คุยเรื่องแม่แบบ:เรซูเม/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การติดป้าย แม่แบบ:เรซูเม

สวัสดีคะ ดิฉันได้พูดคุยกับผู้ใช้: Looknarm เกี่ยวกับการที่ดิฉันติดป้าย

ที่บทความชีวประวัติต่างๆ ตอนนี้ค่อนข้างสับสนค่ะว่าตกลงการใช้ป้ายมันต้องใช้กรณีไหนบ้างค่ะ เพราะดิฉันติดป้ายที่บทความที่เขียนเป็นหัวข้อ เช่น วิสุทธิ์ ใบไม้ สถิตย์ สิริสิงห ก็โดนเอาป้ายออก ตอนนี้ดิฉันสับสนค่ะว่าตกลงการเขียนชีวประวัติแบบใช้หัวข้ออย่างเช่นบทความที่ดิฉันได้ยกตัวอย่างให้ดูนั้น จัดเป็นการเขียนที่เป็นสารานุกรมหรือไม่ค่ะ และถ้าเป็นสารานุกรมแล้ว ป้ายเรซูเมนั้นจะมีไว้ทำอะไรหรือค่ะ ขอบคุณค่ะ ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ DSB person (พูดคุยหน้าที่เขียน)


  • ขออภัยนะคะ ขอชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติมสาเหตุที่ได้นำป้ายของคุณ DSB personออกตอนแรกนั้น เพราะเดิมแม่แบบนี้เป็นป้ายเตือน มีลักษณะ
บทความชีวประวัตินี้ ได้รับแจ้งว่ามีลักษณะเหมือนประวัติการงาน โดยผู้เขียนอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายของวิกิพีเดีย ในมุมมองที่เป็นกลาง

เนื้อหาควรปรับปรุงโดยใช้ข้อความที่เป็นกลาง และไม่ควรสนับสนุน ส่งเสริม หรือใช้เพื่อโฆษณาบุคคลดังกล่าว
กรุณาศึกษาการเขียนชีวประวัติบุคคล และหากต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขให้ดู คู่มือการเขียน
กรุณาอภิปรายประเด็นนี้ในหน้าพูดคุย

ซึ่งเป็นป้ายเตือน แบบมีเครื่องหมาย "ตกใจ" (!) แถมระบุว่า "ใช้สำหรับบทความชีวประวัติ ที่เป็นการโปรโมตเจ้าตัว และมีลักษณะในการชื่นชม โอนเอียง ไม่เป็นกลาง " ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะซ้ำซ้อนกับ แม่แบบ:อัตชีวประวัติมากกว่า หลายบทความที่ติดป้ายเดิมนั้นไม่ได้มีลักษณะดังกล่าวค่ะ คราวนี้หลังจากแก้ไขแม่แบบนี้เป็นประวัติที่มีลักษณะแบบ bullet คงน่าจะคืนติดป้ายนี้ได้ ถูกต้องไม๊คะ? --- ~ Look-Narm ~ คุย 16:53, 1 พฤษภาคม 2007 (UTC)

      • มีการพูดคุยกระจัดกระจายอยู่ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)ด้วยนะคะ ส่วนตัวคิดว่าป้ายนี้น่าจะ soft ลงแล้ว และอาจจะติดป้ายคืนได้แล้ว แต่ในข้อเท็จจริง บทความที่เป็น โครงชีวประวัติ และโครงบทความอื่นๆหลายบทความมาก มักมีรูปแบบเป็น bullet (ซึ่งไม่ใช่รูปแบบสารานุกรม) ซึ่งหากติดป้ายนี้โดยไม่เลือกปฏิบัติ ก็จะเป็นป้ายที่ใช้มากที่สุดแน่นอน เรียนถามคุณ Jutiphan ว่าเป็นไปได้ไม๊ที่จะกวาดหาบทความที่มีลักษณะนี้ แล้วหากจะปิดป้าย ก็ติดให้ทั่วถึง ขอเสนอว่าป้ายอาจมีขนาดให้เล็กลง หรือยุบรวมกับป้ายโครงที่มักมีอยู่แล้วดี? ขอบคุณค่ะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 03:17, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ผมได้ทำการปรับเพิ่มเติมนะครับ ซึ่งเรื่องป้ายนั้นควรมีเพราะว่ามีจุดประสงค์และระบุที่ค่อนข้างชัดเจน และเฉพาะทำให้ผู้อ่าน และผู้เขียนเข้าใจถึง เพราะป้ายนี้ต้องการสื่อให้ถึงคือบทความ ไม่เป็นกลาง/โฆษณา และทำให้รู้สึกว่าต้องแก้ไข เมื่อให้นำป้ายออกครับ (แต่ไม่ใช่ไม่แก้แล้วเอาออก ;-) --Jutiphan | พูดคุย - 07:03, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)
    • การที่เอาป้ายออก แล้วเขียนอภิปราย แจ้งให้ผู้ใช้ใหม่ทราบ) เนื่องจากวัตถุประสงค์ของป้ายไม่ชัดเจน แล้วยังสอบถาม confirm จาก sysop (คุณ Manop) แถมยังเชิญชวนให้ผู้ที่ต้องการติดป้าย ติดคืนหากยังเหมาะสมที่จะติด คิดว่าน่าจะเป็นการทำหน้าที่หนึ่งของผู้ใช้วิกิแล้วนะคะ หากท่าน jutiphan (ในฐานะ sysop) จะกรุณาโปรดตอบให้ตรงคำถามแทนที่ประชด
      แต่ไม่ใช่ไม่แก้แล้วเอาออก ;-) 
      กับสมาชิก น่าจะดีกว่าไม๊คะ...อย่างไรก็ตามดิฉันจะติดป้ายคืนให้เฉพาะที่เอาออก (ขณะที่ป้ายที่คุณ Jutiphan สร้างไว้ไม่ชัดเจน) ทำให้ผู้ใช้ DSB person ติดป้ายที่ จุลนภ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, กำธน สินธวานนท์, สังศิต พิริยะรังสรรค์, โคทม อารียา, อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, ยอดหทัย เทพธรานนท์, สถิตย์ สิริสิงห, ภิญโญ พานิชพันธ์, วิสุทธิ์ ใบไม้ ไปโดยไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของป้าย ส่วนบทความอื่นๆจำนวนมากที่มีลักษณะเดียวกัน ค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่ และดิฉันก็เป็นคนเขียนบทความ ไม่ใช่ "นักติดป้าย" จึงคงไม่สามารถไล่ตามติดป้ายได้ และเรื่องที่ถามไว้หากจะเป็นไปได้ ช่วยหาวิธีที่ทำให้บทความประเภทนี้สามารถแยกเป็นกลุ่มเป็นพวกไว้ดีไม๊คะ? เป็นความเห็นอ่ะค่ะ ส่วนตัวคิดว่าการที่ผู้ดูแลทำหน้าที่โต้เถียงกับผู้ใช้ในรูปแบบแบบนี้ มีแต่จะทำให้ผู้ใช้เลิกราไปทำหน้าที่อื่นๆ แทนที่จะช่วยให้วิกิไทยดีขึ้น...ด้วยความเคารพค่ะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 02:54, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ซึ่งอย่างนั้นคงต้องเริ่มไล่ลบแล้วละครับ เพราะว่าเป็นตัวอย่างไม่ดีแก่ผู้ใช้ใหม่ ส่วนตัวแล้วผมเน้นบทความคุณภาพสูงมากกว่า และที่สำคัญคือต้องการให้ผู้อ่าน และผู้เขียนรู้สึกว่าวิกิพีเดีย เป็นสารานุกรมที่มีสาระ สารานุรม คุณภาพสูง และพอเชื่อถือได้ รวมถึงไม่ใช่ที่โฆษณาบุคคล หรือแหล่งสำหรับใส่เรซูเม ซึ่งได้มีระบุในส่วนอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย --Jutiphan | พูดคุย - 07:21, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ส่วนมากที่ผมติดป้ายคือ เกรงใจครับผม เพราะถ้าผมแก้คือการลบส่วนไม่เป็นสารานุกรมออก --Jutiphan | พูดคุย - 07:23, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
    • อ่า..ถ้าเป็นอย่างงั้นก็ดู ok แล้วค่ะ ดีจังที่คุณ Jutipjan เน้นที่คุณภาพ แถมลงมือจัดการด้วยตนเอง ขอบคุณค่า --- ~ Look-Narm ~ คุย 07:36, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ขอบคุณครับ พักนี้ความจริงแล้วน้อย ถึงแทบไม่มีที่ผมเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาเลย หรือแม้แต่ติดป้าย เพราะไปดูเรื่องระบบ การทำงานทางเทคนิค บอต เรื่องภาพ เรื่องที่ไม่มีใครสนใจ และเรื่องอื่นๆครับผม รวมถึงผมเองได้รับการตอบรับถึงบางครั้งค่อนข้าง ตรงเกินไป แต่ก็เข้าใจว่ามีเนื้อหาใหม่เข้ามาในวิกิพีเดียตลอดเวลา ซึ่งผู้ที่คอยดูแล เก็บกวาด พัฒนา ปรับยกระดับมาตรฐานนั้นถึงขั้นน้อย และน้อยมาก (และไม่ใช่ทุกคนสนใจทุกเรื่อง) จึงต้องทำหลายๆอย่าง หลายวิธีเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา --Jutiphan | พูดคุย - 07:49, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เดี๋ยวช่วงนี้จะมาจับเน้นเรื่องเรซูเม ควบคู่กับภาพครับ เร่งการแก้ปัญหา --Jutiphan | พูดคุย - 07:51, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ป้ายน่ากลัว

      • เพิ่งเห็นว่าคุณ Jutiphan ปรับปรุงข้อความเตือนในแม่แบบว่า

ไม่สอดคล้องกับนโยบายของวิกิพีเดีย ในมุมมองที่เป็นกลาง

เข้าไปอ่าน มุมมองที่เป็นกลาง ไม่ได้ระบุว่าลักษณะการเขียนชีวประวัติอย่างนี้จะไม่เป็นกลาง/อคติอย่างไร หากไม่เห็นด้วยลองอภิปรายนะคะ..หากคงข้อความนั้นไว้ น่าจะเป็นป้ายน่ากลัว (อ่านรายละเอียดใน WP:Newbie)ที่ทำให้สมาชิกไม่กล้าเริ่มโครงชีวประวัติมากกว่า --- ~ Look-Narm ~ คุย 03:21, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ไม่เป็นกลาง สามารถหมายถึงทัี้งด้านบวก และด้านลบครับผม ไม่จำเป็นที่จะต้องมีอคติเสมอไป เนื่องจากว่างานรูปแบบเรซูเมมักจะไม่เป็นกลาง เพราะจุดประสงค์คือการเขียนเพื่อโปรโมตตัวเอง หรือขายตัวเอง (เพราะว่าต้องการงาน) --Jutiphan | พูดคุย - 07:14, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ป้ายออกแบบมาเพื่อให้ น่ากลัว เพราะว่าวิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งรวบรวมเรซูเมครับผม บทความที่มีแต่เรซูเมสามารถถูกลบได้ทันที ซึ่งมีเว็บไซต์เป็นจำนวนมากที่ให้บริการด้านนี้ วิิิกิพีเดียไม่ใช่เว็บไซต์สะสมเรซูเม --Jutiphan | พูดคุย - 07:15, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)
    • การลบข้อความนั้นก็ควรระมัดระวัง (ไม๊คะ?) ใน วิกิพีเดีย:นโยบายในการลบบทความ ไม่ได้ระบุนะคะว่า การเขียนรูปแบบเรซูเมนั้น ถึงขั้นถูกลบบทความ เพราะสมาชิกหลายๆคน (โดยเฉพาะสมาชิกใหม่) อาจไม่เชี่ยวชาญเรื่องการเขียนบทความให้เป็นสารานุกรมเท่าที่ควรนะคะ แต่นั่นล่ะค่ะมาตรฐานแต่ละคนไม่เหมือนกัน เรื่องนี้คงสงวนสิทธิ์ให้กับคุณ Jutiphan พิจารณานะคะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 08:00, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณค่ะคุณ Look-Narm ที่มาแจ้งบอกถึงการพูดคุย นี่ตกลงกันแล้วใช่ไหมค่ะว่าถ้าเขียนแบบเรซูเมให้ลบเลยทันที ดิฉันก็ไม่รู้อะไรมากหรอกค่ะว่าการเขียนแบบเรซูเมเป็นกลางหรือเปล่า แต่ดิฉันก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายตรงไหนนะคะ อ้อ แล้วดิฉันอยากจะบอกพวกคุณทั้ง 2 คนนะคะ ดิฉันเสียสละเวลามาช่วยในวิกิพีเดียนี้ ดิฉันก็ไม่ต้องการเจอคำพูดคำจาที่ประชดประชันจากพวกคุณหรอกนะคะ ดิฉันก็ไม่รู้ว่าดิฉันจะเสียเวลา เสียเงินค่าเนทเข้ามาช่วยในวิกิพีเดียเพื่อมาให้พวกคุณทั้งหลายประชดประชันกันทำไม ดิฉันไม่รู้หรอกค่ะว่าพวกคุณใหญ่โตมาจากไหนถึงได้มาประชดประชันผู้ใช้ใหม่อย่างดิฉัน แต่จะดีกว่านี้นะคะถ้ากรุณาให้เกียรติปผู้ใช้ทุกคนเท่าเทียมกัน เพราะทุกคนก็เสียสละเวลาช่วยโดยไม่รับสิ่งตอบแทนนะคะ การพูดตรงไม่ตรงมันคนละอย่างกับการประชดค่ะ ถ้าพวกคุณคิดว่าสามารถสร้างวิกิพีเดียด้วยพวกคุณเองโดยไม่ต้องให้คนอื่นมาเกี่ยว ก็ไม่ต้องให้คนอื่นมาช่วยแก้ไขนะคะ --DSB person 15:41, 6 พฤษภาคม 2007 (UTC)

    • เรียนคุณ DSB person เข้าใจความรู้สึกค่ะ เพราะก็ไม่ได้ใหญ่โต ยังค่อนข้างเป็นผู้ใช้ใหม่ และเสียสละเวลามาเขียนในวิกิฯเช่นเดียวกับคุณ อีกข้อนึงที่สำคัญคือดิฉันจะให้เกียรติผู้ใช้ผู้อื่นเมื่อจะลบหรือแก้ไขอะไรก็จะแจ้งให้ทราบเพื่อว่าจะได้พูดคุยกันได้ แต่หากคุณ DSB person ลำบากใจ (ซึ่งก็เข้าใจค่ะ) ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย _/|\_ --- ~ Look-Narm ~ คุย 01:26, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ไม่รู้ว่าคุยกันจบไปยังนะครับ ผมว่าน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดกันมากกว่าคืออย่างแรก การเขียนแบบเรซูเมก็คงไม่รุนแรงเหมือนกับที่คุณ Jutiphan กล่าวไว้ด้านบนว่าจะมาหางานหรือมาโปรโมตตัวเองนะครับ เพราะเรซูเมเองก็คือชีวประวัติบุคคลนั่นเองที่นำมาย่อ แต่แค่ปรับแก้รูปแบบให้กระชับมากแสดงผลในลักษณะหัวข้อเพื่อให้ง่ายและรวดเร็วต่อการอ่าน (ซึ่งนั่นเองก็ใช้กับการสมัครงาน ไม่ว่าสมัครผ่านบุคคลหรือเรซูเมสำหรับเครื่องอ่านเรซูเม) เรซูเมจึงมีรูปแบบเป็นเช่นนั้น ส่วนเรื่องไม่เป็นกลางนั้นก็ยากที่จะพูดเช่นกันเพราะอย่างในเรซูเมก็จะมีแต่ประวัติผลงาน แน่นอนว่าคงไม่มีใครเขียนเรื่องไม่ดีของตัวเองลงเรซูเมเป็นแน่ ซึ่งจะบอกว่ามันไม่เป็นกลางก็ยากที่จะบอก เพราะเรซูเมคงไม่ได้ชื่นชมหรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อเท็จจริงซะมากกว่านะครับ แล้วนอกจากนี้ถ้าใครไม่ใช่บุคคลสำคัญ (อย่างน้อยที่ควรรู้จัก) มาเขียนเรซูเม หรือประวัติตนเอง ก็จะถูกลบไปเหมือนหลายบทความที่ผ่านมาครับ เพราะมีหลายคนที่เข้าใจผิดว่าวิกิพีเดียเป็นเหมือนเว็บไซต์ส่วนตัว ไว้เขียนประวัติตนเอง ส่วนปัญหาที่คุณ Jutiphan กล่าวไว้คือ วิกิพีเดียไทยกลายเป็นที่รวมเรซูเมไปนั้น ผมก็เห็นว่ามีหลายบทความมาก เท่าที่เห็นคงเกินร้อยบทความได้ ที่มีลักษณะการเขียนในรูปแบบเรซูเม และยังคงไม่มีการแก้ไขหลังจากติดป้ายให้ช่วยร่วมกันแก้ไข ก็อาจจะด้วยว่าคนเริ่มต้นเขียนก็อาจไม่ได้แวะกลับมาวิกิพีเดียแล้ว และคนอื่นก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอย่างไร ซึ่งผมว่าอย่างน้อยการติดป้ายไว้ก็ช่วยให้คนเขียนใหม่เข้าใจได้ว่า รูปแบบเรซูเมนี้เป็นรูปแบบที่ควรปรับปรุงในวิกิพีเดีย และไม่ใช่รูปแบบที่ยอมรับได้แต่อย่างไร อย่างไรผมว่าน่าจะมีซักหน้านึงอธิบาย ข้อดี-ข้อเสีย-วิธีการปรับปรุง นะครับ เผื่อผู้ใช้ท่านไหนสนใจปรับปรุงแต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะได้เข้ามาช่วยได้ง่าย
ถึงคุณ DSB person นะครับ เนื่องจากทางระบบของวิกิพีเดียจะมีลักษณะที่ปรับปรุงตลอดเวลา ซึ่งอาจเรียกระบบการจัดการจะไม่สมบูรณ์แบบ 100% เพราะจะมีฟังก์ชันใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา และรูปแบบเกือบทั้งหมดรวมทั้งป้าย ก็สามารถปรับปรุงได้โดยผู้ใช้ทุกคนรวมถึงคุณ DSB person เอง ซึ่งผมเองเข้าใจว่าค่อนข้างสับสนพอสมควรสำหรับผู้ใช้ใหม่ (ซึ่งอันนี้ผมก็เจอปัญหาเช่นกันครับตอนเข้ามาเขียนใหม่) ซึ่งปัญหาที่คุณ DSB person เจอ ก็เป็นการที่ป้ายเปลี่ยนหน้าตาไป หลังจากที่การนำเข้าและเอาออก ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันจากข้อความด้านบนสุด แต่อย่างไรก็ตาม ยินดีต้อนรับมาช่วยกันเขียนครับ ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยสอบถามได้ตลอดเช่นกันครับผม ^_^ --Manop | พูดคุย - 05:21, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)