กู๋หว่าไจ๋ 2 มังกรฟัดโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กู๋หว่าไจ๋ 2 มังกรฟัดโลก
โปสเตอร์ใบปิดภาพยนตร์
กำกับหลิว เหว่ยเฉียง
เขียนบทแมนเฟรด หว่อง
ชาร์รอน ไห่
อำนวยการสร้างแอนดริว เลา
แมนเฟรด หว่อง
นักแสดงนำเจิ้ง อี้เจี้ยน
เฉิน เสี่ยวชุน
กีกี้ หลาย
ซานดรา อู๋
กำกับภาพหลิว เหว่ยเฉียง
ตัดต่อมาร์โก มัค
ดนตรีประกอบคลาเรนซ์ ไห่
โรนาร์ด อู๋
ผู้จัดจำหน่ายGolden Harvest Company
BoB and Partners Co. Ltd.
แมนดาริน ฟิล์ม
วันฉาย30 มีนาคม ค.ศ. 1996 (1996-03-30)
ประเทศฮ่องกงของบริเตน
ภาษาจีน
จีน
ฮกเกี้ยน
ก่อนหน้านี้กู๋หว่าไจ๋ มังกรฟัดโลก
ต่อจากนี้กู๋หว่าไจ๋ 3 ใหญ่ครองเมือง

กู๋หว่าไจ๋ 2 มังกรฟัดโลก (อังกฤษ: Young and Dangerous 2, จีน: 古惑仔2之猛龍過江) เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1996 ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย หลิว เหว่ยเฉียง ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 2 ของ ภาพยนตร์ชุด กู๋หว่าไจ๋ ซึ่งภาพยนตร์เป็นภาคต่อเนื่องมาจาก ภาพยนตร์ภาคแรก และมีภาคสามต่ออีกคือ Young and Dangerous 3

เนื้อเรื่อง[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องหลังจาก เฉินห้าวหนาน และเพื่อน ๆ กลับมาครองความยิ่งใหญ่ในแก๊ง "หงซิ่ง" ได้สำเร็จ หนังแบ่งเรื่องราวออกเป็นสองส่วน ช่วงแรกเล่าเรื่องถึงวีรกรรมของ "ไก่ป่า" ตัวละครนักเลงอารมณ์ร้อนที่สวมบทบทโดย เฉินเสี่ยวชุน ระหว่างไปใช้ชีวิตอยู่ที่ไต้หวัน

ส่วนครึ่งหลังว่าด้วยการขึ้นสู่อำนาจของ ห้าวหนาน ในเขตถงหลอวาน ย่านที่ลูกพี่เก่าของเขาเคยครองอยู่ โดยมีคู่แข่งคือ "ต้าเฟย" ขาใหญ่อีกคนของแก๊ง แต่ศัตรูตัวสำคัญในภาคนี้กลับเป็นคนนอกอย่างแก๊งซานหลัว จากไต้หวัน ที่อาศัย"ไก่ป่า"เป็นเครื่องมือในการบุกฮ่องกง และแย่งชิงตำแหน่งในแก๊งกันเองด้วย

นักแสดงนำ[แก้]

งานสร้าง[แก้]

กู๋หว่าไจ๋ภาคสอง ออกฉายในเวลาเพียงปีเดียวจากความสำเร็จของภาคแรก ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เข้าฉายได้ทัน และสมารถตักตวงความสำเร็จของกระแส ภาคแรกให้เร็วที่สุด ผลออกมาก็คือ ความเร่งรีบในการถ่ายทำ ที่แสดงให้เห็นในงานสร้างที่ไม่ค่อยจะเนี้ยบเหมือนภาคแรก ไม่ค่อยมีงานฉากสวย ๆ ให้เห็นกันเท่าไหร่

อีกสิ่งหนึ่งที่คนเขียนบท และผู้กำกับตัดสินใจครั้งสำคัญในหนังภาคนี้ก็คือ การมอบบทเด่นให้กับตัวละคร "ไก่ป่า" ที่ใคร ๆ ก็ประทับใจในหนัง จนแทบจะกลายเป็นพระเอกของเรื่องอีกคน

ยังมีการแนะนำตัวละครใหม่ ๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "ต้าเฟย" ที่ หวงซิวเซิน ขโมยซีนได้ด้วยลีลาการแสดงอันแพรวพราวกับการสวมบทบาทตัวละครนักเลง "ซกม๊ก" ที่มีเอกลักษณ์อยู่ตรงการชอบแคะขี้มูก บุคลิกโผงผาง, ปากไว, ใจเร็ว เหมือนจะ "กระจอก" แต่ก็เท่จนกลายเป็นขวัญใจของคนดูได้ดีอีกอีกคน[1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]