คุณพุ่ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คุณพุ่ม
อาชีพกวี
สัญชาติไทย
ช่วงเวลาร.3-5
ผลงานที่สำคัญเพลงยาวสามชาย
เพลงยาวบวงสรวงฉลองสระบางโขมด
เพลงยาวเฉลิมพระเกียรติ
นิราศวังบางยี่ขัน

คุณพุ่ม หรือที่รู้จักกันในนาม บุษบาท่าเรือจ้าง[1] เป็นกวีหญิงในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีความสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 3 มีผลงานการประพันธ์คือ เพลงยาวสามชาย เพลงยาวบวงสรวงฉลองสระบางโขมด เพลงยาวเฉลิมพระเกียรติ และนิราศวังบางยี่ขัน

ประวัติ[แก้]

คุณพุ่ม เป็นธิดาพระยาราชมนตรี (ภู่ ภมรมนตรี) ซึ่งเป็นข้าหลวงเดิมของรัชกาลที่ 3 เมื่อเจริญวัยคุณพุ่มถวายตัวเป็นข้าราชการฝ่ายใน ตำแหน่งพนักงานพระแสงจนเป็นที่โปรดปราน[2] แต่อยู่ไม่นานก็กราบถวายบังคมลาออก โดยอาศัยอยู่ที่แพหน้าบ้านท่านบิดา เหนือวังท่าพระ ใกล้ท่าเรือจ้าง เมื่อสิ้นบุญของบิดา คุณพุ่มมีฐานะยากจนลงต้องเขียนกลอนขาย นับเป็นกวีหญิงคนแรกที่หาเลี้ยงชีพด้วยการเขียนกลอนขาย

ในสมัยรัชกาลที่ 4 คุณพุ่มได้อาศัยพึ่งบุญบารมีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นมเหศวรศิววิลาส และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นวิษณุนาถนิภาธร เมื่อพระองค์ท่านทั้งสองสิ้นพระชนม์ คุณพุ่มได้ไปอาศัยอยู่กับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้านารีรัตนา ทั้ง 3 พระองค์ทรงป็นพระราชบุตรในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ในสมัยรัชกาลที่ 5 คุณพุ่มได้เข้ารับราชการใน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาสุดารัตนราชประยูร พระราชธิดาในรัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นผู้ทำนุบำรุงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และทรงชุบเลี้ยงคุณพุ่มจนตลอดชีวิต โดยคุณพุ่มทำหน้าที่ผู้บอกสักวา

คุณพุ่มเป็นกวีหญิงโสดฝีปากกล้า สำนวนกลอนเด่น มีความสามารถทางบอกสักวาและเพลงยาว มีคารมคมคายมาก ได้สมญาว่า บุษบาท่าเรือจ้าง เนื่องจากมักแต่งบทบอกสักวาเป็นตัวบุษบา มีเจ้านายและขุนนางไปติดพันเล่นสักวาอยู่เนืองๆ เช่น สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนอิศเรศรังสรรค์ (ต่อมาคือ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว) หลวงนายสิทธิ์ (ช่วง บุนนาค ต่อมาคือ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์) เป็นต้น

ผลงาน[แก้]

ผลงานประพันธ์ของคุณพุ่ม ได้แก่

อ้างอิง[แก้]

  1. คุณพุ่ม บุษบาท่าเรือจ้าง คัดจากคนดีที่ข้าพเจ้ารู้จักพระนิพนธ์ในสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จากเว็บไซต์ bloggang.com สืบค้นเมื่อ 14-05-57.
  2. สยามประเภท เล่ม ๔ ตอนที่ ๑๖ วันที่ ๒๗ มีนาคม ร.ศ. ๑๑๙
  3. สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย. พระบวรราชนิพนธ์ เล่ม 2. กรุงเทพ : [ม.ป.พ.], พิมพ์ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2545. 328 หน้า. ISBN 974-419-421-9
  4. คุณพุ่ม. พลงยาวเฉลิมพระเกียรติ พิมพ์แจกในงานพระกฐินพระราชทาน มหาอำมาตย์โทหม่อมเจ้าเณร ณ วัดปากน้ำ 2464. กรุงเทพ : โรงพิมพ์โสภณพิพรรฒธนากร, พ.ศ. 2464. 41 หน้า. ISBN 974-419-421-9
  5. นิราศวังบางยี่ขัน โรงพิมพ์โสภณพิพรรฒนากร พ.ศ. ๒๔๖๕