คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ผู้ตรวจตรา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาวิกิพีเดีย ผู้ตรวจตรา

พิจารณาเพิ่มเติม[แก้]

เนื่องจากว่าหลังจากที่มีการพิจารณาเพิ่มกลุ่มผู้ใช้ผู้ตรวจตราแล้ว มีบางประเด็นที่ยังไม่ได้หารืออย่างละเอียด เช่น คุณสมบัติเพิ่มเติมของผู้ขอสิทธิ์ และกระบวนการในการถอดถอนสิทธิ์ จึงขอสอบถามความเห็นทุกท่านว่าควรเป็นเช่นใดครับ หรือระบุตามที่ผมเขียนมาได้ครับ ปล. ผมปรับปรุงมาจากหน้าวิกิพีเดีย:ผู้อัปโหลด --Timekeepertmk (คุย) 14:47, 24 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เห็นด้วย ตามที่เสนอมา + light bulb ข้อเสนอ ผู้ใช้ทั่วไปคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้ที่ขอสิทธิด้วยตนเองหรือผู้ดูแลระบบสามารถแจ้งขอสิทธิผู้ตรวจตราให้กับผู้ใช้ที่เห็นว่ามีความเหมาะสม --Geonuch (คุย) 21:40, 26 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
อีกเรื่องหนึ่งครับ คือผมคิดว่าอาจไม่ต้องกำหนดระยะเวลาในการขอก็ได้ เพราะการพิจารณาส่วนใหญ่คำนึงจากประเด็นทางสถิติการเข้ามีส่วนร่วมซึ่งแตกต่างจากการขอสิทธิผู้อัปโหลดที่พิจารณาเรื่องการเข้าใจนโยบายเฉพาะทางมากกว่าครับ --Geonuch (คุย) 20:41, 27 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วยตามที่เสนอครับ --Timekeepertmk (คุย) 21:15, 27 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

patrol[แก้]

ทำไมถึงไม่ให้สิทธิ patrol แก่ผู้ใช้ทั่วไปครับ แบบนี้ยิ่งเพิ่มงานให้ผู้ตรวจตรานะครับ --Horus (พูดคุย) 23:49, 26 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เพื่อป้องกันบัญชีหุ่นเชิดกดตรวจตราให้กันและกันครับ ซึ่งมีกรณีมาแล้วในบทความบันเทิงที่ผู้เชิดหุ่นสร้าง หุ่นเชิดกดตรวจสอบ ทำให้บทความเหล่านี้หลุดคัดกรองเบื้องต้นไปได้ครับ ประกอบกับแม้จะมีการตั้งกลุ่มผู้ใช้นี้เพิ่ม ผู้ตรวจตราก็ยังคงมีงานเท่าเดิมครับ เพราะคนที่กดตรวจตราบทความเอง (พิเศษ:ปูม/patrol) ก็มีอยู่ไม่กี่คนอยู่แล้วครับ แล้วคนเหล่านี้เองก็สร้างบทความได้ตามมาตรฐานเป็นปกติครับ และการให้สิทธิผู้ตรวจตราก็ไม่ได้เข้มงวดเท่าสิทธิผู้อัปโหลด เนื่องจากผู้ดูแลระบบสามารถให้สิทธินี้กับผู้ใช้ที่ไว้ใจได้เลย โดยไม่ต้องมีการยื่นคำขอครับ ดังนั้นคนกลุ่มนี้ผู้ดูแลระบบเองสามารถพิจารณาให้สิทธิได้ในทันทีครับ --Timekeepertmk (คุย) 00:05, 27 มกราคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]