กุญแจรถ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การจุดระเบิดรถยนต์และล็อกพวงมาลัย

กุญแจรถ (อังกฤษ: car key) หรือกุญแจรถยนต์เป็นกุญแจที่ใช้ในการเปิดและ/หรือสตาร์ตรถยนต์ การออกแบบกุญแจที่ทันสมัยมักจะมีความสมมาตร และบางส่วนใช้ร่องทั้งสองด้าน แทนที่จะเป็นขอบคมด้านเดียว เพื่อกระตุ้นการล็อก มันมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับรถยนต์ที่ขาย กุญแจรถสามารถเปิดประตูได้ เช่นเดียวกับการสตาร์ตการจุดระเบิด, เปิดช่องเก็บของ และเปิดกระโปรงหลังรถ (boot) รถบางคันจะมาพร้อมกับกุญแจเพิ่มเติมที่เรียกว่ากุญแจสำหรับจอดรถซึ่งจะสตาร์ตการจุดระเบิดและเปิดประตูด้านคนขับ แต่จะป้องกันไม่ให้พนักงานจอดรถเข้าถึงสิ่งของมีค่าที่อยู่ในกระโปรงท้ายรถหรือช่องเก็บของ กุญแจสำหรับจอดรถบางดอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง ได้มาจนถึงเพื่อจำกัดกำลังขับของเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันการขโมยรถคนอื่นไปขับเล่น[1] เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการนำคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น รหัสอิมโมบิไลเซอร์ได้นำมาใช้ในรถรุ่นใหม่ ๆ ระบบที่ซับซ้อนมากขึ้นทำให้การจุดระเบิดขึ้นอยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แทนที่จะเป็นสวิตช์กุญแจแบบกลไก ระบบเหล่านี้จำนวนมาก เช่น คีโลค และเมกะมอสคริปโต ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าอ่อนแอและเสี่ยงต่อการลงมือด้วยการถอดรหัส[2]

สวิตช์หรือกุญแจการจุดระเบิดจะรวมกับการล็อกเพื่อความปลอดภัยของคอพวงมาลัย (ในรถยนต์สมัยใหม่หลายรุ่น) หรือคันเกียร์รถ (เช่น ในรถยนต์ซาบ ออโตโมบิล) ในช่วงหลัง สวิตช์จะอยู่ระหว่างที่นั่ง เพื่อป้องกันความเสียหายที่หัวเข่าของผู้ขับขี่ในกรณีที่เกิดการชน

ระบบการเข้าแบบไม่ใช้กุญแจ ซึ่งใช้ปุ่มกดที่ติดประตูหรือรีโมตคอนโทรลแทนกุญแจรถ ได้กลายเป็นคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ โดยบางส่วนของพวกมันเป็นแฮนส์ฟรี

กุญแจรถยนต์ไฮเทคบางตัวถูกเรียกเก็บเงินเพื่อป้องกันการโจรกรรม เมอร์เซเดส-เบนซ์ ใช้กุญแจซึ่งแทนที่จะมีชิ้นส่วนโลหะตัดเพื่อสตาร์ตรถ แต่ใช้ลำแสงอินฟราเรดที่เข้ารหัสซึ่งสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ของรถ หากรหัสตรงกันก็สามารถสตาร์ตรถได้ กุญแจเหล่านี้อาจมีราคาแพงในการเปลี่ยนหากสูญหาย และอาจมีราคาสูงถึง 400 ดอลลาร์สหรัฐ

โดยทั่วไปแล้วกุญแจสวิตช์เบลดจะเหมือนกับกุญแจรถอื่น ๆ ยกเว้นในลักษณะที่ปรากฏ กุญแจสวิตช์เบลดออกแบบมาให้พับเก็บไว้ด้านในกระเป๋าใส่นาฬิกาพกเมื่อไม่ได้ใช้งาน เมื่อเร็ว ๆ นี้[เมื่อไร?] กุญแจสวิตช์เบลดได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากรูปลักษณ์ที่กะทัดรัดโก้เก๋ กุญแจประเภทนี้มักเรียกกันทั่วไปว่ากุญแจพับ เนื่องจากกุญแจสวิตช์เบลดได้รับการพัฒนาสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่เท่านั้น พวกมันจึงมักจะติดตั้งชิปที่ตั้งโปรแกรมไว้

อ้างอิง[แก้]

  1. Gary Labb. "Prevention". Orange County Auto Theft Task Force. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 สิงหาคม 2010. สืบค้นเมื่อ 10 มิถุนายน 2010.
  2. "Dismantling Megamos Crypto: Wirelessly Lockpicking a Vehicle Immobilizer" (PDF). USENIX. 2015. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 21 สิงหาคม 2015.