กาลาก้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กาลาก้า
ผู้พัฒนาNamco
ผู้จัดจำหน่ายNamco, Midway
เครื่องเล่นArcade
วางจำหน่ายค.ศ. 1981
แนวFixed shooter
รูปแบบ1-2 คน (ผลัดกันเล่น)
ระบบอาร์เคดNamco Galaga

กาลาก้า (ญี่ปุ่น: ギャラガ (Gyaraga), อังกฤษ: Galaga) เป็นเกมตู้ประเภทการยิง พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัท นัมโค (Namco) ในประเทศญี่ปุ่น และจัดจำหน่ายโดยบริษัท Midway ในทวีปอเมริกาเหนือ ในปี ค.ศ. 1981 โดยเป็นเกมภาคต่อของเกม Galaxian ที่จำหน่ายในปี ค.ศ. 1979

เกมกาลาก้าจะให้ผู้เล่นควบคุมยานอวกาศ ซึ่งจะอยู่ทางด้านล่างของหน้าจอ ในแต่ละด่านศัตรูจะค่อยๆ บินเข้ามาในหน้าจอและจัดขบวนเพื่อรอโจมตีผู้เล่น จนกระทั่งศัตรูบินเข้ามาครบแล้ว ศัตรูจะเริ่มยิงและบินลงมาหายานอวกาศของผู้เล่นในรูปแบบต่างๆ เพื่อทำลายยานอวกาศ หรือชนกับยานของผู้เล่น ผู้เล่นจะต้องทำการยิงศัตรูจนหมด เพื่อที่จะผ่านไปยังด่านถัดไป

เกมกาลาก้าจัดเป็นเกมตู้เกมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ดังจะเห็นได้จากการที่เกมได้ถูกดัดแปลงเพื่อลงในเครื่องเล่นเกมรุ่นต่อมา และมีภาคต่ออีกหลายภาค เช่น Galaga Legions หรือแม้กระทั่งยังคงมีแบบดั้งเดิมบน Xbox Live Arcade [1]

การเล่นเกม[แก้]

ภาพระหว่างการเล่นเกม

เป้าหมายของเกมนี้คือการทำคะแนนให้ได้มากที่สุดจากการยิงทำลายศัตรูที่มีลักษณะคล้ายแมลง โดยที่ผู้เล่นจะใช้ก้านควบคุม เพื่อควบคุมยานอวกาศ (starfighter) ที่สามารถเคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวาทางด้านล่างของหน้าจอ ศัตรูจะบินเข้ามาเป็นกล่มและจัดขบวนอยู่ทางด้านบนของหน้าจอ แล้วจะค่อยๆ บินลงมาหาผู้เล่นและพยายามที่จะยิงกระสุน รวมถึงพยายามที่จะชนกับยานอวกาศของผู้เล่น

ในบางครั้ง Boss galaga ซึ่งเป็นศัตรูต้องยิงโจมตีสองครั้ง จะบินเข้าเพื่อพยายามที่จะยึดยานของผู้เล่นโดยใช้ลำแสงดึง (tractor beam) ซึ่งถ้าสำเร็จ ยานของผู้เล่นจะถูกนำไปใช้เป็นศัตรู โดยอยู่ติดกับ Boss galaga ที่ยึดยานของผู้เล่น

ผู้เล่นสามารถยึดยานกลับมาได้โดยทำลาย Boss galaga ขณะที่กำลังบินลงมา โดยยานที่ได้มานั้นจะกลับมาอยู่กับยานของผู้เล่น และเพิ่มความสามารถในการยิงของยานเป็น 2 เท่า แต่ทำให้ยานของเรานั้นใหญ่ด้วยเช่นกัน แต่หากทำลายขณะที่ยังอยู่ในแถวขบวนด้านบนของหน้าจอ ยานจะยังคงอยู่กับศัตรูในด่านต่อไป หรือหากผู้เล่นยิงยานที่ถูกยึดไป ก็จะทำให้ยานที่ถูกยึดไปนั้นถูกทำลายไป

เกมจะจบลงหากยานลำสุดท้ายของผู้เล่นถูกทำลายหรือถูกยึด [2][3]

สถิติ[แก้]

คะแนนการเล่นสูงสุดของเกมกาลาก้าแบบมาราธอน (เล่นไปไม่มีสิ้นสุด) ทำโดย Stephen Krogman ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1989 โดยทำคะแนนไว้ที่ 15,999,990 คะแนน[4]

สำหรับคะแนนสูงสุดในการเล่นแบบทัวร์นาเมนต์ (จำกัดจำนวนยานไว้ที่ 5 ลำและตั้งระดับความยากไว้ที่ความยากสูงสุด) นั้นทำโดย Andrew Laidlaw ที่คะแนน 4,525,150 คะแนนในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2011[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

  • Sellers, John (2001). Arcade Fever: The Fan's Guide to the Golden Age of Video Games. Running Press. pp. 160 pages. ISBN 0-7624-0937-1.

อ้างอิง[แก้]

  1. ""กาลาก้า" รีเทิร์นแบบพอร์ตตรงลง Xbox live (ผู้จัดการออนไลน์)".[ลิงก์เสีย]
  2. [1] เกมกาลากา บน MobyGames
  3. [2] เกมกาลากา บน Killer List of Videogames
  4. "Galaga Marathon High Scores". TwinGalaxies.com. สืบค้นเมื่อ 2010-06-21.
  5. "Andrew Laidlaw reclaims Galaga world record".