อควอเรียส คามิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คามิว (เซนต์เซย่า))
อควอเรียส คามิว
ชื่อ
ชื่อไทย อควอเรียส คามิว
ชื่ออักษรละติน Aquarius Camus
ชื่อญี่ปุ่น 水瓶座のカミュ
นักพากย์ โรคุโร่ นายะ (1987-1989)
โนบุโตชิ คันนะ (2002-ปัจจุบัน)
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ โกลด์เซนต์
เกิด 7 กุมภาพันธ์
ราศี กุมภ์
กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ
อายุ 20 ปี
ความสูง 184 เซนติเมตร
น้ำหนัก 76 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด A
สถานที่เกิด ประเทศฝรั่งเศส
สถานที่ฝึกวิชา ประเทศรัสเซีย
ท่าไม้ตาย ไดมอนด์ดัสต์
ออโรร่าเอ็กซ์คิวชั่น
ฟรีซซิ่งคอฟฟิ่น
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ โกลด์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ อควอเรียสคล็อธ

อควอเรียส คามิว (ญี่ปุ่น: 水瓶座(アクエリアス)のカミュโรมาจิAkueriasu no Kamyu) ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า เป็นโกลด์เซนต์ประจำราศีกุมภ์ ผู้ดูแลปราสาทคนโท 1 ใน 12 ปราสาทแห่งแซงค์ทัวรี่ เป็นอาจารย์ของซิกนัส เฮียวกะ และเป็นเพื่อนสนิทของสกอร์เปี้ยน มิโร่ โกลด์เซนต์ประจำราศีพิจิก [1]

บทบาท[แก้]

ผู้ดูแลปราสาทคนโท[แก้]

อควอเรียส คามิว เป็นอาจารย์ของคริสตัลเซนต์ ซึ่งเป็นอาจารย์ของซิกนัส เฮียวกะ ปรากฏตัวครั้งแรกโดยเป็นผู้ที่ทำให้เรือที่จมลงใต้น้ำทะเลน้ำแข็งของไซบีเรียตะวันออกที่ ๆ ร่างของแม่เฮียวกะหลับอยู่ จมลงไปในใต้ทะเลลึกที่เฮียวกะไม่สามารถดำลงไปหาได้เช่นเคย เพื่อลบจุดอ่อนของเฮียวกะ และเป็นผู้เขียนอักษรคำว่า Sanctuary ไว้บนพื้นน้ำแข็ง เป็นนัยบอกแก่เฮียวกะ

คามิวใช้ ฟรีซซิ่ง คอฟฟิน แช่ร่างของเฮียวกะไว้ในโลงน้ำแข็ง

คามิว ปรากฏตัวอีกครั้งที่ปราสาทตาชั่งฟ้า ของท่านผู้เฒ่าที่เป็นปราสาทที่ไม่มีผู้ดูแล เพื่อทำการทดสอบเฮียวกะที่ถูก อนาเธอร์ ดิเมนชั่น (Another Dimension) ของเจมินี่ ซากะจากปราสาทคนคู่ส่งมายังที่นี่ ทว่าเฮียวกะไม่อาจหยุดยั้งความอาวรณ์ของตนได้ คามิวจึงตัดสินใจหยุดเฮียวกะลูกศิษย์ตนเองด้วยฟรีซซิ่ง คอฟฟิ่น (Freezing Coffin) โลงน้ำแข็งที่ไม่มีวันละลายและแม้แต่โกลด์เซนต์ทั้ง 12 รวมตัวกันก็ไม่อาจทำลายลงได้ เพื่อไม่ให้เฮียวกะต้องถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหดด้วยน้ำมือของโกลด์เซนต์คนอื่น แต่เมื่อเซย่า ชีริว และชุนเดินทางสู่ปราสาทตาชั่งฟ้า ชีริวใช้ดาบของไลบร้าคล็อธช่วยเฮียวกะออกมา และชุนก็สละพลังคอสโม่เพื่อปลุกให้เฮียวกะฟื้นขึ้นมา

หลังจากนั้นเฮียวกะก็ได้สู้กับสกอร์เปี้ยน มิโร่ เมื่อเฮียวกะหมดสติลงจากการต่อสู้กับมิโร่ มิโร่ได้ส่งคอสโม่ถามคามิวว่าจะให้ทำอย่างไรแก่เฮียวกะ คามิวตอบขอบคุณมิโร่ที่ทำให้เฮียวกะเดินทางสู่เส้นทางการเป็นเซนต์ที่แท้จริง เมื่อถึงปราสาทคนโท เฮียวกะขอเซย่ากับชุนอยู่กับคามิวเพียงลำพัง เฮียวกะจะขอตอบแทนพระคุณที่คามิวได้ให้มาทั้งหมดด้วยการล้มคามิวให้ได้ คามิวรับคำท้า ทั้งคู่ปะทะกันด้วยพลังความเย็น แต่เฮียวกะเป็นฝ่ายที่เข้าถึงเซเว่นเซนต์ได้ และสามารถจุดพลังเยือกเย็นให้ถึงศูนย์องศาสัมบูรณ์ (Absolute Zero) ได้สำเร็จ และล้มคามิวลงได้ แต่ตัวเองก็ต้องล้มลงด้วยเช่นกัน

เจ้าสมุทรโพไซดอน[แก้]

ลิมนาเดส คาสะ ขุนพลผู้ดูแลเสาค้ำมหาสมุทรแอนตาร์กติกา แปลงร่างเป็นอควอเรียส คามิว เพื่อหลอกเฮียวกะและลอบทำร้ายเฮียวกะในทีเผลอ แต่เฮียวกะถือว่า บุคคลนั้นไม่ใช่มารีนเนอร์แต่เป็นร่างแปลงของอาจารย์จริง ๆ ที่กลับมาสั่งสอนตนอีกครั้ง ซึ่งเฮียวกะก็ได้พบกับคราเคน ไอแซค เพื่อนของตนสมัยยังฝึกวิชาอยู่กับคามิวที่กลายมาเป็น ขุนพลผู้ดูแลเสาค้ำมหาสมุทรอาร์กติก

สงครามศักดิ์สิทธิ์-เทพเจ้าฮาเดส[แก้]

อควอเรียส คามิว เป็น 1 ในโกลด์เซนต์ที่ฟื้นจากความตายเพื่อนำศีรษะของอาเทน่ากลับไปให้แก่ฮาเดสภายใน 12 ชั่วโมง ร่วมกับ เจมินี่ ซากะ และ แคปริคอร์น ชูร่า ด้วย ก่อนที่ร่างของคามิวจะสลายไป ได้ถูกฟร็อก เซลอส สเป็คเตอร์ผู้รับใช้แพนโดร่ากระทืบ สร้างความแค้นให้แก่เฮียวกะที่เพิ่งเข้ามา และเฮียวกะก็ได้ใช้ท่าไม้ตาย ออโรร่า เอ็กซ์คิวชั่น (Aurora Execution) จัดการกับเซลอสเพื่อเป็นการล้างแค้นให้แก่คามิว

และเมื่อถึงการทำลายกำแพงอาดูร คามิว ก็ได้ฟื้นคืนมาพร้อมกับเหล่าโกลด์เซนต์คนอื่น ๆ ด้วย

บทบาทในภาค Soul Of Gold[แก้]

คามิวตื่นขึ้นที่แอสการ์ดเหมือนโกลด์เซนต์คนอื่น และได้เข้าร่วมกับ เซิร์ท เพื่อนเก่าของเขา คามิวสาบานว่าจะใช้ชีวิตใหม่เพื่อเซิร์ท และได้พบกับ สกอร์เปี้ยน มิโร่ และเข้าโจมตีมิโร่ จนมิโร่ตกลงไปในเหวน้ำแข็ง ครั้งต่อมามิโร่ได้มา ต่อสู้กับคามิว คามิวได้โจมตีจนมิโร่เสียท่า แต่ได้ เจมินี่ ซากะมาช่วยไว้ หลังจากนั้น คามิวได้เป็นคนดูแลห้องแห่งน้ำแข็ง และได้ต่อสู้กับ แคปริคอร์น ชูร่า ชูร่าเสียท่าให้คามิว จนหมดพลัง และโดนเซิร์ทใช้ดาบแทงเข้าที่หัวใจจนเสียชีวิต คามิวรับไม่ได้กับการกระทำของเซิร์ท จึงเร่งคอสโม่จนเกินขีดสุด ทำให้คลอธ อควอเรียสเปลี่ยนสภาพเป็น ก็อดคลอธ และโจมตีใส่เซิร์ธด้วย ออโรร่า เอ็กคิวชั่น แต่ต้องแลกกับการที่ต้องถูกขังอยู่ในห้องพร้อมกับเซิร์ท

ท่าไม้ตาย[แก้]

  • ไดมอนด์ ดัสต์ (Diamond Dust)ท่าที่ใช้ความเย็นส่วนนึง โจมตีศัตรู
  • ออโรร่า เอ็กซ์คิวชั่น (Aurora Execution)เป็นท่าที่ใช่ความเย็น -273 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นจุดเยือกแข็งสมบูรณ์ โจมตีศัตรูจนอะตอมหยุดการเคลื่อนไหว จะเกิดภาวะการนำไฟฟ้ายิ่งยวด (Super conductivity)
  • ฟรีซซิ่ง คอฟฟิ่น (Freezing Coffin)ท่าไม้ตายที่สร้างโลงหรือผลึกน้ำแข็งไว้แช่แข็งศัตรู โดยที่น้ำแข็งไม่มีวันละลายได้

คามิวมีชื่อจริงว่า โปโตเรส คามิว เป็น บุตรชายของ โปโตเรส ดาเบอร์ หรือ เพอร์ซิอุส ดาเบอร์ —หรือ เพอร์ซิอุส อัลกอรร์

อ้างอิง[แก้]

  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 8 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 9 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 11 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 16 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2546
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 19 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 20 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 21 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 22 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 26 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2549

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. เซนต์เซย่า Color Album Vol.2, สำนักพิมพ์หมึกจีน, 2532, หน้า 74