คาเมนไรเดอร์ BLACK (ตัวละคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาเมนไรเดอร์ BLACK
ตัวละครใน มาสค์ไรเดอร์ซีรีส์
ปรากฏครั้งแรกคาเมนไรเดอร์ BLACK
สร้างโดยอิชิโนโมริ โชทาโร่ (ต้นฉบับ)
แสดงโดยคุราตะ เท็ตสึโอะ (ทีวีซีรีส์)
นิชิจิมะ ฮิเดโตชิ (BLACK SUN)

คาเมนไรเดอร์ BLACK (คาเมนไรเดอร์แบล็ค) (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーBLACKโรมาจิKamen Raidā Burakku) เป็นมาสค์ไรเดอร์จากเรื่อง คาเมนไรเดอร์ BLACK หนึ่งในผลงานของมาสค์ไรเดอร์ซีรีส์

คาเมนไรเดอร์แบล็ค[แก้]

อีกนัยหนึ่งคือ แบล๊คซัน ร่างแปลงของมินามิ โคทาโร่ หลังได้รับการผ่าตัดร่างกายเป็น ราชันย์แห่งศตวรรษ สุดยอดนักรบร่างสีดำ ผู้ถือครองศิลา คิงสโตน แห่งดวงอาทิตย์ เป็นขุมพลังหลัก ลักษณะดั้งเดิมเป็น มนุษย์ตั๊กแตน หลังสวมทับด้วยผิวหนังเสริมความแข็งแกร่ง รีพลัสฟอร์ม จะกลายร่างเป็นแบล๊ค โดยในการแปลงร่างของโคทาโร่ จะปรากฎรูปทรงดั้งเดิมให้เห็นชั่วขณะหนึ่ง มีสมรรถภาพร่างกายเหนือกว่ามนุษย์ปกติ และด้วยลักษณะพิเศษของตั๊กแตน จึงมีกำลังขาที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้มีพลังกระโดดที่ยอดเยี่ยม ท่าไม้ตายหลักคือ ไรเดอร์พั๊นช์ และ ไรเดอร์คิก

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังหมัด พลังเตะ พลังกระโดด เวลาในการดำน้ำ
คาเมนไรเดอร์แบล็ค 198.7 ซม.[1][2] 87.0 กก.[1][2] 30 ตัน[3] 50 ตัน[3] 30 เมตร[1][2] 10 วินาที[1][2]
ท่าไม้ตาย
ไวทอลชาร์จ (バイタルチャージ)[4][2] / คิงสโตนแฟลช (キングストーンフラッシュ)[4]
ท่ายิงแสงความเข้มสูงออกจากเข็มขัด ไวทอลชาร์จเจอร์ ของแบล็ค โดยแบล็ค จะรวมพลังทั้งหมดไว้ที่คิงสโตน แล้วยิงออกมาในคราวเดียว มีคุณสมบัติในการหยุดการเคลื่อนไหวศัตรู ทำลายผลจากพลังของศัตรู เช่น ภาพลวงตา พันธนาการ หรือพลังควบคุมจิตใจ รวมถึงสามารถหักล้าง ชาโดว์แฟลช ของชาโดว์มูนได้เช่นกัน
ไรเดอร์พาวเวอร์แฟลช (ライダーパワーフラッシュ)
เวอร์ชั่นอัพเกรดของท่า คิงสโตนแฟลช
ไรเดอร์คิ๊ก (ライダーキック)[5][6]
ท่าไม้ตายหลักของแบล็ค ซึ่งจะส่งพลังจากคิงสโตนไปที่บริเวณขา แล้วโจมตีด้วยท่ากระโดดถีบ ศัตรูที่โดนท่านี้จะระเบิดเป็นจุลในทันที
ไรเดอร์พันช์ (ライダーパンチ)[5][6]
ท่าไม้ตายรองของแบล็ค เป็นการส่งพลังจากคิงสโตนไปที่กำปั้น แล้วกระโดดพุ่งเข้าชกศัตรู ซึ่งส่วนใหญ่แบล๊คจะใช้ควบคู่กับไรเดอร์คิก
ไรเดอร์ช็อป (ライダーチョップ)[5][6]
ท่าสับด้วยท่อนแขนของแบล็ค มักใช้ในการตัดอาวุธคู่ต่อสู้
ไรเดอร์นาเกะ (ライダー投げ)[5]
ท่าจับศัตรูทุ่มของแบล๊ค
ไรเดอร์จัมป์ (ライダージャンプ)[5]
ท่ากระโดดสูงของแบล็ค เป็นท่านำร่องก่อนจะใช้ ไรเดอร์คิก
เซนซิทีฟเอียร์ (センシティブイヤー)[7]
หูที่มีประสาทการได้ยินยอดเยี่ยมของแบล็ค สามารถได้ยินเสียงความถี่ที่คนปกติไม่ได้ยิน รวมถึงฟังเสียงระยะไกลได้
พาวเวอร์สไตรปส์ (パワーストライプス)
แถบสีตามร่างกายของแบล็ค เป็นเสมือนทางส่งผ่านพลังงานจาก คิงสโตน ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย เมื่อแบล๊คทำการชาร์จพลังของตนเอง พาวเวอร์สไตรป์สจะเปล่งแสงออกมา
ไรเดอร์เซ็นเซอร์ (ライダーセンサー)[2]
เสาอากาศ 2 เส้นบนศีรษะของแบล็ค สามารถรับสัญญาณศัตรูได้ รวมไปถึงส่งผ่านคลื่นสมองติดต่อกับ แบทเทิลฮอปเปอร์ และ โร๊ดเซคเตอร์ ได้
ซาตานเซเบอร์ (サタンサーベル)
อาวุธดาบประจำตำแหน่งของ ราชันย์แห่งศตวรรษ มีพลังสูงสุดจะหยั่งถึง เดิมชาโดว์มูนเป็นผู้ถือหลัก แต่แบล็คก็สามารถเรียกใช้มันผ่านทางคลื่นสมองได้เช่นกัน ซึ่งโคทาโร่ได้ใช้มันในตอนอวสาน ก่อนจะกำจัด ราชันย์แห่งการสร้างสรรค์ ได้สำเร็จ

คาเมนไรเดอร์แบล็ค อาร์เอ็กซ์[แก้]

ร่างแปลงใหม่ของโคทาโร่ เกิดจากการได้อาบแสงจากดวงอาทิตย์ และรังสีคอสมิคในอวกาศ ส่งไปยังเข็มขัดคิงสโตนที่ถูกทำลายระบบแปลงร่างไป ตอนนั้นเอง คิงสโตนก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้คาเมนไรเดอร์แบล็ค ได้รับพลังใหม่จนพัฒนาร่างกลายเป็น คาเมนไรเดอร์แบล็ค อาร์เอ็กซ์ ซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นหลัก มีฉายานามว่า บุตรแห่งสุริยัน (太陽の子) และ เจ้าชายแห่งแสงสว่าง (光の王子)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังหมัด พลังเตะ พลังกระโดด พลังความเร็วสูงสุด เวลาในการดำน้ำ
คาเมนไรเดอร์แบล็ค อาร์เอ็กซ์ 198.8 ซม.[8][9] 88 กก.[8][9] 70 ตัน 120 ตัน[10] 60 เมตร[8][9] 315 กม. / ชม.[a] 30 นาที[8][9]
อุปกรณ์และอาวุธ
ซันไรเซอร์ (サンライザー)[9]
เข็มขัดแปลงร่างของ RX พัฒนามาจากเข็มขัดคิงสโตน ซึ่งถูกทำลายระบบไปในตอนแรก และเกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ผ่าน แผงพลังงาน ซันบัสก์ ที่บริเวณหน้าท้องของอาร์เอ็กซ์ โดยสามารถเรียกใช้ รีโวลเคน ออกมาจากหัวเข็มขัดได้ และยังสามารถใช้ท่า คิงสโตนแฟลช ได้เช่นเดิม
ริสต์บิท (リストビット)[11][9]
อุปกรณ์สื่อสารที่แขนซ้ายของ RX ใช้เรียกยานพาหนะ
ริโวลเคน (リボルケイン)
อาวุธประจำตัวของ RX เป็นดาบลำแสง ซึ่งเมื่อ RX เรียกใช้ ด้ามดาบจะปรากฎออกมาจากหัวเข็มขัด
ท่าไม้ตายและความสามารถ
รีโวลแคลช (リボルクラッシュ)[12][13][9]
ท่าไม้ตายหลักของ RX เป็นท่ากระโดดพุ่งเข้าหาศัตรู พร้อมกับแทงดาบใส่จุดตายของศัตรูอย่างรวดเร็ว
RX คิ๊ก (RXキック, อาร์เอ็กซ์คิ๊ก)[12][13]
ท่าไรเดอร์คิกของ RX เป็นท่าถีบขาคู่ โดย RX จะส่งพลังจากซันไรเซอร์ไปที่ขาทั้ง 2 แล้วกระโดดขึ้นไปก่อนจะพุ่งลงมาด้วยลูกถีบใส่ศัตรู
RX ช็อป (RXチョップ, อาร์เอ็กซ์ช็อป)[13][9] และ RX พันช์ (RXパンチ, อาร์เอ็กซ์พันช์)[12][13][9]
ท่าต่อย และท่าฟันด้วยแขนของ RX ในการใช้ท่านี้ RX จะรวมพลังงานจากซันไรเซอร์ไปที่แขนแล้วโจมตี
RX นาเกะ (RX投げ)[12] (RX ชู๊ต (RXシュート, อาร์เอ็กซ์ชู๊ต)[14])
ท่าจับศัตรูทุ่มของ RX
มาโครอาย (マクロアイ)[11][9]
ดวงตาของ RX พัฒนามาจาก มัลติอาย ของ BLACK มีประสิทธิภาพการมองเห็นเพิ่มขึ้น สามารถเห็นแสงอัลตร้าไวโอเลท และมองเห็นแบบเอ็กซ์เรย์ได้
โซลาร์เรดาร์ (ソーラーレーダー)[9]
เสาอากาศบนศีรษะของ RX สามารถรับสัญญาณต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอ่อน ๆ ก็ยังสัมผัสได้
คิงสโตนแฟลช (キングストーンフラッシュ)
ท่าคิงสโตนแฟลช ที่ได้รับการอัพเกรดจากเวอร์ชั่น BLACK
RX ฟอร์ม (RXフォーム, อาร์เอ็กซ์ฟอร์ม)
ผิวหนังหุ้มเกราะซึ่งสามารถทนต่อการโจมตีย่อม ๆ และความร้อน 6000°C ได้

โรโบไรเดอร์[แก้]

ร่างที่เกิดขึ้นจากความเศร้าของโคทาโร่ ทำให้ RX พัฒนาร่างกายเป็นโรโบไรเดอร์ ส่วนใบหน้ามีรอยน้ำตาสีแดงทั้ง 2 ข้าง ดวงตาสีแดง ลำตัวสีดำสลับกับสีส้ม มีฉายาคือ เจ้าชายแห่งความเศร้า (悲しみの王子) หรือ เจ้าชายแห่งเปลวเพลิง (炎の王子) มีสไตล์การต่อสู้ที่ดูนุ่มนวล แต่ขณะเดียวกันก็แข็งแกร่ง ถนัดการโจมตีระยะกลางและระยะไกล เน้นพลังโจมตีและการป้องกันที่หนักแน่น

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังหมัด พลังเตะ พลังกระโดด เวลาในการดำน้ำ ทนทานไฟ
โรโบไรเดอร์ 198.8 ซม.[15][16] 88 กก.[15][16] 84 ตัน 144 ตันt[10] 48 เมตร[15][16][b] 30 นาที[15][16][c] 3000 องศา
อาวุธ
โวลติกชู๊ตเตอร์ (ボルティックシューター)[16]
อาวุธปืนประจำตัวของโรโบไรเดอร์ หยิบจากสะโพกขวา เป็นปืนลำแสงที่สามารถยิงต่อเนื่องได้หลายนัด เนื่องจากใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จึงมีระยะหวังผลกว้างมาก และมีโอกาสยิงพลาดเป้าน้อยมาก
ท่าไม้ตายและความสามารถ
ฮาร์ตช็อต (ハードショット)[15][18][13][16]
โรโบพันช์ (ロボパンチ)[15][13][16]
โรโบคิ๊ก (ロボキック)[19]
แปลงร่างฉับพลัน

ไบโอไรเดอร์[แก้]

ร่างที่เกิดขึ้นจากความโกรธของโคทาโร่ ทำให้ RX พัฒนาร่างกายเป็นไบโอไรเดอร์ ลำตัวมีสีน้ำเงินและสีเงิน ดวงตามีสีแดง มีฉายาคือ เจ้าชายแห่งความโกรธ (怒りの王子) ต่อสู้ด้วยความดุดันผสมกับพลังการเคลื่อนไหวอันคล่องแคล่ว ความสามารถพิเศษของไบโอไรเดอร์คือสามารถกลายสภาพเป็นของเหลว และ ชำระล้างพิษที่เกิดจากการถูกไครซิสโจมตีได้อย่างหมดจด

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังเตะ พลังกระโดด เวลาอยู่ในน้ำ
ไบโอไรเดอร์ 198.8 ซม.[20][21] 88 กก.[20][21] 140 ตัน[10] 72 เมตร[20][21] ไร้ขีดจำกัด[20][21]
อาวุธ
ไบโอเบลด (バイオブレード)[21]
อาวุธดาบประจำตัวของไบโอไรเดอร์ หยิบจากสะโพกซ้าย เวลาใช้งานใบดาบจะเปล่งแสงไปด้วย
ท่าไม้ตายและความสามารถ
ไบโอพันช์ (バイオパンチ)[22]
ไบโอคิ๊ก (バイオキック)[22]
ไบโอช็อป (バイオチョップ)[22]
สปาร์คคัตเตอร์ (スパークカッター)[20][23][13]
ไบโอแอ็คแท็ค (バイオアタック)[24][21]
สร้างสารแอนติบอดี้บริสุทธิ์[21]
รวมตัวเซลล์
ย่อขนาดไมโคร[25][21]

มาสค์ไรเดอร์ แบล็คซัน[แก้]

ร่างแปลงของมินามิ โคทาโร่ หลังได้รับการผ่าตัดดัดแปลงร่างกาย โดยผสม DNA ของตั๊กแตนกับสารสกัดพิเศษด้วย ในการแปลงร่างจะเข้าสู่สภาพ อมนุษย์ตั๊กแตนสีดำ ก่อน แล้วจึงเปลี่ยนเป็นร่าง มาสค์ไรเดอร์ เมื่อพลังจากคิงสโตน ในเข็มขัด เซ็นจูรี่คิงซันไดรเวอร์ ตื่นขึ้น และพัฒนาร่างสมบูรณ์เมื่อได้รับสารชีวิตจากคุจิระ หลังจากโคทาโร่ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บปางตาย โดยจะมีสัญลักษณ์สีขาวปรากฎที่อกซ้าย ดวงตาเปล่งแสงเป็นสีแดง

อมนุษย์ตั๊กแตนสีดำ แบล็คซัน[แก้]

ร่างแปลงขั้นต้นของแบล็คซัน มีลักษณะพิเศษมาจาก Migratory Locust โดยจะเปลี่ยนร่างด้วยอารมณ์โกรธเสียส่วนใหญ่ มีพละกำลังมหาศาล และกำลังขาที่แข็งแกร่ง ขาแมลงคู่ที่อยู่ด้านหลัง สามารถดึงออกมาใช้เป็นอาวุธ เซ็นจูรี่คิงแบล็คเบลด ได้

ราชันย์ผู้สร้าง แบล็คซัน[แก้]

ร่างวิวัฒนาการของแบล็คซัน หลังจากรวมคิงสโตนทั้ง 2 ชิ้น เข้ากับหัวใจของราชันย์แห่งการสร้างสรรค์ แบล๊คซันก็ได้กลายเป็นราชันย์ผู้สร้างคนใหม่ เข็มขัดไดรเวอร์จะหายไป และเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิม ถูกบีชูมนำมาสกัดสารเหลวออกจากร่างกาย ก่อนอาโออิจะเข้ามาพบ และช่วยปลดปล่อยโคทาโร่จากความทุกข์ทรมาน ด้วยการแทงซาตานเซเบอร์ใส่เขา

อุปกรณ์และอาวุธ
เซ็นจูรี่คิงซันไดรเวอร์ (世紀王サンドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของแบล็คซัน ภายในแกนกลางฝังคิงสโตนสีแดงไว้ ในการแปลงร่างขั้นต้น เข็มขัดจะปรากฎออกมาพร้อม ๆ กับเปลี่ยนเป็นร่างอมนุษย์ แต่หากโคทาโร่ใช้ท่าแปลงร่าง จะสามารถดึงพลังออกมาได้เต็มที่ และแปลงร่างมาสค์ไรเดอร์ได้ เมื่อระบบแปลงร่างทำงาน กลไกของยูนิตเข็มขัดจะขยับเปลี่ยนไปด้วย
เซ็นจูรี่คิง แบล็คเบลด (世紀王ブラックブレード)
อาวุธดาบของแบล็คซัน ที่แปลงมาจากขาตั๊กแตนที่งอกมาจากร่างกาย มีความคมสูง สามารถตัดวัตถุหนาได้ในดาบเดียว แต่มีข้อจำกัดคือ เมื่อดึงมาใช้แล้ว จะไม่สามารถงอกใหม่ได้ในทันที

ยานพาหนะ[แก้]

แบทเทิลฮ็อปเปอร์[แก้]

แบทเทิลฮ็อปเปอร์ (バトルホッパー)
ยานยนต์มีชีวิตลักษณะเป็น มอเตอร์ไซค์ สร้างโดยโกลกอม และเป็นคู่หูที่พึ่งพาได้ของแบล็ค ซึ่งหนีออกจากฐานของโกลกอม มาพร้อมกับโคทาโร่ สามารถเคลื่อนไหวเองได้อย่างอิสระ ฟื้นฟูบาดแผลหรือความเสียหายในตนเองได้ และสื่อสารกับแบล๊คผ่านคลื่นสมอง ซึ่งแบล็คมักจะเรียกแบทเทิลฮอปเปอร์ มาเป็นกำลังเสริมอยู่เสมอ ในการไล่กวดศัตรู หรือ สู้กับศัตรูที่เคลื่อนไหวได้รวดเร็วกว่า สามารถใช้ท่าพุ่งชน ไดนามิคแสมช ได้
มีพื้นฐานมาจาก Suzuki RA125
แบทเทิลฮ็อปเปอร์ ในซีรี่ส์ มาสค์ไรเดอร์ Black sun มีพื้นฐานมาจาก Honda CB750F Super Sport และเป็นเพียงมอเตอร์ไซค์ธรรมดา ที่ได้รับการปรับแต่งอัพเกรด ไม่ใช่ยานยนต์มีชีวิตเหมือนฉบับดั้งเดิม

โรดเซ็คเตอร์[แก้]

โรดเซ็คเตอร์ (ロードセクター)
รถมอเตอร์ไซค์คันที่ 2 ของแบล๊ค ซึ่งแต่เดิม โรดเซ็คเตอร์ เป็นมอเตอร์ไซค์ในโครงการของโกลกอม โดยผู้ที่สร้างคือ ดร.ไดมง โยอิชิ แต่ดร.ไดมงได้นำไปเก็บซ่อนไว้ เพื่อไม่ให้มันถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด แต่หลังจากได้รับการช่วยเหลือจากโคทาโร่ ดร.ไดมงก็ตัดสินใจยก โรดเซ็คเตอร์ ให้กับโคทาโร่ ไว้ใช้ต่อสู้กับพวกโกลกอม
โรดเซ็คเตอร์ มีกำลังขับและความทนทาน มากกว่าแบทเทิลฮอปเปอร์ และยังสามารถใช้ท่า สปาร์คกิ้งแอทแทค ซึ่งเป็นท่าพุ่งชนที่รุนแรงได้ แต่ในด้านความคล่องตัว และประสิทธิภาพการวิ่งบนพื้นที่วิบาก จะด้อยกว่า แบทเทิลฮอปเปอร์ ขณะที่ใช้สปาร์คกิ้งแอทแทค จะมี แอทแท็คชีลด์ ครอบลงมาป้องกันผู้ขับขี่
มีพื้นฐานมาจาก Suzuki GSX-R400

อโครแบทเตอร์[แก้]

อโครแบทเตอร์ (アクロバッター)
มอเตอร์ไซค์คู่ใจของแบล็ค RX พัฒนามาจาก แบทเทิลฮ็อปเปอร์ ของแบล็ค ที่ถูกทำลายจากการโจมตีของชาโดว์มูน โดยคืนชีพมาพร้อมกับโคทาโร่หลังได้รับพลังใหม่ สามารถติดต่อกับอาร์เอ็กซ์ได้ทางคลื่นสมอง

มีพื้นฐานมาจาก Suzuki RH250

โรบอยเซอร์[แก้]

โรบอยเซอร์ (ロボイザー)
มอเตอร์ไซค์ของโรโบไรเดอร์ เกิดจากการเปลี่ยนร่างของอโครแบทเตอร์ เมื่อ BLACK RX เปลี่ยนร่างเป็นโรโบไรเดอร์

มัคแจ็บเบอร์[แก้]

มัคแจ็บเบอร์ (マックジャバー)
มอเตอร์ไซค์ของไบโอไรเดอร์ เกิดจากการเปลี่ยนร่างของอะโครแบตเตอร์ เมื่อ BLACK RX เปลี่ยนร่างเป็นไบโอไรเดอร์

ไรโดรอน[แก้]

ไรโดรอน (ライドロン)
รถยนต์ประสิทธิภาพสูงของ BLACK RX สร้างจากแปลนที่โคทาโร่ได้รับมาจากนักวิทยาศาสตร์ของไครซิส สามารถวิ่งได้ทุกสภาพแวดล้อมรวมถึงเคลื่อนที่ใต้น้ำได้ด้วย มีอาวุธเป็นเขี้ยวด้านหน้า นอกจากนี้ยังสามารถเข้าออกระหว่างโลกไครซิส กับ โลกมนุษย์ ได้เช่นกัน
มีพื้นฐานมาจากรถ Mazda RX-7 (SA22C)

มินามิ โคทาโร่[แก้]

คาเมนไรเดอร์ BLACK[แก้]

คาเมนไรเดอร์ BLACK RX[แก้]

มาสค์ไรเดอร์ BLACK SUN[แก้]

ผลงานที่ปรากฏในผลงานเรื่องอื่น[แก้]

ผลงานจากมาสค์ไรเดอร์ยุคเฮเซย์[แก้]

ผลงานจากมาสค์ไรเดอร์ยุคเรวะ[แก้]

ผลงานจากเรื่องอื่น[แก้]

บุคคลที่รับบทคาเมนไรเดอร์ BLACK[แก้]

นักแสดง[แก้]

คุราตะ เท็ตสึโอะ (倉田 てつを)
นิชิจิมะ ฮิเดโตชิ (西島秀俊)

สูทแอคเตอร์[แก้]

โอคาโมโตะ จิโร่ (岡元次郎)
อิวาตะ โทคิโอะ (岩田時男)
  • คาเมนไรเดอร์ BLACK RX - RX (ตัวสำรอง)[28], โรโบไรเดอร์[18], ไบโอไรเดอร์ (ฉากโคลสอัพ)[23]
คิคุจิ โทชิยูกิ (菊池寿行)
  • คาเมนไรเดอร์ BLACK RX - RX (ตัวสำรอง)[28], โรโบไรเดอร์[18]
ทาคาอิวะ เซจิ (高岩成二)
  • Migi Magari no Dandy[31]
ฟุจิอิ ยูโก (藤井祐伍)
  • มาสค์ไรเดอร์ดีเคด - RX[32]
  • มหาศึกฮีโร่ประจัญบาน GP ปะทะ มาสค์ไรเดอร์ หมายเลข 3 - BLACK

ผู้ให้เสียง[แก้]

คุราตะ เท็ตสึโอะ (倉田 てつを)
  • คาเมนไรเดอร์ เซกิ โนะ เคอิฟุ
  • คาเมนไรเดอร์แบทเทิล กัมบาไรด์
  • ซูเปอร์ฮีโร่ เจนเนอเรชัน
  • เกมชุด ลอสต์ฮีโร่
  • คาเมนไรเดอร์ แบทไทรด์วอร์ส
  • เกมชุด ออลคาเมนไรเดอร์ ไรเดอร์เจเนอเรชัน
  • เกมชุด คาเมนไรเดอร์ ไคลแม็กซ์ไฟท์เตอร์ส
  • คาเมนไรเดอร์ สตอร์มฮีโร่ส์
  • คาเมนไรเดอร์ ซิตี้วอร์ส
โอโนเดระ โจ (小野寺丈)
  • คาเมนไรเดอร์ SD
เคย์จิ ฮิราอิ (平井啓二)
  • คาเมนไรเดอร์แบทเทิล กัมบาไรด์
  • คาเมนไรเดอร์แบทเทิล กัมบาไรซิ่ง
  • เกมชุด ออลคาเมนไรเดอร์ ไรเดอร์เจเนอเรชัน
  • เกมชุด คาเมนไรเดอร์ ไคลแม็กซ์ฮีโร่ส์
  • คาเมนไรเดอร์ สตอร์มฮีโร่ส์
อานาอิ ยูคิ (穴井勇輝)
มัตสึโมโตะ ยาสึโนริ (松本保典)
  • มาสค์ไรเดอร์ Let's Go Net Movies ทำนายดวงสไตล์มาสค์ไรเดอร์ - RX
ทานากะ ไดบุน (田中大文)
  • มหาศึกรวมพลังฮีโร่: คาเมนไรเดอร์ ปะทะ ซุปเปอร์เซนไต - BLACK
คามิยะ ฮิโรชิ (神谷浩史)
ซูซูมุระ เคนอิจิ (鈴村健一)
  • เฮย์เซย์ไรเดอร์ ปะทะ โชวะไรเดอร์ มาสค์ไรเดอร์ไทเซ็น Feat. ซูเปอร์เซ็นไต - RX
เซกิ โทโมคาซุ (関智一)
  • มาสค์ไรเดอร์เดนโอ พริตตี้เดนโอปรากฏกาย! - RX
ไกวัล วัฒนไกร
  • พากย์ไทย ทีวีซีรีส์ลิขสิทธิ์ วิดีโอสแควร์ (BLACK และ BLACK RX)
  • พากย์ไทย มาสค์ไรเดอร์ดีเคด ตอนที่ 26 และ 27
ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี
  • พากย์ไทย ทีวีซีรีส์ลิขสิทธิ์ TIGA (เฉพาะ คาเมนไรเดอร์ BLACK)

ตัวละครที่เกี่ยวข้อง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ประมาณ 1.1 วินาที
  2. 書籍『仮面ライダー画報』では、40mと記述している[17]
  3. 書籍『仮面ライダー画報』では、90分と記述している[17]

แหล่งข้อมูลอ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 超全集 1992, p. 24, 「仮面ライダーBLACK」
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 CHRONICLE 2020, pp. 4–7, 「仮面ライダーBLACK」
  3. 3.0 3.1 G2-056
  4. 4.0 4.1 『仮面ライダー大図鑑全集プレミアムボックス』6巻「ブラック編」98ページより
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 5.4 超全集 1992, pp. 26–27, 「技」
  6. 6.0 6.1 6.2 栄光の仮面ライダー 2003, p. 78
  7. 『仮面ライダー大図鑑全集プレミアムボックス』6巻「ブラック編」100ページより
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 超全集 1992, p. 10, 「仮面ライダーBLACK RX」
  9. 9.00 9.01 9.02 9.03 9.04 9.05 9.06 9.07 9.08 9.09 9.10 CHRONICLE 2020, pp. 22–25, 「仮面ライダーBLACK RX」
  10. 10.0 10.1 10.2 超常識 2016, p. 182.
  11. 11.0 11.1 超全集 1992, p. 13, 「ボディチェック」
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 超全集 1992, pp. 12–13, 「武器・技」
  13. 13.0 13.1 13.2 13.3 13.4 13.5 13.6 栄光の仮面ライダー 2003, p. 87
  14. 超辞典 2011, p. 26.
  15. 15.0 15.1 15.2 15.3 15.4 15.5 超全集 1992, pp. 18–19, 「ロボライダー」
  16. 16.0 16.1 16.2 16.3 16.4 16.5 16.6 CHRONICLE 2020, pp. 28–29, 「ロボライダー/ロボイザー」
  17. 17.0 17.1 画報 2001, p. 188.
  18. 18.0 18.1 18.2 18.3 映画大全集 1993, p. 116, 「MASKED RIDER REALISTIC ALBUM 仮面ライダーBLACK RX ロボライダー」
  19. 超辞典 2011, p. 809.
  20. 20.0 20.1 20.2 20.3 20.4 超全集 1992, pp. 20–21, 「バイオライダー」
  21. 21.0 21.1 21.2 21.3 21.4 21.5 21.6 21.7 CHRONICLE 2020, pp. 30–31, 「バイオライダー/マックジャバー」
  22. 22.0 22.1 22.2 超辞典 2011, p. 595.
  23. 23.0 23.1 23.2 映画大全集 1993, p. 117, 「MASKED RIDER REALISTIC ALBUM 仮面ライダーBLACK RX バイオライダー」
  24. 超辞典 2011, p. 594.
  25. 栄光の仮面ライダー 2003, p. 86
  26. 映画大全集 1993, pp. 112–113, 「MASKED RIDER REALISTIC ALBUM 仮面ライダーBLACK」
  27. 27.0 27.1 27.2 27.3 27.4 27.5 仮面俳優列伝 2014, pp. 47–60, 「第2章 昭和から平成へ仮面の下のイノベーション 04 岡元次郎」(東映ヒーローMAX vol.31掲載)
  28. 28.0 28.1 28.2 映画大全集 1993, pp. 114–115, 「MASKED RIDER REALISTIC ALBUM 仮面ライダーBLACK RX」
  29. パンフレット 2012, 「仮面ライダー×スーパー戦隊 プロデューサー大戦」.
  30. パンフレット 2015, 「INTERVIEW 倉田てつを」.
  31. ACTion 2021, p. 219.
  32. テレビマガジン特別編集 2009, p. 54.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集22" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集23" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集27" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集28" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集30" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集石森" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集渡邊" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "画報90" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "年代記" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "EIKOU77" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "EIKOU85" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th88" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE26" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE50" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE51" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE62" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "CHRONICLE63" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F王273" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "THM6488" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Premium99" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า