จอนนี คิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอนนี คิม
เกิดโจนาธาน ย็อง คิม
(1984-02-05) 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1984 (40 ปี)
ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ
สถานะผู้สมัคร
สัญชาติอเมริกัน
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแซนดีเอโก (วท.บ.)
โรงเรียนแพทย์ฮาวาร์ด (พ.บ.)
อาชีพในอวกาศ
นักบินอวกาศนาซา
อาชีพปัจจุบัน
แพทย์
อาชีพก่อนหน้า
เนวีซีล
ยศนาวาตรี กองทัพเรือสหรัฐ
การคัดเลือกกลุ่มนาซา 22

โจนาธาน ย็อง คิม (อังกฤษ: Jonathan Yong Kim) เป็นผู้สมัครนักบินอวกาศของนาซาในชั้นปี ค.ศ. 2017 เขาเป็นเนวีซีลสหรัฐที่ปฏิบัติการต่อสู้กว่า 100 ครั้ง เขาเป็นผู้ได้รับซิลเวอร์สตาร์และบรอนซ์สตาร์ (จากความกล้าหาญ) เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาด้านคณิตศาสตร์ที่จบการศึกษาระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแซนดีเอโก และปริญญาเอกจากโรงเรียนแพทย์ฮาวาร์ด

ประวัติ[แก้]

คิมเกิด 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1984 และเติบโตในลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย[1] เขาได้รับการฝึกฝนและปฏิบัติการในฐานะเนวีซีล เมื่อเสร็จสิ้นการต่อสู้กว่า 100 ครั้ง เขาได้รับซิลเวอร์สตาร์และบรอนซ์สตาร์ด้วยการต่อสู้อย่างกล้าหาญ ภายหลัง เขาสำเร็จการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแซนดีเอโก และปริญญาทางการแพทย์จากโรงเรียนแพทย์ฮาวาร์ด แล้วเขาก็ได้รับเลือกให้เข้าร่วมกลุ่มนักบินอวกาศนาซา 22 ในปี ค.ศ. 2017

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ความชื่นชอบของคิมคือการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว, เป็นอาสาสมัครกับองค์กรทหารผ่านศึกที่ไม่หวังผลกำไร, การให้คำปรึกษาทางวิชาการ, การออกกำลังกาย และการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

การศึกษา[แก้]

เขาสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมแซนตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ในแซนตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ค.ศ. 2002 คิมได้รับปริญญาตรีด้านคณิตศาสตร์ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแซนดีเอโกใน ค.ศ. 2012 นอกจากนี้เขายังได้รับปริญญาเอกแพทยศาสตร์จากโรงเรียนแพทย์ฮาวาร์ดใน ค.ศ. 2016 คิมเคยเข้ารับการฝึกงานด้านการแพทย์ที่หอพักแพทย์ฉุกเฉินในเครือฮาวาร์ด ณ โรงพยาบาลทั่วไปรัฐแมสซาชูเซตส์ และโรงพยาบาลหญิงบริกแฮม ในบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อ ค.ศ. 2017

ประสบการณ์ทางทหาร[แก้]

คิมสมัครเป็นทหารนาวีหลังจากสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมแซนตามอนิกา หลังจากผ่านค่ายฝึกกองทัพเรือ คิมได้รายงานตัวต่อหน่วยทำลายใต้น้ำพื้นฐาน/น้ำ/ฟ้า/ฝั่ง (ซีล) โดยทำการฝึกที่โคโรนาโด รัฐแคลิฟอร์เนีย และสำเร็จการศึกษาจาก หน่วยทำลายใต้น้ำพื้นฐาน/น้ำ/ฟ้า/ฝั่ง/ซีล คลาส 247 หลังจากผ่านหลักสูตรซีล เขาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการปฏิบัติการพิเศษให้แก่ซีลทีมสาม เขาทำหน้าที่เป็นเสนารักษ์, พลซุ่มยิง, ต้นหน และคนชี้เกี่ยวกับปฏิบัติการรบกว่า 100 แห่ง ซึ่งครอบคลุมการแปรแถวสู่ตะวันออกกลางสองครั้งก่อนที่จะยอมรับโครงการการว่าจ้างของกองทัพเรือในปี ค.ศ. 2009 คิมได้รับมอบหมายจากหน่วยทหารนาวิกโยธินกำลังสำรอง (NROTC) เข้าสู่ทหารเหล่าแพทย์หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแซนดีเอโกในปี ค.ศ. 2012 จากนั้น ในช่วงเวลาที่เขาเลือกไปสู่โครงการอวกาศในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2017 คิมได้เป็นแพทย์ประจำตัวในเวชศาสตร์ฉุกเฉิน กับพันธมิตรด้านการดูแลสุขภาพที่โรงพยาบาลทั่วไปรัฐแมสซาชูเซตส์

ประสบการณ์นาซา[แก้]

คิมเข้ารายงานตัวทำหน้าที่ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2017 เพื่อเริ่มฝึกอบรมเป็นเวลาสองปีในฐานะนักบินอวกาศ เมื่อเสร็จสิ้น เขาจะได้รับมอบหมายหน้าที่ด้านเทคนิคในสำนักงานนักบินอวกาศ ในขณะที่เขากำลังรอการมอบหมายเที่ยวบิน

บำเหน็จและเกียรติประวัติ[แก้]

เครื่องหมายทหารสหรัฐ
ซิลเวอร์สตาร์
V
บรอนซ์สตาร์ ร่วมกับคอมแบท "วี"
V
เหรียญยกย่องกองทัพเรือและนาวิกโยธิน ร่วมกับคอมแบท "วี"
โบว์ปฏิบัติการต่อสู้
เหรียญปฏิบัติดี
เหรียญบริการสหรัฐ (การรบ) โบว์บริการและการฝึก
เหรียญการป้องกันแห่งชาติ
เหรียญการศึกอิรัก
เหรียญบริการสงครามต่อต้านการก่อการร้ายสากล
Bronze star
โบว์แปรแถวบริการกองทัพเรือ
เหรียญความสามารถในการยิงปืนยาวกองทัพเรือ
เหรียญความสามารถในการยิงปืนพกกองทัพเรือ
เหรียญตรา, แผ่น และแถบสหรัฐ
ตราซีลสามง่าม
ตราร่มชูชีพกองทัพเรือและนาวิกโยธิน
ตราร่มชูชีพกองทัพ
ตราร่มชูชีพแบบกระตุกเองทางทหาร

ปฏิบัติการพิเศษสมาคมแพทย์ ค.ศ. 2006 แพทย์สงครามพิเศษกองทัพเรือแห่งปี; ผู้ได้รับทุนทิลแมน ค.ศ. 2012 [2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Jonathan Yong Kim". Military Times (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-05. สืบค้นเมื่อ 2022-04-03.
  2. Garcia, Mark (2017-06-06). "Astronaut Candidate Jonny Kim". NASA (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-15. สืบค้นเมื่อ 2017-06-07.
  3. Harwood, William (June 7, 2017). "NASA introduces 12 new astronauts". CBS News. CBS Broadcasting. สืบค้นเมื่อ 8 June 2017.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ จอนนี คิม