กุ้งพิงก์ฟลอยด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กุ้งพิงก์ฟลอยด์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ไฟลัมย่อย: Crustacea
ชั้น: Malacostraca
อันดับ: Decapoda
อันดับฐาน: Caridea
วงศ์: Alpheidae
สกุล: Synalpheus
สปีชีส์: S.  pinkfloydi
ชื่อทวินาม
Synalpheus pinkfloydi
Anker, Hultgren, De Grave, 2017

กุ้งพิงก์ฟลอยด์ (อังกฤษ: Pink Floyd pistol shrimp, Bright pink-red claw[1]; ชื่อวิทยาศาสตร์: Synalpheus pinkfloydi) กุ้งทะเลขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์กุ้งดีดขัน หรือกุ้งกระเตาะ (Alpheidae) เป็นกุ้งที่เพิ่งค้นพบและได้รับการบรรยายเมื่อปี ค.ศ. 2017

กุ้งพิงก์ฟลอยด์ มีลักษณะเด่นที่มีลำตัวใสเกือบจะมองเห็นทะลุมีสีเขียวเหลือบ มีขนาดเล็กกว่ากุ้งดีดขันทั่วไป แต่มีจุดเด่นที่มีก้ามข้างขวาที่มีขนาดใหญ่สีชมพูสดใส จึงทำให้ได้ชื่อว่า "พิงก์ฟลอยด์" ตามชื่อของวงดนตรีร็อกระดับตำนานสัญชาติอังกฤษ พิงก์ฟลอยด์ อันเนื่องจากหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ผู้ทำการอนุกรมวิธานชื่นชอบในผลงานของวงมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น อีกทั้งกุ้งพิงก์ฟลอยด์เป็นหนึ่งในกุ้งดีดขัน ที่สามารถดีดแรงน้ำด้วยก้ามขนาดใหญ่เป็นเสียงดังได้ถึง 210 เดซิเบล ซึ่งดังพอที่จะทำให้ปลาขนาดเล็กตายหรือช็อกได้ทันที ซึ่งเมื่อปี ค.ศ. 1980 วงพิงก์ฟลอยด์เคยถูกบันทึกว่าเสียงกลองทำให้ปลาในบ่อเลี้ยงข้าง ๆ สถานที่เล่นตายยกบ่อมาแล้ว

พบกระจายพันธุ์ในซากปะการังที่ตายแล้วและซอกหินใต้น้ำของอ่าวปานามา บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Anker, Arthur; Hultgren, Kristin M.; De Grave, Sammy (2017). "Synalpheus pinkfloydi sp. nov., a new pistol shrimp from the tropical eastern Pacific (Decapoda: Alpheidae)". Zootaxa. 4254 (1): 111. doi:10.11646/zootaxa.4254.1.7. ISSN 1175-5334.
  2. หน้า 7 โลกาภิวัฒน์ GLOBALIZATION, กุ้งพิงค์ ฟลอยด์. ไทยรัฐปีที่ 68 ฉบับที่ 21638: วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560 แรม 8 ค่ำ เดือน 5 ปีระกา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Synalpheus pinkfloydi ที่วิกิสปีชีส์