ก๊อดออฟวอร์ (วิดีโอเกม พ.ศ. 2561)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ก๊อดออฟวอร์
ผู้พัฒนาแซนตามอนิกาสตูดิโอ
ผู้จัดจำหน่ายโซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์
กำกับCory Barlog
อำนวยการผลิต
  • Brian Westergaard
  • Elizabeth Dahm Wang
  • Sean Llewellyn
  • Chad Cox
  • Eric Fong
ออกแบบDerek Daniels
โปรแกรมเมอร์Florian Strauss
เขียนบท
  • Matt Sophos
  • Richard Zangrande Gaubert
  • Cory Barlog
แต่งเพลงBear McCreary
ชุดก๊อดออฟวอร์
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • เพลย์สเตชัน 4
    20 เมษายน 2018
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
    14 มกราคม 2022
แนวต่อสู้-ผจญภัย, hack and slash
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ก๊อดออฟวอร์ (อังกฤษ: God of War[a]) เป็นวิดีโอเกมแนวต่อสู้-ผจญภัย พัฒนาโดยแซนตามอนิกาสตูดิโอ และจัดจำหน่ายโดยโซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ วางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 20 เมษายน 2018 สำหรับเพลย์สเตชัน 4 เป็นเกมลำดับที่ 8 ในชุดเกม ก๊อดออฟวอร์ และเป็นภาคต่อของเกม ก๊อดออฟวอร์ 3 ที่วางจำหน่ายในปี 2010

Cory Barlog ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของเกม อธิบายไว้ว่าเป็นการจินตนาการใหม่ของแฟรนไชส์โดย​​การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นครั้งสำคัญคือ เครโทส (Kratos) จะใช้ขวานเวทมนตร์ (Leviathan Axe) ต่อสู้อย่างโดดเด่นแทนดาบโซ่คู่ (Blade Of Chaos) อันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ก๊อดออฟวอร์ ยังใช้มุมกล้องอิสระแบบสะพายไหล่ โดยการดำเนินเรื่องของเกมนี้จะอยู่ในรูปแบบช็อตเดียว ซึ่งต่างจากมุมกล้องแบบตายตัวของเกมที่ออกก่อนหน้า ตัวเกมยังรวมถึงองค์ประกอบของเกมสวมบทบาท และเอทรีอัสลูกชายของเครโทสจะให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้ ทีมพัฒนาเกมดั้งเดิมส่วนใหญ่ทำงานใน ก๊อดออฟวอร์ และออกแบบให้เข้าถึงได้และมีเหตุผล เกม A Call from the Wilds เกมแบบข้อความสั้นแยกต่างหาก วางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และติดตามเอทรีอัสในการผจญภัยครั้งแรกของเขา

ก๊อดออฟวอร์ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางจากเนื้อเรื่อง การออกแบบโลก การกำกับศิลป์ ดนตรี กราฟิก ระบบการต่อสู้ และตัวละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งไดนามิกส์ระหว่างเครโทสและเอทรีอัส นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่าตัวเกมประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูซีรีส์โดยไม่สูญเสียเอกลักษณ์หลักของเกมรุ่นก่อน ตัวเกมได้รับคะแนนรีวิวที่สมบูรณ์แบบจำนวนหนึ่ง โดยเชื่อมโยงกับเกม ก็อดออฟวอร์ เดิม (2005) ว่าเป็นเกมที่มีคะแนนสูงสุดในซีรีส์ รวมถึงเป็นเกมเพลย์สเตชัน 4 ที่มีคะแนนสูงสุดในเว็บไซต์การรวบรวมบทวิจารณ์เมทาคริติก ในบรรดารางวัลและการเสนอชื่ออื่น ๆ ก็อดออฟวอร์ ได้รับรางวัลเกมแห่งปีจากสื่อและงานประกาศรางวัลมากมาย ตัวเกมทำยอดขายได้ดีในเชิงพาณิชย์ โดยมียอดขายมากกว่าห้าล้านชุดภายในหนึ่งเดือนที่วางจำหน่าย และมากกว่า 19.5 ล้านชุดภายในเดือนสิงหาคม 2021 ทำให้เป็นหนึ่งในเกมเพลย์สเตชัน 4 ที่ทำยอดขายดีที่สุดและเกมที่ขายดีที่สุดในซีรีส์ มีการดัดแปลงเป็นนวนิยายซึ่งตีพิมพ์ในเดือนสิงหาคม 2018 ตามด้วยซีรีส์การ์ตูนภาคก่อนที่ตีพิมพ์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 ถึงกุมภาพันธ์ 2019 ตัวเกมเวอร์ชันพอร์ตลงไมโครซอฟท์ วินโดวส์วางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2022 และภาคต่อ ก๊อดออฟวอร์ รักนาร็อก วางจำหน่ายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2022 สำหรับเพลย์สเตชัน 4 และเพลย์สเตชัน 5

หมายเหตุ[แก้]

  1. ยังถูกเรียกว่า ก๊อดออฟวอร์ 4 (หรือใช้ชื่อที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในชื่อ ก๊อดออฟวอร์ IV)[1][2][3] และ ก๊อดออฟวอร์ เพลย์สเตชัน 4[4][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GodofWar4
  2. Loveridge, Sam; Mahboubian-Jones, Justin (March 24, 2017). "God of War 4 PS4 trailers, release date, price, gameplay and everything we know so far". Digital Spy. Hearst Magazines UK. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 13, 2018. สืบค้นเมื่อ June 22, 2017.
  3. Wagner, Jayce (June 13, 2017). "In The New 'God of War 4' Trailer, Kratos Is Old, Grizzled, And As Brutal As Ever". Digital Trends. Designtechnica Corp. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 13, 2018. สืบค้นเมื่อ June 22, 2017.
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ single-player-only
  5. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ nomultiplayer