คุยเรื่องหมวดหมู่:โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกณฑ์การวัด[แก้]

เห็นหมวดหมู่นี้แล้ว อยากทราบว่าคำว่า "อัตราการแข่งขันสูง" นี่อิงจากเกณฑ์อะไรครับ เอกสารราชการหรือข้อมูลของโรงเรียน และใช้เกณฑ์อย่างไรในการวัดค่านี้ครับ --∫G′(∞)dx 11:23, 12 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

จาก รายชื่อโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่กำหนดรายชื่อโรงเรียนไว้ครับ คำว่า "อัตราการแข่งขันสูง" ที่ใช้กับกลุ่มโรงเรียนคือ โรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐที่รับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีนักเรียนสมัครเกินตามกำหนดของสพฐ. (อาจประมาณว่าโรงเรียนยอดนิยมก็ได้ครับ) จึงต้องใช้เกณฑ์การรับสมัครนอกเหนือจากโรงเรียนปกติครับ --N.M. | พูดคุย 17:33, 12 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

 สำเร็จ โอเคครับ เข้าใจชัดว่าอิงราชการเป็นหลัก (เรื่องของเรื่องคือเกรงว่าหมวดหมู่นี้จะเป็นการใส่โรงเรียนแบบสะเปะสะปะน่ะครับ ต้องขออภัยด้วยที่ต้องรบกวนให้แสดงอ้างอิง) --∫G′(∞)dx 20:49, 12 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ได้ระบุบริบทหัวเรื่องไว้ชั่วคราวให้เข้าใจแล้วครับ --N.M. | พูดคุย 21:21, 12 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

รร. เตรียม กับ มหิดล[แก้]

ผมเข้าใจผิดเองครับ ตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นการดูจากจำนวนผู้สมัครจากข่าว ไม่คิดว่าทางราชการจะมีการจัดอันดับเอาไว้ครับ งั้นผมลบหมวดหมู่นี้ออกจาก บทความความทั้งสอง โรงเรียนนะครับ ขออภัยที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อนครับ--Robosorne 05:53, 13 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง[แก้]

โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง คือ โรงเรียนของรัฐที่มีจำนวนนักเรียนที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก ทำให้มียอดการประกาศรับเข้าศึกษา น้อยกว่าจำนวนของผู้สมัครที่ต้องการจะเข้ารับการศึกษา โดยโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงจะมีเกณฑ์การรับสมัครแยกจากเกณฑ์การรับนักเรียนของโรงเรียของรัฐอื่น ๆ ในแต่ละปีการศึกษา ดังนี้ โดยโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมี 3 ประเภท 1.โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา 2.โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับมัธยมศึกษา ที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย 3.โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับมัธยมศึกษา ที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

  • โรงเรียนก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดให้เป็นโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา ประจำปี 2561 มีจำนวน 77 แห่ง โรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดให้เป็นโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับมัธยมศึกษา ประเภทที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ประจำปี 2561 มีจำนวน 282 แห่ง โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับมัธยมศึกษา ที่เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดให้เป็นโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงระดับมัธยมศึกษา ประจำปี 2561 มีจำนวน 8 แห่ง ตามประกาศที่ ศธ 04006/ว6005 ประกาศ ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2560
  • รายชื่อโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา
  • รายชื่อโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีอัตราการแข่งขันสูง