ข้อเสนอสำหรับยูโรเปียนซูเปอร์ลีกในฟุตบอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยูโรเปียนซูเปอร์ลีก (อังกฤษ: European Super League) รายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรปซึ่งเกิดขึ้นจากแนวความคิดของโฟลเรนตีโน เปเรซ ประธานสโมสรเรอัลมาดริด เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 ที่ต้องการให้บรรดาสโมสรชั้นนำของยุโรปแยกตัวออกมาจากยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก แล้วจัดตั้งรายการฟุตบอลยูโรเปียนซูเปอร์ลีกขึ้นมา แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

จนกระทั่งวันที่ 2 มีนาคม 2559 หนังสือพิมพ์ เดอะซัน ได้รายงานว่าบรรดาผู้บริหารของสโมสรชั้นนำในพรีเมียร์ลีกทั้งหมด 5 คนได้แก่ เอ็ด วุดเวิร์ด รองประธานบริหารแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, บรูซ บัก ประธานสโมสรเชลซี, อีวาน กาซิดิส ประธานบริหารอาร์เซนอล, เฟร์รัน โซเรียโน ประธานบริหารแมนเชสเตอร์ซิตี และเอียน แอร์ ประธานบริหารลิเวอร์พูล ร่วมด้วยสตีเฟน รอสส์ นักธุรกิจชาวอเมริกันและเจ้าของทีมไมอามีดอลฟินส์ ได้นัดประชุมกันอย่างลับ ๆ ที่โรงแรมเดอดอร์ชิสเตอร์ ในย่านพาร์กเลนของ กรุงลอนดอน เพื่อหารือเรื่องการแยกตัวออกจากยูฟาแชมเปียนส์ลีกและจัดตั้งยูโรเปียนซูเปอร์ลีกขื้นมา

และเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 มีแถลงการณ์จากเว็บไซต์ของซูเปอร์ลีก อย่างเป็นทางการ โดยมีรายละเอียดสำคัญว่า "จะมี 20 สโมสรชั้นนำของยุโรป ประกอบไปด้วย 15 ทีมผู้ก่อตั้ง และอีก 5 ทีม มาจากการคัดเลือกในแต่ละซีซั่น ซึ่งจะหมุนเวียนไปแต่ละปี" แบ่งการแข่งขันเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 10 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน เพื่อหา 8 ทีมเข้าสู่รอบน็อคเอ้าท์ และ แข่งขันแบบเหย้า-เยือน ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ[1] 12 ทีมผู้ก่อตั้งได้ประกาศตามรายละเอียดที่แถลงการณ์ ส่วนอีก 3 ทีมจะประกาศอีกครั้งก่อนเปิดฤดูกาล

12 ทีมผู้ก่อตั้ง (ที่กล่าวถึง) ประกอบไปด้วย

สโมสรจากพรีเมียร์ลีก

1.แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

2.แมนเชสเตอร์ ซิตี้

3.เชลซี

4.ลิเวอร์พูล

5.อาร์เซ่นอล

6.สเปอร์ส

สโมสรจากลาลีก้า สเปน

7. เรอัล มาดริด

8. บาร์เซโลนา

9. อัตเลติโกเดมาดริด


สโมสรจากกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

10. เอซี มิลาน

11. อินเตอร์ มิลาน

12. ยูเวนตุส

อ้างอิง[แก้]

  1. "ดราม่าเดือดแน่! 12 สโมสรยักษ์ใหญ่ ประกาศตั้ง "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก" เรียบร้อย". www.sanook.com/sport.