก่าวิทยาลัยประจำเมืองนิวยอร์ก (City College of New York)
มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย
มีชื่อเสียงจากการแปลง Z
รางวัลรางวัล จอห์น อาร์ รากัซซินี (John R. Ragazzini Award)
อาชีพทางวิทยาศาสตร์
สาขาทฤษฎีระบบควบคุม
สถาบันที่ทำงานมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย
มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก
โครงการแมนฮัตตัน
ลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงรูดอล์ฟ คาลมาน
อีไลเอฮู อิมบราแฮม จัวรี่ (Eliahu Ibraham Jury)
ล็อทฟี่ แอสเกอร์ ซาเด็ท (Lotfi Asker Zadeh)

จอห์น ราล์ฟ รากัซซินี (อังกฤษ: John Ralph Ragazzini; ค.ศ. 1912 — 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1988) เป็นวิศวกรไฟฟ้าชาวอเมริกัน และศาสตราจารย์ทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ผลงานของ รากัซซินีในเรื่องการแปลง Z มีส่วนสำคัญอย่างมากในพัฒนาสาขาการประมวลผลสัญญาณ (signal processing) และการควบคุมดิจิทัล (digital control)

ประวัติ[แก้]

รากัซซินี เกิดที่รัฐนิวยอร์กสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมไฟฟ้าจากวิทยาลัยประจำเมืองนิวยอร์ก (City College of New York) ในปี ค.ศ. 1932 และ ปี ค.ศ. 1933 ตามลำดับ และเข้ารับการศึกษาทางด้านอักษรศาสตร์มหาบัณฑิต (A.M.) และระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ในปี ค.ศ. 1939 และ ค.ศ. 1941 นอกจากนี้ รากัซซินี ยังเคยเป็นคณบดีประจำคณะวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง รากัซซินียังเคยมีส่วนร่วมในโครงการแมนฮัตตัน ขณะดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

ผลงาน[แก้]

รากัซซินี มีลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงสาขาทฤษฎีระบบควบคุมในเวลาต่อมาหลายคน ได้แก่ รูดอล์ฟ คาลมาน ผู้คิดค้นตัวกรองคาลมาน (Kalman filter) และเป็นผู้นำเสนอแบบจำลองปริภูมิสถานะมาใช้ในการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบ อันเป็นการนำองค์ความรู้ของทฤษฎีระบบควบคุมไปสู่ยุคใหม่ ที่เรียกว่า ทฤษฎีระบบควบคุมสมัยใหม่ (modern control theory) และ อีไลเอฮู อิมบราแฮม จัวรี่ (Eliahu Ibraham Jury) ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการแปลง Z (Z-transform) และคิดค้นการแปลง Z ขั้นสูง และ ล็อทฟี่ แอสเกอร์ ซาเด็ท (Lotfi Asker Zadeh) ผู้คิดค้นเซตวิภัชนัย (Fuzzy sets) และ ตรรกศาสตร์คลุมเครือ (Fuzzy logic) โดยในปี ค.ศ. 1952 รากัซซินี และ ซาเด็ท ได้ร่วมกันพัฒนา การแปลง Z สำหรับการประมวลและการวิเคาระห์สัญญาณบนโดนเมนเวลาวิยุต (discrete-time signal processing) [1]

ในปี ค.ศ. 1979 สภาวิชาการการควบคุมอัตโนมัติแห่งสหรัฐอเมริกา (American Automatic Control Council) ได้ตั้งรางวัล จอห์น อาร์ รากัซซินี (John R. Ragazzini Award) เพื่อเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักวิจัยที่มีคุณูปการแก่วงการวิชาการทฤษฎีระบบ และ รากัซซินี เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลนี้คนแรก

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

[[วิกิพีเดีย:|ข้อมูลบุคคล]]
ชื่อ Ragazzini, John}
ชื่ออื่น
รายละเอียดโดยย่อ
วันเกิด 1912
สถานที่เกิด
วันตาย November 22, 1988
สถานที่ตาย