คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์/การถอดเสียงภาษาอังกฤษอเมริกัน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ข้อมูลผิด[แก้]

ข้อมูลผิดเยอะพอสมควรครับ โดยเฉพาะ s,es,ed

หลักของภาษา ออกเสียง s เป็น /s/,/z/ es เป็น /iz/ ไม่มี /ez/ ed เป็น /d/,/t/,/id/ ไม่มี /ed/ และเสียง /d/ ต้องออก ไม่อยู่ในลำคอ

เท่าที่เรียนมาน่ะครับ --Wap 06:57, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

เรียนมาเหมือนกัน (แต่เรียนจากภาษาอังกฤษ) อาจจะแปลผิด ถ้าผิดก็แก้ได้เลยครับเต็มที่ คิดซะว่าเป็นวิกิพีเดียหน้าอื่นอื่น --Manop 16:35, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

สำเนียงไหน[แก้]

ผมว่า ทางที่ดีเนี่ย ควรจะระบุไปเลยครับ ว่า "หลักที่จะพูดถึงต่อไป อิงการออกเสียงแบบ..." อังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย จีน อะไรก็ว่าไป -- bact' 08:24, 16 มิ.ย. 2005 (UTC)

ผมได้ยินบ่อยๆเลยนะครับ ว่าฝรั่งอเมริกาจะออกเสียงตัว t กับ d ปนๆกันในหลายๆคำ เช่น bottle, water, bald eagle แต่ยังจับไม่ได้แน่ๆว่ามันปนกันยังไง มีใครช่วยแนะนำได้บ้างมั้ยครับ

Tatpong 03:20, 22 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

มันอาจจะเป็น "flapping d" หรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจ en:Flapping
สำหรับตัวนี้มันจะกลายเป็นเสียงสะบัดลิ้น (alveolar tap) [ɾ] ครับ ไม่ใช่ทั้ง ท ต ด แต่จะไปคล้าย ร หรือ ล มากกว่า ในคำว่า bottle จะออกเสียงเป็น /boɾl/ เป็นต้น อย่างหน้าที่คุณยกตัวอย่างมานั่นแหละใช่เลย--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 10:55, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

UI + UY + ขำๆ[แก้]

แล้วสระผสมอย่าง UI หรือ UY นี่อ่าน ไอ ใช่ไหมครับ? หรือว่า อุย? หรือว่า กึ่งๆกัน เช่น Kuiper Belt (บริเวณวัตถุไคเปอร์) เห็นบางตำรา อ่านว่า คุยเปอร์ แต่ผมก็ว่า อ่าน ไค- ถูกแล้วนะ แต่อยากได้ย้ำ ปล. ตามกำแพงห้องน้ำ พวกมือบอนมักเขียน e-kuy แบบนี้ก็อ่าน เอ-ไค หรือ เอะ-คุย ใช่ไหมเนี่ย อ่า ฟังเหมือนภาษาญี่ปุ่น 555 บรรทัดท้ายนี่ขำๆครับ

Kuiper นั่นเป็นชื่อคนครับ อีกอย่างมันเป็นภาษาดัตช์ ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 10:59, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ตัว W[แก้]

ตัว W พูดเร็วยังไงก็ไม่น่าออกว่า ดับ-บ-ลิว นะคะ เคยได้ยินออกเสียงเร็วๆ ว่า ดับ-บ-ยู มากกว่า (คือ เบิล ออกเสียงสั้นและเบามาก) ตัด "แต่พูดเร็วเร็ว ก็กลายเป็น ดับ-บ-ลิว" ออกดีไหมคะ -- nitchawan 23:19, 13 กันยายน 2007 (ICT)