คุยกับผู้ใช้:Jutiphan/กรุ 8

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พ.ศ. 2553-2563
  • กรุ 37 (มกราคม - ธันวาคม 2563)
  • กรุ 36 (มกราคม - ธันวาคม 2562)
  • กรุ 35 (มกราคม - ธันวาคม 2561)
  • กรุ 34 (มกราคม - ธันวาคม 2560)
  • กรุ 33 (มกราคม - ธันวาคม 2559)
  • กรุ 32 (มกราคม - ธันวาคม 2558)
  • กรุ 31 (มกราคม - ธันวาคม 2557)
  • กรุ 30 (มกราคม - ธันวาคม 2556)
  • กรุ 29 (มกราคม - ธันวาคม 2555)
  • กรุ 28 (มกราคม - ธันวาคม 2554)
  • กรุ 27 (มกราคม - ธันวาคม 2553)
พ.ศ. 2552
พ.ศ. 2551
พ.ศ. 2550
พ.ศ. 2549
  • กรุ 1 (พฤศจิกายน 2549 - ธันวาคม 2549)

สอบถามเรื่องการแจ้งลบภาพ

ผมได้อัพโหลดภาพใหม่คือ ภาพ Tol_Week2 ซึ่งผมเป็นผู้ถ่ายเอง และได้ทำสัญญาภาพเรียบร้อยแล้ว แต่เพื่อเป็นการยืนยัน ผมจึงได้อัพโหลดภาพ Tol_Week2-Master มาให้ดูด้วยว่าเป็น ภาพที่ผมถ่ายขึ้นเองจริงๆน่ะครับ

แต่ทีนี้ เรื่องภาพเก่าที่ผมตั้งใจจะลบ และคุณ Jutiphan แนะนำให้ใช้วิธีพิมพ์ ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ ผมไม่ทราบว่า ผมจะต้องพิมพ์ตรงไหน เพราะในหน้า "ปัญหาที่ผู้ใช้ใหม่มักสับสน" นั้นระบุไว้ดังนี้

การแจ้งลบ ผู้ใช้ใหม่มักคิดว่าการทำหน้าว่างคือการแจ้งลบ และอาจไม่พอใจเมื่อพบว่าถูกแจ้งว่าเป็นการก่อกวน โดยหากคุณต้องการแจ้งลบหน้าใดๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ ภาพ หรือหน้าอื่นๆ สามารถทำได้ด้วยการพิมพ์ ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ ที่บนสุดของหน้านั้น โดยคงเนื้อหาเดิมไว้ โดยแทนที่คำว่า "สาเหตุที่แจ้งลบ" ด้วยสาเหตุที่ต้องการ เช่น ลบ|สะกดชื่อผิด หรือ ลบ|ภาพที่ไม่ได้ใช้แล้ว

ผมต้องระบุชื่อ ภาพไว้ในข้อความ ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ เพราะว่า ผมจะแจ้งลบเฉพาะภาพที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ถ้าหากไปพิมพ์เหนือบทความโดยไม่ระบุชื่อภาพ จะทำให้ภาพต่างๆที่ใช้อยู่ในบทความ จะถูกลบไปทั้งหมดน่ะครับ

ขอบคุณครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Plakrim (พูดคุยหน้าที่เขียน)

สารพัดเรื่อง

  1. ผมสงสัยเรื่องมีเดียวิกิที่คุณเพิ่งเขียนไปควรจะจัดหมวดหมู่ด้วยนะครับ เอ่อ ขอโทษครับ คุณจะแปลเพิ่มรึเปล่าครับ รู้สึกหน้ามันว่างเปล่ายังไงๆชอบกล
  2. เอ่อ งงเรื่องสคริปต์นิดนึงครับ (อย่าพึ่ง)ผลิตมาจากบิรษัทเดียวกัน แต่อยากจะถามว่า
แตกต่างกันอย่างไร
อันไหนผลิตก่อน
อันไหนง่ายที่สุด (ตามความจริง)
อันไหนที่ใช้มากกว่ากัน
3.คิดว่า (แค่คิด)จะมีสคริปต์จัดให้ถึงรุ่นไหนครับ (จนกว่าคุณไม่รู้จะเพิ่มอะไรแล้วมั้ง 55)
4.แหะ แหะ เดี๋ยวผมขอถามหน่อยว่า เขียนจาวาเสร็จแล้ว จะรันตรงไหนครับ (หมายถึงให้มันทำงานโดยการคอมไพล์)
5.คุณติครับ ทำไม๊ทำไมไอ้พรีวิวก่อนเซฟถ้าไม่ฯ เครื่อผมมันยังไม่ยักกะติด (ดีเหมือนกันเนอะ จะได้ไม่ต้องพรีวิว 555)

--Passawuth 13:15, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

แหล่งที่มา (อีกแล้ว)

สวัสดีครับ สงสัยเรื่อง แหล่งที่มาภาพ ครับ ว่าต้องเขียนอย่างไรจะได้ไม่โดนบอตตรวจจับครับ ^_^

ภาพ:ThaiWP Analytics June2007 only Portals.jpg --Manop | พูดคุย - 19:16, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ฝากไว้เป็นข้อคิด

การศึกษาพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าฝากไว้กับบริษัท 4 พระภิกษุต้องศึกษาคำสอนพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ไปนั่งทางในเอาเอง เรื่องสำคัญคือ มิจฉาทิฏฐิ พระภิกษุต้องอยู่ในพระวินัย คนที่แต่งเรื่องนี้เป็นคนบาป มาชวนคนให้ลงนรกอเวจีเป็นสายเดียวกัน มิจฉาทิฏฐิลงอบายภูมิ ภิกษุณี ต้องศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าให้ถูกต้อง พระพุทธเจ้าฝากคำสั่งสอนให้กับอุบาสก อุบาสกต้องศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่เข้าใจก็ให้ศึกษา พระพุทธเจ้าก็มอบให้อุบาสิกาศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่ละบริษัท พระพุทธองค์ทรงมอบเงื่อนไขไว้ให้เป็นหน้าที่ ไม่ให้พวกอลัชชีเดียรถีย์ โมฆบุรุษมาแปลกปลอมคำสอนให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งเข้าใจผิด รู้ผิด ซึ่งหน้าที่ที่พระพุทธองค์มอบให้บริษัททั้ง 4 คือ 1. พุทธบริษัทต้องรู้ เข้าใจ และปฏิบัติตามพระธรรมวินัย 2. พุทธบริษัทต้องสามารถสั่งสอน ชี้แจงให้ผู้อื่น ถ้าภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก ไม่เข้าใจ แต่อุบาสิกาเข้าใจ และเห็นว่าภิกษุบริษัท หรือภิกษุณีบริษัท หรืออุบาสกบริษัทเข้าใจผิด อุบาสิกาบริษัทต้องสอนให้เข้าใจถูกต้อง ตรงกับพระธรรมวินัย 3. หากมีพวกโมฆบุรุษ พวกเดียรถีย์อลัชชี ปลอมปนในบริษัท 4 หรือพวกลัทธินอกคำสอนของพระพุทธเจ้า มากล่าวจ้วงจาบ ยกธรรมที่ไม่มีในพระธรรมวินัย และบอกว่าเป็นพระธรรมวินัย รู้เพียงเล็กน้อยแต่เข้าใจว่าความรู้นั้น จะเกิดขึ้นจากการนั่งสมาธิวิปัสสนา โดยไม่ต้องอาศัยพระธรรมวินัยพุทธพจน์ บริษัท 1 ใน 4 หรือทั้ง 4 บริษัท ต้องชี้แจงให้เข้าใจอย่างคัมภีระคือลึกซึ้ง โดยมีพระธรรมวินัยเป็นหลัก

แต่ในยุคกึ่งพุทธกาล ความเพี้ยนมีมา พวกเดียรถีย์อลัชชี โมฆบุรุษมาเกิดกันทั่วโลก พร้อมใจกันมาทำลายพุทธธรรมคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้ากันทุกหย่อมหญ้า และไม่ยึดถือพระธรรมวินัยพุทธพจน์เป็นหลัก กล่าวโจมตีพระไตรปิฎกว่าอาจผิดเพี้ยน อาจต่อเติม ทั้ง ๆ ที่บุคคลเหล่านี้มีกิเลสหนาปัญญาหยาบ บังอาจตีเสมอพระธรรมวินัย ทั้งๆ ที่ตนเองก็ไม่เคยได้ยินได้ฟัง และตรองตามไม่ได้ พระพุทธองค์จึงวางวินัยปราบพวกเดียรถีย์มิจฉาทิฏฐิในทุกปรมาณูธาตุ พวกกลุ่มพวกนี้ไม่มีความลึกซึ้งในความรอบรู้ เลยมาตั้งกฏให้เรียนนักธรรมตรี โท เอก เปรียญ 3-9 ทั้ง ๆ ที่พระพุทธเจ้าไม่เคยบัญญัติให้บริษัททั้ง 4 ไปเรียนนักธรรมตรี โท เอก ถึงเปรียญ 9 ฉะนั้น กลุ่มอย่างนี้ถือว่า ไม่รักษาพระธรรมวินัย ถ้าหากในพระธรรมวินัยไตรปิฎกพุทธพจน์บอกให้ทุกคนเรียนนักธรรมตรี โท เอก เปรียญ 3-9 ได้ ทุกคนต้องถือปฏิบัติตาม แต่นี่ในพระธรรมวินัยไตรปิฎกพุทธพจน์ไม่มีบอกไว้เลย ฉะนั้น คนที่สอบนักธรรมตรี โท เอก เปรียญ 3-9 ได้ จึงไม่สนใจหลักพระธรรมวินัย ลงความเห็นกันด้วยอัตโนมัติ นับว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง เป็นอลัชชี โมฆบุรุษ และอีกประการหนึ่งที่สำคัญที่สุด อุบาสกบริษัท อุบาสิกาบริษัทไม่สนใจพระธรรมวินัยพุทธพจน์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่นำตนไปเชื่อถือหลวงปู่ หลวงพ่อ หลวงตา เจ้าสำนักต่างๆ เป็นดอกเห็ดโดยไม่รู้ว่าสอนผิดหรือถูก ตรงตามพระธรรมวินัยหรือไม่ แต่เชื่อว่า คิดว่า เข้าใจว่า เป็นพระภิกษุต้องรู้ถูก ทำให้อุบาสกอุบาสิกาบริษัทเป็นคนงมงาย เชื่อง่าย โดยเฉพาะคำพูดที่ว่า พระไตรปิฎกเป็นตำรา หากไปอ่านตำราจะติดตำรา แล้วก็เป็นอุปาทานอย่างเดียว นี่แหละความผิดอันมหันต์ของหลวงปู่ หลวงพ่อ หลวงตา ที่ยึดเจ้าสำนักเป็นใหญ่มากกว่าพระพุทธเจ้า อุบาสกอุบาสิกาบริษัทก็ยึดหลวงปู่ หลวงพ่อ หลวงตาเป็นสรณะมากกว่าพระพุทธเจ้า พอบอกว่าพระธรรมวินัยไตรปิฎกเป็นตำรา เอาแต่จำแล้วนำมาปฏิบัติ แล้วจะเกิดมรรคเกิดผล สู้ให้เกิดขึ้นในใจของตนเอง นั่นแหละจึงจะถือว่า ปฏิบัติเกิดมรรคเกิดผล นี่แหละคือตามืด หูหนวก ตาบอดของบริษัททั้ง 4 เป็นเรื่องน่าเศร้า

สมมุติง่ายๆ เราเรียนกฎหมาย เราก็นำกฏหมายมาบริกรรม กฏหมายทั้งหมดเรารู้หมดเลย ไม่ว่ากฏหมายอาญา กฏหมายแพ่ง กฏหมายพาณิชย์ โดยไม่ต้องไปอ่านหนังสือก็สอบได้ หรือ คนที่เรียนวิทยาศาสตร์ก็นำคำว่า "วิทยาศาสตร์" มาบริกรรม ในไม่ช้า เรื่องของชีววิทยา เรื่องของฟิสิกส์ เรื่องของเคมี โดยไม่ต้องไปฟังอาจารย์สอนก็สอบได้ หรือเรียนเศรษฐศาสตร์ ก็สามารถรู้เศรษฐศาสตร์มหภาค จุลภาคโดยบริกรรม "เศรษฐศาสตร์" โดยไม่ต้องไปฟังอาจารย์สอนก็สอบได้ หรือเรียนบัญชีที่มีเดบิต เครดิต มีสินทรัพย์ ทุน ขาดทุน ไปบริกรรมคำว่า "บัญชี ๆ ๆ" โดยไม่ต้องไปเรียนกับอาจารย์ก็สอบได้

เรียนวิชาการศึกษา ศึกษาวิทยาการทางโลก ก็เรียนกับครูอาจารย์ตามภูมิรู้ความสามารถก็สำเร็จในสาขาวิชานั้น ๆ ใครๆ ในโลกสามารถเรียนได้หมด จบได้ ได้รับใบปริญญาตามความรู้ความสามารถเท่าที่ตนมี สามารถนำไปสอนต่อๆ ให้คนอื่นรู้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่ทุกคนจะมีจะได้

แต่นี่หลักพระธรรมวินัยไตรปิฎกพุทธพจน์ ที่พระพุทธเจ้าจะมาตรัสรู้แต่ละองค์หาได้ยากยิ่ง จะมีโอกาสที่จะบรรลุได้ สำเร็จได้ก็ยากยิ่ง แล้วไม่ฟังพระพุทธเจ้า ไม่นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นต้นแบบแล้วเดินตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าจะกระทำได้หรือ แค่มานั่งหลับตาแล้วบริกรรม เดินจงกรม แล้วบอกว่าเป็นความรู้อันยิ่ง มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือ ฉะนั้น คนไม่รู้สอนคนไม่รู้ เท่ากับรู้ผิดด้วยกัน ขอให้อ่านหลายๆ จบ แล้วไปตรองดู ไม่ต้องเชื่อ และควรจะถ่ายทอดให้คนที่งมงายเพื่อจะได้รู้ผิดรู้ถูกบ้าง นี่เป็นหลักเบื้องต้น เพราะไม่เคยไปอ่านพระไตรปิฎกจึงถูกหลอก โดยเฉพาะพระสายวัดป่าจะไม่ให้อ่านพระไตรปิฎก เพราะท่านกลัวว่าจะรู้ทัน แต่เป็นความโง่ของคนทั้งหญิงและชายไปเชื่อหลวงปู่ หลวงพ่อ หลวงตา มากกว่าเชื่อพระพุทธเจ้า โดยเฉพาะมีพระทางภาคใต้ปฏิเสธพระไตรปิฎก ทำให้คนลงอบายภูมิเท่ากับขนโค คนรู้ถูกจริงๆ ที่พระพุทธองค์ทรงแจ้งประจักษ์รักษาพระธรรมวินัยมีเพียงเขาโคเท่านั้น

ขอท่านทั้งหลายโปรดกลับมารักษาพระธรรมวินัยพุทธพจน์กันเถิด --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 61.7.149.82 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ไม่ทราบที่แจ้งให้ผมทราบดังกล่าวนี่ มีอะไรเหรอครับผม ยังงงๆ... --Jutiphan | พูดคุย - 02:30, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ไชยบูลย์

ต่างชาติเขาเห็นธรรมกายเจดีย์เป็นแบบเต้านม เราไม่เห็นความผิดปกติของไชยบูลย์ ใส่เสื้อ ถ้าเรายึดหลักพระธรรมวินัย เราก็จะเห็นความผิดพลาด แต่ถ้ายึดหลักตามใจฉันก็จะไม่เห็น มาสว่างไปมืด ในท้องเรามีพระหน้าตักกว้าง 5 วาอยู่ ถ้าจริงเราก็ตาย แต่วัดความเป็นพระโสดาบันด้วยการเอาพระพุทธรูปไปไว้ในท้อง พระหน้าตักกว้าง 5 วา สูง 5 วา ใครๆก็นึกออก เมืองนิพพานเด็ก 6 ขวบก็นึกออก แต่ความจริงเป็นไปไม่ได้ นี่เป็นนิมิต นิมิตแปลว่าของไม่จริง ความผิดพลาดเช่นนี้ เราไม่ได้เฉลียวใจ เอาพระพุทธรูปไปประดับเต้านมหัวนม ลองมองด้วยในเป็นธรรม มองจากปากทางเข้าวัด ดูอย่างไรก็เป็นฐานนมหัวนม เป็นการประจานวงการชาวพุทธไทย แสดงว่าคนต้นคิดมีจิตลักษณะนี้ จิตลามะกะ ท่านไม่เชื่อ ท่านตรองดู การที่จะเป็นพระโสดาบันไม่ได้เป็นโดยวัดจากการเห็นพระพุทธรูป 5 วา 10 วา การเป็นพระโสดาบันต้องเห็นแจ้งด้วยญาณทัสนะที่เกิดจากคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นอริยมัคคะ ต้องเห็นแจ้งในเรื่องขันธ์5 อายตนะ12 ธาตุ18 อินทรีย์22 ปฏิจจสมุปปาท12 เกิดจากอริยผล วิสุทธิ7 อนุปัสสนา3 อนุปัสสนาวิโมกข์3 อริยสัจ4 เกิดเป็นคนมาแก้ไขสิ่งที่เลวให้ดี อย่าเป็นคนจัญไรชอบแก้ธรรม ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ธรรมะก่อน 2500 ปีธรรมะยังไม่วิปริต พอกึ่งพุทธกาลมีเดียรถีย์กลับชาติมาเป็นเจ้าลัทธิมากมายมหาศาล จึงมีเจ้าลัทธิประหลาด ๆ มาสอนกันให้เลอะเทอะปรอะเปื้อน อย่างไรก็ตามดีกว่าไปนับถือลัทธิก่อการร้าย ฆ่าคนไม่บาป ฆ่าพ่อฆ่าแม่ไม่บาป เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เช่น ภาคใต้ ยุโรปสมัยกลาง(กาลิเลโอถูกฆ่าตาย) ชาวพุทธต้องยึดพระพุทธเจ้าเป็นหลัก

เดี๋ยวนี้เอาพระพุทธศาสนาเป็นธุรกิจหากินในทุกรูปแบบ หากินโดยอ้างว่าเป็นพระอรหันต์ จึงมีอยู่เกลื่อนกลาด คนก็ไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก ได้ชื่อว่าวัดครึ่งนึงกรรมการครึ่งนึง เรียกว่ากู้ชาติตัวเอง หรือว่าเป็นธุรกิจขายตรง ขายบุญ(บาป)ขายสายบุญ(บาป) เป็นกลุ่มป่า(เถื่อน)เป็นสายป่า(เถื่อน)ไม่พบคำสอนพระพุทธองค์ กลายเป็นหาเงินทุกรูปแบบ ตัวอย่างเช่น จตุคามรามเทพ กลายเป็นวัตถุคือแก่นแท้ พระวินัยใส่กุญแจล็อคอย่างดี เป็นอะไรที่น่าเศร้า ในยุคกึ่งพุทธกาล จึงมีต้นหลอกต้นลวง ต้นบุญต้นบาป ต้นธาตุต้นธรรม ล้วนแต่อุตริ คิดกันขึ้นเองทั้งสิ้น ถ้าเปิดพระวินัย 21000 พระธรรมขันธ์ ล้วนแต่คอขาด อยากให้เราชาวพุทธกลับมาสู่พระธรรมวินัยเหมือนอริยชนก่อนกึ่งพุทธกาล คนทุกคนแสวงหาสิ่งที่เลิศประสริฐที่สุด แต่โชคร้ายพบแต่หลวงปู่หลวงย่า หลวงพ่อหลวงแม่ หลวงตาหลวงยาย ("หลวงปู่หลวงย่า หลวงพ่อหลวงแม่ หลวงตาหลวงยาย" ไม่มีชื่อนี้ในพระพุทธศาสนา แต่เป็นชื่อที่ปุถุชนคนบาปตั้งให้ เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในยุคกึ่งพุทธกาล ชื่อเหล่านี้เป็นชื่อปาราชิก พม่าก็ใช้ลักษณะคล้ายๆ กัน ขอให้ท่านผู้อ่านาลองคิดให้ดี) เลยไม่พบพุทธธรรมคำสอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งหมดนี้เป็นแง่คิด แล้วแต่ใครจะฉุกคิดได้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หมายความว่า ตนจะได้ดีเพราะตนเอง จะลงนรกก็เพราะตน พระพุทธเจ้ามาสอนไม่ให้ลงอบายภูมิ เดี๋ยวนี้มีแต่สาย สายพุทโธ สายหลวงปู่มั่น สายรูปนาม สายสัมมาอรหัง สายสัมมาทิฏฐิ ไม่เห็นมีสายของพระพุทธเจ้าหรือสายคำสอนของพระพุทธเจ้า สมัยอยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์ตอนต้น รบกวนไปอ่านกฏหมายสงฆ์รัชกาลที่ 1 พวกสายๆ ทั้งหลายถูกกำจัด 7 ชั่วโคตร พวกเดินตามสายทั้งหลายเสร็จแน่ๆ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Rasa9 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ไม่ทราบที่แจ้งให้ผมทราบดังกล่าวนี่ มีอะไรเหรอครับผม ยังงงๆ... --Jutiphan | พูดคุย - 02:30, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)


2 photos (Sophea Duch)

On July 3rd,
ต้องการสัญญาอนุญาต สำหรับภาพที่คุณอัปโหลด
ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้

ภาพ:Suvanont smile.jpg
ภาพ:Sophea smile.jpg
ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด . . . . . . . . .

Ok, I can understand what is that for, but can not provide copyright info. "Mai phen rai ka !" Let them go then.

Maybe you can help me with 2 little things. In this article, I have posted an YouTube link at the bottom, can you please translate the word "battles with" into ภาษา-ไทย. Of course I do not mean they fight with each other, 1 is 2007 Miss Universe Japan & the other one was 2007 winner.


Then 1 more - I need some one to translate the name Sophea Duch into Thai. I think the pronounciation should be :


    1 of the "Sor" letters in ภาษา-ไทย,
    followed by "phi" which means brother / sister
    followed by "Ar-" as the 1st syllable of English word "Article"

Let you or somebody else to sort this out ! Me "put thai gieng" but can not write any :-(((

Thank you &ampl; Ciao !! Mori Riyo 09:26, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Let's discuss in พูดคุย:Sophea Duch. --Octahedron80 09:56, 3 กรกฎาคม 2007 (UTC)
Hi there, regarding the license, that was screen-shot was done by a Khmer lady from one of her CD collection. I will find out her (Khmer) name, CD title and inform you later. Even if that photo is deleted, I am pretty sure there are many available on the Internet so I do not really care - Deja vu - mai phen rai :-)))
I am saying here - we need to use Thai translation as the title for the article, not English word. Like the other one started by me used Thai rather English "Jennifer Hawkins". Ciao !!
Mori Riyo 01:33, 5 กรกฎาคม 2007 (UTC)

สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี

สวัสดีครับ บทความ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เห็นติดป้ายตรวจความถูกต้องไว้ เอาป้ายออกแล้วนะครับ คำอธิบายอยู่ในหน้าพูดคุยครับ --Manop | พูดคุย - 07:06, 6 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณมากครับที่แจ้งให้ทราบ --Jutiphan | พูดคุย - 08:51, 6 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ภาพ:Prismandlight.jpg

ค่ะ คือนำมากวิกิอังกฤษนะค่ะ และก็ติดป้ายเดียวกันคือนำมาจากนาซา ซึ่งทางวิกิอังกฤษก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน งงค่ะ--Frog 07:52, 7 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ยินดีต้อนรับ กลับสู่ประเทศไทย

ยินดีต้อนรับกลับสู่ประเทศไทยครับ ^^" --อควา (ธัญกิจ) 04:31, 9 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับผม ^^ มาต้อนรับถึงที่เลย ต้อนรับกลับสู่วิกิพีเดียไทยเช่นกันครับ เห็นพักนี้เริ่มเข้ามาช่วยใหม่อีกครั้ง xD --Jutiphan | พูดคุย - 04:24, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขอให้มีความสุขมาก ๆ ครับ เวลคัมทูไทยแลนด์ เย้! --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 04:36, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)

กำลังทดลองสคริปต์ใหม่ครับ เริ่มคลิกผิดถูกตามเรื่องตามราว...ถ้าจะซื้อเสื้อจำนวนมาก เชิญโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ครับ--Shā Azunaburu | คุยกันได้ 03:45, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)

มีเดียวิกิ:Monobook.js

ไม่ทราบว่า ผมต้องก๊อปปี้ลงใน หน้า monobook.js ของผมด้วยรึเปล่าครับ--Passawuth 10:42, 10 กรกฎาคม 2007 (UTC)

แจ้งบั๊กหลายตัว

  • ตัวเก็บกวาด - มันไปเก็บกวาดวงเล็บกับเครื่องหมายที่อยู่ในชื่อไฟล์ด้วยครับ ทำให้ชื่อไฟล์ผิด
  • ตัวแทนที่ - ผมต้องการแทนที่คำด้วยค่าว่างครับ (การลบคำหรืออักษรที่เหมือนกันออก) เพราะลองทำดูแล้วมันไม่แทนให้ การใส่ช่องว่างมันจะทำให้ห่าง
  • ตัวเปลี่ยนทาง - เวลาเลือกคำสั่งเปลี่ยนทาง แล้วกดยกเลิกเพราะเปลี่ยนใจ แล้วมันจะขึ้นมาใหม่ทำไมอีกรอบครับ
  • น่าจะมีตัวนับว่าฟังก์ชันไหนมีคนใช้มากน้อย ตัวที่ใช้น้อยจะได้ตัดออกเป็นฟังก์ชันเสริมแทน --Octahedron80 07:05, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ขอขอบคุณที่แจ้งปัญหา และเสนอแนะให้ทราบครับ สำหรับข้อแรกนั้น รบกวนหากมีตัวอย่างช่วยส่งการเปรียบเทียบให้ทีนะครับ เพื่อศึกษารายละเอียด ส่วนตัวเปลี่ยนทางน้ั้นเป็น Known issue ซึ่งได้ใส่ไว้สำหรับกรณีที่ผู้ใช้ลืม ผมเองจำไม่ได้แล้วตอนนั้น แต่จะเข้าไปดูใหม่และแก้ไขหากไม่มีปัญหาอื่นตามมา ส่วนเรื่องการนับฟังก์ชันก็ดีเหมือนกันครับ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำเป็นรูปแบบไหน เพราะว่าอาจมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ (เช่นคุณคลิกปุ่มแทนที่ ต้องมีโค้ดส่งไปอัปเดตหน้าเก็บสถิติเป็นต้น ซึ่งทำให้เสียเวลาเพิ่มเติมได้) ปัญหาที่เหลือเมื่อได้รับการแก้ไขแล้ว จะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับผม หากมีปัญหาอื่นๆ หรือข้อแนะนำอย่างใดเพิ่มเติม ก็แจ้งเข้ามาได้เรื่อยๆนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 07:15, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)
เชิญที่ GIF แล้วสั่งเก็บกวาดดู ดูที่ชื่อไฟล์ --Octahedron80 07:19, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เปลี่ยนชื่อ

ช่วยเปลี่ยนชื่อบทความ อัลกอริทึม เป็น ขั้นตอนวิธี ด้วยครับ --Octahedron80 07:59, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อยแล้วนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 10:30, 11 กรกฎาคม 2007 (UTC)

หมวดหมู่

ทำไมตรงช่องแสดงหมวดหมู่ข้างล่างบทความมันดูแปลกๆไปครับ เกิดอะไรขึ้นครับ -- Portal 05:53, 13 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เปลี่ยนรูปแบบสไตล์ชีต จะได้ไม่จำเจไง --Octahedron80 07:52, 13 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ผมว่าแบบเก่าสวยกว่านะครับ แบบใหม่มันมองยากไปหน่อย -- Portal 05:53, 14 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Fx

เปลี่ยนฟอนต์สิครับ มันก็เรื่องฟอนต์อย่างเดียวเท่านั้นแหละ ในแท็บ content ให้ตั้งเป็น tahoma 16 ส่วนในปุ่ม advanced ก็ใส่พวกนี้ตามลำดับ

  • เลือก thai ก่อน
  • sans serif 16
  • tahoma
  • tahoma
  • ms sans serif 13
  • none
  • check "allow page..."
  • thai(tis)

แล้วถ้าจะให้ดี เรื่องการตัดคำให้โหลดแอดออนตัวนี้ไปด้วยครับ [1] --Octahedron80 07:22, 13 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:04, 14 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ปุ่มบน Toolbar

อย่างที่ทราบกันดีนะครับว่า ปุ่มในวิกิไทยยังมีน้อยมากเมื่อกดแก้ไข ผมจึงอยากให้คุณดูหน้านี้ครับ [2] จะได้ไอเดียมาเพิ่มอีก คืออย่างนี้ครับ สำหรับคนที่ ไม่ได้ล็อกอิน กับ คนที่ไม่ได้ใช้ สคริปต์จัดให้ ก็จะได้มีแถบเครื่องมือช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกครับ คือมันจะได้ครอบคลุมทั้งคนที่ติดWP:iScript กับคนที่ไม่ติดนะครับ คิดว่าอันนี้จะช่วยผู้ใช้ไม่ได้ล็อกอินได้เยอะ (ที่เจตนาดี) คุณคิดยังไงก็มาบอกผมนะครับ

ป.ล.ส่งเมลไปหาแล้ว ได้ยังง้าบ เรื่องสคริปต์ฯ--Passawuth 16:26, 13 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ตอบแทนคุณ Jutiphan นะครับ คือลดปุ่มให้น้อยที่สุดสำหรับคนที่ไม่ล็อกอิน (รวมถึงคนล็อกอิน) เพื่อป้องกันความสับสนครับ เหลือไว้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ ครับ ไม่งั้นจะใช้มั่วกันมาก และต้องตามเก็บ อย่างเช่น ครับ --Manop | พูดคุย - 17:58, 13 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ทางคุณมานพได้ช่วยตอบไปแล้วนะครับผม ซึ่งผมเองกำลังคิดว่าอาจจะเพิ่มปุ่มตารางเข้าไป ซึ่งพบว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากที่สุด ส่วนเรื่องอีเมลผมได้รับแล้วครับผม และตอบกลับไปเรียบร้อยแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:04, 14 กรกฎาคม 2007 (UTC)

สยท ไม่มีที่ใช้ในบทความใหม่

บทความใหม่ที่ยังไม่เคยมีหน้าพูดคุยมาก่อน ไม่มีฟังก์ชัน สยท ให้ใช้ ต้องเอาแม่แบบมาใส่เอง {{โครงการวิกิประเทศไทย}} --Octahedron80 15:02, 15 กรกฎาคม 2007 (UTC)


new & important

Hi, Jutiphan,
I just went to ask Octa this question - Why there are not many "เกาะ - ไทย" articles in Thai wiki, are they called something else ??

Another thing that made me really worry is there is no article about pu-ying. Obviously there is a ผู้ชาย article. too short but at least it has been there since 4 เมษายน 2007. What exactly happened ????

And last thing - can you please have a look at this - เกาะตะปู - I do not want to start something that's already in the Thai wiki. that's why I did a search with "เกาะ" but could not find any.

Mori Riyo 10:31, 17 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Ko Tapu is a part of Ao Pang Nga National Park. That mean Ko Tapu should be merge with Ao Pang Nga National Park if it too short as a moment. --อควา (ธัญกิจ) 15:16, 17 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Now, someone extend that article already. --อควา (ธัญกิจ) 03:48, 18 กรกฎาคม 2007 (UTC)


Ah, I like this article: เกาะตะปู - with so much contents now. It is going to take me at least 3 days to understand it roughly !!
 
Mori Riyo 03:58, 22 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ปุ่ม + Pop-up

คุณติครับ ผมมีเรื่องจะแจ้งสองเรื่อง 1.กรุณาโปรดเพิ่มปุ่ม และ บนหน้าแก้ไขด้วยเถอะครับ คือเพราะว่ามีคนจำนวนมากต้องการใช้อันนี้ แม้แต่ผู้ใช้ด้วยกัน ผมคิดดูแล้ว ปุ่มอัตโนมัติไม่สามารถทำได้ และการใช้งานต้องทำบนหน้าแก้ไขเท่านั้น ขอร้องละครับ คุณช่วยเพิ่มไปเถอะ คนที่ไม่ได้ล็อกอินจำนวนมาก ต้องการใช้ปุ่มตารางและปุ่มขีด ผมว่ามันไม่เสียหายอะไรนะครับ 2.Pop-up ผมทดลองใช้สคริปต์ผู้ใช้ใน วิกิอังกฤษดูแล้ว (สำคัญ!! ทดลองใช้ IE6 และ IE7 ทั้งสองรุ่น)ปรากฏว่าสามารถใช้ Pop-up ได้ครับ ไม่ทราบว่าทำไมของวิกิไทย คุณถึงบอกว่าทำไม่ได้ (ถามเพื่อนที่ใช้ Opera ดูแล้ว ก็ Pop-up โดยใช้สคริปต์ผู้ใช้ของวิกิอังกฤษได้) ทำไมถึงทำไม่ได้ครับ--Passawuth 11:49, 18 กรกฎาคม 2007 (UTC)

จัดชิดไม้ยมก

สวัสดีครับ ผมเห็นในสคริปต์จัดให้เวลาจัดชิดไม้ยมกมันจะจัดให้ไม่มีเว้นวรรคหน้าเครื่องหมายไม้ยมก แต่ดูในบทความไม้ยมก เห็นว่าตามหลักของราชบัณฑิต จะต้องเว้นวรรคทั้งหน้าและหลังไม้ยมกครับ -- Portal 04:03, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)

บอต ลิงก์ข้ามภาษา

สวัสดีครับ เจอบั๊กนิดหน่อยครัีบ ที่หน้า หลิน ซินหยู ขอบคุณครับที่ช่วยรันบอตให้วิกิไทย --Manop | พูดคุย - 11:22, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)

การแก้ไขนี้ [3] บอตสร้างลิงก์ที่ fr, kr (kr ไม่รู้ภาษาไหน แต่ลิงก์ไปเกาหลี) ไม่มีหน้านะครับ --Manop | พูดคุย - 19:40, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)
(not fixed, by design) ขอบคุณครับที่แจ้งปัญหาดังกล่าวให้ทราบ ต้องยอมรับว่ากรณีนี้บอตคุงทำตามที่สั่งครับ คือว่าบอตคุงจะ base จากลิงก์ข้ามในบทความวิกิอังกฤษครับผม และไม่ไปตรวจสอบวิกิภาษาอื่นๆ ซึ่งกรณีนี้เพื่อประหยัดเวลาประมวลผล ลดการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเพื่อความรวดเร็วครับผม ซึ่งคุณมานพสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการไปแก้ไขบทความในวิกิอังกฤษครับ ขอบคุณครับ หากพบเจอปัญหาอื่นๆ ยินดีรายงานมาได้ตลอดครับผม ขอบคุณอีกครั้งครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:00, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

Code

เรียบร้อย รันแล้วผ่านไม่มีปัญหา (หลังจากเจอบั๊กจนกระจาย ^^) ถ้ายังไงก็วานตรวจทาน code ให้อีกทีละกัน เซ็ง...เรียนแล้วลืม คืนอาจารย์หมด แหะ แหะ--Se:Rin | พูดคุย - 12:45, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ชื่อย่อ + หน้าแก้ไข

ครับคุณติ ตอบคราวที่แล้วว่า อย่าไปใส่ใจมันเลยครับ (อาจจะเกิดจากอาการงงเล็กน้อย) เรื่องคราวนี้คือ

  1. ใครเป็นคนใส่ปุ่มตารางหมวดหมู่และแม่แบบเข้าไปในหน้าแก้ไขของวิกิไทยครับ (สงสัยจะเป็นคุณ Pi@k เพราะผมเสนอไปทางเขาให้ปรับตามวิกิฝรั่งเศส)
  2. ผมจะสร้างเว็บย่อของหน้า กล่องผู้ใช้เป็น WP:USB และหน้าหน่วยเก็บกวาดเฉพาะกิจเป็น WP:CVU ได้ไหมครับ
  3. <references />.ใช้สำหรับอะไรครับ--Passawuth 11:37, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)
คุณ Pi@k ได้เพิ่มให้แล้วนะครับผม ^_^ ส่วนเรื่องเว็บย่อก็ได้เลยครับ ดีครับ สำหรับอันล่างสุดนั้น ใช้สำหรับแสดงรายชื่ออ้างอิงทั้งหมดครับ ดูเพิ่มได้ที่ WP:REF --Jutiphan | พูดคุย - 13:22, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ไฟล์ภาพ

เวลาดูหน้าไฟล์ภาพตรงที่แสดง "ชนิดไฟล์" ทำไมถึงขึ้นว่า "ชนิดไมม์" ครับ สะกดผิดหรือเปล่า? -- Portal 07:54, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ตอบแทนนะครับ เป็น MIME Type (Multipurpose Internet Mail Extensions) ครับ --Manop | พูดคุย - 07:56, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)
มีการทับศัพท์เป็น "ไมม์" ด้วยครับ --Octahedron80 08:01, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)
ถ้าใช้คำเต็ม "ส่วนขยายสื่อประสมในระบบอินเทอร์เน็ตแบบอเนกประสงค์" จะยาวไปครับ ;) --Pi@k 08:06, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)

สคริปต์ บั๊ก

สวัสดีครับ คิดว่าเป็นบั๊กจากสคริปต์จัดให้ครับ ปุ่มเก็บกวาด พอกดในหน้านี้ ฮอกวอตส์ แล้วโปรแกรมสร้าง

<ref>$3 $2</ref>

ขึ้นมาครับ --Manop | พูดคุย - 04:20, 21 กรกฎาคม 2007 (UTC)

รู้สึกแปลกมากๆครับ ตรวจสอบหลายรอบแล้ว ไม่พบจุดที่ทำให้เป็นไปได้ อาจจะเพราะว่า หลายแก้ซ้อนทำกัน แต่ได้ทำการลองทดสอบกับหลาย Regex ที่ใช้อยู่ไปหมดแล้ว เดี๋ยวขอเวลาศึกษาเพิ่มเติมก่อนนะครับ ท่าจะนาน --Jutiphan | พูดคุย - 07:35, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)
ขอขอบคุณอีกครั้งที่แจ้งปัญหาครับ ซึ่งผมได้แก้ไขแล้วตั้งแต่รุ่น 4.83 ช่วยทำการอัปเดตลองใช้รุ่นใหม่ด้วยครับผม ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 01:58, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

Bug ใน BotKung

บังเอิญผมเจอการแก้แปลก ๆ ของ BotKung (ดูได้ที่ [4]) คิดว่าเป็นบั๊กในสคริปครับ -- Lerdsuwa 10:50, 21 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ได้ทำการแก้ไขให้เรียบร้อย และได้เข้าไปพูดคุยเพิ่มเติมแล้วครับผม ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 11:36, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

A linguistic question

G'day Jutiphan,
Maybe there is no answer to this 1. I wonder if Thais are ever going to be modernised enough to call my country "prathet-中國 (pronounced like: zone-gwor)" - I think in ภาษาไทย the word ประเทศจีน refers to our previous dynasty "ราชวงศ์ชิง" so after 100 years of its down fall we are still "kon-ศ์ชิง/จีน" - its rather confusing to ourselves :-(((

Or it could be transliterated from "秦國 (prathet qin)" - a strong country we were known between 770 B.C. and 220 B.C. I am not a historian - maybe you know better than me.

In Thailand - Korean are still called "kon-khaolee" even that country was 600 years ago. I think they requested to be called "prathet-harn" or "prathet-dai-harn" a while ago. Is that because of the fact that both countries no longer have emperors (and some Thais do not like that) ??

Mori Riyo 04:09, 22 กรกฎาคม 2007 (UTC)

hello iam jujikibon lets be friend --kibon 06:00, 27 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ขออภัยเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์

เรื่องจากกระผมได้กระทำการโดยประมาท จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ ครั้งต่อไปกระผมจะระมัดมัดระวังให้มากกว่านี้--~~ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Marino-Kenji (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ขอความช่วยเหลือเรื่องภาพถ่าย

ขณะนี้ธัญกิจกำลังรวบรวมภาพถ่ายของตนเอง ซึ่งอัปโหลดเข้าสู่ระบบวิกิพีเดียไปแล้ว มาบริหารจัดการเพื่อให้เป็นระบบ หากพบภาพถ่ายของธัญกิจภาพใด ยังไม่ได้ประทับป้ายระบุความเป็นเจ้าของด้วย {{user:Thanyakij/owner}} ขอรบกวนแจ้งชื่อภาพดังกล่าวแก่ธัญกิจ หรือกรุณาติดป้าย {{user:Thanyakij/untag}} ไว้ หรือทั้งสองอย่าง หลังจากนั้นธัญกิจจะดำเนินการต่อด้วยตนเอง จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะำได้รับความร่วมมือจากท่าน (กรุณาอย่าติดป้าย owner ด้วยตัวท่านเอง กรณีไม่ทราบแน่ชัดว่าใช้กล้องตัวไหนถ่าย เนื่องจากธัญกิจมีกล้องส่วนตัวและส่วนกลางรวม 7 ตัว และยังใช้กล้องอื่นๆอีกหลายตัว) --อควา (ธัญกิจ) 15:43, 27 กรกฎาคม 2007 (UTC)

พึ่งหัดเขียนครับอยากรู้หลายเรื่องอะ

อยากรู้หลายเรื่องอ่าครับ พึ่งหัดเขียนครับ อาจจะมีบางอย่างที่ผิดพลาด ต้องขออภัยด้วยนะครับๆๆ

1. เราสามารถลบ บทความ หรือ ภาพ ที่ได้อัพโหลดไปแล้วได้ด้วยตัวเองหรือไม 2. ถ้าลบ ได้ อยากทราบวิธีครับว่าลบยังไงครับ --Atividia ขอบคุณนะครับ

ได้ไปพูดคุยที่หน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณแล้วนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 07:11, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

เตือน

เหอ เหอ เตือนช้าไปหรือเปล่าเอ่ย? ^^--Se:Rin | พูดคุย - 11:38, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

ว่าแต่ว่า ภาพจากโซโฮในบทความ ดวงอาทิตย์ สัญญาอนุญาตถูกแล้วหรือยังครับ ใส่ลิงก์ต้นทางให้เรียบร้อยแล้วตอนนี้ Char 14:06, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

ไอเดียติดป้ายด้วยสคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ ถ้ามีบอกชื่อคนติดป้ายไว้ด้วยบนตัวป้ายเอง คิดว่าอย่างไรบ้างครับ :) เผื่อมีคนสงสัยหรือถามคำถามได้โดยตรง --Manop | พูดคุย 18:19, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

ก็อาจเป็นประโยชน์ได้นะครับ คงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละป้าย หากมีความคิดเห็น เพิ่มเติม หรือต้องการเฉพาะป้ายไหน ก็แจ้งได้นะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 11:13, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)
มาอ่านอีกที รู้สึกอาจตอบไม่ค่อยตรงกับที่ถามนั้น ซึ่งการบอกชื่อ อาจไม่เหมาะสมได้อะครับ แล้วแต่ว่าสำหรับอะไร อย่างไร แต่โดยปกติแล้วจะไม่ต้องระบุ เพราะว่ามีประวัติอยู่แล้ว อันนี้ก็คงแล้วแต่กรณีไปอะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 11:25, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)

สคริปต์

1. โค้ดสคริปต์จัดให้นี่ก๊อบลงไปในไร้สาระนุกรมแล้วจะใช้เลยได้ไหมครับ? หรือต้องแก้อย่างอื่นอีก

2. ผมงมหาหน้าแม่แบบในนั้นไม่เจอเลยครับ ไม่รู้จะไปหาตรงไหนน่ะ

ขอบคุณครับ --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 08:21, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)

อ๋อ..แม่แบบป้ายที่จำเป็นต้องติดพวกโครง หรือพวกสั้นมาก อะไรพวกนี้ ในไร้สาระน่ะครับ พอดีผมเห็นเป็นผู้ดูแลอยู่เลยลองถามดูครับ ไม่เป็นไรครับ (ผมลองงมหาจากหน้าหมวดหมู่แม่แบบและสืบถามกับคุณไวด์หลอดได้แล้ว) ^^' ไร้สาระนุกรมยากจังเลยครับ สงสัยผมจะไปไม่รอดแฮะ..

สำหรับสคริปต์จัดให้ในวิกิพีเดีย โอ้! พระเจ้าจอร์จ มันยอดมากครับ ถ้าไม่มีมัน ผมคงแย่เลย ขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่ทำขึ้นมาและพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คนขี้เกียจอย่างผมใส่โค้ดได้ง่ายขึ้นเยอะเลย --Shā Azunaburu | คุยกันได้ 02:11, 3 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับ หากมีคำแนะนำ หรือต้องการความสามารถใดเพิ่มเติม แจ้งมาได้ตลอดนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 04:00, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

ฝากข่าวให้อ่าน

พอดีเปิด Blognone เห็นข่าวเกี่ยวกับ Wiki เลยเอามาให้อ่านครับ

"นักวิจัยเสนอทางออกในการตรวจสอบความถูกต้องของ Wikipedia" http://www.blognone.com/node/5467

ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ --LazarusSP1 04:03, 6 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณมากครับผม ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 03:59, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

ซัดดัม ฮุสเซน

สวัสดีครับ หน้า ซัดดัม ฮุสเซน มีติดป้ายละเมิดบางส่วนอะครับ แต่โดนลบทั้งหน้า --Manop | พูดคุย 04:53, 7 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขออภัยครับ ท่าทางจะพลาด --Jutiphan | พูดคุย - 03:59, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิด

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิด ^^ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะ และขอให้เป็น sysop ที่ดีอยู่คู่กับวิกิพีเดียไทยไปนาน ๆ สุขสันต์วันเกิดจ้า...อ้อ!!! อย่าลืมเป่าเค้กด้วยล่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 04:15, 10 สิงหาคม 2007 (UTC)

สุขสันต์วันเกิดด้วยครับ เอาเค้กก้อนด้วยกับคุณรินละกัน --Manop | พูดคุย 05:03, 10 สิงหาคม 2007 (UTC)
สุขสันต์วันเกิดด้วยอีกคนค่ะ มีความสุขมากๆ นะคะ อ่อ เป่าเทียนนะจ๊ะ ไม่ใช่เค้กจ้าริน เดี๋ยวอดกินกันพอดี - -TuMmY- - | พูดคุย 05:53, 10 สิงหาคม 2007 (UTC)
สุขสันต์วันเกิดครับ -- Lerdsuwa 06:20, 10 สิงหาคม 2007 (UTC)
HBD มีฟาร์มสุข มีสุขเป็นฟาร์มเน้อ -- อควา ไฟล์:WikiBotany tap.png 06:23, 10 สิงหาคม 2007 (UTC)
ขอขอบคุณทุกๆท่านเป็นอย่างยิ่งครับ ไม่รู้ว่าไม่ดึงค้นหาวันเกิดผมกันมาจากที่ไหน เหอะๆ ขอบคุณมากๆ ครับ ช่วงผ่านมา ยุ่งมากๆ เลยไม่ได้เข้ามาเลย --Jutiphan | พูดคุย - 03:53, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

แหล่งที่มา

สวัสดีครับ สอบถามเรื่องแหล่งที่มาภาพครับ ฝากดูในหน้าพูดคุยผมหน่อย --Manop | พูดคุย 05:48, 16 สิงหาคม 2007 (UTC)

แก้ไข และตอบที่หน้าพูดคุยให้แล้วนะครับผม ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 03:52, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

BotKung

มีกรณีศึกษาอันใหม่ จาก [5] ดูจากประวัติของภาพ [6] บอตน่าจะแจ้งไปที่คุณ Mda เพราะการแก้ไขล่าสุดเกิดโดยคุณ Mda แต่ทำไมดันมาแจ้งที่ผมก็ไม่ทราบครับ เป็นงง --Pi@k 05:59, 16 สิงหาคม 2007 (UTC)

นี่ก็เหมือนกัน ผมไม่ได้เป็นคนอัพโหลด แค่ไปใส่ที่มากับสัญญาอนุญาตให้ถูกต้อง บอตคุงกลับแจ้งมาที่ผมแทน บอตคุงเอาอะไรมาตรวจว่ามีหรือไม่มีแหล่งที่มาครับ แล้วก็ควรแจ้งไปที่คนอัพโหลดล่าสุดสิ ไม่ใช่คนแก้ไข --Octahedron80 12:06, 16 สิงหาคม 2007 (UTC)

ปัญหามันอยู่ที่ว่า มันเคยแจ้งไปแล้ว พอผมไปลบป้ายออก แล้วเติมข้อมูล มันก็กลับมาแจ้งอีกนี่สิครับ พอลบแล้วก็แจ้งใหม่ ลบแล้วก็แจ้งใหม่ วนอยู่อย่างนี้ --Octahedron80 03:44, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

สงสัยครับ ขอถามเพิ่มว่าบอตไม่ได้ดูที่ประวัติของภาพ ใช่หรือเปล่าครับ? --Pi@k 04:10, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)
แสดงว่าบอตไม่สามารถตรวจสอบประวัติของไฟล์ภาพได้? เช่น ตรวจหาคำว่าอัปโหลดว่ากระทำโดยผู้ใช้คนไหน --Pi@k 04:17, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

ดูที่ ภาพ:Meenoi4.jpg เลยครับ ซึ่งคุณ Abuser เป็นผู้โชคดีรายต่อไป ที่โดนแจ้งอีกครั้งต่อจากผม--Octahedron80 07:21, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

ครับ ผมได้เข้าไปแก้ก่อนหน้านี้ ให้ไปแล้วนะครับตามนโยบายการใช้ภาพ --Jutiphan | พูดคุย - 15:17, 17 สิงหาคม 2007 (UTC)

บทความละเมิดลิขสิทธิ์

เห็นว่ามีการแจ้งว่า บทความ Harry Potter and the Deathly Hallows อาจละเมิดลิขสิทธิ์ อยากถามว่าในแง่ไหนครับ ถ้าในแง่ว่าตัวโครงเรื่องถูกคัดลอกมาจากที่มีการสรุปไว้ที่อื่น ผมยืนยันว่า เป็นการสรุปเนื้อเรื่องด้วยตัวเองแน่นอน และเป็นไปได้ว่าถูกคัดลอกต่อไปที่อื่น หรือเป็นในแง่้ว่าการเิปิดเผยข้อมูลในเนื้อเรื่องเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ --KINKKUANANAS 01:52, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)

รับทราบครับ พอดีพบว่า ส่วนที่ย้อนกลับมานั้น ไม่ครบน่ะครับ ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ผมใส่เนื้อหาคืนกลับนะครับ --KINKKUANANAS 16:51, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)

บั๊กย้อน

กำลังตรวจสอบรุ่นของบทความ.... ขออภัย พบเจอข้อผิดพลาด 'null' is null or not an object บรรทัดที่ 1 ใน http://th.wikipedia.org/w/index.php?title=วิกิพีเดีย:เริ่มต้น&diff=cur&oldid=prev. กรุณาแจ้งปัญหานี้ที่ ผู้ใช้:Jutiphan

ไม่ทราบว่าให้ทำยังไงต่อครับ แจ้งแล้ว.... --Passawuthพูดคุย 06:47, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)
ผมเองลองดูแล้ว ไม่พบปัญหานะครับผม ไม่ทราบว่าใช้ browser & รุ่นอะไรอยู่เหรอครับ รวมถึง Windows รุ่นอะไรครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:25, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)
เอ่อ IE7 Windows XP SP2 ครับ (ไม่เคยย้อนใน FX) --Passawuthพูดคุย ไฟล์:Constitution50.jpgร่วมชี้ชะตาประชาธิปไตยไทย ไปลงประชามติ !!! 15:27, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)
ผมได้ทำการทดสอบแล้วนะครับ ไม่เจอปัญหา รบกวนลองย้อนกลับใหม่ดูครับผม อาจจะเป็นเพราะว่าขาดการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์พอดี หรืออื่นๆ หากยังเจอปัญหาเดิมหลังจากลองใหม่แล้ว ช่วยแจ้งให้ทราบอีกรอบนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:32, 18 สิงหาคม 2007 (UTC)

บั๊กในสคริปจัดให้

สวัสดีครับ บังเอิญไปเจอบั๊กอีกตัว ไปเจอบทความ Discovery Travel & Living พอกดปุ่ม เก็บกวาด มันไปเรียกบทความ Discovery Travel มาแก้ไขแทนครับ เครื่องหมาย & และชื่อบทความที่อยู่หลังเครื่องหมายหายไปครับ -- Lerdsuwa 14:00, 19 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณที่แจ้งปัญหาดังกล่าวให้ทราบครับ ผมได้ทำการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้วครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 16:45, 19 สิงหาคม 2007 (UTC)

เสนอเรื่องสคริปต์จัดให้

สมมุติว่าในบทความหนึ่งนะครับ

{{โครงสัตว์}}

[[หมวดหมู่:สัตว์]]
[[หมวดหมู่:สัตว์น้ำ]]

มันเป็นอย่างนี้ สคริปต์จัดให้ควรจะรองรับ ให้กลายเป็น

[[หมวดหมู่:สัตว์]]
[[หมวดหมู่:สัตว์น้ำ]]
{{โครงสัตว์}}

นะครับ จะได้จัดหน้าอย่างถูกหลัก ช่วยเก็บไว้พิจารณาด้วยครับผม --Passawuthพูดคุย 05:11, 20 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอขอบคุณที่เสนอครับผม ซึ่งคุณมานพได้เคยเสนอมาก่อนหน้านี้แล้ว เท่าที่จำได้ ณ. ตอนนั้นคือยังหาวิธีทำไม่ได้อะครับ แต่ความจริงตอนนี้เพิ่งนึกวิธีออกว่าจะทำอย่างไร แต่ขอไปลองคิดต่อก่อน เออ.. คุณ Passawuth ได้เคยโพสข้อเสนอแนะเพิ่มเติมผ่าน MSN แต่ช่วงนั้นผมเองไปๆมาๆ เลยจำไม่ได้ รบกวนช่วยโพสใหม่บนนี้อีกรอบครับผม ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 10:03, 20 สิงหาคม 2007 (UTC)

จักสาน สะกดด้วย น ไม่ใช่หรือครับ (ตรวจสอบได้จากพจนานุกรมออนไลน์ http://rirs3.royin.go.th/dictionary.asp) --Pi@k 02:14, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

ครับ ขอบคุณมากครับ สะกดผิดครับผม แหะๆ แย่จัง 555+ --Jutiphan | พูดคุย - 14:40, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

ฝากเพิ่มคำสะกด Los Angeles

สวัสดีครับ รบกวนฝากเพิ่มคำลงในสคริปต์จัดให้ครับ ลอสแอนเจลิส มีพูดคุยส่วนหนึ่งในหน้าพูดคุยของบทความนั้น และีมีการสะกดหลายแบบตอนนี้ครับ

  • ลอส แองเจลิส
  • ลอส แองเจลลิส
  • ลอส แองเจลีส
  • ลอสแองเจลิส
  • ลอสแองเจลีส
  • ลอสแองเจลลิส
  • ลอสแองเจอลิส
  • ลอสแองเจอลีส
  • ลอสแอนเจลลิส

เยอะไปหน่อย ยังไงฝากรบกวนหน่อยครับ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 02:37, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

เพิ่มให้แล้วนะครับ ทั้งในสคริปต์จัดให้ และบอตคุง เดี๋ยวผมสั่งบอตคุงให้ทำการเก็บกวาดในช่วงอาทิตย์นี้ --Jutiphan | พูดคุย - 14:51, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

เสนอสคริปต์จัดให้ (ภาคต่อเนื่อง) + แจ้ง

สวัสดีครับคุณติ เรื่องสคริปต์จัดให้มีอยู่สามเรื่องนะครับ

  1. คราวก่อนที่โพสต์ในเอ็ม (เพิ่งนึกได้..) คือเรื่องเก็บกวาด เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ เวลาจะเก็บกวาดหน้าคุยกับผู้ใช้หรือกรุ ก็กลุ้มทุกทีเพราะว่ามันก็ใส่ยังไม่ได้จัดหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ คุณทำให้มันเว้นหน้าคุยกับผู้ใช้หรือหน้าอื่นๆ ที่ไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรได้ไหมครับ
  2. อยากให้ทำให้คำสั่งเช่น </div > กลายเป็น </div> อย่างนี้ (แฮะ แฮะ อาจจะเป็นระเบียบขึ้นก็ได้)
  3. ไม้ยมก (ลงแรงไปเปิดดูของพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานเลย) ต้องไม่ชิดกันครับ เช่น คำว่า ทุก ๆ อย่าง ไม่ใช่ ทุกๆ อย่าง หรือ ทุกๆอย่าง ต้องเว้นหน้าเว้นหลังตามหลักภาษาไทยนะครับ (เคยมีคนแจ้งไปแล้วแต่ไม่มีคำตอบ....)

แล้วก็เรื่องจักสานนะครับ คุณเขียนว่า เครื่องจักรสาน → เครื่องจักสาร ผิดนะครับ คือต้องเป็น เครื่องจักสาน (คาดว่าคงพิมพ์ผิด แต่ก็ไม่เป็นไร) ขอบคุณมากนะครับ --Passawuthพูดคุย 10:41, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

ทั้งสองเรื่องแรก เดี๋ยวจะเพิ่มให้ครับ ส่วนอันดับสุดท้ายนั้น วิธีการเขียนในวิกิพีเดียยังไม่ได้ระบุตรงนี้ ซึ่งสคริปต์จัดให้มีให้เลือกได้ครับว่าต้องการให้ชิด หรือไม่ชิด แต่จะไม่เพิ่มไปในเก็บกวาด หรือบอตเพราะจะเป็นการบังคับอัตโนมัติไป ผมอยากแนะนำว่าคุณ Passawuth อาจจะต้องการรอจนกว่าจะมีการสรุปแนวทางในวิกิพีเดียก่อน เพราะปัจจุบันเราเปิดให้ใช้ทั้งสองวิธีได้ และอาจไปขัดใจคนเขียนหากไปแก้เปลี่ยนการชิด ไม่ชิดไม้ยมก

แล้วก็ขออภัยด้วยนะครับที่ดันเผลอสะกดผิด แก้ไขแล้วครับผม ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 14:43, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)

เรื่องเก็บกวาด หน้าพูดคุย นั้นไม่มีการตรวจไม่มีหมวดหมู่ในหน้าดังกล่าวนะครับ ไม่รู้ว่าครั้งล่าสุดที่ลองนี่เมื่อไรเหรอครับ ผมไปตรวจสอบโค้ดมา ก็พบว่ามันจะแจ้งเฉพาะ หน้า บทความ วิกิพีเดีย หมวดหมู่ รวมถึงยังงดแจ้งในกรณีกรณีที่แก้เพียงแก้ส่วนของบทความ หรือเป็นบทความเปลี่ยนทางอีกด้วย --Jutiphan | พูดคุย - 15:02, 21 สิงหาคม 2007 (UTC)
หน้าเปลี่ยนทางยังไม่ได้ครับ เช่นที่ http://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%95&action=edit นี่พอกดปุ่มเก็บกวาดเข้า ก็แจ้งต้องการหมวดหมู่ทันที ช่วยดูให้หน่อยครับ (Ctrl+F5 แล้ว) --Passawuthพูดคุย 14:56, 22 สิงหาคม 2007 (UTC)
ผมได้เพิ่มให้รองรับหน้าเปลี่ยนทางรูปแบบดังกล่าวแล้วนะครับ อย่างไรก็ตามตรงนี้ไม่จริงจัง เพราะว่าไม่ควรทำการเก็บกวาดหน้าเปลี่ยนทางอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าทำไมผมเพิ่มให้ตรวจสอบดังกล่าวตอนแรก (แสดงว่ามีคนแจ้งผมว่าแน่ๆเลย เหอะๆ) เพราะความจริงแล้ว มันมีความเสี่ยงเล็กน้อย แต่กรณีนี้ไม่น่าจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นให้เห็นครับผม ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เรื่องนี้ผมมีคอยจับตาดูอยู่แล้ว หากพบว่ามีการรายงาน หรือความเสี่ยงเพิ่มขึ้นก็จะปรับๆอีกที --Jutiphan | พูดคุย - 01:57, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)
ส่วนข้อ 3 รอแปปหนึ่งนะครับ ต้องเตรียม Regex แล้วก็ทดสอบสักพัก เพราะว่าไม่รู้จะมีผลข้างเคียงก่อน แต่เดี๋ยวอาจจะลองใส่ดู เพื่อให้ทดสอบกันว่าจะเจอปัญหาอะไรไหม --Jutiphan | พูดคุย - 02:03, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

เพิ่มแล้วนะครับสำหรับข้อ 3 ในรุ่น 4.85 ซึ่งโค้ดใหม่นี้อาจมีผลข้างเคียง กรุณาแจ้งหากพบการแก้ไขผิดปกติ ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:11, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

เรื่องการแปลงภาษา ของโปรแกรมจัดให้น่ะครับ

เช่นคำว่า Los Angeles ถ้าจะออกเสียงจริงๆ ต้องอ่านว่า ลอสแอนจเล็ส(ล๊อส์-แอน-เจอะ*-เล็ส์)

  • เจอะ ให้ออกเสียงเหมือน อะกึ่งเสียง แนวทางการออกเสียง คล้ายๆ คำว่า ธนู (ทะ*-นู) อนุรักษ์ (อะ*-นุ-รัก)<- ที่ไม่ออกเสียง "ษ์"
เพราะว่าภาษาไทยตัวที่ติด การันต์ จะไม่ออกเสียง แต่ในการเขียนเพื่อเป็นคำอ่านภาษาอังกฤษ เราใส่ตัว"การันต์"เข้าไป เพื่อให้เข้าใจว่า ให้ออกเสียงอักษรนั้นลากยาว
เช่น is คำอ่านในแบบเก่า (อี๊ด - ซึ่งมันผิกหลักภาษาของเขา) ในแบบใหม่จึงนิยมเขียนแทนด้วย "อิส หรือ อีสซ์" (อ้างอิงได้จาก ดิคชันนารี่ออนไลน์ นะครับ)


และมีอีกเยอะเลยครับ สรุปว่า จะเอาคำภาษาไทยมาเขียนทับศัพท์ภาษาอังกฤษ มันไม่มีวันชี้ขาดได้หรอกครับ ว่าใครผิด ใครถูก

  • เพราะ สระในภาษาอังกฤษ มีน้อยกว่าไทยมาก คนไทยสามารถแยกเสียงสะกดได้มากกว่า เช่นสระ a ออกเสียงประสมระหว่าง สระ "แอ" กับสระ "อา"

ตราบใดที่ยังไม่มีมาตรฐานแน่ชัด หรือกำหนดให้ใช้คำอ่านแบบที่ใช้ในคำอ่านพจนานุกรมฉบับสมัยใหม่ เช่น available (อะเวิล'ละเบิล) adj. จากตัวอย่าง ' หมายถึงออกเสียงเป็นเสียงเดียวกัน "อะ-เวล-'(ละ-เอ)-เบล" ออกเสียง อะ-เวล-อ.เบิลล์ / มี ล์ เพื่อบอกให้ลากเสียง

    • สรุปคือว่าเราไม่ควรตัดสินว่าเขียนอย่างไรถูก อย่างไรผิด เพราะบางคำ สามารถเขียนออกมาได้หลายแบบด้วยซ้ำไปครับ

เช่นคำว่า Bass ถ้าออกเสียงว่า บาส(สแลง)=บาสเค็ทบอล/ แต่ถ้าออกเสียงว่า แบส = ปลากระพง/ ถ้าออกเสียงว่า เบส = เสียงทุ้มต่ำ สรุปสั้นๆอีกทีนะครับ สำหรับเจ้าของภาษาแล้ว คำๆนี้เวลาพูด เค้าแทบจะออกเสียงเป็นเสียงเดียวกันเลยครับ คล้ายๆ กับคนไทยออกเสียง คำว่า "นี่ กับ หนี้" น่ะครับ แทบไม่ต่างกันเลย เป็นคำพ้องเสียง ยิ่งถ้าพ้องรูปพ้องเสียง ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ดูจากตัวอย่างคำว่า BASS ก็ได้นี่ครับ แม้แต่บทบัญญัติ ทั้งหลายของราชบัณฑิตยสถาน ยังออกเสียงได้ไม่ถูกต้องตามเสียงจริงเลยครับ ดูที่นี่ได้ครับ http://www.royin.go.th/th/home/index.php

ผมว่า อย่าซีเรียสเรื่องนี้ดีกว่าครับ และอีกอย่างนะครับ ภาษาอังกฤษไม่มีเสียง ต.เต่า มีแต่เสียง ท.ทหารเสียงเบา และท.ทหารเสียงหนัก(ยกเว้นภาษาเยอรมัน,รัสเซีย,ฯลฯ)ซึ่งเรานิยมใช้ ต.เต่าแทน ในบางวาระและความเหมาะสมครับ

ผมจะขออนุญาต เข้าไปแก้ไขบางคำ ในตารางศัพท์ที่มักเขียนผิดนะครับ กรุณาอย่าโกรธเคืองกันเลยครับ ผมแก้ตรงไหน จะทำสัญลักษณ์บอกไว้ให้ และไม่ลบของเก่าออก จะเพียงแค่ทำเครื่องหมายชี้บอก แล้วให้คุณไปเรียบเรียงมันอีกทีตามแต่เห็นสมควรนะครับ

*ปล.บางคำที่คุณแก้ไว้ มันเปลี่ยนความหมายของคำได้เลยนะครับ
เช่น ล็อค - เปลี่ยนเป็น - ล็อก (lock -> log) เห็นใหมครับว่าความหมายเปลี่ยน


    • ผมมีความเห็นว่า ไม่อยากให้มีระบบแก้คำอัตโนมัติ น่ะครับ เพราะมันซับซ้อนและลึกซึ้งกว่านั้นเยอะเลยครับ

ต่อไปมาว่ากันเรื่องภาษาไทยกันเถอะครับ <- นี่ก็ผิดแล้วครับ ต้องใช้คำว่าเถิด

เมื่อก่อนเราเรียก ปัจจุบันใช้
หมากม่วง มะม่วง
หมากพร้าว มะพร้าว
หมากดัน มะดัน
ตาวัน ตะวัน
ตัวเข็บ ตะเข็บ
ประเดี๋ยวนี้
บัดเดี๋ยวนี้
เดี๋ยวนี้
บัดนี้

และอีกมากมายหลายหลากดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ E-Learning

ที่กล่าวมาก็เพียงแต่จะบอกว่า ภาษามันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและความคุ้นชินครับ ทุกวันนี้เราก็ใช้คำที่โบราณเค้าไม่ใช้กันเยอะแยะไปหมด แม้แต่สุภาษิต ก็ยังเพี้ยนไป ดังนั้น คำว่า "กงกำกงเกวียน" เชื่อได้เลยว่าทุกคน(ไม่ก็เกือบๆ)ต้องเคยได้ยินคำนี้ แต่คำว่า "กงเกวียนกำเกวียน" ล่ะ?

จริงๆแล้วยังมีอีกหลายเรื่องเลยที่อยากจะขออนุญาตเสนอ แต่นี่ก็ล่วงมาจนจะตี 4 แล้ว ตาลายเต็มทน ถ้าพิมพ์ตกหล่นไป ขออภัยให้ผมด้วยเถิดครับ

ขอบคุณที่กรุณาอ่านจนจบครับ --นายการ์ตูน 20:37, 22 สิงหาคม 2007 (UTC)

ระบบการแทนคำศัพท์ มีไว้เฉพาะแทนคำที่เขียนผิดกันบ่อยเท่านั้นครับ ไม่แทนหมดทุกคำหรอก
ป.ล. ทั้ง lock และ log ใช้ "ล็อก" เหมือนกัน แต่ในเมื่อมีคำในภาษาไทยใช้แทนได้ก็ควรเลือกคำไทยมาก่อน--Octahedron80 20:48, 22 สิงหาคม 2007 (UTC)

เรื่องการแปลงภาษา ของโปรแกรมจัดให้น่ะครับ (ต่อ)

ผมขออนุญาตตอบคุณนายการ์ตูนทีละเรื่องนะครับ ถ้าตอบไม่ครบ หรือขาดตรงไหน รบกวนถามอีกที เริ่มแรกคือ กรุณาอย่าแก้ไขตารางแก้คำศัพท์ เนื่องจากว่าหากคุณแก้ไขนั้น ทำให้ไม่ตรงกับความเป็นจริงของสคริปต์จัดให้ และบอตคุง หากคุณคิดว่า คำใดๆไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งผมได้ หรือยกไปถกที่ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย

ส่วนเรื่องการทับศัพท์ของคำว่า Los Angeles นั้นคุณสามารถไปถกต่อได้ที่หน้าพูดคุยบทความดังกล่าวครับ หรือยกขึ้นมาถกในหน้า วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย

ส่วนเรื่องผิดถูกการทับศัพท์นั้น รบกวนช่วยอ่าน วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ซึ่งขอชี้แจงว่าหลายๆอย่างไม่มีการผิดถูก แต่วิกิพีเดียเรานั้นมีนโยบายในหลายๆเรื่อง เพื่อให้รูปแบบการเขียนเป็นรูปแบบเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น การเขียนรูปแบบ A นั้นเป็นนโยบาย แต่คุณใช้วิธี B และ C ไม่ผิดจริง แต่ไม่ตรงกับนโยบายจึงแนะนำให้ใช้วิธี A เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน เรื่องการทับศัพท์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งผมได้เคยไปเีขียนในหน้า วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย แล้ว

ส่วนเรื่องการใช้โปรแกรมไม่ว่าจะผ่านทางสคริปต์จัดให้ หรือบอตคุงนั้น จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้รูปแบบการเขียนเป็นแบบเดียวกัน ส่วนตัวอย่าง Lock & Log นั้นอย่างที่ผู้ใช้ก่อนหน้านี้แจ้งให้ทราบว่าทับศัพท์เหมือนกันคือ ล็อก. คำศัพท์ที่ให้แก้นั้น มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำมาก และในบอตคุงจะต่ำกว่าสคริปต์จัดให้ โดยคำศัพท์ที่อาจมีความเสี่ยงสูงจะไม่เพิ่มไปในบอตคุง หรือคำศัพท์ใหม่ที่ไม่แน่ใจจะใส่ไปในสคริปต์จัดให้ก่อนใส่ในบอตคุงอีกที ส่วนเรื่อง false positives นั้นเป็นไปได้ว่่าจะมี และมีต่อไป แต่เป็นส่วนน้อยครับผม

ทุกภาษาเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดังนั้นวิกิพีเดียจึงได้มีนโยบายรวมๆ ในหลายๆเรื่อง รวมถึงมีบอต และสคริปต์เข้าช่วย เพื่อให้รูปแบบการเขียนเป็นเอกธรรมมากขึ้น หากมีคำถาม หรือข้อสงสัย เพิ่มเติม ยินดีพูดคุยกับผมได้เสมอครับ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และขอเสนอแนะ หากตกหล่นอย่างไร ก็รบกวนชี้แจง ถามใหม่ได้เสมอครับ --Jutiphan | พูดคุย - 23:29, 22 สิงหาคม 2007 (UTC)

ผมเข้าใจแล้วครับ ในตอนแรกนั้นผมคิดว่า สคริปจัดให้จะทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อโหลดมาใช้ น่ะครับ แล้วก็ขอบคุณมากครับที่ตอบได้ละเอียดจริงๆ
ส่วนเรื่องจะไปแก้ไขตารางคำที่มักใช้ผิด ผมก็ไม่ได้ทำอะไรเลยนะครับ เพราะผมแค่ขออนุญาตก่อนครับ
(ที่คิดไว้คือ ถ้าอนุญาต จะเติมหมายเหตุเข้าไปแค่นั้นเองครับ)
คำทับศัพท์ ผมอ่านแล้วครับ หลายรอบแล้วด้วย แต่แม้จะรู้สึกขัดๆกับความรู้สึกอยู่บ้าง แต่ก็เข้าใจว่ามันต้องเป็นมาตรฐาน เพื่อให้เป็นระบบระเบียบครับ
ขอโทษนะครับ แต่ขอถามอีกเรื่องนึงสิครับ มี code ไหนที่ทำให้ล็อคคำบางคำ ไม่ให้ถูกแก้จากบอต ได้ไม๊ครับ (ตัวอย่างเช่น จงใจจะเขียนคำๆนั้นเพื่อการใดการหนึ่ง)
        • .......ขอขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ คุณ Jutiphan --นายการ์ตูน 15:00, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

รบกวนอีกเรื่องครับ เรื่องลายเซ็นที่เตือนผมไว้น่ะครับ มันคือระบบนามแฝงไม่ใช่หรอครับถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เพราะบางคนชอบตั้ง ID: ที่จำง่ายๆเอาไว้

(ผมเป็นต้น)

และมักเป็นคำไม่มีความหมายหรือดูไม่ไพเราะ ดังนั้นผมขึงตั้งชื่อลายเซ็นต์เป็นชื่อเล่นตัวเองซะเลย

  • อยากถามว่าถ้าผมไม่แก้ชื่อผมเนี่ย จะมีผลเสียอะไรใหมครับ ? มีอะไรรุณแรงรึป่าวครับ? ..... อันนี้ขอคำตอบแบบด่วนสักนิ๊ดส์นึงเถอะนะครับ จะได้รีบแก้ไข --นายการ์ตูน 15:00, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)
คือว่าชื่อผู้ใช้ก็เลือกได้อยู่แล้วครับผม ขณะนี้ความจริงแล้วก็ไม่มีผลเสียอะไรอะครับ เพราะว่านโยบายปัจจุบันไม่ได้มีระบุอะไรมากเรื่องนี้ เพียงแต่ผู้ใช้อาจจะสับสนอะครับ ถ้าคุณคิดว่าต้องการใช้ทั้งสองชื่อเลยก็ปล่อยไว้ก็ได้ แต่ผมแนะนำให้เลือกชื่อใดชื่อหนึ่ง แล้วก็ใช้ชื่อนั้นอะครับผม จะได้ไม่งง

ส่วนเรื่องการไม่ให้สคริปต์ หรือบอตแก้นั้น ปกติแล้วไม่ควรใช้นะครับผม ซึ่งจะมีกรณีน้อยๆมากๆ ยิ่งหากเป็นหน้าบทความแล้วนั้นไม่ควรใช้อย่างยิ่งครับ แต่อย่างหน้า คำที่เขียนผิดบ่อย เป็นต้นนั้นจะใช้ คือสามารถใส่คำว่า <!--nofixbot--> ซึ่งหากบอตหรือสคริปต์พบคำนี้ จะไม่ทำการแก้คำศัพท์ครับผม หากมีอะไรขัด หรือข้องใจยินดีสอบถามผมได้เสมอนะครับ หรือถามได้ที่หน้าสภากาแฟ หน้าพูดคุย และหน้าอื่นๆได้เช่นกันครับ เพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้น ขอบคุณครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 19:47, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอชี้แจงเพิ่มเติมนะครับว่าอย่างที่คุณได้พูดนั้น หลายอย่างอาจไม่มีถูกผิดจริง ดังนั้นหากสังเกตว่า ผมจะหลีกเหลี่ยงการใช้คำว่า แก้คำผิด ซึ่งหากดูตารางผมนั้นจะเขียนว่า "คำที่ตรวจสอบ" และ "คำที่แก้แทนที่" แทน โดยไม่ชี้นำว่าถูก หรือผิด ซึ่งส่วนตัวแล้วสำหรับผมตามความเหมาะสม และนโยบายบนวิกิพีเดีย --Jutiphan | พูดคุย - 02:24, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

ฝากคำเขียนผิดบ่อยอีกคำครับ

สวัสดีครับ ขอรบกวนอีกหน่อย ฝากอีกคำนึงครับ "เวิลด์" -> "เวิลด์" ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 02:03, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

เห็นด้วยเลยครับ อันนี้เจอบ่อยมาก และเอาเข้าโปรแกรมได้เลยครับคำนี้ ;) --นายการ์ตูน | ถามตอบ 18:44, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับสำหรับข้อเสนอแนะ ผมได้เพิ่มไปยังรุ่นล่าสุดตั้งแต่ 4.83 เรียบร้อยแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 01:53, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

Artur Balder

Well, maybe there is a way to translate the first lines from the english one. If I u help me I would try to do it, I could be useful to translate some articles from thail wikipedia into german, english or spanish, languages in wich we can do it. I work in a Worldwide literature proyect, so am so interested to know about the literature in your language, and let know about your writers. Wikipedia was born as a proyect to exchange information, not to protect ultrahard local cultural position: open, dont close, of course translate dont delete. Can we find a way to understend us, or will have to ask about thise kind of non profitable attitudes at the Wikipedia Foundation? Thank u.--Hang765 21:53, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

The target was, of course, the translation of the article, anyway I dont like simply to paste an english article on the Thai Wikipedia. Is that so difficult to understand? The result of your "speedy deletion" is: loosing, time, sentences, and energy, in a very strong difference with other wikipedists in other languages, who try to translate and make richer theyr own cultural bagage. Ok, this is your style. May be u can help instead of try to explain me things wich I understand maybe quite better than you. Thanks. --Hang765 10:21, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

รายงานบั๊ก สคริปต์ครับ

สวัสดีครับ คิดว่าสคริปต์จัดให้ มีบั๊กครับ กดปุ่มเก็บกวาด แล้ว

คำว่า

(ต้องสมัครสมาชิก)</ref> 

กลายเป็น

(ต้องสมัครสมาชิก<ref>$3 $2</ref>

ลองดูได้ที่หน้า อันดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ขอบคุณที่ช่วยสร้างสคริปต์จัดให้ครับ มีประโยชน์เยอะมากเลย--Manop | พูดคุย 23:50, 23 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับที่แจ้งปัญหานี้ ซึ่งได้รับแจ้งแล้ว แต่ยังแก้ไม่ได้ซะที รู้สึกว่าจะขยายขอบเขต จะำดำเนินการสำรวจและพยายามแก้ไขตอนนี้เลยครับ --Jutiphan | พูดคุย - 01:30, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)
ปัญหาที่แจ้งได้รับการแก้ไขแล้วครับผมตั้งแต่รุ่น 4.83 แต่อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่าแก้ไปแล้ว จะมีปัญหาอื่นโผล่มาแทนปัญหาเดิมไหม หากมีรบกวนให้แจ้งเลยนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 01:52, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)
มีบั๊กอื่นครับ คือ แม่แบบเช่น
{{นิรนาม
a=b|
c=d|
e=f}}

กดปุ่มเก็บกวาดแล้ว แก้ให้ถูกต้องไม่ได้ เลยไม่รู้จะทำยังไง --Passawuthพูดคุย 14:26, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับ ผมได้ทำการแก้ไขปัญหานี้ในรุ่น 4.88 เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งเป็น regression issue, เกิดขึ้นจากผลข้างเคียงส่วนอื่นส่งผลให้ไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น --Jutiphan | พูดคุย - 14:51, 25 สิงหาคม 2007 (UTC)

เสนอกล่อง... (อีกแล้ว)

สวีดัส เอ้ย สวัสดีครับ คือ.... เห็นของอังกฤษที่นี่ แล้วเห็นว่ามันดีนะครับ สามารถบอกระดับการก่อกวนได้ด้วยว่ามากหรือน้อยเพียงไร ลองเข้าไปแก้ไขดู (ถ้าคุณมีบัญชีอยู่เพราะโดน กึ่งล็อก) เปลี่ยน level ตั้งแต่ 1-5 ไปเรื่อย ๆ นะครับ (แค่กด ดูตัวอย่าง) แล้วมันจะเปลี่ยนระดับความก่อกวนไปเอง ดังนั้นหากทำได้ก็จะดีขึ้นมาระดับหนึ่ง (สำหรับ CVU ของเรา) เอาไม่เอายังไงก็ช่วยบอกด้วยนะครับ อ้อเกือบลืมไป จะกึ่งล็อกบทความ WP:CVU ซะหน่อยดีไหมครับ --Passawuthพูดคุย 03:53, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ สนใจจะทำก็ทำเลยครับผม ส่วนเรื่องกึ่งล็อกนั้นขณะนี้ คงยังไม่จำเป็นครับ เพราะว่ายังไม่มีประวัติการก่อกวนที และดูแล้วความเสี่ยงค่อนข้างต่ำเลยไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่ปล่อยให้ทุกคนแก้ไขได้ขณะนี้ครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 14:24, 24 สิงหาคม 2007 (UTC)
ยังไงก็แล้วแต่ ช่วยดูบทความที่เกี่ยวกับความมั่นคงระดับชาติด้วยนะครับ ช่วงนี้ได้ยินบ่อยเรื่องการแทรกแซง วิกิอังกฤษเพิ่งโดน CIA, FBI ไปแก้ไขเรื่องอิรักอิหร่าน บุช อะไรประมาณนี้ กลัวของเราจะโดนแนวเดียวกันกับเขา จากกลุ่มการเมืองที่ขัดผลประโยชน์ อะไรอย่างนี้ ช่วยดูให้หน่อยนะครับว่ากึ่งล็อก บทความที่สำคัญไปหมดแล้ว --Passawuthพูดคุย 04:49, 25 สิงหาคม 2007 (UTC)
ครับผม จะคอยช่วยดูครับ หากบทความไหนมีการก่อกวน หรือการแก้ไขไปมา นั้นแจ้งผมและผู้ดูแลระบบคนอื่นๆได้เลยครับ จะเข้าไปล็อก --Jutiphan | พูดคุย - 14:21, 25 สิงหาคม 2007 (UTC)

รับเรื่องการแจ้งเตือนภาพที่ไม่มีสัญญาอนุญาตแล้ว

ผมได้รับข้อความเตือนเรื่องภาพที่ยังไม่มีสัญญาอนุญาตแล้ว ได้แก่ภาพ

ตอนนี้ขอแจ้งว่า ภาพทั้งหลายเหล่านี้ผมไ่ม่ได้ใช้แล้ว ถ้าหากต้องการลบก็ลบได้เลยครับ เพราะผมมีภาพอื่นแทนเรียบร้อยแล้ว และมีสัญญาอนุญาตเป็นที่เรียบร้อย ขอบคุณที่ได้ตักเตือนครับ ถ้าหากมีเรื่องผิดพลาดอะไรก็ช่วยเตือนอีกนะครับ จากคนอ่อนหัด - Poonyo 25 - สิงหาคม - 2007

บั๊กอีกแล้ว

http://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%B2&diff=699731&oldid=699723 ดูนะครับ เก็บกวาดแล้วมันเป็นอย่างนี้ ยังเป็นบั๊กอยู่ --Passawuth พูดคุย 12:42, 26 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณอีกครั้งครับที่แจ้งปัญหา ผมได้ทำการแก้ไขแล้วครับตั้งแต่รุ่น 4.92 ซึ่งเป็น regression issue ขอบคุณครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 15:19, 26 สิงหาคม 2007 (UTC)

ต่อเนื่องจากคำถาม ทำยังไงไม่ให้บอตแก้ข้อความเรา

ที่คุณบอกว่า ให้ใช้ code <!--nofixbot--> น่ะครับ คือช่วยอธิบายทีได้ใหมครับ ว่ามันทำงานอย่างไร ?

เพราะความต้องการของผมที่ถามไปก็คือ หากต้องการป้องกันไม่ให้บอตแก้ไขคำบางคำที่มันจะแก้ให้เอง โดยที่ผมต้องการป้องกันแค่คำๆนั้นคำเดียว ไม่ใช่ทั้งหน้า และให้ ผู้ใช้ท่านอื่นสามารถมาแก้ไขข้อความได้ด้วยน่ะครับ

ตอนนี้เลยยังไม่กล้าเอา <!--nofixbot--> ไปใช้ เพราะอยากให้ทุกคนแก้ไขข้อความของผมได้

ปล.คำที่ต้องการจะป้องกันไม่ให้บอตเปลี่ยนแปลงจากตารางคำผิดในที่นี้ หมายถึง

คำที่จงใจ และ หรือ เจตนาพิมไว้อย่างนั้น เช่น "มิวสิก" ถ้าดูจากตารางคำที่มักผิดบ่อย มันจะเปลี่ยนให้เป็น "มิวสิก" ถูกใหมครับ ?
งั้นขอยกตัวอย่างบทความเลยนะครับ ตัวอย่างเช่น --
 -- ไม่รู้ทำไมถึงได้ยึดมาตรฐานการแก้ไขคำอันโบราณคร่ำครึนี้มาใช้ในการออกเสียง ตัวอย่างเช่นคำว่า "มิวสิก" ซึ่งเดิมทีก็ถูกต้องอยู่แล้ว
  แต่กลับถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นคำว่า "มิวสิก" ทั้งๆที่สมัยนี้สื่อ MV หรือ มิวสิกวิดีโอนั้น แพร่หลายจนเห็นคำว่า "มิวสิก" ที่ถูกเขียนทับศัพท์
  ในลักษณะนี้ ตามหน้านิตยสารต่างๆ โดยส่วนตัวนั้นผมคิดว่า มาตรฐานการเขียนคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษของเรานั้น ค่อนข้างจะโบร่ำโบราณ
  เพราะยึดตาม "ราชบัณฑิตยสถาน" ซึ่งมิได้แก้ไข(up to date) มาเป็นเวลานานมาก เสียจนเรียกได้ว่า เป็นภาษาเก่า
  และเป็นที่รู้กันว่าในสมัยนั้น แม้แต่คนที่เก่งภาษาอังกฤษมากๆ ยังออกสำเนียงให้ชาวตะวันตกเข้าใจง่ายๆไม่ได้เลย
  เพราะหลักการ ในการทับศัพท์ และการเขียนคำอ่านด้วยภาษาไทย แต่ดันยึดหลักคำอ่านภาษาไทย ที่มี แม่ไม้ตัวสะกดต่างๆ]

จากตัวอย่างที่ยกมา จะเห็นว่า มีการใช้ทั้งคำว่า "มิวสิก" และ "มิวสิก" หากว่าบอตแก้ไขคำว่า "มิวสิก" ทุกคำให้กลายเป็น "มิวสิก" คิดดูสิครับว่า

คำถาม:จะมีใครที่ไหนอ่านบทความด้านบนรู้เรื่องบ้างครับ? - และcode<!--nofixbot-->ที่คุณบอกมา ดูจากลักษณะแล้ว

น่าจะเป็นcodeที่มีผลทั้งหน้าบทความ แล้วถ้ากระผมต้องการจะป้องกันไม่ให้บิตแก้คำว่า "มิวสิก" จะต้องพิม code อย่างไรครับ?

เอาแบบป้องกันคำเดียว น่ะครับ

คำสั่ง<!--nofixbot-->ที่ได้อ้างอิงถึงในหน้านี้ ด้วยความเคารพและความรู้อันน้อยนิด

.........................................................ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่านและครอบครัวของท่าน

..............................................................--นายการ์ตูน | ถามตอบ 20:34, 26 สิงหาคม 2007 (UTC)

ตอบแทนคุณ Jutiphan ละกันครับ พอดีจะแวะมาพูดคุย ข้อความ nofixbot นี่เอาไว้ใช้สำหรับไม่ให้บอตแก้ไขหน้านั้นทั้งหน้าครับ คือถ้าใส่ไว้แล้วบอตจะไม่เข้ามายุ่งกับหน้านั้น ซึ่งไว้ป้องกันสำหรับหน้าพิเศษที่ต้องการเขียนคำผิดไว้เป็นตัวอย่าง ซึ่งตัวอย่างบทความที่คุณทดลองเขียนด้านบน ถ้าใส่ nofixbot เข้าไป บอตก็จะไม่แก้ไขครับ แต่ว่าไปแล้วบทความอย่างที่คุณเขียนก็คงไม่มีเกิดขึ้นเท่าไร เพราะวิกิไม่ใช่บทวิเคราะห์หรือวิจารณ์ ดังนั้นคงไม่มีการใช้คำในรูปแบบนั้น
อย่างเรื่องภาษาต่างประเทศต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่าการทับศัพท์/ถอดศัพท์ นั้นยุ่งยาก ซับซ้อน และละเอียดอ่อน สามารถทำได้หลายรูปแบบ และวิธีการทำก็มีหลายรูปแบบ (ถ้าอ่านไม่เข้าใจให้ย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่ต้นใหม่) ส่วนเรื่องการออกเสียงให้คนตะวันตกเข้าใจได้นั้น ผมมั่นใจว่าคุณ Jutiphan เขาทำได้และทำได้ดีครับ และคนไทยในปัจจุบันหลายคนได้มีการเรียนถึงความต่างของการออกเสียง ง่ายๆ อย่างเช่น ความแตกต่างของเสียง [ch] และ [sh] (แค่นี้ละกัน เดี๋ยวจะนอกประเด็น) ส่วนเรื่องที่ว่าไม่ up-to-date นี่ท่าทางคุณการ์ตูน คงไม่ได้ติดตามด้านนี้เท่าไร เพราะทางราชบัณฑิตฯ ก็ค่อนข้างจะ up-to-date เรื่อยๆ นะครับในส่วนของภาษาอังกฤษ (ภาษาอื่นไม่ค่อยเท่าไร) และระบบที่ใช้ก็ถือว่าค่อนข้างดีอยู่แล้ว
ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ร็อค ค้นหา - ร็อก ค้นหา หรือแม้แต่ อีเมล ค้นหา - อีเมลล์ ค้นหา - อีเมล์ ค้นหา (คำไหนนิยมสุด)
ส่วนเรื่อง music video นี่คุณการ์ตูนว่าสะกดแบบไหนดีครับ มิวสิกวิดีโอ - มิวสิกวิดีโอ - มิวสิกวิดีโอ - มิวสิกวิดีโอ
นอกจากนี้ถ้าสนใจเรื่องการทับศัพท์ อาจจะเสนอแนวทางการปรับปรุงได้ที่ โครงการคำทับศัพท์ครับ --Manop | พูดคุย 21:31, 26 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขอโทษนะครับ หากทำให้เข้าใจผิด เข้าใจครับว่า บทความแบบในตัวอย่าง มันไม่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แล้วผมก็ไม่คิดจะเขียน "เพราะมันดูชวนทะเลาะก่อกวนมากกว่าจะให้ความรู้" แต่ที่ผมยกตัวอย่างขึ้นมาแบบนั้น จะขอชี้แจงดังนี้ครับ....

 เพราะผมคิดตัวอย่างบทความ ที่จะมีทั้งคำที่ "บอต" จะแก้ไขมัน และคำที่"บอต"จะไม่แก้ไขมัน ซึ่งทั้ง 2 คำนั้น อยู่ในหน้าเดียวกัน
  ไม่ออกเลยครับ เลยต้องแต่งบทความ(สมมติ) ขึ้นมายกเป็นตัวอย่าง เพียงเพื่อจะชี้ชัดในคำถามที่ว่า หากจะ lock คำใดๆ แค่คำเดียวในหน้านั้นๆ
  จะต้องใช้ code อย่างไรน่ะครับ


หากสังเกตจะเห็นว่า กระผมนั้นพยายามใช้ภาษาที่สุภาพและเป็นทางการมากที่สุด เพื่อป้องกันมิให้เราทั้งสองเข้าใจผิดกัน ในเรื่องนี้ หากมีคำใดสำนวนใดขัดข้องหมองใจท่าน กรุณาอภัยให้กันเถิดครับ เพราะตัวกระผมเองนั้น มิได้มีเจตนาร้ายใดๆทั้งสิ้น

................................ด้วยความสัตย์จริง และนับถืออย่างยิ่ง

.................................. --นายการ์ตูน | ถามตอบ 08:44, 27 สิงหาคม 2007 (UTC)

ขณะนี้ไม่มีความสามารถดังกล่าวครับผม ซึ่งจะมีแต่ไม่แก้เลยสักคำ หรือแก้หมด และคงจะไม่มีการเพิ่มความสามารถตรงนี้ครับ เพราะดูแล้วไม่มีความจำเป็น หากคุณนายการ์ตูนคิดว่าต้องการให้ความคิดเห็นเรื่องการทับศัพท์นั้น สามารถยกขึ้นมาได้ดังหน้าที่ผมได้ให้ไปไว้ก่อนหน้านี้ ผมบอกตามตรงว่า ก่อนที่เข้ามาวิกิพีเดียนั้น ผมเองไม่ค่อยรู้เรื่องการทับศัพท์เท่าไร โดยส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษไปเลย โดยเฉพาะพวกศัพท์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จนมาเริ่มเขียนบทความทางเทคนิค เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น เพื่อให้อยากเป็นภาษาไทย เลยพยายาม และขอความช่วยเหลือเรื่องการทับศัพท์เยอะมากๆ แบบว่าเหนื่อยเลย เรื่องทับศัพท์ ซึ่งมาคลุกคลี จนพอจะเห็นถึงความซ้ำซ้อน ความไม่ perfect ไม่ว่าจะด้านไหนๆ และอื่นๆมากมาย ซึ่งเรื่องการทับศัพท์ให้ใกล้เคียงกับการออกเสียงนั้น ความจริงแล้วเป็นปัจจัยที่ผมต้องการให้คำนึ่งถึงเป็นอันดับต้นๆ (แต่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ต้องยกตัวอย่างกวนๆมานะ เรื่องนี้ต้องใส่ common sense ด้วย) ตัวอย่างเช่นคำที่มีการพูดขึ้นมา คือ "โพรโทคอล" แต่คนส่วนใหญ่ใช้ "โพรโทคอล" ซึ่งตามราชจริงแล้วให้ใช้ "โพรโทรคอล" โดยขณะนี้สังเกตว่าตามความคิดเห็นหลายๆคนในหน้าดังกล่าว เห็นควรว่าควรใช้ โพรโทคอล ดีกว่าเป็นต้น

สรุปสั้นๆคือ ขอให้เข้าใจว่า ทุกคำที่ใช้ในการแก้ไขบนสคริปต์จัดให้นั้น ได้ผ่านการพิจารณาและไตร่ตรองมาพอสมควรแล้ว โปรดทราบว่าคำส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ใช้อื่นๆที่เสนอมา และคุณเองก็สามารถยกคำใดๆก็ได้ขึ้นมาพูดคุยอีกครั้ง แม้ว่าจะพิจารณาไปแล้ว นอกจากนั้นยังสามารถสอบถามผู้ใช้อื่นๆได้ ถึงสาเหตุหรือทำไมถึงทับศัพท์เป็นแบบนี้ วิกิพีเดียไทยพยายามหาวิธีการทับศัพท์ที่ balance หลายๆอย่างเข้าด้วยกัน ผมยังแนะนำให้ดู รายการคำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ซึ่งมีเป็นหมวด A ถึง Z ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้างอิงจากราช แต่ไม่หมด ซึ่งดังนั้น ทางสคริปต์จัดให้ และบอตคุง จะไม่มีการเปิดให้เปิด หรือปิดคำดังกล่าวเพียงแค่ว่าคุณไม่ชอบการทัีบศัพท์คำนั้น เลยไม่ต้องการให้แก้ ขอให้เข้าใจด้วยนะครับผม ขอบคุณมากครับที่ใช้สคริปต์จัดให้ --Jutiphan | พูดคุย - 19:59, 27 สิงหาคม 2007 (UTC)


ขออภัยอย่างสูง

ดูเหมือนว่าผมจะโดนดุใหญ่แล้ว ตายจริงผมไม่ได้ต้องการให้มันเป็นแบบนี้เลย ผมไม่ได้หมายถึงคำทับศัพท์อย่างเดียวเลยนะครับ ผมหมายรวมไปถึง คำอื่นๆด้วยน่ะครับ ที่ผมถามนั้น หมายถึง-คำที่ผมต้องการจะใช้ในบทความ เป็นคำที่ "บอต" จะทำการแก้ไข แต่คำๆนั้นผมจงใจจะใช้มัน เพื่อการชี้แจง หรืออธิบายบทความ เช่นคำว่า "กงกำกงเกวียน","สาธร(ชื่อเดิมของเขตสาทร)" (ถึงแม้คำนี้จะไม่ถูกแก้ด้วย "บอต" ก็ตามที)

แต่อย่างที่เรียนให้ทราบไปว่า หากบังเอิญวันใดต้องการใช้คำใดๆที่"บอต"จะแก้ไขแล้วนั้น กระผมควรทำอย่างไร(ซึ่งได้คำตอบมาแล้วว่าป้องกัน"บอต"เป็นคำคำเดียวนั้นทำไม่ได้) แล้วหากว่ามีความต้องการจะใช้คำนั้นในบทความจริงๆจะทำอย่างไรดีครับ ในที่นี้ถามไว้เพื่อประดับความรู้ เท่านั้นเองครับ ไม่ได้มีแจตนาเป็นอื่น เพราะหากกระผมเขียนบทความขึ้นมาสักบทแล้ว"บอต"แก้ไขโดยมิได้ตั้งใจ เพราะมิได้รู้ด้วยในความหมายของคำนั้นๆ อันเป็นเหตุให้ความหมายนั้นเพี้ยนไป แล้วบังเอิญมีผู้อื่นมาอ่านบทความ แล้วเข้าใจในความหมายที่เพี้ยนไป ก็จักไม่ดีเป็นแน่แท้ จริงใหมครับ? กระผมหมายความดังนี้ครับ มิใช่จะก่นด่า ติเตียนท่านหรืออย่างไร และมิได้มีความหมายเป็นอื่น

ดังนั้นจากข้อความของคุณ Jutiphan ที่ว่า
"ทางสคริปต์จัดให้ และบอตคุง จะไม่มีการเปิดให้เปิด หรือปิดคำดังกล่าวเพียงแค่ว่าคุณไม่ชอบการทัีบศัพท์คำนั้น
เลยไม่ต้องการให้แก้ ขอให้เข้าใจด้วยนะครับผม"
จากที่ว่านั้นกระผมคิดว่า ท่านกำลังเข้าใจในเจตนาของผมผิดไปน่ะครับ และเสียใจเป็นอันมาก


สคริปต์จัดให้นั้นดีมากเลย บอตคุงเองก็ดีมาก และผมก็ไม่ได้ไม่ชอบการทับศัพท์ที่เป็นมาตรฐาน เหล่านั้น ซึ่งคำพูดที่คุณJutiphanใช้นั้น แสดงความโกรธขึ้งอย่างเป็นได้ชัด ซึ่งต้องกล่าวตามตรงว่ากระผมเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ได้กระทำการไม่ดีลงไปโดยมิได้ตั้งใจ อาจจะเพราะการใช้ภาษาที่ไม่ดีพอจึงเกิดเป็นความเข้าใจผิดกัน

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขออภัยอย่างสูง

.............ด้วยความเคารพจากใจจริง

.................... --นายการ์ตูน ID: lovekit | ถามตอบ 16:02, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)

ไม่ต้องห่วงหรอกครับ การแก้ไขของบอตคุงเป็นแค่นอมินีของคุณจุติพังค์ คุณสามารถย้อนกลับไปได้เหมือนบทความอื่นๆ ไม่ต้องกลัวว่าอะไรจะหายหรือผิดครับ ถ้าบอตคุงไปแก้ส่วนที่ไม่อยากให้แก้ก็ต้องดูและแจ้งเป็นกรณีไป เพราะว่าจะให้ทำแบบ global ไปทั้งหมดเลยนั้นไม่ได้ (เพราะพฤติกรรมจะเหมือนกัน) หลังจากย้อนเสร็จแล้วก็แก้บางจุดที่ผิดจริงๆ แล้วเอา <!--nofixbot--> มาใส่มันจะไม่มารันอีก ลองดูตัวอย่างบทความที่ไม่ต้องการให้แก้เช่น รายชื่อคำในภาษาไทยที่มักเขียนผิด ซึ่งมีทั้งคำที่ถูกและคำที่ผิดอยู่ในหน้าเดียวกัน มันก็อยู่ที่ตัวคุณเองนั่นแหละครับ ว่าจะขยันจับผิดบอตคุงหรือเปล่า เพราะปัจจุบันยังไม่มีบทความไหนที่ได้รับแจ้งเรื่องนี้เลย มีแต่เรื่องแจ้งเตือนภาพที่มีปัญหาอยู่ อันที่จริงประเด็นหลักในตอนแรกคือ คุณไม่ต้องการให้บอตคุงไปแก้ ดังนั้นคำตอบคือก็ใส่โค้ดมันก็จบแล้ว คุณต้องเลือกระหว่าง ให้แก้ทั้งหน้า หรือไม่ให้แก้ทั้งหน้า ตัวเลือกมีเท่านี้ครับ ไม่มีห้ามแก้บางที่ และหลังจากเลือกที่จะไม่ให้แก้ทั้งหน้าแล้ว ชาววิกิต้องเป็นคนตรวจภาษาด้วยตัวเองอย่างแน่นอน ไม่เห็นต้องบรรยายอะไรให้ยืดยาวเลยครับ วันหลังขอแต่เนื้อบ้างนะครับ :) --Octahedron80 17:05, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)

"ไม่เห็นต้องบรรยายอะไรให้ยืดยาวเลยครับ วันหลังขอแต่เนื้อบ้างนะครับ" ไม่มีมารยาทเลย ที่พูดอย่างนี้ นายการ์ตูนเขาก็พยายามอธิบายดีๆ เมื่อไหร่นาย OCTAHEDRON80 จะเปลี่ยนนิสัย เห็นมานานแล้ว??? --58.8.170.54 17:28, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)
ผมต้องกล่าวไว้เพราะมันยืดเยื้อ เกรงว่าจะไม่จบ เพราะนี่มันหน้าผู้ใช้คนอื่นเขา (เป็นผมผมก็รำคาญ คุณจุติพังค์ก็ออกแนวรำคาญหน่อยๆ) ประโยคนั้นผมไม่คิดดูถูกเลยนะครับ มันเป็นคำแนะนำ เจอบ่อยเข้าเดี๋ยวก็ชินไปเองครับ ตั้งแต่เข้าวิกิมาผมไม่เคยคิดทำร้ายใคร (ยกเว้นพวกเกรียนกับก่อกวน) และอย่าโต้เถียงเรื่องส่วนตัวบนหน้าผู้ใช้คนอื่นครับ--Octahedron80 17:35, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)
สวัสดีครับนายการ์ตูน ผมไม่ได้โกรธหรืออย่างไรครับ ผมแค่ได้ชี้แจงตามข้อเท็จจริง ส่วนข้อความที่ยกมา ผมเองอ่านอีกรอบแล้ว ก็ไม่น่าจะสื่อว่าโกรธอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมเองพยายามสรุปจากการตอบอันยืดเยื้อของผม โดยในกรณีเทคนิคเหล่านี้ ผมเองจะแจ้งให้่ผู้เสนอทราบชัดเจนครับ เพราะบางอย่างที่เสนอมา หากทำไม่ได้่ หรือมีความคิดเห็นเป็นอย่างอื่น ก็จะแจ้งผู้เสนอกลับไปถึงสาเหตุ หรือความเป็นไปได้ เพราะผู้ใช้อื่นๆ บางคนก็เคยเสนอไอเดียดีๆมา ที่ไม่ว่าเหตุใดๆ จะไม่มีวันถูกเพิ่มไปไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางด้านเทคนิคหรืออื่นๆ ดังนั้นไม่ต้องคิดมากครับว่าผมโกรธ คุณยังไม่ได้ทำอะไรให้ผมโกรธเลย ถ้าต่อว่า ด่า สคริปต์จัดให้ บอตคุง อย่างไร้เหตุผล อะไรแบบนี้ถึงอาจจะค่อยโกรธ 5555+ ส่วนหากผมออกแนวรำคาญ ก็เพราะพยายามจะชี้ให้ชัดเจนครับ เห็นถามหลายรอบ เลยทำให้รู้สึกว่า ก่อนหน้านี้ตอบไม่ชัดเจน

สรุปอีกรอบคือ คุณเสนอมาต้องการให้ป้องกันไม่ให้แก้บางคำ อย่างที่ผมตอบคือ ทำไม่ได้ ไม่มีความสามารถนี้ และจะไม่เพิ่มส่วนนี้ ตามเหตุผลที่ได้ชี้แจงไปแล้วนะครับ ส่วนทับศัพท์ ขออภัยที่ผมยกสาเหตุนั้นแล้วไม่ใช่ เพียงเพราะว่าคำที่แก้นั้นส่วนใหญ่เป็นคำทับศัพท์ ซึ่งรอบนี้ขอเพียงพูดว่า คำที่แก้ไข และอย่างที่ผมบอก ผมเชื่อว่าคำที่แก้ไขนั้นมีโอกาสมีปัญหาแน่นอน ซึ่งยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีปัญหา เพราะบอตคุงนั้นรันแก้เป็นพันๆ หมื่นๆกว่าบทความ สารพัดอย่างเกินว่าที่จะจิตนาการได้ ซึ่งหากมีปัญหา ผู้ใช้ที่เจอก็มักจะแจ้งมาให้ผมทราบ และทำการแก้ไขต่อไป หากเมื่อใดคุณเจอปัญหา ก็ยินดีแจ้งเข้ามาได้ครับ รับรองว่าเรื่องมี มีแน่นอน เพราะว่ามีแจ้งมาเรื่อยๆ เป็นระยะๆ --Jutiphan | พูดคุย - 19:21, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)

(มันมีเรื่องเทคนิคด้วยครับ ลองคิดนะครับว่า สคริปต์จัดให้ บอตคุงต้องเสียเวลาประมวลผล โดยต้องเพิ่ม if statement และค้นหา comment สำหรับทุกคำก่อนการแก้ไข ซึ่งมีมากกว่า 50 กว่ารายการและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้น x2 เลยทีเดียว รวมถึงทำให้ผมเองก็ยุ่งยากต้องมาเพิ่มสำหรับแต่ละคำ และคำใหม่ๆที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งสรุปแล้วผมเองมองว่าไม่เหมาะสมครับ และอย่างที่ผมแจ้ง หากเห็นคำใดที่ปัญหาห หรือไม่ควรเป็นเช่นนั้น ก็สามารถยกขึ้นมาพูดคุยกันได้ และแจ้งปัญหาให้ผมทราบได้) --Jutiphan | พูดคุย - 19:29, 29 สิงหาคม 2007 (ICT) --Jutiphan | พูดคุย - 19:23, 29 สิงหาคม 2007 (ICT)


ขอบคุณครับ เข้าใจกันได้เสียทีนะครับเรา ขอโทษอีกทีครับหากมีอะไรให้โกรธเคือง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม --นายการ์ตูน ID: lovekit | ถามตอบ 16:24, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ขอบคุณ

ขอบคุณสำหรับสคริปต์จัดให้ครับ สะดวกขึ้นเยอะเลย --Manop | พูดคุย 21:30, 26 สิงหาคม 2007 (UTC)

เรื่องชื่อตัวละครในกิงกะแมน กับความผิดพลาดของบอตคุง

ถึงคุณJutiphan ช่วยรบกวนแก้ไขความบกพร่องของบอตคุงด้วย เนื่องจาก
ชื่อตัวละครในกิงกะแมน นั้นมีชื่อว่า GigaRhino,GigaPheonix และ Gigabitas นั้น เมื่ออ่านออกเสียงตามต้นฉบับจะอ่านว่า กิกะไรโน,กิกะฟินิกซ์ และ กิกะไบตัส
หาได้อ่านว่า จิกะไรโน,จิกะฟิริกซ์และจิกะไบตัส ไม่
เนื่องจากชื่อที่เราเอ่ยมา เป็นชื่อของตัวละครเฉพาะไม่ใช่ชื่อศัพท์ทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งบอตคุงได้เข้าใจไปว่า คำว่า กิกะ ควรจะอ่านว่า จิกะ ตามศัพท์คอมฯ แต่ความจริงแล้ว มันไม่ใช่เลยสักนิด ถ้าไม่เชื่อขอให้คุณอ่านที่วิกิญี่ปุ่นของกิงกะแมน เอาแล้วกัน
การแก้ไขของบอตคุงนั้น ได้แก้ไขคำดังกล่าวมาหลายครั้งจนเราหมดความอดทนที่จะต้องตามแก้ไขการกระทำของบอตสมองน้อย จึงต้องมาร้องเรียนถึงคุณ เพื่อฝากบอกไปยังบอตคุงด้วย
หวังว่า การร้องเรียนครั้งนี้คงจะทำให้บอตคุงได้อัพเกรดสมองขึ้นบ้าง แยกแยะว่า อันไหนชื่อเฉพาะ อันไหนเป็นศัพท์ทางคอม และถ้าพบว่าในบทความกิงกะแมนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น นั่นหมายความว่า จะต้องมีการตักเตือนแบบนี้ตลอดไปอย่างแน่นอน --Jungide 14:40, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)
โห ใจเย็นๆ ก็ได้ครับ ถ้าบอตฉลาดขนาดคุณ Jungide ได้ นี่วิกิพีเดียคงไม่ต้องการคนเขียนกระมังครับ ขอบคุณที่รายงานปัญหาบอตครับ --Manop | พูดคุย 14:49, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

คอมพิวเตอร์ไม่สามารถรู้ได้หรอกครับว่า อันไหนชื่อเฉพาะ อันไหนเป็นศัพท์ทางคอม บอตก็แค่โปรแกรมๆ หนึ่ง ไม่ฉลาดเท่าคนหรอก มันจะแทนตัวหนังสือที่ตรงกับรายชื่อตามการทำงานเท่านั้น ถ้าคุณไม่ต้องการให้บอตแก้ไข ให้ใส่ <!--nofixbot--> ไว้ในบทความครับ แล้วคุณก็ต้องเป็นคนตรวจสอบเอาเอง กรณีคล้ายกับข้างบนเลย --Octahedron80 16:02, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยเข้ามาตอบครับ เดี๋ยวผมจะทำการพยายามแก้ไขปัญหานี้ --Jutiphan | พูดคุย - 19:20, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ช่วงนี้กุ้งตาบอดไม่ค่อยสบาย จึงเกิดผิดพลาดบ่อยๆ อะควาได้แก้ปัญหาในบทความกิงกะแมนให้แล้ว โดยทำการแยกคำในส่วนชื่อเฉพาะ จาก กิกะ เป็น <span>กิ</span>กะ เพื่อแยกคำว่า กิ ออกจากคำว่า กะ โดยการแสดงผลไม่เปลี่ยนแปลง และไม่จำเป็นต้องใช้ <!--nofixbot--> เพื่อลดปัญหาภาระการเก็บกวาด

อ้อ... การแก้ไขของอะควาเรียกว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าครับ ไม่ใช่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะปัญหาก็มีคนแจ้งไปยังผู้ควบคุมแล้ว แต่ระหว่านั้นหากกุ้งตาบอดเดินมาเจออีกเดี๋ยวก็แก้อีก วนไปเรื่อยๆ ยังไงก็ขอบคุนจุติพังค์นะคับ ที่เข้ามาแก้ไขได้รวดเร็ว ::-- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:53, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ขอขอบคุณที่พยายามช่วยแก้ไขเฉพาะหน้า เรื่องเหล่านี้ผมเองพยายามเข้ามาแก้ไขอย่างรวดเร็วอยู่แล้วครับเมื่อได้รับแจ้งเข้ามา ขอขอบคุณอีกครั้งที่คอยช่วยเหลือครับผม ส่วนบอตคุง บอตกุ้งนั้นทำงานเป็นปกติดีครับผม เพียงแต่อาจรันบ้างไม่รันบ้าง เพราะช่วงนี้ยุ่ง ไม่ได้มีเวลาไปดูแลบอตคุง (ท่าทางแอบน้อยใจ) หากพบเจออะไรนั้น รบกวนเข้ามาแจ้งได้ทันทีเลยครับ ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 03:22, 31 สิงหาคม 2007 (ICT)

LOCALTIME DAY MONTH

สวัสดีครับ แนะนำเฉยๆ นะครับ อาจจะสนใจเปลี่ยนพวก CURRENTTIME (DAY) (MONTH) ในสคริปต์จัดให้เป็น LOCALTIME (DAY) (MONTH) ครับ --Manop | พูดคุย 15:21, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ขอขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ แต่ทว่าเท่าที่ดูสคริปต์จัดให้ ไม่ใช้ CURRENTTIME ครับผม แต่อย่างไรจะลองดูหากพบเห็นจะเปลี่ยนทันที ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะดึงมาจากลายเซ็นครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 19:18, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

ช่วยด้วยครับ

ผู้ใช้:Passawuth/monobook.js มีอะไรผิดพลาดรึเปล่าครับ สคริปต์ของผมไม่ยอมทำงานเลย อยู่ดี ๆ ทำได้ แต่พอเปิดมาหน้าคุณมันหายไปหมดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นอะไรที่เขียน (กรุณาอย่าลบส่วนใดส่วนหนึ่งออกไป เพราะว่าเมื่อตะกี้.. ยังทำได้อยู่เลย) มันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ --Passawuth พูดคุย 19:30, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)

IE7 มันได้นะครับ แต่ว่าใน Firefox มันจะไม่ได้ แถมแม่แบบรุ่นสคริปต์จัดให้ยังบอกไม่ได้ติดอีก เกิดอะไรใน Firefox รึเปล่าครับ ??? --Passawuth พูดคุย 19:37, 30 สิงหาคม 2007 (ICT)
อ๋อ ได้แล้วครับ มันมีปัญหาที่บั๊กในโค้ด แก้แล้ว --Passawuth พูดคุย 18:58, 31 สิงหาคม 2007 (ICT)

ลิงค์

สวัสดีครับ รบกวนนิดหน่อย พอดีมีคำไทย (บาลี สันสกฤต) ที่มีคำว่า "ลิงค์" ครับ เช่น อิตถีลิงค์ สตรีลิงค์ ปุลลิงค์ --Manop | พูดคุย 09:49, 31 สิงหาคม 2007 (ICT)

ขอขอบคุณที่แจ้งให้ทราบครับ เดี๋ยวจะจัดการแก้ไขสำหรับกรณีดังกล่าว --Jutiphan | พูดคุย - 09:52, 31 สิงหาคม 2007 (ICT)