คุยกับผู้ใช้:Students of history

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Students of history สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Students of history! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 13:15, 16 พฤศจิกายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ข้อแนะนำในการแก้ไข[แก้]

สวัสดีครับ ขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกิพีเดียนะครับ จากการแก้ไขของคุณ ผมต้องขอรบกวนให้ปรับปรุงเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยตาม รูปแบบการเขียนวิกิพีเดีย ดังนี้ครับ:

  1. โดยทั่วไปในบทความจะไม่ใส่ ตัวหนา ในเนื้อหาบทความครับ มีใส่เฉพาะที่ชื่อของบทความในส่วนนำเท่านั้น ในส่วนอื่นจะไม่ใส่ตัวหนาครับ
  2. การเขียนวิกิพีเดียโดยทั่วไปไม่นิยมเขียนเนื้อหาเป็นข้อ ๆ (bullet) ครับ โดยทั่วไปจะนิยมเขียนเป็นลักษณะเรียงความมากกว่า (ยกเว้นกรณีที่จำเป็นจริง ๆ เช่น รายชื่อผลงาน)
  3. ในการขึ้นหัวส่วนว่า "ดูเพิ่มเติมที่:..." ให้ใช้โค้ด {{ดูเพิ่ม|ชื่อบทความ}} และโดยทั่วไปจะไม่ใส่หากไม่มีบทความปลายทางครับ
  4. แม่แบบ:กล่องข้อมูล ให้ใส่ครั้งเดียวบนสุดของบทความครับ
  5. การใส่หมวดหมู่ ให้ใส่แค่หมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล และเป็นหมวดหมู่แคบสุด (เช่นว่า ให้ใส่หมวดหมู่ "นักร้องไทย" ไม่ใช่ "นักร้อง", "บุคคลจากจังหวัด..." ไม่ใช่ "ประเทศไทย") และบางหมวดหมู่ที่ไม่มี (เพราะผู้ใช้อื่นเห็นแล้วว่ากว้างเกินไป, แคบเกินไป หรือไม่จำเป็นต้องจัดหมวดหมู่) ไม่ต้องใส่ครับ (เช่น นามสกุลที่มีบทความเกี่ยวกับสมาชิกไม่กี่คน, "ผู้ได้รับรางวัลพระราชทาน", "ผู้ที่เสียชีวิตในจังหวัด...") รบกวนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใส่หมวดหมู่ได้ที่ วิกิพีเดีย:หมวดหมู่ นะครับ

หากสงสัยประการใดสามารถสอบถามได้ครับ ขอบคุณมากคร้บ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 12:54, 19 พฤศจิกายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ขอบคุณมากๆ ครับ Students of history (คุย) 14:31, 19 พฤศจิกายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ขออนุญาติสอบถามครับ เวลาจะนำกล่องข้อมูลออก ที่ไม่ใช่แล้ว ที่มีจำนวน 2 อัน จะเอาออก ทำยังไงครับ Students of history (คุย) 14:32, 19 พฤศจิกายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ลบออกจากบทความได้เลยครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 13:31, 26 พฤศจิกายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ข้อแนะนำในการแก้ไข[แก้]

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย และขอขอบคุณที่มีส่วนร่วมบนโครงการนะครับ อย่างไรก็ตาม จากการแก้ไขของคุณ ผมต้องรบกวนขอแจ้งและขอความร่วมมือปรับปรุงหรือศึกษานโยบายเพิ่มเติมดังต่อไปนี้นะครับ

  1. แม่แบบ {{กึ่งล็อก}} มีไว้ใส่ในหน้าที่ถูกกึ่งล็อก (ผู้ที่จะทำกึ่งล็อกคือแอดมินครับ) ไม่ใช่แค่ใส่แม่แบบแล้วจะทำให้หน้าถูกกึ่งล็อกโดยอัตโนมัติ หากคุณต้องการร้องขอให้แอดมินล็อก/กึ่งล็อกหน้า โปรดไปที่ วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ/แจ้งความ และกรุณาหยุดการนำแม่แลบนี่ไปใส่ตามหน้าต่าง ๆ โดยพลการ เนื่องจากถือเป็นการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบครับ
  2. การใส่หมวดหมู่ ให้ใส่แค่หมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล และเป็นหมวดหมู่แคบสุด (เช่นว่า ให้ใส่หมวดหมู่ "นักร้องไทย" ไม่ใช่ "นักร้อง", "บุคคลจากจังหวัด..." ไม่ใช่ "ประเทศไทย") และบางหมวดหมู่ที่ไม่มี (เพราะผู้ใช้อื่นเห็นแล้วว่ากว้างเกินไป, แคบเกินไป หรือไม่จำเป็นต้องจัดหมวดหมู่) ไม่ต้องใส่ครับ (เช่น "บุคคลาสาธารณ") รบกวนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใส่หมวดหมู่ได้ที่ วิกิพีเดีย:หมวดหมู่ นะครับ

ขอบคุณมากครับ หากสงสัยประการใดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะครับ ขอให้มีความสุขกับการแก้ไขบนวิกิพีเดียภาษาไทยครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 12:21, 12 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ขอบคุณครับ ที่ตักเตือนกันครับ Students of history (คุย) 18:56, 12 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ข้อแนะนำในเรื่องแหล่งอ้างอิงและการใช้ภาพ[แก้]

สวัสดีครับ ผมเห็นว่าคุณได้ทำการสร้างหน้าไพรวัลย์ วรรณบุตร และมีข้อบกพร่องหลายข้อ อันเนื่องมาจากตัวคุณน่าจะยังไม่คุ้นเคยกับการแก้ไขในวิกิพีเดียนัก เลยขอชี้แจ้ง ดังต่อไปนี้

  1. โดยส่วนมากแล้ว วิกิพีเดียจะไม่ใช้โซเชียลมีเดียในการอ้างอิงในเนื้อบทความ เพราะไม่สามารถรับรองความถูกต้องหรือพิสูจน์ยืนยันข้อมูลได้ ยกเว้น แต่ว่าเป็นของหน่วยงานราชการหรือวิชาการ ตัวอย่างเช่นโพสต์ของสถานทูตไทยในต่างประเทศ หรือคลิปวีดีโอของพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย (ดูส่วนนี้ของบทความธงชาติไทยประกอบ) สามารถศึกษาเรื่องการหาแหล่งอ้างอิงได้ที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา#แหล่งข้อมูลใดที่ควรใช้เป็นแหล่งอ้างอิง ครับ
  2. วิกิพีเดีย (และโครงการพี่น้องในเครือ) รับเฉพาะสื่อเสรี หรือสื่อที่เป็นสาธารณะสมบัติ (สื่อในที่นี้นับรวมถึงรูปภาพด้วยนะครับ) เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตามกฎหมายไทย กำหนดไว้ว่ามีอยู่ตลอดอายุของผู้สร้างผลงานนั้นและบวกเพิ่มไปอีกห้าสิบปีหลังผู้สร้างผลงานนั้นเสียชีวิต การที่คุณไปนำรูปมาจากแฟนเพจทิดไพรวัลย์ ก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะต้นทางไม่ได้ระบุไว้ว่าเป็นสื่อเสรี (ครีเอทีฟคอมมอนส์) อย่างที่คุณอ้าง ผมแนะนำอย่างยิ่งในคุณศึกษาวิกิพีเดีย:รูปภาพของคุณ ก่อนจะอัปโหลดภาพถ่ายบุคคลใด ๆ ขึ้นสู่วิกิมีเดียคอมมอนส์ครับ ชาวไทย (คุย) 20:15, 15 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ขอบคุณครับ Students of history (คุย) 20:21, 15 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ธันวาคม 2564[แก้]

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า แม่แบบ:User รู้จักคชาภา ตันเจริญ ได้ลบเนื้อหาออกไปเกือบหมด หรือได้ทำหน้าดังกล่าวว่าง ซึ่งกรณีแบบนี้ทำให้ผู้ใช้อื่นไม่แน่ใจถึงเจตนาของคุณ และเนื่องจากการก่อกวนที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อื่นอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อกวนได้

  • ในกรณีที่คุณได้ตั้งชื่อผิด หรือต้องการเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ควรใช้วิธีเปลี่ยนชื่อโดยคลิกที่ป้าย เปลี่ยนชื่อ แทนการสร้างบทความใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะย้ายประวัติการแก้ไขของบทความไปยังชื่อใหม่
  • ในกรณีที่หน้าดังกล่าวได้ซ้ำซ้อนกับอีกบทความที่มีเนื้อหาสมบูรณ์กว่า คุณอาจเลือกที่จะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน
  • ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบนั้น ให้คงเนื้อหาเดิมไว้ และเพิ่มโค้ด {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ที่ส่วนบนสุดของบทความ

หากมีเจตนาอื่น คุณอาจเลือกใส่แม่แบบแสดงข้อความที่เหมาะสม หรือใช้หน้าพูดคุยในการอภิปราย ในอนาคตคุณควรระบุข้อความสั้นๆแจ้งให้ผู้ใช้อื่นรับทราบสิ่งที่คุณทำก่อนบันทึกการแก้ไขด้วยการใส่คำอธิบายอย่างย่อ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โปรแกรมอัตโนมัติ หากคุณมีข้อสงสัย หรืออย่างไร กรุณาสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 21:17, 15 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

การส่งฉบับร่างของคุณกับ AfC: นพรัตน์ ศุภกิจโกศล (ธันวาคม 19)[แก้]

ฉบับร่างล่าสุดของคุณที่ส่งกับ AFC ได้รับการตรวจทานแล้ว แต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้รับการยอมรับเป็นบทความในตอนนี้ เหตุผลที่แจงไว้โดย Just Sayori คือ:  ข้อเสนอแนะที่ทิ้งไว้โดย Just Sayori คือ: กรุณาตรวจสอบที่ฉบับร่างเพื่อดูความเห็นอื่น ๆ เพิ่มเติมที่ทิ้งไว้โดยผู้ตรวจทาน คุณยังสามารถปรับปรุงฉบับร่างต่อไปได้ และเมื่อแก้ไขตามข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้ว แล้วจึงกดส่งซ้ำอีกครั้ง
Just Sayori OK? (have a chat) 14:06, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

การส่งฉบับร่างของคุณกับ AfC: คณะนักร้องเด็ก (ธันวาคม 19)[แก้]

ฉบับร่างล่าสุดของคุณที่ส่งกับ AFC ได้รับการตรวจทานแล้ว แต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้รับการยอมรับเป็นบทความในตอนนี้ เหตุผลที่แจงไว้โดย Just Sayori คือ:  ข้อเสนอแนะที่ทิ้งไว้โดย Just Sayori คือ: กรุณาตรวจสอบที่ฉบับร่างเพื่อดูความเห็นอื่น ๆ เพิ่มเติมที่ทิ้งไว้โดยผู้ตรวจทาน คุณยังสามารถปรับปรุงฉบับร่างต่อไปได้ และเมื่อแก้ไขตามข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้ว แล้วจึงกดส่งซ้ำอีกครั้ง
  • หากคุณต้องการแก้ไขฉบับร่างต่อ ไปที่ฉบับร่าง:คณะนักร้องเด็กและกด "แก้ไข" ที่บริเวณส่วนบนของหน้า
  • หากคุณคิดว่าฉบับร่างมีคุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐานของวิกิพีเดีย หรือไม่ต้องการแก้ไขต่อแล้ว คุณสามารถแจ้งลบได้ กรุณาไปที่ ฉบับร่าง:คณะนักร้องเด็ก แล้วกดที่แท็บ "แก้ไข" บริเวณส่วนบนของบทความ และเพิ่ม "{{ลบ-ท5}}" ที่ด้านบนสุดของเนื้อหาและกด "เผยแพร่การเปลี่ยนแปลง" เพื่อบันทึกการแก้ไข
  • หากคุณไม่ได้แก้ฉบับร่างของคุณเป็นเวลามากกว่า 6 เดือน จะถือว่าฉบับร่างถูกทิ้งและอาจถูกลบได้
  • หากต้องการความช่วยเหลือ หรือพบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่เกี่ยงข้องกับฉบับร่าง คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่แผนกช่วยเหลือ หรือที่หน้าพูดคุยของผู้ตรวจทาน หรือใช้ดิสคอร์ดเพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้มีประสบการณ์
Just Sayori OK? (have a chat) 14:07, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เรื่องโรงเรียนเวียงใต้[แก้]

สวัสดีครับ พอดีผมสังเกตุว่า คุณพยายามเอาป้ายขาดความสำคัญออกในหน้านั้นออกเสมอ ๆ แม้จะมีการใส่กลับเขาไป คุณก็ยังไปเอามันออกอีกจนได้

ต้องขอชี้แจ้งต่อจากคราวที่แล้วว่า นอกจากเราจะอ้างอิงหน่วยงานทางราชการและวิชาการแล้ว อ้างอิงนั้นต้องมีความเป็นกลาง และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับตัวหัวข้อที่กล่าวถึงในบทความด้วยครับ (เช่น ข่าวจากสำนักข่าวใหญ่ ๆ หนังสือที่กล่าวถึงเรื่องนั้น ๆ เป็นต้น) ซึ่งถ้าว่ากันตามนี้ เว็บโรงเรียนก็ไม่สามารถใช้ได้ เพราะนอกจากจะเกี่ยวข้องกับโรงเรียน ยังอาจจะไม่เป็นกลางด้วย (เว็บโรงเรียนคงไม่ลงเรื่องเสียหายของตัวเองหรอก ใช่ไหมละครับ?)

แต่! คุณสามารถเอาเว็บโรงเรียนไปใส่ไว้ในส่วน แหล่งข้อมูลอื่น ได้นะครับ (เป็นลิงก์ แต่ไม่ได้เอาไปอ้างอิงในบทความ) เพราะมีความเกี่ยวกับบทความ ผมแนะนำให้คุณไปศึกษาบทความโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งเป็นบทความโรงเรียนระดับคุณภาพ เพื่อดูว่าเขาอ้างอิงกันอย่างไร แล้วนำมาปรับใช้

อีกประการหนึ่ง ผมคาดว่าโรงเรียนในบทความนี้ เป็นโรงเรียนที่คุณกำลังศึกษาอยู่ หรือเป็นศิษย์เก่า ถ้าเป็นอย่างที่ผมสันนิษฐานจริง ๆ ก็ต้องขอเรียนว่า วิกิพีเดียไม่ใช่ที่รวบรวมข้อมูลโรงเรียนทุกแห่งในประเทศไทย ครับ การที่สิ่งใด ๆ จะมีบทความในวิกิพีเดียจะต้องผ่านหลักความโดดเด่นเสียก่อน นอกจากนี้การที่คุณเขียนบทความโรงเรียนตัวเองยังถือว่าผิดหลักผลประโยชน์ทับซ้อนด้วย (หากเป็นนักเรียนในโรงเรียนนั้นจริง ๆ นะครับ) เพราะผู้เขียนควรเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น ๆ ครับ ชาวไทย (คุย) 10:43, 27 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

30 ธันวาคม 2021[แก้]

โปรดหยุด
คุณถูกบล็อกจากการแก้ไขวิกิพีเดียเป็นเวลาชั่วคราว จากพฤติกรรมลบแม่แบบแจ้งขาดความสำคัญและแม่แบบลบออกโดยไม่มีเหตุผล, เพิ่มแม่แบบล็อก/กึ่งล็อก โดยที่หน้านั้นไม่ได้ถูกล็อก; มีการตักเตือนและแจ้งไปหลายครั้งแต่ยังคงพฤติกรรมเดิม ๆ อยู่ ทันทีที่การบล็อกสิ้นสุด คุณจะได้รับการต้อนรับกลับมาเพื่อมีส่วนร่วมเพื่อเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
หากคุณคิดว่าตนเองมีเหตุผลอันดีที่จะได้รับการปลดบล็อก กรุณาศึกษาแนวทางขอปลดบล็อก จากนั้น เพิ่มข้อความที่ปรากฏใต้กล่องนี้: {{ปลดบล็อก|เหตุผล=เหตุผลของคุณ ~~~~}}

โดยระหว่างนี้ คุณสามารถใช้เวลาในการศึกษาการมีส่วนร่วมบนวิกิพีเดียที่ชุมชนยอมรับได้ผ่านคำแนะนำต่าง ๆ ที่ได้มีผู้เสนอไว้ในหน้าพูดคุยของคุณข้างบน -- Chainwit. [ พูดคุย ] 00:44, 30 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]