งูทะเล (สัตว์ประหลาด)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งูทะเล (สัตว์ประหลาด)
งูทะเลในหนังสือ History of the Northern Peoples ของ Olaus Magnus (1555).
กลุ่มสัตว์ในตำนาน
กลุ่มย่อยสัตว์ประหลาดทะเล
ชื่ออื่นหนอน, มังกรยุโรป, cetus
ประเทศหลายที่
ถิ่นที่อยู่ในทะเล
ภาพวาดงูทะเลตามคำบอกเล่าของฮันส์ เอดจ์ ว่าพบเห็นในปี ค.ศ. 1734

งูทะเล หรือ มังกรทะเล (อังกฤษ: Sea serpent, Sea dragon) เป็นสัตว์ประหลาดที่พบในทะเลหรือในแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งยังพิสูจน์หรือจัดอันดับไม่ได้ว่าเป็นสัตว์ชนิดใด โดยมากเป็นสัตว์ที่มีลำตัวยาวคล้ายงูหรือมังกรขนาดใหญ่

การพบเห็นและพิสูจน์งูทะเลได้รับรายงานเป็นเวลาหลายร้อยปีและยังคงอ้างว่าพบเห็นในทุกวันนี้ นักสัตว์ลึกลับวิทยา บรูซ แคมเพจน์ ระบุว่ามีมากกว่า 1,200 รายที่พบเห็นงูทะเล (แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ชัดเจน[1] ) ปัจจุบันเชื่อกันว่าการพบสัตว์ที่มีลักษณะดังกล่าวสามารถอธิบายได้ดีที่สุดว่าเป็นสัตว์ที่รู้จักกันดี เช่น ปลาปอด, ปลาออร์, วาฬหรือปลาฉลาม (โดยเฉพาะปลาฉลามครุย) รวมถึงสัตว์อย่างอื่น เช่น ปลาสเตอร์เจียน, ปลาฉลามบาสกิน, ปลาไหล, สาหร่ายทะเล หรือหมึกยักษ์ [2] นักสัตว์ลึกลับวิทยาบางคนได้ชี้ให้เห็นว่างูทะเลเป็นสัตว์ทะเลในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ยังคงสืบทอดเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน เช่น เพลสิโอซอร์, โมซาซอร์ หรือสัตว์เลื้อยคลานทะเลชนิดอื่น ๆ จากมหายุคมีโซโซอิค ซึ่งเป็นแนวความคิดที่มักเกี่ยวข้องกับสัตว์ประหลาดในทะเลสาบเช่น สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์[3]

ตัวอย่างงูทะเล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bruce Champagne. Craig Heinselman (บ.ก.). "A Preliminary Evaluation of a Study of the Morphology, Behavior, Autoecology, and Habitat of Large, Unidentified Marine Animals, Based on Recorded Field Observations" (PDF). Crypto. Dracontology (1): 99–118. สืบค้นเมื่อ 2010-01-12.
  2. "The UnMuseum - Sea Monsters that Weren't". unmuseum.org.
  3. Sue Hamilton, Monsters, page 24 (ABDO Publishing Company, 2007). ISBN 978-1-59928-771-3

เอกสารอ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]