กิ้งก่าดงคอสีฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กิ้งก่าหัวสีฟ้า
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Squamata
วงศ์: Agamidae
วงศ์ย่อย: Agaminae
สปีชีส์: C.  mystaceus
ชื่อทวินาม
Calotes mystaceus

กิ้งก่าหัวสีฟ้า[1] (อังกฤษ: Blue-crested Lizard, Indo-Chinese Forest Lizard, Indo-Chinese Bloodsucker; ชื่อวิทยาศาสตร์: Calotes mystaceus) เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่า ในวงศ์กิ้งก่า (Agamidae) ชนิดหนึ่ง

จัดเป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ คล้ายคลึงกับกิ้งก่าหัวแดง แต่บริเวณท้ายทอยมีหนามเล็กๆยื่นออกมา 2 คู่ ในตัวเต็มวัย มีสีสันสวยงามมาก พื้นลำตัวสีน้ำตาลเข้มไล่ลงมาอ่อน ตัดกับจุดกลมสีครีม 3 จุด บริเวณข้างลำตัว ตั้งแต่หัวไล่ลงมาจนหลังมีสีฟ้าเข้มแกมเขียว หน้ามีคาดสีขาว เป็นสัตว์ที่มีอาณาเขต ต้นไม้หนึ่งต้นที่พบ อาจพบมีมากกว่า 1 ตัว โดยจะมีตัวผู้ ปกครอง อยู่เสมอ ถิ่นอาศัยค่อนข้างแตกต่างกับกิ้งก่าคอแดง กิ้งก่าวัยอ่อนมักอาศัยอยู่ตามโคนต้นไม้เล็กๆ หรือตามพุ่มไม้ ตัวเต็มวัยมักเกาะหากินตามลำต้นไม้ขนาดใหญ่ หรือ ระดับเรือนยอด โดยวิ่งกินแมลงขนาดใหญ่ตามเปลือกไม้ หรือ พื้น ได้ดี เช่น มด ด้วง แมลงสาบ กิ้งก่าวัยอ่อนชอบกิน ตัวอ่อนด้วง และ แมลงสาบป่า ขนาดเล็ก ช่วงฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะปกป้องอาณาเขตต้นไม้และตัวเมียอย่างดุร้าย ขุดหลุมวางไข่ครั้งละ 7-8 ฟอง มักพบในป่าที่ค่อนข้างแห้ง หรือ ตามต้นไม้ริมถนน พบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ตอนล่าง . และ มักถูกจำสับสนกับกิ้งก่าอีกสายพันธุ์หนึ่งคือ กิ้งก่าดงคอฟ้า ซึ่งหายากกว่ามาก

ลักษณะ[แก้]

ความยาวจากหัวถึงก้น 10 เซนติเมตร ความยาวจากหัวถึงปลายหาง 25 เซนติเมตร หน้าค่อนข้างสั้น มีหนามเหนือตา และเหนือแผ่นหู มีแผงหนามบนคอ และตามแนวสันหลังโดยเว้นช่วงหลังคอ ลักษณะเด่นคือมีลายแถบสีดำ รูปทรงคล้ายเพชรบริเวณคอที่เป็นช่องว่าง ระหว่างแผงหนาม ลำตัวมักมีสีน้ำตาล เทา หรือดำ สามารถเปลี่ยนสี และลวดลายได้ตามสภาพแวดล้อม และอารมณ์ [2]

การกระจายพันธุ์[แก้]

กิ้งก่าหัวสีฟ้า สามารถพบในประเทศพม่าตอนกลางถึงตอนล่าง ประเทศไทยจนถึงคอคอดกระ ประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูล[แก้]