จอมขมังเวทย์ (ภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2548)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมขมังเวทย์
กำกับปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์
เขียนบท
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพณัฐวุฒิ กิตติคุณ
ตัดต่อปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์
ผู้จัดจำหน่ายอาร์เอสฟิล์ม
วันฉาย10 มีนาคม ค.ศ. 2005 (2005-03-10)
ความยาว118 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทำเงิน39.9 ล้านบาท
ต่อจากนี้จอมขมังเวทย์ 2020

จอมขมังเวทย์ (อังกฤษ: Necromancer) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวดรามาในปี พ.ศ. 2548 กำกับโดย ต้อม ปิยะพันธ์ุ ชูเพ็ชร์ นำแสดงโดย นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช และ อครา อมาตยกุล

เรื่องย่อ[แก้]

อิทธิ (ฉัตรชัย เปล่งพานิช) เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งปัจจุบันถูกพิพากษาว่ากระทำความผิดทางอาญา และมีความสามารถด้าน มนต์ดำ อันทรงพลังที่ทำให้เขากลายเป็นนักโทษที่น่าเกรงขาม เขาถูกย้ายไปขังเดี่ยวในห้องขังที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ แต่ด้วยความสามารถในการอ่านใจของเขา ก็สามารถตรวจพบจุดอ่อนในผู้คุมคนหนึ่งที่นำอาหารมาให้เขา ในการโต้ตอบกับผู้คุม เขาสามารถเข้าควบคุมจิตใจของชายคนนั้นและใช้ผู้ชายคนนั้นเพื่อช่วยเขาหลบหนีได้

สันติ (อครา อมาตยกุล) ตำรวจหนุ่มถูกมอบหมายให้ตามล่าอิทธิ และในการเผชิญหน้ากับอิทธิ สันติก็ยิ่งหมกมุ่นอยู่กับการได้มาซึ่งพลังเวทย์มนตร์ด้วยตัวเขาเอง[1]

ออกฉายและผลตอบรับ[แก้]

ผลิตโดย อาร์เอสฟิล์ม จอมขมังเวทย์ ออกฉายในไทยวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2548[2]

ฉัตรชัย เปล่งพานิช ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากงาน รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 15 นอกจากนี้ยังได้เพิ่มอีก 2 รางวัลคือ การสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม โดย โอเรียลทัลโพสต์ และ แต่งหน้ายอดเยี่ยม โดย คุณวิทยา ดีรัตน์ตระกูล[3]

ภาคต่อ[แก้]

ในปี พ.ศ. 2562 ต้อม ปิยะพันธุ์ ได้กลับมาสร้างภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องนี้โดยใช้ชื่อว่า จอมขมังเวทย์ 2020 นำแสดงโดย หมาก ปริญ สุภารัตน์ ก็อต จิรายุ ตันตระกูล และ นก สินจัย เปล่งพานิช ร่วมด้วย นก ฉัตรชัย ที่กลับมารับบท อิทธิ จอมขมังเวทย์ในตำนาน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "จอมขมังเวทย์". www.sanook.com/movie. สืบค้นเมื่อ 13 May 2022.
  2. จอมขมังเวทย์ 17 ปีในตำนาน หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น (Mo
  3. ผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ประจำปี 2548
  4. จอมขมังเวทย์ 2020 ภาคต่อที่รอคอยกว่า 15 ปี!

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]