ก๊วก คูน ฮอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ก๊วก คูน ฮอง (อักษรโรมัน: Kuok Khoon Hong) หรือ กัว ข่งเฟิง (จีนตัวย่อ: 郭孔丰; จีนตัวเต็ม: 郭孔豐; พินอิน: Guō Kǒng Fēng) เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1949 เป็นนักธุรกิจชาวสิงคโปร์[1] เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิลมาร์อินเตอร์แนชันนัล ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นิตยสารฟอบส์เปิดเผยว่าก๊วกมีทรัพย์สินมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019[2]

ประวัติ[แก้]

ก๊วกเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1949 ที่หมู่บ้านเมอร์ซิงริมชายทะเลในรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นบุตรคนที่สองของ ก๊วก ฮ็อก สวี และตัน เส็ก เหม็ง บิดาของเขาเป็นลูกพี่ลูกน้องกับโรเบิร์ต ก๊วก มหาเศรษฐีชาวมาเลเซีย[3] บิดาของก๊วกเป็นชาวจีนอพยพมาจากฟูโฉว ทางตอนใต้ของจีนตั้งแต่อายุ 18 และตั้งรกรากที่เมอร์ซิง เปิดร้านค้าขายผลิตภัณฑ์อาหารกับทางชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมลายู

ก๊วกศึกษาระดับต้นที่โรงเรียนศรีเมอร์ซิง โรงเรียนเซนต์สตีเฟน และอิงลิชคอลเลจ และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) จากนั้นเริ่มต้นอาชีพด้วยการค้าน้ำมันทำอาหารและธัญพืชของเครือบริษัทก๊วก เติบโตขึ้นเป็นผู้อำนวยการจัดการของบริษัทได้ พัฒนาศูนย์กลั่นน้ำมันทำอาหาร Pasir Gudang ที่ยะโฮร์ และต่อมาได้เปิดโรงงานที่จีน[4]

ในปี ค.ศ. 1991 ก๊วกได้ลาออกจากบริษัทเพื่อตั้งบริษัทวิลมาร์ร่วมกับมาร์ทัว ซิโทรุส โดยใช้เงินทุน 2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์จากการจำนองบ้านของครอบครัว[5] จากนั้นได้ทุนเพิ่มเติมจากบริษัทก๊วกฮ็อกสวีและลูก บริษัทร่วมทุนที่ผู้เป็นบิดาได้ตั้งขึ้น บริษัทวิลมาร์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากการขายนอกประเทศ ประกอบกับความเฟื่องฟูจากการปลูกต้นปาล์มที่เกาะสุมาตราในอินโดนีเซียและการตั้งโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซีย ต่อมาเมื่อขยายกิจการไปยังจีนและร่วมทุนกับอดานีกรุ๊ปจากอินเดีย บริษัทจึงกลายเป็นผู้นำในตลาดน้ำมันทำอาหารของเอเชีย

ในปี ค.ศ. 2006 วิลมาร์อินเตอร์แนชันนัล จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์และเปิดขายหุ้นแก่สาธารณชนครั้งแรก (IPO) มีมูลค่าการตลาดสูงถึง 2.38 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากนั้นได้เจรจากับโรเบิร์ต ก๊วก ผู้มีศักดิ์เป็นลุงในการรวมธุรกิจน้ำมันทำอาหาร จำหน่าย และปลูกต้นน้ำมันปาล์มเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวิลมาร์ แลกกับหุ้นร้อยละ 31 คืนให้กับลุง การรวมกิจการครั้งนี้ทำให้วิลมาร์เติบโตขึ้นไปอีกภายใต้ความเป็นหนึ่งเดียวกับก๊วกกรุ๊ป

ก๊วกโอนสัญชาติเป็นสิงคโปร์ และปัจจุบันอาศัยอยู่ในสิงคโปร์พร้อมครอบครัว

อ้างอิง[แก้]

  1. "#6 Kuok Khoon Hong". Forbes. สืบค้นเมื่อ June 4, 2013.
  2. Kuok Khoon Hong
  3. Mahathir's 94-year-old top adviser rekindles China connections
  4. https://www.bloomberg.com/research/stocks/people/person.asp?personId=11517962&capId=877757&previousCapId=879147&previousTitle=Gamuda%2520Bhd
  5. Chanyaporn Chanjaroen; William Mellor (February 1, 2013). "Billionaire Kuok Says His Empire Can Last 'Generations'". Bloomberg.