คทากางเขน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คทากางเขน

คทากางเขน (อังกฤษ: Sceptre with the Cross) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า คทาเซนต์เอ็ดเวิร์ด (อังกฤษ: St. Edward's Sceptre), คทากษัตริย์ (อังกฤษ: Sovereign's Sceptre) หรือ คทาหลวง (อังกฤษ: Royal Sceptre) คือพระคทาประจำพระองค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร ทำขึ้นเพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาลส์ที่ 2 ในปี ค.ศ. 1661 ต่อมาในปี ค.ศ. 1905 คทานี้ได้ถูกปรับปรุงขึ้นใหม่ภายหลังจากการค้นพบเพชรคูลลิแนน ในปัจจุบัน คทากางเขนนี้เป็นที่ประดับของเพชรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คือ คูลลิแนน 1 หรือ ดาวใหญ่แห่งแอฟริกา ซึ่มีน้ำหนักกว่า 530 กะรัต ซึ่งตัวเพชรคูลลิแนนนั้นสามารถถอดออกมาจากคทาเพื่อเป็นเข็มกลัดประดับได้ ซึ่งเพชรคูลลิแนนนี้เป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบบนโลก น้ำหนักรวม 3,106.75 กะรัต ซึ่งถูกตัดแบ่งเจียระไนออกเป็น 9 ชิ้น และคูลลิแนน 1 นั้นมีขนาดใหญ่ที่สุดในทั้งหมด

คทานั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของพระราชอำนาจปกครองของพระมหากษัตริย์[1]ซึ่งอยู่ภายใต้กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ส่วนคทาแห่งพิราบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในหมู่เครื่องราชกกุธภัณฑ์ถือเป็นสัญลักษณ์ถึงอำนาจทางจิตวิญญาณ ในระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น พระมหากษัตริย์จะทรงคทากางเขนด้วยพระหัตถ์ขวา และคทานกพิราบด้วยพระหัตถ์ซ้าย ในขณะที่อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีทำการสวมมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดลงบนพระเศียร

คทากางเขน พร้อมทั้งเครื่องราชกกุธภัณฑ์อื่น ๆ นั้น สามารถเข้าชมได้ที่หอคอยแห่งลอนดอน

ภาพ[แก้]

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงฉลองพระองค์เต็มยศในพิธีบรมราชาภิเษกในปี ค.ศ. 1902 สังเกตได้ว่าตัวคทานั้นยังอยู่ในสภาพเดิมก่อนบูรณะซึ่งเติมเพชรคูลลิแนน 1 เข้าไป พระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร โดยเซอร์เจอรัลด์ เคลลี (Gerald Kelly) วาดช่วงปีค.ศ. 1938 - 1945 โดยพระองค์ทรงคทากางเขนอยู่ในพระหัตถ์ ซึ่งบนคทานั้นประดับเพชรคูลลิแนน 1 ขนาด 530 กะรัต และมงกุฎอิมพีเรียลสเตตด้านขวามือ

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]