คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการวิกิเทคนิค

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกี่ยวกับชื่อ[แก้]

ผมขอถือวิสาสะตั้งชื่อลำลองไปก่อน ถ้าต้องการเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้เลยครับ --Horus (พูดคุย) 20:58, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

พบแล้วว่า ชื่อนี้โอเคดีครับ 👍 —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 21:03, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

Interactive edit request[แก้]

เนื่องจาก edit request ที่ผ่านมาที่ถูกรูปแบบมีน้อยมาก ๆ ผมเลยคิดว่าจะทำเป็น interactive form ที่มีสองหน้า หน้าแรกเป็นข้อความเดิม หน้าสองเป็นข้อความใหม่ (โดยทำแบบ Nominate for deletion ใน Commons) ไม่ทราบว่าเป็นไปได้หรือไม่อย่างไรครับ --Horus (พูดคุย) 20:27, 28 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

Horus,พอเป็นไปได้ครับ แต่อย่าลืมนะครับว่าไอพีหรือผู้ใช้ใหม่ก็เป็นผู้ใช้งานเหมือนกัน แต่อาจไม่เข้าใจวิธีใช้ก็ได้ (กรณีที่บางครั้งต้องทำด้วยมือ, หรือจะใช้วิธีดั้งเดิมอีกครั้ง?) ที่คอมมอนส์ผู้แจ้งลบแทบทั้งหมดเป็นผู้ใช้มีประสบการณ์น่ะครับ ส่วนแกดเจดไอพีก็ใช้ไม่ได้อีก ไม่ทราบว่าคุณ Horus มี Flow การแจ้งอย่างไรบ้างครับ —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 08:20, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ไม่แน่ใจเรื่อง flow นะครับ ผมขอยกตัวอย่างรูปแบบที่ผมคิดไว้อีกอย่างหนึ่งคือ move ของ Commons ผมจะขออธิบายเป็นขั้นตอนต่าง ๆ แทนแล้วกันนะครับ
1. เมื่อกด edit request (ในมีเดียวิกิ:Protectedpagetext) จะปรากฏ dialogue โดยหน้าแรกจะเป็นหน้าสำหรับกรอกข้อความเดิมที่ต้องการเปลี่ยน มี 1 field มี label ว่า ข้อความเดิมที่ต้องการเปลี่ยน (สามารถ copy-paste จากหน้าต้นฉบับ) แล้วกด OK
2. เข้าสู่หน้าที่ 2 มี 1 field มี label ว่า ข้อความใหม่ที่เสนอแนะให้เปลี่ยน (ระบุให้ชัดเจน ไม่ใช่พูดประเด็นรวม ๆ) แล้วกด OK
3. พอเสร็จหน้าที่ 2 อาจจะมีหน้าที่ 3 ขึ้นมาบอกว่า ส่งคำขอแล้ว กรุณารอผู้เขียนคนอื่นตอบรับหรือปฏิเสธ หากต้องการเสนอแนะแก้ไขในจุดอื่นอีก ให้ดำเนินการใหม่อีกรอบ
4. ให้มีโค้ดจัดการจัดระเบียบเป็นแม่แบบอัตโนมัติในหน้าคุย อาจจะมีพารามิเตอร์เป็นข้อความใน field1, field2, status (แก้แล้ว-ยังไม่ได้แก้) คิดเห็นอย่างไรครับ
--Horus (พูดคุย) 15:38, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Horus: ดูโอเคดีเลยครับ (ยอมรับว่าเพิ่งไปเล่น move ของคอมมอนส์มา เพราะปกติใช้มือถือ) เปิดอภิปรายต่อที่ไหนสักที่แล้วทำ RfC ขอความเห็นผู้ใช้อื่นที่เชี่ยวชาญด้านนี้ด้วยเลยดีไหมครับ —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 17:15, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ว่าแต่ ที่วิกิพีเดียไทยจะมีใครสนใจอภิปรายไหมหนอ แค่ sidebar ก็ยากแล้ว (´(ェ)`) แล้วปกติสร้างการอภิปรายแบบนี้ที่ไหนครับ —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 17:19, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ผมคิดว่าในตอนนี้ที่มีความสามารถเรื่องโค้ดน่าจะเหลือแต่คุณกับคุณ Geonuch เท่านั้นครับ เปิด RfC ไปก็คงไม่ช่วยอะไรมาก ตรงนี้คิดว่าน่าจะเปิดได้เลยเพราะไม่ได้ไปรบกวนผู้ใช้ประจำอยู่แล้ว --Horus (พูดคุย) 17:21, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
เรื่อง Sidebar ถ้าคุณคิดเห็นอย่างไรรบกวนไปพิมพ์หน่อยแล้วกัน ขอแค่ให้ดูว่าผมไม่ได้สะเพร่าไปคนเดียวพอครับ ;p --Horus (พูดคุย) 17:21, 29 กันยายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]
interactive form น่าสนใจครับ แต่กระบวนการสำหรับขอแก้ไขหน้ากึ่งล็อก/ล็อกสมบูรณ์คงไม่ใช่แค่เปลี่ยนข้อความเดิมเป็นข้อความใหม่ ผู้ใช้อาจมีการขอเพิ่มประโยค/รูปภาพลงอย่างเดียวโดยไม่แก้ไขอย่างอื่นเพิ่มก็น่าจะมี โดยส่วนตัวผมว่าฟอร์มแบบ nominate for deletion จะเหมาะกว่าของ move เรื่อง code ผมไม่มีไอเดียเขียนเลยครับ ถ้าใครจะเขียนอาจลองดู AjaxQuickDelete/RenameLink มาดัดแปลงก็ได้ และขออธิบายให้คุณ Patsagorn Y. นิดนึงว่า gadget บางตัว (เช่น CharInsert ใน thwiki) สามารถตั้งค่าเปิดให้ผู้ใช้ไอพีใช้ได้ครับ --Geonuch (คุย) 18:55, 3 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

โค้ด[แก้]

cc @Geonuch: เท่าที่ผมดูสคริปต์ commons:MediaWiki:Gadget-QuickDelete.js (Nominate for deletion) กับ commons:MediaWiki:RenameRequest.js (move) คิดว่าตัวกล่องเองน่าจะทำได้ไม่ยาก แต่จะติดปัญหา 2 ประการ 1. ทั้งสองเป็นแกเจ็ต ทำให้เวลาจะใช้กับไอพีจะต้องฝังลงใน Common.js ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทำได้/มีข้อคัดค้านใดหรือเปล่า 2. เวลาจะเอาข้อมูลจาก field ไปลงในแม่แบบ และแปะไว้ในอีกหน้าหนึ่งจะทำได้หรือเปล่า เพราะอย่าง nominate for deletion ก็เป็นการสร้างแม่แบบในหน้าไฟล์นั้นเอง --Horus (พูดคุย) 17:22, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Horus: 1. อาจไม่จำเป็นต้องแก้ใน Common.js เพราะสามารถตั้งค่าใน มีเดียวิกิ:Gadgets-definition โดยใส่ [default] เพื่อบังคับให้แกเจ็ตนั้นใช้กับทุกกลุ่มผู้ใช้ได้ครับ ทั้งนี้ ควรทดสอบใน common.js/common.css ส่วนตัวก่อน ถ้าไม่ติดอะไรค่อยย้ายไปแกเจ็ตส่วนกลางครับ 2. เชื่อว่าทำได้ครับ แต่เขียน code ยังไงต้องดูอีกที --Geonuch (คุย) 19:30, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Horus และ Geonuch: ผมลองทำลำดับการกระทำไว้ใน ผู้ใช้:Patsagorn Y./กระบะทราย/edirequest-tree ลองตรวจสอบดูนะครับว่าที่ผมเข้าใจมันถูกหรือไม่ และก็ตอนนี้ผมว่าจะตั้งโครงการวิกิสำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะสำหรับการอ้างอิงในภายหลังและจะได้จัดระเบียบข้อมูลให้เป็นกลุ่มขึ้น (เช่นชื่อว่าวิกิพีเดีย:โครงการวิกิคำขอแก้ไข) เพราะในวิกิอื่นเขาก็ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องในบทความน่ะครับ ไม่ต้องมายึดติดกับหน้าคุยกับผู้ใช้ผมด้วย —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 20:43, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
ขออภัยครับ ตั้งเป็นโครงการวิกิ software, IT หรือ tech ก็ดีครับ เดี๋ยวผมร่างหน้าต่าง ๆ ให้ --Horus (พูดคุย) 20:45, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
wp:โครงการวิกิคำขอแก้ไขนี่แหละครับ tech หรือ software ขอบเขตลามไปบทความด้วย —𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔. talk 20:49, 5 ตุลาคม 2563 (+07) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Horus (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:58, 5 ตุลาคม 2563 (ICT)[ตอบกลับ]
ในเรื่องอินเตอร์เฟซ ผมไม่แน่ใจว่าหลักการ user friendly เขาจะเน้นให้เลือกเยอะ ๆ ไว้ก่อนหรือเปล่า (แต่ที่จริงยิ่ง specific ก็ยิ่งง่ายสำหรับคนออกแบบ) ส่วนตัวคิดว่าพวก label อะไรค่อนข้างโอเคแล้ว และผมพึ่งนึกขึ้นได้กรณีคำมันซ้ำกัน อาจจะ note label เพิ่มว่า

อาจระบุตำแหน่ง (เช่น ส่วนที่ปรากฏข้อความดังกล่าว) หรือกรณีที่เป็นช่องว่างและต้องการเพิ่มข้อความ ให้ใส่ข้อความแวดล้อม

ครับ --Horus (พูดคุย) 21:10, 5 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
อีกทางหนึ่งคือ en:Wikipedia:Edit Request Wizard/Protected --Horus (พูดคุย) 19:59, 11 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]