ขนมปังแห่งชีวิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพวาดจากต้นคริสต์ศตวรรษที่ 3 ขนมปังและปลา สุสานใต้ดินโบสถ์แซนคาลลิโต โรม

ขนมปังแห่งชีวิต เป็นคำสอนหนึ่งที่ปรากฏในพระวรสารนักบุญยอห์น[1] คำว่า "ขนมปังแห่งชีวิต" นั้นความหมายถึงพระเยซู พระวรสารดังกล่าวระบุชื่อนี้ไม่นานภายหลังจากเหตุกาณ์ประทานอาหาร (เหตุการณ์ที่พระเยซูได้ประทานอาหารให้แก่ผู้คนกว่า 5,000 คน ด้วยขนมปังด้วยขนมปังห้าแถวและปลาสองตัว) ซึ่งหลังเหตุการณ์นั้น พระเยซูได้ดำเนินบนน้ำไปยังด้านตะวันตกของทะเลกาลิลี มวลชนจึงได้ติดตามพระองค์ไปด้วยเรือเพื่อตามพระองค์ โดยพระเยซูได้เปรียบตัวพระองค์เสมือนขนมปังแห่งชีวิตที่จะช่วยให้มนุษย์ไม่หิวกระหาย[2]

ในพระวรสารนักบุญยอห์น ระบุไว้ดังนี้

พระเยซูได้ตรัสกับพวกเขาว่า "เรื่องที่ข้าบอกเจ้าเป็นเรื่องจริงแท้ โมเสสไม่ใช่คนที่มอบขนมปังแห่งสรวงสวรรค์ให้แก่พวกเจ้า แต่เป็นพระบิดาข้าต่างหากที่มอบขนมปังจากสรวงสวรรค์ที่แท้จริงแก่พวกเจ้า ขนมปังแห่งพระเจ้าคือสิ่งที่ลงมาจากสวรรค์และมอบชีวิตให้แก่โลก" พวกเขาได้พูดกับพระองค์ว่า "ท่านโปรดมอบขนมปังที่ว่านี้ให้แก่พวกเราตลอดไปเถิด" พระเยซูจึงตอบกลับพวกเขาไปว่า "ข้าคือขนมปังแห่งชีวิต ใครก็ตามที่เข้ามาหาข้า จะไม่มีวันอดอยาก ใครก็ตามที่เชื่อในตัวข้า จะไม่มีวันหิวกระหาย" (ยอห์น 6:32-5)[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Gospel According to John: A Literary and Theological Commentary by Thomas L. Brodie 1997 ISBN 0-19-511811-1 page 266
  2. Who do you say that I am?: essays on Christology by Jack Dean Kingsbury, Mark Allan Powell, David R. Bauer 1999 ISBN 0-664-25752-6 page 83
  3. "oremus Bible Browser : John 6:24-35".