จง ฉู่หง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จง ฉู่หง
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1960-02-16) 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1960 (64 ปี)
จงฉู่หง
ฮ่องกง
ส่วนสูง165
น้ำหนัก51
คู่สมรสจู หย่าทิ่ง (Mike Chu Ka-Ting) (ค.ศ. 1991 - ค.ศ. 2007)
อาชีพนักแสดง
ปีที่แสดงค.ศ. 1980 - ค.ศ. 1991
ผลงานเด่นอีหนู หมาด หมาด - Hong Kong, Hong Kong (1983)
Maybe It's Love (1984)
เชอรี่ยอดรัก - Cherie (1984)
เผ็ด สวย ดุ ณ เปไก๋ - Peking Opera Blues (1986)
ดอกไม้กับนายกระจอก - An Autumn's Tale (1987)
ดอกฟ้าสั่งมาจากใต้ดิน - Spiritual Love (1987)
ตีแสกตะวัน - Once a Thief (1991)
ฐานข้อมูล
IMDb

จง ฉู่หง (จีน: 鍾楚紅) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า เชอรี่ จง (Cherie Chung) (เกิด 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1960) เป็นนักแสดงหญิงชาวฮ่องกง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วเอเชีย ในยุคทองของโลกภาพยนตร์ฮ่องกง เธอมีชื่อเสียงในช่วงยุค80s เป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่อง เป็น "ราชินีจอเงิน ยุค 80" อีกทั้งยังได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ใน 4 นักแสดงหญิงแถวหน้าของวงการภาพยนตร์เอเชีย ร่วมกับ หลิน ชิงเสีย, จาง ม่านอวี้ และ เหมย เยี่ยนฟาง[1][2]

ประวัติ[แก้]

จง ฉู่หง (Cherie Chung) เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1960 (พ.ศ. 2503) ที่เกาะฮ่องกง บรรพบุรุษเดิมเป็นชาวก่วงตง(กวางตุ้ง) เธอมีน้องสาวอีก 2 คน ครอบครัวทำธุรกิจร้านขายเครื่องแต่งกายสตรี ในฐานะลูกตนโต จง ฉู่หงจึงต้องรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยบิดาดูแลบัญชีของร้านตั้งแต่อายุเพียง 11 ปี เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยจนกระทั่งโตเป็นสาว หลังจากที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีเธอเคยทำงานเป็นพนักงานร้านเพชร

ปี ค.ศ. 1979 (พ.ศ. 2522) ภายใต้การสนับสนุนของมารดา จง ฉู่หง เข้าประกวดมิสฮ่องกง ซึ่งเธอจัดว่าเป็นผู้เข้าประกวดที่หน้าตาโดดเด่นเป็นที่จับตามองอย่างมากในปีนั้น ทว่าในท้ายที่สุดกลับไม่ได้ตำแหน่งนางงามติดไม้ติดมือจากการประกวดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จง ฉู่หง ยังได้รับคำชื่นชมจากสื่อมวลชนว่าเป็นนางงามฮ่องกงที่สวยที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การประกวดเลยทีเดียว

ภายหลังพลาดหวังจากเวทีนางงาม จง ฉู่หง มีโอกาสเทสต์หน้ากล้องกับทีวีบีทว่าไม่ผ่านการคัดเลือก แต่การตกรอบครั้งนั้นถือว่าเป็นโชคดี เพราะบุคลิกอ่อนหวานใสซื่อไม่ปรุงแต่งของเธอไปเข้าตา หลิว สงเหยิน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกงผู้รงอิทธิพลแห่งยุค จง ฉู่หง ถูกชักนำเข้าสู่โลกเซลลูลอยด์ ประเดิมบทนางเอกในภาพยนตร์เรื่อง กระบี่สะท้านฟ้า (The Enigmatic Case) ปี ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) ซึ่งเป็นงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับชื่อก้อง ตู้ฉีฟง จากนั้นความสามารถทางด้านการแสดงของนางเอกใหม่เริ่มเป็นที่ประจักษ์ในวงการเมื่อ ปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) จงฉู่หงแสดงนำคู่กับ โจวเหวินฟะ ในภาพยนตร์คุณภาพเรื่อง โหดเด็ดเดี่ยว (The Story Of Woo Viet) ของผู้กำกับหญิงมือรางวัล แอน ฮุย

จง ฉู่หง ถือเป็นนางเอกที่ดังที่สุดคนหนึ่งในยุคทองของอุตสาหกรรมบันเทิงฮ่องกง ได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ใน 4 ผู้หญิงแถวหน้าของวงการร่วมกับ หลิน ชิงเสีย, จาง ม่านอวี้ และ เหมย เยี่ยนฟาง เสน่ห์ของ จง ฉู่หง ปรากฏผ่านจอภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง ด้วยความงามอย่างเป็นธรรมชาติแฝงกลิ่นไอของความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา เรือนผมหยักศกดำขลับ ประกอบกับใบหน้าสะสวย จริงใจ อ่อนน้อม และอุปนิสัยไม่ชอบชิงดีชิงเด่น แม้ว่าเธอจะไม่ตั้งใจ แต่ความเซ็กซี่ของเธอมักจะออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ จนทำให้เธอได้รับฉายาว่าเป็น "เทพธิดาผู้เย้ายวน" ไม่เพียงหน้าตาสะสวย ผลงานการแสดงของนางเอกคนนี้เรียกได้ว่าเปี่ยมคุณภาพ จง ฉู่หงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสูงสุดด้านการแสดงอย่าง ฮ่องกง ฟิล์มอวอดส์ และ รางวัลม้าทองคำไต้หวัน รวมทั้งสิ้น 6 ครั้ง โดยในยุคนั้นถึงกับมีคำกล่าวที่ว่า "ดังยังไงก็ดังไม่สู้ จง ฉู่หง เด่นยังไงก็เด่นไม่เท่าโจวเหวินฟะ" โดยหลังจากเรื่อง "โหดเด็ดเดี่ยว" ทั้งคู่แสดงภาพยนตร์ร่วมกันอีกหลายเรื่อง ที่คนไทยรู้จักดี อาทิ ดอกไม้กับนายกระจอก (An Autumn's Tale) ปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530) ที่ขึ้นหิ้งกลายเป็นภาพยนตร์ฮ่องกงสุดโรแมนติกในดวงใจใครหลายคน, ภาพยนตร์โรแมนติกคอมาดี้ ตุ้งติ้งตี๋ต๋า (The Eighth Happiness) ปี ค.ศ. 1988 (พ.ศ. 2531), ภาพยนตร์โรแมนติกสยองขวัญ ดอกฟ้าสั่งมาจากใต้ดิน (Spirtual Love) ปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530), ภาพยนตร์แอกชั่น นุ่มก็ได้ โหดก็ดี (Wild Search) ปี ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) หรือ ตีแสกตะวัน (Once a Thief) ที่รับบทนำร่วมกับโจวเหวินฟะ และ เลสลี่ จาง เมื่อ ปี ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534) และมีผลงานเด่นอื่นๆ อย่าง เผ็ด สวย ดุ ณ เปไก๋ (Peking Opera Blues) ที่แสดงนำร่วมกับ หลิน ชิงเสีย และ เยี่ย เชี่ยนเหวิน ทั้งนี้ จง ฉู่หง แสดงภาพยนตร์ไปทั้งสิ้นราว 60 เรื่อง ตลอดระยะเวลา 11 ปีในวงการ นอกจากนี้ ในช่วงที่อุตสาหกรรมหนังเกรดสามฮ่องกงเฟื่องฟู จง ฉู่หง เป็นนางเอกอีกคนหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธกระแสธารอันเชี่ยวกราก หลายคนอาจไม่ทราบว่าในยุคแรก ๆ ที่เธอเริ่มเพิ่งมีชื่อเสียง เธอเคยรับบทนำในภาพยนตร์เกรดสามแนวอีโรติก ที่เน้นโชว์เนื้อหนังถึง 2 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ "อีหนู หมาด หมาด" (Hong Kong, Hong Kong) ปี ค.ศ. 1983 (พ.ศ. 2526) แสดงคู่กับ ว่าน จือเหลียง และ "Maybe It's Love" ปี ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527) แสดงคู่กับ ทัง เจิ้นเยี่ย

ด้านอุปนิสัยส่วนตัว[แก้]

ผู้คนในแวดวงบันเทิงล้วนลงความเห็นว่า นางเอกคนนี้เป็นคนตรง ๆ ง่าย ๆ ไม่เสแสร้ง หากชื่นชมใครเธอจะเป็นฝ่ายเข้าหาก่อน แต่หากไม่ ก็จะทำตัวเฉย ๆ นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าดาราสาวฮ่องกงยุคนั้นมักจะมีมหาเศรษฐีมายื่นข้อเสนอขอคบหา และน้อยยิ่งกว่าน้อยที่จะไม่มีข่าวฉาว ซึ่ง จง ฉู่หง จัดเป็นนางเอกส่วนน้อยที่ว่า บทบาทที่หลากหลายของเธอต่างเป็นที่ยอมรับ แม้แต่บท เซ็กซี่ หรือ บทวัยรุ่นใส ๆ หรือ ว่าการแต่งตัวของเธอก็เป็นแทรนต์หนึ่งที่สาว ๆ ในยุคนั้นเลียนแบบเธอ และ แฟนคลับ เธอก็มีมากมายทั่วโลก

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

พ.ศ. 2534 คือปีสุดท้ายนางเอกแถวหน้าแห่งฮ่องกงผู้นี้โลดแล่นในวงการ เธอทิ้งผลงานชิ้นเอกอย่าง ตีแสกตะวัน เอาไว้ให้แฟน ๆ ชื่นชม จากนั้น วันที่ 10 ธ.ค. นางเอกสาวเข้าพิธีวิวาห์กับเจ้าพ่อวงการโฆษณา จู หย่าทิ่ง (Mike Chu Ka-Ting) ณ โรด ไอส์แลนด์ สหรัฐอเมริกา โดยทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่มีบุตร พ.ศ. 2537 จง ฉู่หง ออกจากวงการบันเทิงอย่างเป็นทางการเพื่อไปทำหน้าที่ภรรยาเต็มตัวและทำงานทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วย

ทว่าชีวิตคนมักมีเรื่องไม่คาดฝัน จู หย่าทิ่ง คู่ชีวิตของอดีตนางเอกสาวชื่อก้องจากไปด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคม ของปี พ.ศ. 2550 ความเสียใจจากการสูญเสียทำให้ จงฉู่หง ต้องหันไปพึ่งศาสนา และเข้าเป็นคริสตศาสนิกชนเต็มตัว จากนั้น 2 ปีให้หลัง เมื่อสภาพจิตใจดีขึ้น เธอเริ่มกลับเข้ามาในวงการบันเทิงที่คุ้นเคยอีกครั้ง ด้วยการรับงานโฆษณา และเป็นพรีเซนเตอร์พิเศษของสินค้า ซึ่งด้วยความที่นาน ๆ จะออกมาพบปะผู้คน ทำให้ทุกครั้งที่เธอปรากฏกายผ่านสื่อ จึงสร้างความฮือฮาได้เสมอ เพราะแม้ว่าอดีตนางเอกแถวหน้าคนนี้จะมีอายุเข้าเลขห้าแล้ว แต่ความเป็นศิลปินที่ยังคงเปล่งประกายในตัวเธอ และผลงานคุณภาพที่เธอสร้างสรรค์เอาไว้ยังไม่เคยเลือนหายไปจากใจของแฟน ๆ ล่าสุดจึงมีข่าวว่า จงฉู่หง ดูจะพร้อมสำหรับความรักครั้งใหม่แล้ว หลังมีรายงานว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเธอได้ลองไปออกเดตกับหนุ่มใหญ่มหาเศรษฐีมาแล้วถึง 2 คน ซึ่งหนึ่งนั้นก็คือนักธุรกิจใหญ่ โดนัลด์ เหยา ที่ตามข่าวลือระบุว่าทั้งสองรู้จักกันผ่านการแนะนำของเพื่อนสนิทคนหนึ่ง จนได้สานสัมพันธ์กันมาเรื่อยๆ นอกจากนั้นเขาคนนี้ยังช่วยจัดการให้ จงฉู่หง ได้จัดงานแสดงภาพถ่ายผลงานของตัวเองเป็นครั้งแรกด้วย

ในปี พ.ศ. 2557 เธอกลับมาเปิดใจให้กับความรักอีกครั้ง หลังครองตัวเป็นโสดมาหลายปี นับตั้งแต่สามีของเธอเสียชีวิต โดยมีรายงานว่าในช่วงปีที่ผ่านมาเธอ ได้กลับมาออกเดตอีกครั้งแล้ว ถึงแม้จะจะยังไม่ได้ให้ข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ แต่สื่อฮ่องกงก็เชื่อว่าตอนนี้เธอสนิทสนิมกับ โดนัลด์ เหยา มากอย่างแน่นอน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เพิ่งจะมีคนเห็นเธอกับเขา และนักร้องดัง "เจิ้งซิ่วเหวิน" ไปทานอาหารกันที่ร้านในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และดูเหมือนว่าทั้ง 3 จะค่อนข้างสนุกกันมาก นอกจากจะหัวเราะจนดังแล้วก็ยังพูดคุยกันไม่หยุด ข่าวยังอ้างว่า จงฉู่หง ดูจะให้ความสำคัญกับเพื่อนชายคนใหม่มาก และแทบจะมองเขาอยู่ตลอดเวลาเลยทีเดียว.[3]

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. วงการบันเทิง. "ประวัติแบบละเอียดของดาราสาว "จงฉู่หง"". โดย " popcornfor2". สืบค้นเมื่อ กรกฎาคม 22, 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "ประวัติดาราสาว "จงฉู่หง"". โดย " winhid2011". สืบค้นเมื่อ กรกฎาคม 22, 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "จงฉู่หง เปิดใจอีกครั้ง". โดย "popcornfor2". 10 ตุลาคม 2557. สืบค้นเมื่อ กรกฎาคม 22, 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "Cherie Chung". imdb.com. สืบค้นเมื่อ March 7, 2010.
  5. "Cherie Chung". chinesemov.com. สืบค้นเมื่อ March 7, 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]