คุยเรื่องวิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาวิกิพีเดีย แผนกช่วยเหลือ

เปิดหน้าสำหรับตั้งคำถามทั่วไปก็ดีครับ เพราะน่าจะมีคนเข้ามาถามมาก คงมีประโยชน์มากทีเดียว - --ธวัชชัย 00:57, 8 กันยายน 2005 (UTC)

น่าจะใช้ชื่อที่ช่วยให้รู้ว่าเกี่ยวกับวิกิพีเดียมากกว่า "ถามมาตอบไป" น่ะครับ แต่คิดไม่ออก (ใกล้สอบแล้วเริ่มมึน :P) --Wap 18:32, 10 กันยายน 2005 (UTC)

ตอนแรกผมสร้างใช้ชื่อแบบคิดไม่ออกสุดขีดว่า "โต๊ะเลขา" (คิดไม่ออกจริงๆ) แต่ก็ถ้าได้ชื่อใหม่ก็ค่อยเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ จริงๆ อยากได้ชื่อที่เป็นคำนามมากกว่า --Manop 19:47, 10 กันยายน 2005 (UTC)

หน้านี้ ถ้าถ้ามีชื่อใหม่ที่เก่ๆ ก็เปลี่ยนได้เลยนะครับ เหมือนกับหน้า วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา แต่เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้ว อย่าลืมแก้ข้อความใน Template ด้วยนะครับ (ช่วงที่สร้างหัวข้อใหม่) หรือใครมีไอเดีย ชื่อต่างๆ ก็มาเขียนลงในนี้แล้วช่วยกันเลือกอีกทีนึง --Manop 20:50, 12 กันยายน 2005 (UTC)

เสนอให้ยุบหน้าวิกิพีเดีย:มือใหม่ถามคำถามรวมกับเลขาชาววิกิพีเดียครับ เนื่องจากทั้งสองหน้ามีจุดประสงค์คล้ายคลึงกัน และชื่อหน้ามือใหม่ถามคำถามอาจจะเป็นชื่อที่ความหมายไม่ชัดเจนเท่าชื่อของหน้านี้ (เลขาชาววิกิพีเดีย) ซึ่งมีไว้สำหรับชาววิกิพีเดียจริงๆ (มือใหม่ถามคำถาม มีไว้สำหรับถามคำถามเกี่ยวกับวิกิพีเดีย แต่ผู้ใช้มือใหม่ ใหม่ระดับไม่มีบัญชีผู้ใช้ ก็ยังได้เข้าไปถาม เรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับวิกิพีเดีย (ไม่ตรงตามกติกาที่ระบุไว้ที่ด้านบนของหน้าดังกล่าว) ในนั้นอีกอยู่เรื่อยมา อาจเป็นเพราะความไม่รู้ หรือไม่อ่านกติกาของหน้าดังกล่าว หรือมีความคิดว่าตนเป็นมือใหม่จริงๆในด้านที่ถาม หรือเหตุผลอื่นๆใดๆ (อาจเป็นที่มาของการล้อเลียนคนไทยว่าอ่านวันละเจ็ดบรรทัด)) --AU58AVG<T4LK 01:01, 24 กันยายน 2552 (ICT)


ข้อมูลประกอบครับ
เห็นด้วยกับปัญหาครับ เนื่องจากวิกิพีเดียไทยมีคนน้อย อาจะไม่จำเป็นต้องมีถึงสองหน้าสำหรับถามคำถามที่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามยังมีแนวทางแก้ไขที่ต่างออกไป ประกอบการพิจารณาด้วยครับ เช่น
  • ปรับปรุงคำอธิบายในหน้าทั้งสอง
  • ให้ไอพีถามเฉพาะใน มือใหม่ถามคำถาม และ ปุจฉาวิสัชนา แต่ไม่ให้ถามในเลขา ก็จะแบ่งกลุ่มกันชัดเจนยิ่งขึ้นได้
อนึ่งมีอีกประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องแต่ขอสอบถามความเห็นไปด้วยเลยครับ คือกรณีที่ไอพีถามในหน้าที่ไม่ถูกต้อง เราควรย้ายให้เขา หรือ ลบไปเลย?
  • ข้อดีของการย้ายคือ ถ้าเป็นคำถามที่เป็นประโยชน์กับคนอื่น ก็จะได้รู้กันไปด้วย
  • ข้อเสียคือ ไอพีนั้นอาจไม่มีโอกาสได้กลับมาดู และถ้าคำถามไม่มีประโยชน์ก็เสียเวลาเสียพื้นที่เปล่าๆ
เสนอว่าให้อภิปรายกันสัก 1 สัปดาห์ แล้วเสนอตัวเลือกมาให้โหวตกันต่อไปครับ จะได้มีข้อสรุป

--taweethaも 11:18, 25 กันยายน 2552 (ICT)


เรื่องการปรับปรุงคำอธิบายนั้นผมคิดว่า คำอธิบายดีอยู่แล้ว และมีการแก้ไขไปแล้วหลายครั้ง จึงไม่น่าจะต้องแก้อีกครับ ส่วนหน้าเลขาชาววิกิพีเดียนั้น (ไม่แน่ใจว่ามีการล็อกไปหรือยัง) ผู้ใช้มือใหม่(ระดับไม่มีบัญชีผู้ใช้)มักจะไม่ค่อยได้เข้าไปถามเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับหน้ามือใหม่ฯ เนื่องจากผู้ถามไม่คิดว่าตนเป็นชาววิกิพีเดีย หรือคิดว่าตนเป็นมือใหม่จริง เป็นต้นครับ

อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องการลบ การลบคำถาม(ที่ผิดกติกา)ออกโดยผู้ดูแล หรือผู้ร่วมดูแล ไม่ได้ละเมิดกติกาที่บัญญัติไว้ด้านบนของหน้ามือใหม่ถามคำถามแต่อย่างใด แต่หากผู้ถอดถอนคำถามประสงค์จะย้ายไปถาม(หรือย้ายไปเก็บ)ในหน้าถามที่ถูกต้อง ก็น่าจะอนุญาตให้ทำได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของคำถามด้วยครับ --AU58AVG<T4LK 12:01, 25 กันยายน 2552 (ICT)


อีกประเด็นครับ ที่ว่าจะยุบรวมกันนั้น จะเอาหน้าไหนไปรวมกับหน้าไหนครับ และให้ชื่อใหม่ว่าอะไร ใช้วิกิลิงก์ภาษาต่างประเทศอันไหนครับ โดยส่วนตัวเห็นว่าควรยุบเลิกมือใหม่ถามคำถามชั่วคราว แล้วเปลี่ยนไปใช้เลขาวิกิพีเดียเท่านั้นก่อน เพราะดูจากวิกิพีเดียทั้งหมด จะเห็นว่ามีหน้ามือใหม่ถามคำถามเพียง 8 ภาษา ไม่รวมภาษาอังกฤษ แต่ เลขามีถึง 21 ภาษา มือใหม่ถามคำถามอาจมีความจำเป็นต้องกลับมาในอนาคต แต่เราอาจดำเนินการพักมันไว้ชั่วคราวก่อน จะกว่าจะมี en:critical mass --taweethaも 13:08, 25 กันยายน 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ผมเองก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันครับ --AU58AVG<T4LK 14:55, 25 กันยายน 2552 (ICT)
วิธีการดำเนินการสำหรับตัวเลือกนี้ก็คือติดป้ายให้ชัดเจนว่ายกเลิกการใช้ชั่วคราวทั้งไทยและอังกฤษ ใส่ลิงก์ไปหน้าถามคำถามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และล็อกหน้าไม่ให้มีการแก้ไข คงต้องเสนอโหวตก่อนดำเนินการครับ ถ้าคุณ Love Krittaya เห็นว่ามีความเห็นเพียงพอเมื่อไหร่ ก็เสนอโหวตมาได้เลยครับ --taweethaも 15:07, 25 กันยายน 2552 (ICT)

หน้าย่อยของมือใหม่ถามคำถาม[แก้]

--Horus | พูดคุย 09:05, 30 ตุลาคม 2554 (ICT)

การอภิปรายเกี่ยวกับขอบเขตของ WP:HELPSDESK[แก้]

  1. วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ยุบมือใหม่ถามคำถามรวมกับเลขาชาววิกิพีเดีย --taweethaも 09:09, 31 ตุลาคม 2554 (ICT)
  2. วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/เพิ่มหน้าแจ้งปัญหาทั่วไป (ไม่เพิ่ม... ?) --taweethaも (พูดคุย) 15:33, 16 พฤษภาคม 2555 (ICT)

Growth team is looking for your feedback and ideas[แก้]

Hello!

Have you heard about Growth team

The Growth Team's objective is to work on software changes that help retain new contributors in mid-size Wikimedia projects. We will be starting with Wikipedias, but we hope these changes will benefit every community.

We are contacting your project today, because you may be interested by what we work on.

8 ideas we consider: tell us what you think about them!

We are considering new features to build, that could retain new editors in mid-size Wikipedias. We will be testing new ideas in Czech and Korean Wikipedias, and then we'll talk to more communities (yours!) about adopting the ideas that work well.

We have posted the 8 ideas we are considering. We would really appreciate your thoughts and the thoughts from your community. Please share the ideas, and tell us what do you and your community think of those ideas before September 9.

Share your experiences with newcomers

We want to hear about what is working and what is not working for new contributors in your wiki. We also want to hear any reactions, questions, or opinions on our work. Please post on the team’s talk page, in any language!

Learn more about us

You can visit our team page to find out why our team was formed and how we are thinking about new editors, and our project page for detailed updates on the first project we'll work on.

Get updates on your project page

The Growth team's newsletter will provide updates regularly. You can subscribe to it.

On behalf of the Growth team, Trizek (WMF) (talk) 00:41, 28 สิงหาคม 2561 (ICT)