คริส ดอทรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คริส ดอทรี
คริส ดอทรี ที่อินเดียนาโพลิส ปี 2015
คริส ดอทรี ที่อินเดียนาโพลิส ปี 2015
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดคริสโตเฟอร์ แอดัม ดอทรี[1]
เกิด (1979-12-26) 26 ธันวาคม ค.ศ. 1979 (44 ปี)
โรเออโนกแรพิดส์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ที่เกิดแลสเกอร์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐ
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟเมทัล ออลเทอร์นาทิฟร็อก ฮาร์ดร็อก ป็อปร็อก โพสต์กรันจ์
อาชีพนักดนตรี นักแต่งเพลง นักแสดง
เครื่องดนตรีร้องนำ กีตาร์
ช่วงปี1999–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงRCA
เว็บไซต์www.daughtryofficial.com

คริสโตเฟอร์ แอดัม "คริส" ดอทรี (อังกฤษ: Christopher Adam "Chris" Daughtry เกิด 26 ธันวาคม ค.ศ. 1979) เป็นนักดนตรีและนักแสดงชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักจากตำแหน่งร้องนำและกีตาร์จังหวะของวงดนตรีร็อก ดอทรี และเคยเป็นผู้เข้าแข่งขันรายการอเมริกันไอดอล ฤดูกาลที่ห้า ได้อันดับที่สี่ หลังจากเขาถูกคัดออกจากรายการไอดอล เขาได้ทำดนตรีกับสังกัดอาร์ซีเอเรเคิดส์ และก่อตั้งวงดนตรี ดอทรี อัลบั้มแรกของพวกเขากลายเป็นอัลบั้มร็อกเปิดตัวที่ขายได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนีลเซนซาวด์สแกน[2] ขายได้มากกว่า 1 ล้านชุดหลังออกจำหน่าย 5 สัปดาห์ มีการบันทึกอัลบั้มก่อนก่อตั้งวงอย่างเป็นทางการ ทำให้คริส ดอทรี เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการเพียงคนเดียวในอัลบั้ม

ในสัปดาห์ที่เก้าที่ออกจำหน่าย อัลบั้มดอทรี ขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ตบิลบอร์ด ในด้านยอดขาย คริส ดอทรีเป็นผู้เข้าแข่งขันรายการอเมริกันไอดอลที่ประสบความสำเร็จที่สุดอันดับที่สาม รองจากเคลลี คลาร์กสัน และแคร์รี อันเดอร์วูด ในงานประกาศรางวัลแกรมมีครั้งที่ 50 วงได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงร็อกยอดเยี่ยมให้กับซิงเกิล "อิตส์น็อตโอเวอร์"

ตั้งแต่อัลบั้มแรก คริส ดอทรีได้ร่วมมือกับศิลปินอีกมากมาย ได้แก่ สแลช เซเวนดัสต์ เธียรีออฟอะเดดแมน แชด โครเกอร์ แบรด อาร์โนลด์ วินซ์ กิลล์ และคาร์ลอส ซานตานา เขาเป็นที่จดจำจากเทคนิคการร้องเพลงแบบโวคัลเบลทิง และมีพิสัยเสียงร้องที่กว้าง

อ้างอิง[แก้]

  1. Macias, Chris (August 19, 2007). "Rock on!; A guide to the rest of the music-packed week". Sacramento Bee (California). pp. TK22. {{cite news}}: |access-date= ต้องการ |url= (help)
  2. "Whose album is the fastest selling debut rock album in Soundscan history?". Funtrivia.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-04. สืบค้นเมื่อ 12 February 2016.