จอร์จ ฟริดริก แฮนเดิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอร์จ ฟริเดอริก แฮนเดิล ค.ศ. 1733

จอร์จ ฟริดริก (หรือฟริเดอริก) แฮนเดิล[1] (อังกฤษ: George Frideric/Frederick Handel) เกิดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1685 ที่เมืองฮัลเลอ (ซาเลอ) ประเทศเยอรมนี มีชื่อตามภาษาเยอรมันว่า เกออร์ค ฟรีดริช เฮ็นเดิล (เยอรมัน: Georg Friedrich Händel) เสียชีวิตเมื่อวันที่14 เมษายน ค.ศ. 1759 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นนักดนตรีสัญชาติเยอรมันที่โอนสัญชาติมาเป็นอังกฤษ และได้กลายมาเป็นพลเมืองอังกฤษเต็มตัว มีชื่อใหม่ในภาษาอังกฤษว่า จอร์จ ฟริดริก แฮนเดิล[2]

ชื่อของเขาเขียนได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ Händelแบบเยอรมัน Haendel แบบฝรั่งเศส และตั้งแต่เขาย้ายไปตั้งรกรากในประเทศอังกฤษ ก็นิยมเขียนชื่อเขาโดยไม่มีเครื่องหมายอุมเลาบนตัวเอ ('ä') เป็น Handel

ประวัติ[แก้]

บิดาของแฮนเดิลชื่อเกออร์ค เฮ็นเดิล เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1622 เป็นศัลยแพทย์และช่างโกนหนวด นับถือนิกายลูเทอแรน และกลายเป็นพ่อหม้ายเมื่อปี ค.ศ. 1682 เขาแต่งงานในปีต่อมากับโดโรเทอา เทาสท์ บุตรีของปาสเตอร์ที่อ่อนกว่าเขาหลายปี จอร์จ ฟริดริก เป็นบุตรชายคนโตของทั้งสอง และมีน้องสาวอีกสองคน

บิดาใฝ่ฝันให้แฮนเดิลประกอบอาชีพทางด้านกฎหมาย แม้ว่าเขาจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถโดดเด่นเกินวัยทางดนตรีก็ตาม พ่อไม่ยอมให้แฮนเดิลเรียนดนตรี กับนักจัดแสดงดนตรีชื่อฟริดริก วิลเฮล์ม ซาโชว ผู้ซึ่งได้ถ่ายทอดความรู้ทางดนตรีให้แก่แฮนเดิลอย่างสมบูรณ์แบบ เขาหัดเล่นฮาร์ปซิคอร์ด ออร์แกน ไวโอลิน และโอโบ เขาเริ่มประพันธ์เพลงสำหรับเครื่องดนตรีและสำหรับขับร้องตั้งแต่วัยเยาว์ ในปี ค.ศ. 1697 ขณะพำนักอยู่ที่นครเบอร์ลิน เขามีโอกาสได้พบกับกษัตริย์แห่งปรัสเซีย แต่เขาก็กลับมาที่เมืองฮัลเลอตามคำขอของบิดา ผู้ซึ่งเสียชีวิตเพียงสี่วันก่อนที่เขาจะเดินทางกลับถึงบ้าน เพื่อแสดงความเคารพต่อบิดา เขาก็ได้เขารับการศึกษาในสถาบันแห่งหนึ่ง พร้อมไปกับการเล่นดนตรี ราวปี ค.ศ. 1702 เขาได้รับตำแหน่งในมหาวิหารเมืองฮัลเลอ ในฐานะผู้จัดการแสดง และได้มีโอกาสผูกมิตรกับเกออร์ค ฟิลลิพ เทเลอมัน

ผลงาน[แก้]

บทเพลงแคนนอน

ในปี ค.ศ. 1771 เฮ็นเดิล เป็นผู้ประพันธ์บทเพลงที่แคนนอนส์ในเมืองมิดเดิลเซ็กส์

ศิลปะของแฮนเดิล[แก้]

รวมเพลงแฮนเดิล[แก้]

  • จาก oratorio Messiah
  1. Sinfony
  2. Hallelujah

อ้างอิง[แก้]

  1. The Oxford Advanced Learner’s Dictionary
  2. "British Citizen by Act of Parliament: George Frideric Handel". Parliament.uk. 2009-04-14. สืบค้นเมื่อ 2012-04-13.

มีเดีย[แก้]

แกลอรี[แก้]

งานเขียนชีวประวัติแฮนเดิล[แก้]

  • Jean Gallois, Haendel, Editions du Seuil (Collection Solfèges) Paris, 1980. ISBN 2-02-005707-7
  • Mary Ann Parker-Ale, G. F. Handel: a guide to research, New York, Garland, 1988. ISBN 0-8240-8425-7.
  • Walter Eisen et Margret Eisen, Händel-Handbuch, Kassel : Bärenreiter, 1978. 4 volumes.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]