คุยเรื่องแม่แบบ:บทความคัดสรร/พฤศจิกายน 2552

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พฤศจิกายน 2552[แก้]

เสนอ เพชรพระอุมา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2552 โดย Opalzasw
สนับสนุน
  1. สนับสนุนค่ะ เนื่องจาก เท่าที่ผ่านมาเห็นว่าบทความคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย(หรือต่างประเทศก็ตาม) มีเนื้อหาด้านสาขาต่างๆมากมาย (โดยเฉพาะเกี่ยวกับบุคคล) แต่ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับด้านวรรณกรรมเท่าใดโดยตรงนัก ดังนั้นเพื่อให้มีความหลากหลายของเนื้อหา ถ้าจะเลือกเพชรพระอุมา ซึ่งเป็นนวนิยายทรงคุณค่าของไทยเราไว้ในหมู่บทความคัดสรร จะเป็นทางเลือกที่ดี และส่งเสริมให้คนไทยและผู้สนใจรู้จักนวนิยายไทยเรื่องนี้มากขึ้น Karine!!
  2. ให้เป็นบทความคัดสรรประจำพฤศจิกายน 2552
  3. สนับสนุนครับ -- Kkaann 21:14, 9 เมษายน 2552 (ICT)

เหตุผล เนื่องจาก เรื่องเพชรพระอุมานี้ ถูกแต่งขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน และผู้ประพันธ์ ตือ พนมเทียน นั้น เกิดวันที่ 23 พฤศจิกายน (ปีนี้คุณพนมเทียนจะอายุครบ 78 ปีค่ะ ...เลขสวย)Karine!! 00:08, 1 เมษายน 2552 (ICT)

  1. สนับสนุนไปเป็นบทความคัดสรรประเดือนในครั้งหน้าๆค่ะ (ไม่อยากเอาคำสนับสนุนออกคะ) 55+ Karine!!
ความเห็น
  1. โอเคเลยครับ เดือนนี้เหมาะสมมากๆ --Opalzasw | พูดคุย 16:49, 1 เมษายน 2552 (ICT)
  2. รอภาพยนตร์ออกก่อนดีไหมครับ อาจจะใช้เวลาอีกปีสองปี เมื่อบทความได้เป็นบทความคัดสรรประจำเดือนแล้ว จะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ ผมคิดว่าจะเกิดประโยชน์กับวิกิพีเดียและผู้อ่านสูงสุด ถ้าได้เป็นบทความคัดสรรประจำเดือนในช่วงที่กระแสภาพยนตร์กำลังมาแรง และตอนนั้นก็คงมีเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลอกโครงเรื่องจากนิยายต่างชาติมา เพราะเท่าที่อ่านตอนนี้ยังไม่ชัดเจน ตอนบนว่านำมาเพียงย่อหน้าเดียว ตอนล่างกลับไม่ย้ำใจความนี้ แต่เขียนไปในทำนองว่า บ้านไทยประยุกต์ ซึ่งถ้าพูดว่าบ้านไทยประยุกต์แบบนั้น คงไม่ได้นำมาเพียงย่อหน้าเดียวแล้ว--taweethaも 07:45, 1 มิถุนายน 2552 (ICT)
  3. โดยส่วนตัวคิดว่าความคิดเห็นของคุณtaweethaもเป็นความคิดเห็นที่ดีมากๆ เพราะการรอเก็บเกี่ยวทั้งผลประโยชน์และดอกเบี้ยในยามที่ผลเฟื่องฟูย่อมดีที่สุด แต่คิดว่าถ้ายังไม่มีบทความความคัดสรรที่ดีเพียงพอถูกเสนอชื่อในเดือนนี้แล้ว เพชรพระอุมาย่อมเป็นเรื่องที่ดีอย่างเหมาะสม และอะไรๆก็ไม่แน่นอน หากรอกระแสพายนตร์เพชรพระอุมา ก็ไม่รู้ว่าจะแค่2ปีหรือไม่ เพราะตำนานสมเด็จพระนเรศวรก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะจบหรือเปล่า ที่สำคัญหากกระแสแรงช่วงนั้นเกิดขึ้นมาจริงๆ กลายมาเป็นว่ามีการพูดคุย อธิบาย คัดค้าน คัดง้าง เรื่อง"บ้านไทยประยุกต์" มากจนหาข้อสรุปไม่ได้ ก็อาจจะไม่ได้ถูกนำมาเป็นบทความคัดสรรประจำเดือนเช่นกัน (แต่ถ้ามีเรืองอื่นมาเสนอ และมีเหตุผลเพียงพอมากกว่า อาจรอเก็บเกี่ยวประโยชน์อย่างงามภายหลังก็ได้คะ---รอความเห็นอื่นๆ

ช้าๆได้พร้าสองเล่มงามเช่นกัน -- Karine!! 21:47, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)

  1. จะพูดเช่นนี้ก็ไม่ถูกครับ ตั้งแต่แรกการคัดเลือกบทความคัดสรรประจำเดือนไม่ได้เป็นอย่างนี้ครับ ตอนที่ผมเห็นว่าการเลือกบทความคัดสรรประจำเดือนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในตอนแรกผมก็อึ้งไปเลย เพราะถ้าล็อกบทความประมาณนี้ ผมว่าเรากำหนดบทความคัดสรรประจำเดือนไปเลยดีกว่าครับ แล้วชาววิกิพีเดียก็จะมาให้ความเห็นก็พอแล้ว ไม่ต้องสนับสนุนอะไรหรอก เนื่องจากไม่มีคู่แข่งเลย --Horus 22:13, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)
  2. ก็แล้วแต่จะคิดครับ ถ้าอยากเก็บไว้จริงๆ เราสามารถนำเรื่องอื่นๆ ซึ่งแม้มีน้อย แต่ก็พอมีอยู่ขึ้นมาเสนอได้ เช่น ส้วมในประเทศไทย หรือ นาซีเยอรมนี แต่มันจะหาข้อเกี่ยวข้องกับเดือนนี้ยากหน่อยเท่านั้นครับ ผมว่าเรื่อง "บ้านไทยประยุกต์" นั้นไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ ถ้ามีคนออกมาพูดกันจริงๆ ก็สะดวกเลย เพราะเราก็จะมีแหล่งข้อมูลทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วยที่มากพอสมควร เลือกนำมาอ้างอิงให้เห็นภาพได้สะดวก แต่ในขณะนี้ดูเหมือนว่าเป็นการป้องกันตัว โดยไม่ระบุว่าใครเป็นฝ่ายค้าน --taweethaも 06:43, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

เสนอ ส้วมในประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2552 โดย Sry85

เป็นเดือนที่ รัฐบาลไทยได้ออกพระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ. 116 (พ.ศ. 2440) มีผลบังคับให้คนไทยต้องขับถ่ายในส้วม เป็นครั้งแรก

สนับสนุน
  1. สนับสนุนค่ะ (ปีนี้มีบทความด้านวรรณกรรมไป 2 เรื่องแล้วค่ะ คือแฮร์รี่ พอตเตอร์ และ สุนทรภู่ น่าจะหันไปทางแนวอื่นบ้าง) --Tinuviel | พูดคุย 18:15, 29 สิงหาคม 2552 (ICT)
  2. สนับสนุนครับ เหตุผลเดียวกับพี่ Tinuviel เลยครับ อยากให้มีบทความแนวที่ไม่เคยเป็น FA มาเป็นดูบ้างครับ --DoLKuNG 19:23, 29 สิงหาคม 2552 (ICT)
  3. สนับสนุนด้วยก็แล้วกันครับ ไม่ได้เข้ามานานแล้ว(ช่วงนี้ติดเรียนครับต้องขอโทษด้วย)เลยไม่รู้ว่ามีปัญหากันมากเพียงใด ยังไงก็ขอสนับสนุนบทความส้วมในประเทศไทยให้เป็นบทความคัดสรรเดือนพฤศจิกายนก็แล้วกันครับ ส่วนเพชรพระอุมาค่อยยกไปปีหน้าดีไหมครับ เดือนว่ากันอีกที --Opalzasw 20:32, 3 กันยายน 2552 (ICT)
  4. สนับสนุนด้วยเหตุผลเดียวกันครับ --Portalian 13:54, 18 กันยายน 2552 (ICT)
  5. ขอตามกระแส สนับสนุนด้วย ด้วยเหตุผลสั้นๆ เรื่องนี้น่าสนใจดี ส่วนเพชรพระอุมาจะไปเดือนไหน ของปีหน้าหรือไม่ ไม่ว่ากัน เพราะเชื่อว่าเรื่องดีๆก็ยังเป็นเรื่องควรสนับสนุนเสมอ Karine!!