คงกฤช หงษ์วิไล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คงกฤช หงษ์วิไล
ประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2550 – 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด13 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 (61 ปี)
อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
พรรคการเมืองเพื่อไทย

คงกฤช หงษ์วิไล เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี 3 สมัย อดีตประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 23

ประวัติ[แก้]

คงกฤช หงษ์วิไล เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ และระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำงาน[แก้]

คงกฤช หงษ์วิไล เริ่มงานการเมืองโดยการเป็นรองนายกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 2 สมัย ต่อมา คงกฤช หงษ์วิไล ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรีครั้งแรก ในการเลือกตั้งแทน สมาน ภุมมะกาญจนะ จากพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกใบเหลือง โดยเขาสังกัดพรรคความหวังใหม่ และได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน ต่อมาพรรคพลังประชาชนถูกยุบพรรค เขาจึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อแผ่นดิน

คงกฤช เคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2545 และ 2549 และเป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 23 ในปี พ.ศ. 2550

ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยได้รับคะแนนเป็นลำดับที่ 3 และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย[1] แต่ก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง

คงกฤช ถูกกล่าวถึงทางสื่อมวลชน กรณีเป็นผู้ประสานงานการเป็นเจ้าภาพงานศพในจังหวัดปราจีนบุรี ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร[2][3]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. “คงกฤช” ลุยเปิดตัวหาเสียงไม่เว้นในงานศพ!
  2. มีคำตอบ "เจ้าภาพดูไบ" ไยโผล่แปดริ้ว
  3. ดร.ทักษิณ ชินวัตร' โผล่เป็นเจ้าภาพสวดศพสาวปลิดชีพตัวเอง
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๕ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2009-01-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๙, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑