คุยกับผู้ใช้:Tupsychiatrist

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่...วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ...ขอต้อนรับคุณ Tupsychiatrist เข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี

วันนี้ผมขอแนะนำการใช้งานวิกิพีเดียเบื้องต้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเขียนบทความต่างๆ ดังนี้

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ หรือกดปุ่มที่รูป ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Ken-Z! พูดคุย 22:09, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

การอ้างอิง[แก้]

สวัสดีครับ เห็นท่านเข้าไปใส่ลิงก์อ้างอิงไว้ในบทความคุณครูไม่ใหญ่ไว้ อยากให้ลองพิจารณา วิธีใช้:การอ้างอิงแหล่งที่มา หน่อยครับ เพราะบางทีการเอาแต่ตัวลิงก์ไปใส่ไว้เฉย ๆ อาจจะถูกคิดว่าเป็นการโฆษณา และอาจถูกลบได้ครับ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 16:57, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

สำหรับบทความคุณครูไม่ใหญ่ มันมีประเด็นที่บางฝ่ายยังไม่ยอมรับ และบางฝ่ายพยายามจะโฆษณาอยู่ ยังไงก็ขอให้ลองดู วิกิพีเดีย:มุมมองที่เป็นกลาง อีกอันครับ จะได้ไม่โดนย้อนหรือโดนแก้อีก -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 17:06, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

ไม่ยาก แต่ก็ไม่เกินความพยายามครับ อย่าคิดว่าเป็นการประกาศความดีเลยครับ เราประกาศการกระทำของท่านก็พอครับ (อย่าลืมอ้างอิง แฮ่ ๆ ) ส่วนเขาจะคิดว่าดีหรือไม่ก็สุดแต่จะไปพิจารณาเองครับ

ว่าแต่เวลาใส่ในหน้าพูดคุยอย่าลืมพิมพ์ทิลดา ~~~~ สี่ตัว หรือกดปุ่มที่รูป ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของเราและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติครับ เป็นธรรมเนียมในหน้าพูดคุยของวิกิพีเดีย เวลามี "อะไรกัน" ขอรับ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 17:30, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

ความ {{ไม่เป็นกลาง}} ในบทความหลวงพ่อ[แก้]

ความไม่เป็นกลางไม่ได้วัดจากอ้างอิงมากหรือน้อยในบทความนะครับ เขาวัดจากเนื้อหาและมุมมองแกนหลักของบทความ

ในบทความดังกล่าวเห็นได้ชัดว่ากล่าวถึงความดีของหลวงพ่อโดยประการเดียว เพราะแม้จะกล่าวถึงคดีความแต่ก็สรุปจบเนื้อหาในหัวข้อย่อยโดยสรุปในย่อหน้าท้ายแสดงคุณความดีของท่าน อีกประการหนึ่ง เนื่องจากบทความดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนมาก ดังนั้นการกล่าวอ้างถึงกลุ่มบุคคลหรือองค์กรควรมีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจนและถูกต้องและไม่ใช่แหล่งอ้างอิงที่ตายแล้ว (ใช้หนังสือก็ได้ครับ ถ้าไม่จำเป็นควรละเว้นหนังสือของผู้ได้รับประโยชน์จากการกล่าวอ้าง)

และเมื่อนำภาพรวมทั้งหมดของบทความมาพิจารณาด้วยนโยบาย วิกิพีเดีย:มุมมองที่เป็นกลาง และ วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย ทำให้บทความนี้ยัง ขาดความเป็นกลาง อย่างที่ควรจะเป็นครับ ดังนั้นการนำป้ายออกจึงอาจเป็นการก่อกวนได้

แนะนำให้ลองดูที่บทความ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นแนวทางการเขียนก็ได้ครับ เพราะสมเด็จท่านก็ถูกโจมตีหนักหนาเหมือนกัน แต่ความดีท่านก็มากมายเหมือนกัน ซึ่งผู้เขียนสามารถเขียนให้มีความเป็นกลางและมีแหล่งอ้างอิงที่แม่นยำถูกต้องและเชื่อถือได้โดยไม่มีอคติหรือความเอนเอียงของข้อมูลครับ

ปล. แนะนำให้ลองดูวิธีการอ้างอิงอีกครั้งนะครับ เพื่อให้เข้าใจว่ามาตรฐานการอ้างอิงในวิกิพีเดียที่ถูกต้องทำอย่างไร ไม่ใช่จับลิงก์ได้ก็เอามาใส่ ๆ ๆ ๆ จนเฝือไปทำให้ปรากฏรูปแบบการอ้างอิงที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างที่เห็น ซึ่งจะทำให้บทความขาดความเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 16:37, 21 มิถุนายน 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ[แก้]

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:14, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

บทความธรรมกาย[แก้]

รบกวนลองดู

เพิ่มเติมนะครับ การใช้ DMC เพื่ออ้างอิงอย่างเดียวอาจให้น้ำหนักที่ไม่เป็นกลางในบทความได้ จึงควรอ้างจากบุคคลที่ 3 ที่เป็นกลางแทน เช่นสื่อหนังสือพิมพ์ ส่วน DMC ใช้เป็นแหล่งข้อมูลอื่นแทน --taweethaも 06:13, 23 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

แจ้งการลบภาพที่คุณอัปโหลด[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ขณะนี้ภาพดังกล่าวได้ถูกแจ้งลบ หรืออาจถูกลบไปแล้ว โดยส่วนมากอาจเป็นเพราะว่าภาพ:

  • ไม่สอดคล้องกับนโยบายการใช้ภาพ เช่นภาพที่คุณอัปโหลดไม่ควรมีลายน้ำ หรือการแสดงความเป็นเจ้าของบนภาพ ยกเว้นหากภาพนั้นสำหรับแสดงลายน้ำ

คุณสามารถดูรายละเอียดที่ถูกแจ้งลบได้ที่หน้าภาพดังกล่าว และดูปูมของภาพนั้นๆสำหรับภาพที่ถูกไปแล้ว หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรือไม่แน่ใจ สามารถสอบถามผู้แจ้งลบ หรือผู้ที่ลบภาพดังกล่าว ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ --octahedron80 23:05, 25 มีนาคม 2553 (ICT)

ต้องการแหล่งที่มาสำหรับภาพที่คุณอัปโหลด[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ขณะนี้ภาพดังกล่าวได้พบว่าไม่ได้ระบุถึงเจ้าของภาพ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย --Aristitleism (พูดคุย) 11:29, 22 สิงหาคม 2555 (ICT)