คัตสึยะ โอนิซูกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คัตสุย่า โอนิซูกะ)
คัตสึยะ โอนิซูกะ
ชื่อจริงทาเกชิ โอนิซูกะ
ฉายาสแปงกี เค
รุ่นฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
แบนตัมเวท
ส่วนสูง173 เซนติเมตร
เกิด12 มีนาคม พ.ศ. 2513 (54 ปี)
คิตะกีวชู , ประเทศญี่ปุ่น
ชกทั้งหมด25
ชนะ24
ชนะน็อก17
แพ้1
เสมอ0

คัตสึยะ โอนิซูกะ (ญี่ปุ่น: 鬼塚勝也โรมาจิOnizuka Katsuya) อดีตนักมวยสากลแชมป์โลกชาวญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2513 ที่เมืองคิตะกีวชู จังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีชื่อเดิมว่า ทาเกชิ โอนิซูกะ (ญี่ปุ่น: 鬼塚たけしโรมาจิOnizuka Takeshi)

ประวัติ[แก้]

โอนิซูกะ เป็นแชมป์โลกของสมาคมมวยโลก หรือ WBA ในรุ่นจูเนียร์แบนตัมเวท (115 ปอนด์) ในปี พ.ศ. 2535 หลังจากที่เขาทราย แกแล็คซี่ ซึ่งเป็นเจ้าของตำแหน่งเดิมได้สละตำแหน่งแขวนนวมไปแล้ว โดยได้แชมป์มาจากการชิงที่ว่าง ชนะคะแนน ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ นักมวยรองแชมป์โลก WBA อันดับ 2 ชาวไทยไป

โอนิซูกะ ถือเป็นนักมวยหน้าตาดี ประกอบกับได้ครองแชมป์โลกเส้นที่เขาทรายเคยครองมาก่อนอย่างยาวนานจนเป็นประวัติศาสตร์ จึงทำให้เป็นนักมวยยอดนิยมคนหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น แต่ในระยะหลังโอนิซูกะเริ่มมีพฤติกรรมเหลวไหล มักหนีซ้อมอยู่บ่อย ๆ และไว้ผมยาวเลียนแบบไมเคิล แจ็กสัน นักร้องป็อป​ไอคอนชื่อดังชาวอเมริกัน จึงทำให้เสียตำแหน่งแชมป์โลก WBA ในการป้องกันแชมป์โลกภาคบังคับ โดยเป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอในยกที่ 9 ต่อ อี ฮย็อง-ช็อล นักมวยรองแชมป์โลก WBA อันดับ 1 ชาวเกาหลีใต้ ในปี พ.ศ. 2537 นับเป็นการแพ้การในชกมวยสากลครั้งแรกในชีวิต ต่อมาการแข่งขันเสร็จสิ้นโอนิซูกะได้ถูกส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากการชกโดยทันที ภายหลังพบว่ามีอาการบาดเจ็บที่จอตาด้านขวาส่งผลให้โอนิซูกะประกาศแขวนนวมเลิกชกมวยทันทีหลังการเสียแชมป์โลก

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]