ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์
ภาพโลโก้ ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์ จากเพลงเปิดของเรื่อง
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Action
Adventure
Science fiction
Fantasy
Black Comedy
Drama
สร้างโดยToei Company
เขียนโดย
กำกับโดย
แสดงนำ
บรรยายโดยHironori Miyata
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Hurricaneger Sanjō!" by Hideaki Takatori
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Ima Kaze no Naka de" by Hironobu Kageyama
ผู้ประพันธ์เพลงKazunori Miyake
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น Japan
จำนวนตอน51
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้าง
ความยาวตอน24-25 minutes (per episode)
ออกอากาศ
เครือข่ายtv asahi
ออกอากาศ17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2002 (2002-02-17) –
9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003 (2003-02-09)

ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น นินปูเซ็นไต เฮอร์ริเคนเจอร์ (ญี่ปุ่น: 忍風戦隊ハリケンジャーโรมาจิNinpū Sentai Harikenjāทับศัพท์: Ninpuu Sentai Hurricanger) เป็นละครโทรทัศน์โทคุซัทสึ จากละครชุดซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 26 ของประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์เวลา 7:30 น. - 8.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ มีจำนวนตอนทั้งหมด 51 ตอน

ภาพรวม[แก้]

ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์ เป็นละครชุดของซูเปอร์เซ็นไตลำดับที่ 16 โดยใช้นินจาเป็นตัวต้นแบบอีกครั้ง และมีสมาชิกถึง 3 คนซึ่งแตกต่างจากผลงานก่อนหน้านี้

เรื่องย่อ[แก้]

นินจาอวกาศจากันจะ ได้ เดินทางมายังโลก เพื่อตามหา หัวใจนินจา อาวุธที่จะทำให้ พวกมันมีพลังมหาศาล แต่ระหว่างการเดินทางมานั้นได้เจอการต่อต้านจากโรงเรียนนินจา ฮายาเตะริว แต่เหล่านักเรียนทั้งหลายของโรงเรียนฮายาเตะริว ก็ไม่สามารถต้านทานนินจาอวกาศได้ ยกเว้นลูกศิษย์รุ่นที่ 507 เพียง 3 คนเท่านั้นที่หนีไปได้ และทั้ง 3 ก็ได้รับเฮอริเคนไจโร เพื่อแปลงร่างเป็นนินจาเฮอร์ริเคนเจอร์ออกต่อสู้กับเหล่านินจาอวกาศจากันจะ

ตัวละคร[แก้]

นินจาโลก[แก้]

ขบวนการพายุ เฮอร์ริเคนเจอร์[แก้]

กลุ่มขบวนการที่มาจากสำนักนินจาฮายาเตะรุ่นที่ 507

ชีนะ โยสึเกะ (椎名 鷹介)
นักเรียนนินจาจากสำนักฮายาเตะสายอากาศรุ่นที่ 507 อายุ 19 ปี ราศีเมถุนกรุ๊ปเลือด B มีนิสัยใจร้อน และวู่วามอยู่บ่อยครั้ง แต่กลับเป็นหัวหน้าทีมที่พึ่งพาได้
เฮอร์ริเคนเรด (ハリケンレッド)
โนโนะ นานามิ (野乃 七海)
นักเรียนนินจาจากสำนักฮายะเตะสายวารีรุ่นที่ 507 อายุ 18 ปี ราศีมังกร กรุ๊ปเลือด A มีความฝันที่จะเป็นนักร้องเพลงป็อป แต่กลับกลายเป็นนักร้องเพลงเอ็งกะ โดยชื่อในวงการนักร้องเอ็งกะ มีชื่อว่า โนโนะ นานะ (野乃ナナ)
เฮอร์ริเคนบลู (ハリケンブルー)
บิโตะ โคตะ (尾藤 吼太)
นักเรียนนินจาจากสำนักฮายะเตะสายปฐพีรุ่นที่ 507 อายุ 20 ปี ราศีธันวา กรุ๊ปเลือด O เป็นคนใจเย็น และเฉื่อยชาในบางครั้ง ทำให้ไม่เหมาะกับการเป็นหัวหน้ากลุ่ม
เฮอร์ริเคนเยลโล่ (ハリケンイエロー)

นินจาสายฟ้าแลบ โกไรเจอร์[แก้]

นินจาสายฟ้าแลบ โกไรเจอร์ (電光石火ゴウライジャー) ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 7 เป็นกลุ่มนินจาที่มาจากสำนักอิคาซึจิ เป็นคู่หูถึงสองคน ตัวจริงของพวกเค้าทั้งคู่คือ พี่น้องคาซึมิ ทั้งสองเติบโตในบ้านครอบครัวคาซึมิ ในช่วงแรกยังอยู่กับจากันจะเนื่องจากต้องการแก้แค้นแทนพ่อที่เสียชีวิตและถูกสั่งเสียก่อนตาย แต่ตอนที่ 20 ได้กลับมาอยู่ฝ่ายเดียวกับเฮอร์ริเคนเจอร์และกลายเป็นเพื่อนร่วมทีม

คาซึมิ อิคโค (霞 一甲)
พี่ชายของอิชชู อายุ 24 ปี เป็นนักเรียนนินจาจากสำนักอิคาซึจิรุ่นที่ 503 ราศีธันวา กรุ๊ปเลือด AB เป็นคนใจร้อน แต่ห่วงใยน้องมากกว่าใครๆ ตั้งแต่ตอนที่ 20 ได้มาอยู่ฝ่ายเดียวกับเฮอร์ริเคนเจอร์แต่พี่น้องทั้ง2ยังไม่ลงรอยกับเฮอร์ริเคนเจอร์สักเท่าไรเพราะทั้ง2มีความทะนงตนและอิคโคต้องรับผิดชอบสูงที่อยากจะฟื้นฟูอิคาซึจิด้วยตัวเอง พร้อมด้วยกับที่ถูกมัมมัมบะใช้แมงป่องเข้าไปในร่างกายของอิคโคทำให้ทรมานเป็นระยะๆ หลังจากที่โยสุเกะได้รู้ความจริงว่าอิคโคถูกแมงป่องฝังในร่างกายของเขา ทำให้โยสุเกะเรียกมัมมัมบะออกมาเพื่อหลอกให้ใช้พิษแมงป่อง หลังจากที่โยสุเกะได้รับพิษแมงป่องมาเขารีบไปที่ห้องพยาบาลเพื่อที่ให้หมอได้ใช้พิษแมงป่องรักษาให้อิคโคจนหายได้ เมื่ออิคโคฟิ้นขึ้นจนหายดีตนก็ได้รู้จากมุเก็นไซว่าโยสุเกะได้นำพิษเพื่อรักษาให้กับตนนั้น อิคโคได้ซาบซึ้งและยอมรับว่าโยสุเกะคือเพื่อนแท้ของเขา ทำให้เขาและอิชชูได้อยู่ฝ่ายเดียวกับเฮอร์ริเคนเจอร์อย่างเต็มตัวและได้ร่วมสู้กันมาโดยตลอด
คาบูโตะไรเจอร์ (カブトライジャー)
คาซึมิ อิชชู (霞 一鍬)
น้องชายของอิคโค อายุ 21 ปี เป็นนักเรียนนินจาจากสำนัดอิคาซึจิรุ่นที่ 503 ราศีมีน กรุ๊ปเลือด O เป็นคนนิ่งและเย็นชา แต่ห่วงใยพี่ในช่วงที่ลำบาก ตั้งแต่ตอนที่ 20 ได้มาอยู่ฝ่ายเดียวกับเฮอร์ริเคนเจอร์แต่พี่น้องทั้ง2ยังไม่ลงรอยกับเฮอร์ริเคนเจอร์สักเท่าไรเพราะทั้ง2มีความทะนงตนและอิคโคอยากจะร่วมกับอิคโคช่วยฟิ้นฟูอิคาซึจิด้วย ทำให้เขาต้องคอยช่วยเหลือให้กับอิคโคในฐานะผู้เป็นน้องมาโดยตลอด อิชชูและคนอื่นๆได้รู้ความจริงว่า อิคโคถูกมัมมัมบะปล่อยแมงป่องเข้าไปในร่างกายทำให้เขาแค้นใจแต่ทำอะไรไม่ได้ โยสุเกะได้หลอกมัมมัมบะให้ใช้พิษแมงป่องนั้นเพื่อที่จะเอาไปให้รักษาอิคโค ทำให้อิชชูได้รู้สึกซึ้งว่าโยสุเกะคือเพื่อนแท้ของพี่ชาย และตนนั้นได้ยอมรับนานามิและโควตะว่าเขานั้นคือเพื่อนแท้ของเขาอีกเช่นกันและได้อยู่ฝ่ายเดียวกับเฮอร์ริเคนเจอร์อย่างเต็มตัวพร้อมกับอิคโคและได้ร่วมสู้กันมาโดยตลอด
คุวากะไรเจอร์ (クワガライジャー)

นินจาท้องนภา ชูริเคนเจอร์[แก้]

ชูริเคนเจอร์ (シュリケンジャー)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 21 มีลักษณะเป็นนักรบชุดสีเขียว ปรากฏตัวตามคำสั่งของท่านโกเซ็น มีความสามารถใช้พลังวิชานินจาทั้งสองสำนักอย่างสำนักฮายาเตะและสำนักอิคาซึจิ มาจากอวกาศ ตัวตนที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด มักจะพูดภาษาอังกฤษด้วยประโยคบางประโยค มีความสามารถเหนือกว่าเฮอร์ริเคนเจอร์และโกไรเจอร์ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้นั่นก็คือ ไฟเยอร์โหมด (ファイヤーモード) ซึ่งมีความสามารถในการโจมตีด้วยสไตล์เบสบอล มีคำเรียกขานประจำตัวคือ I am Ninja of Ninja! กระสุนแสงสีเขียว นินจาท้องนภา ชูริเคนเจอร์ (アイ・アム・ニンジャ・オブ・ニンジャ。緑の光弾 天空忍者シュリケンジャー)
ในอดีตเป็นนักเรียนนินจาที่เก่งกาจของสำนักฮายาเตะ ได้หายสาบสูญไปในช่วงหนึ่งเนื่องจากได้รับภารกิจสำคัญจากท่านโกเซน และด้วยความจงรักภักดี ต่อท่านโกเซน ทำให้เขายอมเป็นชูริเคนเจอร์ และกลับมาช่วยเฮอร์ริเคนเจอร์และโกไรเจอร์ และด้วยที่ไม่มีร่างคนทำให้ต้องปลอมตัวเป็นบุคคลอื่นๆ เพื่อไม่ใหรู้ตัวตนที่แท้จริง อย่างไรก็ตามในตอนที่ 49 ชูริเคนเจอร์เกิดแค้นใจที่ซันดาร์ลกำจัดคางุระด้วยการแย่งเหรียญศรรันทดไปแล้วเสียชีวิตในตอนนั้นทำให้คิดจะจัดการซันดาร์ลเพื่อแก้แค้นแต่ผลก็คือชูริเคนเจอร์ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักแต่ซาตาราคุระได้ขยายใหญ่และคลุ้มคลั่งอย่างมากเพราะหน้ากากแตกและชูริเคนเจอร์ขับหุ่นเท็นคูจินพร้อมระเบิดไปกับซาตาราคุระจนเสียชีวิตแต่ชูริเคนเจอร์หายสาปสูญไป
ชูริเคนเจอร์ ไฟเยอร์โหมด (シュリケンジャー ファイヤーモード)
ร่างต่อสู้ของชูริเคนเจอร์อีกรูปแบบจะทำการถอดชุดเกราะสีทอง และหมุนใบหน้าโดยทำการ เฟซเชนจ์ เน้นพลังการโจมตีด้วยเบสบอลเป็นหลัก
บุคคลที่ถูกชูริเคนเจอร์จำแลง
คาคิโอะ ทาโร่ (柿生太郎)
สึคุมิ โรคุไทระ (鼓六平)
มิซากิ คาซึยะ (三崎和也)
รามน ยูซาคุ (羅門勇作)
ฮาชิโมโตะ คิเซย์ (橋本善成)
นาเมริคาวะ ซูบะ (滑川数馬)
คาซาคิ เท็ทสึเฮย์ (坂木鉄兵)
ฮามาดะ ซันเปย์ (浜田三平)
คิคุจิ โจ (菊池丈)
โทโจ เร็ทสึโด (登場 烈堂)

ผู้เกี่ยวข้อง[แก้]

สำนักนินจาฮายาเตะ[แก้]

ฮินาตะ มุเก็นไซ (日向無限斎)
เจ้าสำนักฮายาเตะเป็นผู้ที่ฝึกสอนให้กับนินจาฮายาเตะแต่ว่าจากการต่อสู้ของจากันจะเลยทำให้กลายเป็นแฮมสเตอร์ไปในที่สุดแต่วิธีที่กลับมาได้ (แบบชั่วคราว) คือการจุมพิตเท่านั้น
ฮินาตะ โอโบโระ (日向おぼろ)
ลูกสาวของมุเก็นไซ เป็นนักเรียนสำนักฮายาเตะรุ่นที่ 487 อายุ 30 ปี เป็นผู้พัฒนาอาวุธ ยานรบของเฮอร์ริเคนเจอร์
คุโรโกะโรบอท (黒子ロボット)
หุ่นยนต์ที่ฮินาตะสร้างขึ้นมา เป็นผู้ช่วยของเฮอร์ริเคนเจอร์

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเฮอร์ริเคนเจอร์[แก้]

บิโต เมโกะ (尾藤 鳴子)
น้องสาวของโคตะ มีอาชีพเป็นครูสอนอนุบาล
บิโต อายาเมะ (尾藤 あやめ)
หลานของโคตะ
อิเซะ ฟุคุชิ (馳 太)
แมวมองและผู้จัดการส่วนตัวของนานามิ (โนโนะ นานะ) มักเป็นห่วงเรื่องยอดขายเพลงและการโดดร้องเพลงของนานามิเสมอๆ
ทาอิ โชอิจิโร่ (田井 章一郎)

สำนักอิคาซึจิ[แก้]

คาสุมิ อิคคิ (霞 一鬼)
พ่อของพี่น้องคาสุมิ เป็นเจ้าสำนักอิคาซึจิ เป็นคนเข้มงวดกับการฝึกอย่างมาก สูญเสียไปตั้งแต่เล็ก

โกเซ็น[แก้]

คางุระ (覚羅)
ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อตั้งสำนักนินจาทั้ง 2 สำนัก มีชีวิตเป็นอมตะ เนื่องจากต้องคอยรับมือกับการมาของจาคังจะ เป็นผู้คิดค้นระบบคาราคุริในยุคต้นๆ เป็นคนเข้มงวดและจริงจัง
คางุระได้ครอบครองเหรียญศรรันทดไว้ที่ในภายในบนหน้าผากไว้เพื่อที่จะมีชีวิตเป็นอมตะเพื่อที่จะต้องคอยรับมือการมาของจาคังจะ
ในตอนที่ 48 คางุระถูกซันดาร์ลแย่งชิงเหรียญศรรันทดออกจากในตัวแล้วเสียชีวิตในที่สุด

พลังและความสามารถของนินจาโลก[แก้]

อุปกรณ์ทั่วไป[แก้]

ชิโนบิเมดัล (シノビメダル)
เหรียญที่ผนึกพลังต่างๆ เอาไว้ จะใช้ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นกำกับว่าเป็นพลังรูปแบบไหน เช่นใช้แปลงร่างหรือใช้งานเรียกอาวุธหรืออุปกรณ์เสริม
ชิโนบิสูท (シノビスーツ)
ชุดแปลงร่างของเฮอร์ริเคนเจอร์และโกไรเจอร์ที่บรรจุในกำไลข้อมือ โดยของเฮอร์ริเคนเจอร์ตัวชุดทำมาจากเฮอร์ริเคนไฟเบอร์ ส่วนของโกไรเจอร์ตัวชุดทำมาจากโกไรไฟเบอร์ ซึ่งมีความแข็งแรงและความยืดหยุ่นป้องกันทั้งปืนกลและไฟ และเพิ่มความสามารถทางกายภาพของผู้สวมใส่ 10 ถึง 20 เท่า
นินจามิเซ็น (ニンジャミセン)
อาวุธรูปทรงซามิเซ็งเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายของญี่ปุ่น สามารถเปลี่ยนโหมดเป็นปืนได้ด้วยอาวุธประจำตัวของนินจาโลกทั้ง 3 คือฮายาเตะมารุ, อิคาซึจิมารุ และ ชูริเคนซูแบท ทำให้เพิ่มพลังในการใช้ถึง 10 เท่า นอกจากนี้สามารถเรียกอัญเชิญรีโวลเวอร์แมมมอธ
ดาบนินจา (忍者刀)
ดาบพกนินจาส่วนมากจะใช้เป็นอาวุธที่ใช้ตอนก่อนแปลงร่าง

อุปกรณ์และอาวุธของเฮอร์ริเคนเจอร์[แก้]

เฮอริเคนไจโร (ハリケンジャイロ)
อุปกรณ์แปลงร่างของเฮอร์ริเคนเจอร์ทั้ง 3 รูปทรงกำไลข้อมือ ส่วนปลายของเฮอริเคนไจโรใช้ปล่อยดาวกระจายได้เรียกว่าไจโรชูริเคน ในการแปลงร่างจะใช้ รหัสการแปลงร่างว่า นินปู ชิโนบิเชนจ์ (忍風・シノビチェンジ!)
ฮายาเตะมารุ (携帯忍刀ハヤテ丸)
อาวุธหลักของเฮอร์ริเคนเจอร์สามารถเปลี่ยนดาบเป็นปีนได้และใช้วิชาเพลงดาบได้หลายรูปแบบ
ชิโนบิโรป (忍ロープ)
ชิโนบิแจ็กเก็ต (シノビジャケット)
ชิโนบิคาบุโตะ (シノビカブト)

อุปกรณ์และอาวุธของโกไรเจอร์[แก้]

โกไรเชนเจอร์ (ゴウライチェンジャー)
อุปกรณ์แปลงร่างของโกไรเจอร์รูปทรงกำไลข้อมือ รหัสการแปลงร่างคือ จินไร ชิโนบิเชนจ์ (迅雷・シノビチェンジ)
อิคาซึจิมารุ (変幻自在棍イカヅチ丸)
อาวุธหลักของโกไรเจอร์มีรูปแบบเป็นกระบองสามารถแปลงได้หลายรูปแบบ
ดาบหลังอิคาซึจิ (イカヅチ手裏剣)

อุปกรณ์และอาวุธของชูริเคนเจอร์[แก้]

ชูริเคนเจอร์บอล (シュリケンボール)
อุปกรณ์แปลงร่างของชูริเคนเจอร์ รูปทรงลูกบอล ในการแปลงร่างส่วนใหญ่จะต้องจำแลงเป็นบุคคลคนอื่นเสียก่อนถึงจะแปลงร่างได้ รหัสการแปลงร่างคือ เท็นคู! ชิโนบิเชนจ์! (天空!シノビチェンジ!)
ชูริเคนซูแบท (シュリケンズバット)
อาวุธหลักของชูริเคนเจอร์ เป็นทั้งไม้ตีเบสบอล และดาบยาว นอกจากนี้ยังเป็นคันบังคับของเท็นคูจิน

กระบวนท่า[แก้]

แกทเจ็ท[แก้]

เฮอร์ริเคนแกทเจ็ท[แก้]

ไดรกัน (ドライガン)
อาวุธประจำตัวของเฮอร์ริเคนเรด มีลักษณะคล้ายกับปีนผสมกับไดร์เป่าผม สามารถพ่นความร้อนออกจากปากกระบอกปืนได้
โซนิคเมกะโฟน (ソニックメガホン)
อาวุธประจำตัวของเฮอร์ริเคนบลู มีลักษณะคล้ายกับโทรโข่ง สามารถบังคับหรือควบคุมศัตรูได้ด้วยเสียง
เควคแฮมเมอร์ (クエイクハンマー)
อาวุธประจำตัวของเฮอร์ริเคนเยลโล่ มีลักษณะคล้ายกับค้อนปอนด์
ทริปเปิ้ลแกทเจ็ท (三重連トリプルガジェット)
ไดรแกทเจ็ท (ドライガジェット)
โซนิคแกทเจ็ท (ソニックガジェット)
เควคแกทเจ็ท (クエイクガジェット)

โกไรแกทเจ็ท[แก้]

ฮอร์นเบรกเกอร์ (ホーンブレイカー)
สแต๊กเบรกเกอร์ (スタッグブレイカー)
ดับเบิ้ลแกทเจ็ท (二重連ダブルガジェット)

อาวุธประกอบ[แก้]

วิกตอรี่แกทเจ็ท (五重連ビクトリーガジェット)
อาวุธที่เกิดจากการรวมตัวของทริปเปิ้ลแกทเจ็ท และ ดับเบิ้ลแกทเจ็ท

อาวุธและไอเท็มอื่น[แก้]

เครื่องนำทางของสำนักอิคาซึจิ (迅雷流情報ナビゲーションツール)
คิไรมารุ (鬼雷丸)

ยานพาหนะ[แก้]

เฮอร์ริเคนวิงเกอร์ (ハリケンウインガー)
เครื่องร่อนของเฮอร์ริเคนเจอร์ สามารถบินได้ด้วยพลังงานลม มีความเร็วสูงสุดคือ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเรียกจากเข็มขัดของชุดชิโนบิสูทของเฮอร์ริเคนเจอร์ มีอาวุธคือมิซไซส์ขนาดเล็ก ตัวเครื่องมี 3 ลำคือ เรดวิงเกอร์, บลูวิงเกอร์และ เยลโล่วิงเกอร์
บาริธันเดอร์ (バリサンダー)
ความยาว: 2.3 เมตร / ความสูง: 1.255 เมตร / น้ำหนัก: 140 กก. / ความเร็วสูงสุด: 750 กม. / ชม.
มอเตอร์ไซด์ของโกไรเจอร์ เรียกจากชิโนบิเมดัลของโกไรเจอร์ มีสองเครืองคือ ไทป์คาบุโตะ และ ไทป์สแต๊ก

ชิโนบิแมชชีน[แก้]

เฮอร์ริเคนฮอว์ค (ハリケンホーク)
ชิโนบิแมชชีน ของเฮอร์ริเคนเรด รูปร่างนกเหยี่ยวสีแดง ปรากฏตัวด้วยการสับเปลี่ยนกับเครื่องบินโดยสารขนาดยักษ์
เฮอร์ริเคนดอลฟิน (ハリケンドルフィン)
ชิโนบิแมชชีน ของเฮอร์ริเคนบลู รูปร่างโลมาสีฟ้า ปรากฏตัวด้วยการสับเปลี่ยนกับเรือสำราญ ผ่านการลอดใต้สะพานข้ามอ่าวโตเกียว
เฮอร์ริเคนเลออน (ハリケンレオン)
ชิโนบิแมชชีน ของเฮอร์ริเคนเยลโล่ รูปร่างสิงโตสีเหลือง ปรากฏตัวด้วยการสับเปลี่ยนกับชิงช้าสวรรค์ในสวนสนุก ข้างโตเกียวโดม
โกไรบีเทิล (ゴウライビートル)
ชิโนบิแมชชีน ของ คาบุโตะไรเจอร์ รูปร่างด้วงกว่างญี่ปุ่นสีแดงเข้มผสมรถถัง
โกไรสแต๊ก (ゴウライスタッグ)
ชิโนบิแมชชีน ของ คุวากะไรเจอร์ รูปร่างด้วงคีมสีกรมท่าผสมรถหกล้อขนาดใหญ่
เท็นคูจิน (โหมดเครื่องบิน) (天空神(飛行モード))
ชิโนบิแมชชีนของ ชูริเคนเจอร์ มีรูปร่างเป็นยานเครื่องบินผสมนก สามารถแยกร่างมาหลายลำและใช้ใบพัดผ่าแผ่นดินแยกได้

รีโวลเวอร์แมมมอธ[แก้]

ชิโนบิแมชชีน ขนาดยักษ์ที่เกิดจากการสร้างของโอโบโระ ซ่อนตัวภายใต้ตึกขนาดยักษ์และใช้ยิงคาราคุริบอลได้

หุ่นยักษ์คาราคุริ[แก้]

เซ็มปูจิน (旋風神)
หุ่นยักษ์คาราคุริที่เกิดจากการรวมร่างระหว่าง เฮอร์ริเคนฮอว์ค, เฮอร์ริเคนดอลฟิน และ เฮอร์ริเคนเลออน โดยฮอว์คเป็นส่วนหัว, ดอลฟินเป็นส่วนแขนขวา, เลออนเป็นส่วนลำตัว เป็นหุ่นคาราคุริยักษ์ของเฮอร์ริเคนเจอร์
เซ็มปูจิน แฮริเออร์ (旋風神ハリアー)
เซ็มปูจินที่เปลี่ยนสภาพเป็นร่างลดน้ำหนัก เคลื่อนไหวได้รวดเร็วขึ้นแต่สามารถต่อสู้ได้เพียง 1 นาที เท่านั้น เมื่อครบ 1 นาทีจะกลับสู่สภาพเดิมทันที
อาวุธอาวุธประจำตัวคือ ดับเบิ้ลแฮร์ริเออร์ซอร์ด
ท่าไม้ตายคือ วิลล์แคลช (ホイールクラッシュ), ชิปปูมารุตสึคิเคน (疾風円月剣), แฮริเออร์ดันกันกิริ (ハリアー弾丸斬り)
โกไรจิน (轟雷神)
หุ่นยักษ์คาราคุริที่เกิดจากการรวมร่างระหว่าง โกไรบีเทิล และ โกไรสแต๊ก เป็นหุ่นคาราคุริยักษ์ของโกไรเจอร์
ท่าไม้ตายคือ ไดไคเต็นโทโดโรคิกิริ (大回転轟斬り), ทคคังเคียวฉะสึคิ (突貫香車突き)
โกไรเซ็มปูจิน (轟雷旋風神)
หุ่นยักษ์คาราคุริที่เกิดจากการรวมร่างระหว่าง เซ็มปูจิน, โกไรจิน และ ฟูไรมารุ
ท่าไม้ตายคือ โรลลิ่งธันเดอร์เฮอร์ริเคน (ローリングサンダーハリケーン)
รีโวลเวอร์ โกไรเซ็มปูจิน (リボルバー轟雷旋風神)
ท่าไม้ตายคือ ธันเดอร์เฮอร์ริเคนสไตรค์ (サンダーハリケーンストライク)
เท็นคูจิน (天空神)
เท็นคูจินที่เปลี่ยนจาก เฮลิโหมด มาเป็นร่างหุ่นคาราคุริยักษ์มีความสามารถต่อสู้ได้อย่างว่องไว ในการเรียกคาราคุริบอลจะเป็นการเรียกใช้อุปกรณ์ยึดชิ้นส่วนที่ติดตั้งบนมือทั้งสองข้าง ซึ่งต่างกับเซ็มปูจินและโกไรจินที่เรียกผ่านส่วนลำตัว
ท่าไม้ตายคือ อาบะเระโคมะ (暴れ独楽)
เท็นคูเซ็มปูจิน (天空旋風神)
เกิดจากการรวมร่างของ เซ็มปูจิน และ เท็นคูจิน โดยเทนคูจิน จะทำหน้าที่เป็นแขนขวา แทนส่วนของเฮอร์ริเคนดอลฟิน
ท่าไม้ตายคือ ไดนาไมต์ทอร์นาโด (ダイナマイトトルネード)
เท็นคูโกไรจิน (天空轟雷神)
เกิดจากการรวมร่างของ โกไรจิน และ เท็นคูจิน
ท่าไม้ตายคือ เท็นโตไรเงคิโฮ (天翔雷撃砲)
เท็นไรเซ็มปูจิน (天雷旋風神)
เกิดจากการรวมร่างของ เซ็มปูจิน, โกไรจิน, เท็นคูจิน และ ไทรคอนดอร์
ท่าไม้ตายคือ อัลติม่าสตอร์ม (アルティマストーム), อัลติม่าสตอร์มแม็กซิมัม (アルティマストームマキシマム)
รีโลเวอร์เท็นไรเซ็มปูจิน (リボルバー天雷旋風神)
ท่าไม้ตายคือ อัลติม่าเรนโบว์ (アルティマレインボー)

คาราคุริบอล[แก้]

ซอร์ดสแลชเชอร์ (ソードスラッシャー)
คาราคุริบอลหมายเลข 1 มีลักษณะคล้ายกับนกและดาบ ทำหน้าที่ใช้ในการฟาดฟันศัตรูด้วยการฟันด้วยดาบ เป็นอาวุธประจำตัวของเซ็มปูจิน อย่างไรก็ตามโกไรเจอร์ก็มีชิโนบิเมดัลในการเรียกคาราคุริบอลเช่นเดียวกัน
โกทครัชเชอร์ (ゴートクラッシャー)
คาราคุริบอลหมายเลข 2 มีลักษณะคล้ายกับแพะสีเหลืองและค้อน ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยการทุบด้วยค้อน
ทอทัลแฮมเมอร์ (トータスハンマー)
คาราคุริบอลหมายเลข 3 มีลักษณะคล้ายกับเต่าสีฟ้าและลูกตุ้ม ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยการเหวี่ยงลูกตุ้ม
แฮมเมอร์ครัชเชอร์ (ゴートハンマー)
อาวุธที่รวมคาราคุริบอลหมายเลข 2 และ 3 เข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นอาวุธรูปแบบเค็นดามะ
แพลนท์แอ็กซ์ (プラントアックス)
คาราคุริบอลหมายเลข 4 มีลักษณะคล้ายกับดอกไม้และกังหันกระดาษ แต่เดิมนั้นถูกสร้างขึ้นเป็นอาวุธของเซ็มปูจิน แต่ว่าโกไรเจอร์ได้ขโมยไปและกลายเป็นอาวุธหลักของโกไรจิน ทำหน้าที่ในการฟาดฟันศัตรูด้วยการฟันด้วยขวาน
แก็ตลิ่งเลโอ (ガトリングレオ)
คาราคุริบอลหมายเลข 5 มีลักษณะคล้ายกับสิงโตสีขาวและปืนแก็ตลิ่ง ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยการยิงปืน โดยยิงกระสุน 6 กระบอกพร้อมกัน
สควิดแอ็กแท็คเกอร์ (スキッドアタッカー)
คาราคุริบอลหมายเลข 6 มีลักษณะคล้ายกับหมิกกล้วยและสว่าน ทำหน้าที่ในการทำลายทำลายศัตรูด้วยการแทงเข่าด้วยสว่าน
แก็ตลิ่งแอคแทคเกอร์ (ガトリングアタッカー)
อาวุธที่รวมคาราคุริบอลหมายเลข 5 และ 6 เข้าไว้ด้วยกัน ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยปืนสว่าน
คาราคุริมุฉะ ฟูไรมารุ (カラクリ武者・風雷丸)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมกันระหว่างคาราคุริบอลหมายเลข 7 ฟูไรเฮด (風雷ヘッド) และ คาราคุริบอลหมายเลข 8 ฟูไรนัคเคิล (風雷ナックル) จนกลายเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ใช้ในการรวมร่างกับเซ็มปูจิน และ โกไรจิน
คาราคุริแมนเทิล (カラクリマント)
คาราคุริบอลหมายเลข 9 มีลักษณะเป็นผ้าคลุมยักษ์สีแดง ทำหน้าที่ในการป้องกันภัยจากการโจมตีของศัตรู โดยการคลุมผ้า สามารถหายตัวได้
สปินบี (スピンビー)
คาราคุริบอลหมายเลข 10 มีลักษณะคล้ายกับผึ้งและลูกข่าง เป็นอาวุธหลักของเท็นคูจิน
คาบูโตะสเปียร์ (カブトスピアー)
คาราคุริบอลหมายเลข 11 มีลักษณะคล้ายกับแมงดาญี่ปุ่น (คาบุโตะกานิในภาษาญี่ปุ่น) และหอก ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยหอก สามารถปล่อยพลังสายฟ้าได้
แคชสไปเดอร์ (キャッチスパイダー)
คาราคุริบอลหมายเลข 12 มีลักษณะคล้ายกับแมงมุมและเครน ทำหน้าที่ในการช่วยเหลือคาราคุริบอล และ เมื่อรวมกับคาราคุริบอลจะใช้ในการทำลายศัตรูด้วยการเหวี่ยงลูกตุ้ม
คาราคุริแสตมป์ (カラクリスタンプ)
คาราคุริบอลหมายเลข 13 เป็นคาราคุริบอลที่มีลักษณะเป็นตราประทับ ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยการประทับตรายาง
พิแท็กต์ฮิโตเดะ (ピタットヒトデ)
คาราคุริบอลหมายเลข 14 มีลักษณะคล้ายกับปลาดาว ทำหน้าที่ในการทำลายศัตรูด้วยการแทงเข้า สามารถปล่อยพลังสายฟ้าได้ มีจำนวนทั้งหมด 4 ตัว 4 สี (แดง ฟ้า เหลือง และเขียว)
ไทรคอนดอร์ (トライコンドル )
ยานคาราคุริที่มาจากอวกาศ ทำหน้าที่ในการรวมร่างกับเซ็มปูจิน, โกไรจิน และ เท็นคูจิน มีทั้งหมด 2 ลำ ลำแรกเป็นยานประจำตัวของเจ้าหญิงไรนะ ส่วนลำที่ 2 เป็นของเฮอร์ริเคนเจอร์ โดยโอโบโระ ใช้ต้นแบบจากไทรคอนดอร์ ของเจ้าหญิงไรนะ มาดัดแปลงและพัฒนารูปแบบ
จุดต่างของไทรคอนดอร์ ทั้ง 2 ลำคือ คาราคุริบอลที่บรรจุ โดยไทรคอนดอร์ของเจ้าหญิงไรนะ จะไม่มีหมายเลขกำกับและมีสีเป็นสีแดง สีน้ำเงิน และสีเหลือง ส่วนไทรคอนดอร์ของเฮอร์ริเคนเจอร์ จะมีหมายเลขกำกับและมีสีเป็นสีแดง สีน้ำเงิน และ สีเขียว
เลข ชื่อ ตัวอักษรบนเหรียญ ผู้ใช้ หุ่นคาราคุริยักษ์ที่ใช้
1 ซอร์ดสแลชเชอร์ ง้าว (鉾) เฮอร์ริเคนเจอร์
คาบุโตะไรเจอร์ → คุวากะไรเจอร์
เซ็มปูจิน
โกไรจิน
2 โกทครัชเชอร์ ค้อน (鎚) เฮอร์ริเคนเยลโล่ เซ็มปูจิน
3 ทอทัลแฮมเมอร์ กระดอง (甲) เฮอร์ริเคนบลู
4 แพลนท์แอ็กซ์ กงล้อ (車) คาบุโตะไรเจอร์ โกไรจิน
5 แก็ตลิ่งเลโอ ปืน (銃) เฮอร์ริเคนเยลโล่ เซ็มปูจิน
6 สควิดแอ็กแท็คเกอร์ สว่าน (錐) เฮอร์ริเคนบลู
7 ฟูไรเฮด หมวก (兜) เฮอร์ริเคนเรด
8 ฟูไรนัคเคิล กำปั้น (拳) คาบุโตะไรเจอร์ โกไรจิน
9 คาราคุริมันโตะ ชุด (服) เฮอร์ริเคนเรด เซ็มปูจิน
10 สปินบี หมุน (廻) ชูริเคนเจอร์ เท็นคูจิน
11 คาบูโตะสเปียร์ แทง (突) คาบุโตะไรเจอร์ โกไรจิน
12 แคชสไปเดอร์ เส้นด้าย (糸) ชูริเคนเจอร์ เท็นคูจิน
13 คาราคุริแสตมป์ ตราประทับ (印) เฮอร์ริเคนเรด เซ็มปูจิน
14 พิแท็กต์ฮิโตเดะ สวม (着) เฮอร์ริเคนบลู
15 ไทรคอนดอร์ (เขา) เขา (角) ชูริเคนเจอร์ เท็นคูจิน
16 ไทรคอนดอร์ (ลำตัว) มงกุฏ (冠) เฮอร์ริเคนเรด เซ็มปูจิน
17 ไทรคอนดอร์ (ปีก) กรงเล็บ (爪) คาบุโตะไรเจอร์ โกไรจิน

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ความยาว ความสูง ความกว้าง น้ำหนัก ความเร็ว
เฮอร์ริเคนฮอว์ค 15 เมตร[1] 22 เมตร (ปีกกว้าง) [2] 120 ตัน[1][3] มัค 8[1][3]
เฮอร์ริเคนดอลฟิน 32 เมตร[1][3] 550 ตัน[1][3] 200 กม. / ชม. (ในน้ำ)[1][3]
เฮอร์ริเคนไลออน 45 เมตร[1][3] 1250 ตัน[1][3] 300 กม. / ชม. [1][3]
โกไรบีเทิล 38 เมตร[1][3] 15 เมตร[4] 1010 ตัน[1][3] 270 กม. / ชม.[1][3]
โกไรสแต๊ก 38.6 เมตร[1][3] 11.5 เมตร[4] 940 ตัน[1][3] 285 กม. / ชม.[1][3]
เท็นคูจิน (เฮลิโหมด) 55.5 เมตร[1][3] 970 ตัน[1][3] 680 กม. / ชม.[1][3]
ไทรคอนดอร์ 24 เมตร 550 ตัน 12 แรงมัค
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
เซ็มปูจิน 55 เมตร[5][6] 1920 ตัน[5][6] 10 ล้านแรงม้า[5]
เซ็มปูจิน แฮริเออร์ 50 เมตร[7][6] 1000 ตัน[7][6] มัค 2[8] 7.5 ล้านแรงม้า[7]
โกไรจิน 56.5 เมตร[9][6] 1950 ตัน[9][6] 8 ล้านแรงม้า[9]
เท็นคูจิน 52 เมตร[10][6] 970 ตัน[10][6] 6.8 ล้านแรงม้า[10]
ฟูไรมารุ 24 เมตร 250 ตัน 3 ล้านแรงม้า
โกไรเซ็มปูจิน 73 เมตร[11][6] 3970 ตัน[11][6] 15 ล้านแรงม้า[11]
โกไรเซ็มปูจิน ซอร์ด & ชิลด์ 73 เมตร 6940 ตัน 18 ล้านแรงม้า
เท็นคูเซ็มปูจิน 55.4 เมตร[12] 2340 ตัน[12] 12 ล้านแรงม้า[12]
เท็นคูโกไรจิน 56.5 เมตร[12] 2920 ตัน[12] 10 ล้านแรงม้า[12]
เท็นไรเซ็มปูจิน 74 เมตร[13][6] 4790 ตัน[13][6] 40 ล้านแรงม้า[13]
เท็นคูโกไรเซ็มปูจิน 73 เมตร 4420 ตัน 20 ล้านแรงม้า
รีโวลเวอร์แมมมอธ 85 เมตร[14][6] 10000 ตัน[14][6] 56 ล้านแรงม้า[14]

กลุ่มนินจาอวกาศ จาคังจะ[แก้]

กลุ่มนินจาอวกาศ จาคังจะ (宇宙忍群ジャカンジャ) เป็นกลุ่มนินจาอวกาศที่มายังโลกเพื่อที่อยากจะได้อาวุธในตำนานของนินจา และทำให้โลกเสื่อมโทรมล่มสลาย

ผู้นำ เธา แซนด์ (首領タウ・ザント)
ผู้นำสูงสุดของกลุ่มจาคังจะ มีลักษณะเด่นคือมีใบหน้า 3 หน้าเรียงจากบนกลางและล่าง มีจุดประสงค์ต้องการอาวุธในตำนานของนินจาและต้องการทำให้โลกเสื่อมโทรม เธาแซนด์ได้ครอบครองเหรียญทั้ง 2 แล้วเกิดอากาศคลั่งจนเกิดร่างเผยที่แท้จริงขึ้นมาและใช้ศรรันทดยิงใส่กลางทะเลแต่ถูกซันดาร์ลทรยศด้วยการฟันดาบกลางหน้าผากทำให้เสียชีวิตในทะเลพร้อมกับเกิดโลกเสื่อมโทรมในที่สุด

กลุ่มนินจาระดับสูง (7 ขุนพลนินจาอวกาศ)[แก้]

ขุนพลหมายเลข 1 ฟราบิโจะ (壱の槍・フラビージョ)
ขุนพลหญิงสาววัยรุ่น ทำหน้าที่คอยให้ประเมินคะแนนของนินจาอวกาศแต่ละตัว ในอดีตเป็นนักเรียนสำนักนินจาอวกาศแห่งหนึ่งแต่ถูกให้ออกจากการเรียน จนเธาซันได้พบและเข้ามาเป็นกลุ่ม 7 ขุนพลนินจาอวกาศ ในช่วงแรกยังไม่ถูกกับเวนดีนในหน้าที่การทำงาน แต่หลังจากที่จูซูโบะเสียชีวิตฟราบิโจะจึงเป็นคู่หูของเวนดิน
ด้านชื่อของฟราบิโจะ มาจากคำภาษาอังกฤษระหว่างคำว่า Friday (วันศุกร์) และ bee (ผึ้ง)
ขุนพลหมายเลข 2 จูซูโบะ (弐の槍・チュウズーボ)
ขุนพลระดับนักวิทยาศาสตร์ของกลุ่มจาคันจะ คอยประดิษฐ์สิ่งต่างๆเพื่อที่จะจัดการพวกเฮอร์ริเคนเจอร์ และทำให้โลกเสื่อมโทรม แต่ถูกโกไรเซ็มปูจินของเฮอร์ริเคนเจอร์และโกไรเจอร์ร่วมมือกันกำจัดไป
ด้านชื่อของจูซูโบะ มาจากคำว่า Tuesday (วันอังคาร)
ขุนพลหมายเลข 3 มังมารุบะ (参の槍・マンマルバ)
ขุนพลนักเวทย์ ใช้วิชาอาคม มีหน้าพยากรณ์ทำนายเพื่อหาวิธีทำให้โลกเสื่อมโทรม
ด้านชื่อของมังมารุบะ มาจากคำว่า Monday (วันจันทร์)
มังบารุบะ ร่างตัวอ่อน (マンマルバ幼体)
ร่างแรกของมังบารุบะ มีลักษณะคล้ายลูกฟุตบอล
มังบารุบะ ร่างโตเต็มวัย (マンマルバ成体)
ปรากฏในตอนที่ 20 เป็นร่างพัฒนาหลังจากฟื้นในสภาพดักแด้ มีพลังในการต่อสู้มากขึ้นรวมถึงสามารถต่อสู้ทางมอเตอร์ไซค์ได้ ทั้งนี้มังมารุบะใช้หมัดแมงป่องเพื่อฝังไข่ใส่อิคโคตอนโจมตีและใช้หมัดแมงป่องโจมตีโยสุเกะแต่ถูกโยสุเกะหลอกให้โจมตีแล้วเอาไปรักษาอิคโคจนหาย คาบูโตะไรเจอร์ได้ท้าสู้กับมังมารุบะผลก็คือมังมารุบะแพ้และถูกจัดการไป
มังบารุบะ ร่างบ้าคลั่ง (マンマルバ暴走体)
ปรากฏในตอนที่ 36 เกิดจากมังมารุบะได้คืนชีพพร้อมกับได้รับข้อมูลและทำนายจนมากเกินไปทำให้ข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาพร้อมกลายเป็นสัตว์ร่างใหญ่ทำลายดูดกลืนต่างๆ ภายหลังถูกเท็นไรเซ็มปูจินกำจัดทำให้เขาไม่สามารถฟิ้นขี้นมาได้อีก
ขุนพลหมายเลข 4 เวนดีน (四の槍・ウェンディーヌ)
ขุนพลสาวใหญ่เซ็กซี่แต่เป็นเพื่อนซี้ฟราบิโจะ มีหน้าที่คอยส่งก็อปปี้ไจแอนท์ในช่วงที่นินจาอวกาศถูกกำจัดไป มีความสามารถใช้วิชานินจาต่าง ๆ ทั้งวิชาแยกร่าง และวิชาจูโจมด้วยภาพมายา
ด้านชื่อของเวนดีน มาจากคำว่า Wednesday (วันพุธ)
ขุนพลหมายเลข 5 ซาไกน์ (五の槍・サーガイン)
ขุนพลระดับนักวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกับจูซึโบะของกลุ่มจาคันจะ เป็นนักค้นคว้าข้อมูล ประดิษฐ์และสร้างหุ่นยนต์เพื่อที่จะทำให้โลกเสื่อมโทรมตามคำสั่งของผู้นำเธา แซนด์ เมื่อซันดาร์ลปรากฏมาพร้อมกับผลงานที่ได้มาทำให้เขาไม่พอใจอย่างมาก ซาไกน์เลยนำข้อมูลของเหรียญแล้วสร้างข้อมูลที่จะกำจัดพวกเฮอร์ริเคนเจอร์เพื่อหวังเอาชนะซันดาร์ลแต่ถูกพวกเฮอร์ริเคนเจอร์ผนึกรวมหุ่นโจมดีทำให้ซาไกน์แพ้ย่อยยับแต่ไม่ยอมที่จะกลับป้อมปราการไปเพราะจะกลับไปสู้กับพวกเฮอร์ริเคนเจอร์อีกครั้งแต่กลับถูกซันดาร์ลสังหารไปในที่สุด
ด้านชื่อของซาไกน์ มาจากคำว่า Thursday (วันพฤหัสบดี)
ขุนพลหมายเลข 6 ซาตาราคุระ (六の槍・サタラクラ)
ขุนพลตัวตลกที่ใส่หน้ากากเป็นเอกลักษณ์ที่ชอบขี้เล่น ทำตลกเพื่อทำให้โลกปั่นป่วนนั้นคือความบันเทิงของเขา ซาตาราคุระถูกซันดาร์ลหลอกใช้ให้ไปจัดการสร้างความปั่นป่วนครั้งสุดท้ายและโดนซันดาร์ลฟันหน้ากากทำให้เขาเปิดเผยหน้าจริงขึ้นมาและเกิดอากาศคุ้มคลั่งอย่างหนักจนขยายร่างใหญ่ขึ้นมาจนท้ายสุดซาตาราคุระถูกชูริเคนเจอร์ใช้หุ่นเท็นคูจินระเบิดไปพร้อมกับแล้วเสียชีวิตในที่สุด
ด้านชื่อของซาตาราคุระ มาจากคำว่า Saturday (วันเสาร์)
ขุนพลหมายเลข 7 ซันดาร์ล (七の槍・サンダール)
ขุนพลสุดท้ายในกลุ่ม 7 ขุนพลนินจาอวกาศ มีนิสัยเจ้าเล่ห์ เลือดเย็น ใฝ่อยากจะครอบครองโลกด้วยตนเอง เป็นคนที่สังหารซาไกน์ และหลอกใช้แล้วคิดจะกำจัดซาตาราคุระจนทำให้หน้ากากแตก คิดที่จะครอบครองเหรียญทั้ง 2 มากว่าที่จะให้ผู้นำเธาแซนด์ แล้วเกิดการทรยศด้วยการฟันดาบใส่เธาแซนด์จนเสียชีวิต ซันดาร์ลถูกโกไรเจอร์ใช้หุ่นโกไรจินระเบิดตัวเองไปพร้อมกันซันดาร์ลเสียชีวิตในที่สุดแต่โกไรเจอร์หนีรอดมาได้แต่สลบก่อน
ด้านชื่อของ ซันดาร์ล มาจากคำว่า Sunday (วันอาทิตย์)

นินจาระดับกลาง[แก้]

กองทัพนินจาต่างดาว (宇宙人忍者群団)
กลุ่มนินจาของจูซูโบะ
กองทัพนินจาหุ่นกระบอก (クグツ忍者群団)
กลุ่มนินจาของซาไกน์
กองทัพหน้ากากนินจา (仮面忍者群団)
กลุ่มนินจาของซาตาราคุระ
กองทัพนินจามายา (扇忍獣群団)
กลุ่มนินจาของซันดาร์ล

นินจาระดับล่าง[แก้]

มาเงรัปปะ (マゲラッパ)
พลทหารระดับล่างของ จาคังจะ

อุปกรณ์ในการขยายร่าง[แก้]

ก็อบปี้ไจแอนท์ (コピージャイアント)

หุ่นยักษ์คาราคุริ[แก้]

เมกะทางาเมะ (メガタガメ)
หุ่นยักษ์ที่ซาไกน์สร้างขึ้นมาเพื่อเอามาใช้จัดการกับพวกเฮอร์ริเคนเจอร์แต่ละครั้งและเมกะทางาเมะตัวสุดท้ายนั้นเวนดีนได้ขึ้นมาใช้เพื่อกำจัดพวกเฮอร์ริเคนเจอร์แต่กลับพ่ายแพ้ไปในที่สุด
ไกน์ไกน์ (ガインガイン)
หุ่นยักษ์ที่ซาไกน์สร้างขึ้นมาเป็นตัวสุดท้ายเพื่อที่จะเอามาใช้กับเหรียญธนูพิโรธเพื่อที่จะจัดการกับเฮอร์ริเคนเจอร์แต่กลับพ่ายแพ้และระเบิดไป

ป้อมบินปรสิต เซนติพีท[แก้]

ป้อมบินปรสิต เซนติพีท (寄生要塞センティピード)
ป้อมปราการของกลุ่มจาคันจะที่ตั้งมายังโลก เป็นฐานทัพประจำของกลุ่ม

ข้อมูลอื่น[แก้]

สำนักนินจาโลก[แก้]

สำนักนินจาฮายาเตะ (疾風流)
สำนักนินจาที่อยู่ในโรงเรียนฝึกนินจาที่พวกโยสึเกะได้ฝึกและเรียนนินจาซึ่งมีเกิดขึ้นมาตั้งแต่หลายรุ่นจนถึงรุ่นของมุเก็นไซที่ยังเป็นเจ้าสำนักอยู่จนถึงปัจจุบัน
สำนักนินจาอิคาซึจิ (迅雷流)
สำนักนินจาที่อยู่ในโรงเรียนฝึกนินจาที่ครอบครัวคาสึมิได้ฝึกและเรียนนินจาซึ่งมีเกิดขึ้นมาตั้งแต่หลายรุ่นจนถึงรุ่นของมุเก็นไซที่ยังเป็นเจ้าสำนักอยู่จนถึงปัจจุบันเช่นกัน

หินผนึก[แก้]

อิคาริ โนะ ยะ (怒りの矢, ศรแห่งพิโรธ)
ในยุคอดีตมีการประลองการต่อสู้ของนินจาโดยมีเหรียญทั้ง 2 เป็นของรางวัลโดยมีสำนักนินจาฮายาเตะและอิคาซึจิร่วมการประลองแต่เกิดมีการแย่งกันจนเกิดมีเหตุการณ์ร้ายแรงจนทำให้เหรียญทั้ง 2 หายสาปสูญจนถึงยุคปัจจุบันอยู่กับซันดาร์ลซึ่งซันดาร์ลได้จัดการผู้คนในโลกดวงอื่นแล้วได้ครอบครองเหรียญไป
นาเงคิ โนะ ยูมิ (なげきの弓, คันศรรันทด)
เหรียญที่เป็นของรางวัลการประลองนินจา ปัจจุบันอยู่กับกลางหน้าผากของคางุระตั้งแต่เกิด

ในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์ เดอะมูวี่ เจ้าหญิงวิญญาณอมตะ (忍風戦隊ハリケンジャー シュシュッと THE MOVIE)
ขบวนการมือปราบผู้พิทักษ์ เดกะเรนเจอร์ เดอะมูวี่ ฟูลบลาสท์ แอคชั่น (特捜戦隊デカレンジャー THE MOVIE フルブラスト・アクション』)
โกไคเจอร์ โกเซย์เจอร์ ซุปเปอร์เซนไต 199 ฮีโร่ สุดยอดสงครามประจัญบาน (ゴーカイジャー ゴセイジャー スーパー戦隊199ヒーロー大決戦)
ขบวนการโจรสลัด โกไคเจอร์ เดอะมูฟวี่ ผจญเรือผีจากฟากฟ้า (海賊戦隊ゴーカイジャー THE MOVIE 空飛ぶ幽霊船)

ทีวีซีรีส์อื่น[แก้]

ขบวนการโจรสลัด โกไคเจอร์
ปรากฏในตอนที่ 25 - 26
ขบวน (ไม่เป็นทาง) การ อากิบะเรนเจอร์ ซีซั่น ซือ
ปรากฏในตอนที่ 7
ขบวนการผู้กล้าไดโนเสาร์ เคียวริวเจอร์
ปรากฏในตอนที่ 24 ช่วงเพลง ED ในฉากรวมท่าเต้นจากทางบ้านโดยมีเฮอร์ริเคนเจอร์ทั้ง 3 คนเต้นเพลง ED ของเคียวริวเจอร์
ขบวนการดาวกระจาย นินนินเจอร์
ปรากฏในชิโนบิที่ 7 และชิโนบิที่ 23

วีซินีม่า[แก้]

นินปูเซ็นไต เฮอร์ริเคนเจอร์ VS กาโอเรนเจอร์ (忍風戦隊ハリケンジャーVSガオレンジャー)
บาคุริวเซ็นไต อาบะเรนเจอร์ VS เฮอร์ริเคนเจอร์ (爆竜戦隊アバレンジャーVSハリケンジャー)
โกโกเซ็นไต โบเคนเจอร์ VS ซูเปอร์เซ็นไต (轟轟戦隊ボウケンジャーVSスーパー戦隊)
นินปูเซ็นไต เฮอร์ริเคนเจอร์ 10 YEARS AFTER (忍風戦隊ハリケンジャー 10 YEARS AFTER)
การกลับมาของ ชูริเคนเซ็นไต นินนินเจอร์ นินนินเกิลส์ VS บอยส์ FINAL WARS

เน็ตมูวี่[แก้]

ฮีโร่มาม่า★ลีก (ヒーローママ★リーグ)

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการนินจาวายุ เฮอร์ริเคนเจอร์ ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 7:30 น. - 8:00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ในประเทศไทยลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายและเผยแพร่สื่อเป็นของ โรส วิดีโอ และเคยออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เมื่อปี พ.ศ. 2547 ในรายการ บ้านการ์ตูน ในการฉายช่วงแรก ฉายในวันพฤหัสต่อมาย้ายวันฉายเป็นวันศุกร์ เวลา 17:30 น. - 18:00 น. แต่ออกอากาศไม่จบ เนื่องจากหมดสัญญาในการเช่าเวลาการฉาย ซึ่งฉายได้เพียง 48 ตอน

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.00 1.01 1.02 1.03 1.04 1.05 1.06 1.07 1.08 1.09 1.10 1.11 1.12 1.13 1.14 1.15 1.16 1.17 超全集 2003, pp. 30–31, 「6大シノビマシン大図鑑」
  2. 旋風神 2002.
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 3.15 3.16 21st 2 2017, p. 15, 「シノビマシン」
  4. 4.0 4.1 轟雷神 2002.
  5. 5.0 5.1 5.2 超全集 2003, p. 32, 「カラクリ巨人完全図鑑 旋風神」
  6. 6.00 6.01 6.02 6.03 6.04 6.05 6.06 6.07 6.08 6.09 6.10 6.11 6.12 6.13 30大戦隊超全集 2007, pp. 64–67, 「ハリケンジャーのカラクリ巨人」
  7. 7.0 7.1 7.2 超全集 2003, p. 33, 「カラクリ巨人完全図鑑 旋風神ハリアー」
  8. 小学館絵本 2002, p. 4.
  9. 9.0 9.1 9.2 超全集 2003, p. 34, 「カラクリ巨人完全図鑑 轟雷神」
  10. 10.0 10.1 10.2 超全集 2003, p. 36, 「カラクリ巨人完全図鑑 天空神」
  11. 11.0 11.1 11.2 超全集 2003, p. 35, 「カラクリ巨人完全図鑑 轟雷旋風神」
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 12.4 12.5 超全集 2003, p. 37, 「カラクリ巨人完全図鑑 天空旋風神/天空轟雷神」
  13. 13.0 13.1 13.2 超全集 2003, p. 38, 「カラクリ巨人完全図鑑 天雷旋風神」
  14. 14.0 14.1 14.2 超全集 2003, p. 39, 「カラクリ巨人完全図鑑 リボルバーマンモス」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "東映ヒーローMAX2-56" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "uchusen104" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "宇宙船YB03" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集20" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集22" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集26" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集32b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大60" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大61" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大62" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大63" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大63b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大64a" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大64c" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "戦隊ロボ" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化145" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化146" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化148" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化163" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化218" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優37" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優71" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優81" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "手裏剣読本" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "手裏剣読本74" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "手裏剣読本78" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st4" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st9" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st11" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st13" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st15b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st17" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st34a" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st34b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑106" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑108" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑109" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TH4579" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TH45193" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei21" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Fukuzawa" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei27" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "東映HN18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "東映HN19" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "東映HNTP" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ラストアフレコ" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "東映HNPG" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0203" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0204" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0205" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0206" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0207" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0208" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0209" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0210" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0211" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0212" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0301" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JAE0302" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]