การเป็นพิษจากไซยาไนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปยังการนำทาง ไปยังการค้นหา
การเป็นพิษจากไซยาไนด์
ชื่ออื่นCyanide toxicity, hydrocyanic acid poisoning[1]
Cyanide-ion-3D-vdW.png
Cyanide ion
สาขาวิชาToxicology, critical care medicine
อาการEarly: headache, dizziness, fast heart rate, shortness of breath, vomiting[2]
Later: seizures, slow heart rate, low blood pressure, loss of consciousness, cardiac arrest[2]
การตั้งต้นFew minutes[2][3]
สาเหตุCyanide compounds[4]
ปัจจัยเสี่ยงHouse fire, metal polishing, certain insecticides, eating seeds from apples[3][2]
วิธีวินิจฉัยBased on symptoms, high blood lactate[2]
การรักษาDecontaminated, supportive care (100% oxygen), hydroxocobalamin[2][3][5]

การเป็นพิษจากไซยาไนด์ (อังกฤษ: Cyanide poisoning) เป็นภาวะการเป็นพิษอย่างหนึ่งที่เกิดจากการได้รับสารไซยาไนด์ในรูปแบบต่างๆ อาการในช่วงแรกอาจปวดศีรษะ มึนงง หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก และอาเจียนได้ หลังจากนั้นอาจมีอาการชัก หัวใจเต้นช้า ความดันเลือดต่ำ หมดสติ และหัวใจหยุดเต้นได้ ผู้ป่วยมักเริ่มมีอาการในเวลาไม่กี่นาทีหลังได้รับสาร หากรอดชีวิตก็ยังอาจมีผลแทรกซ้อนระยะยาวทางระบบประสาทตามมาได้

สารประกอบที่มีไซยาไนด์เป็นส่วนประกอบและเป็นพิษที่สำคัญเช่นก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ และเกลือไซยาไนด์บางชนิด การเป็นพิษจากไซยาไนด์ที่พบบ่อยมักเกิดตามหลังการหายใจในควันที่เกิดจากไฟไหม้บ้าน ช่องทางอื่นเช่นการได้รับสารในสถานที่ทำงานเช่นยาขัดโลหะ ยาฆ่าแมลงบางชนิด เมล็ดพืชบางชนิด เช่น เมล็ดแอปเปิล เมล็ดแอปปริคอต และมันสำปะหลังที่ปรุงไม่ถูกวิธี ไซยาไนด์ในรูปของเหลวอาจถูกดูดซึมผ่านผิวหนังได้ ไอออนของไซยาไนด์จะเข้าไปรบกวนการหายใจระดับเซลล์ ทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายไม่สามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้

การวินิจฉัยโดยทั่วไปทำได้ยาก แพทย์อาจสงสัยเมื่อผู้ป่วยที่ประสบเหตุไฟไหม้บ้านมีอาการซึมลง ความดันเลือดต่ำ กรดแลคเตตในเลือดสูง ห้องปฏิบัติการสามารถตรวจหาระดับไซยาไนด์ในเลือดได้แต่มักต้องใช้เวลานาน

อ้างอิง[แก้]

  1. Waters, Brenda L. (2010). Handbook of Autopsy Practice (in อังกฤษ) (4 ed.). Springer Science & Business Media. p. 427. ISBN 9781597451277.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 Anseeuw, K; Delvau, N; Burillo-Putze, G; De Iaco, F; Geldner, G; Holmström, P; Lambert, Y; Sabbe, M (February 2013). "Cyanide poisoning by fire smoke inhalation: a European expert consensus". European Journal of Emergency Medicine. 20 (1): 2–9. doi:10.1097/mej.0b013e328357170b. PMID 22828651.
  3. 3.0 3.1 3.2 Hamel, J (February 2011). "A review of acute cyanide poisoning with a treatment update". Critical care nurse. 31 (1): 72–81, quiz 82. doi:10.4037/ccn2011799. PMID 21285466.
  4. Dorland's Illustrated Medical Dictionary (in อังกฤษ) (32 ed.). Elsevier Health Sciences. 2011. p. 1481. ISBN 1455709859. Archived from the original on 8 September 2017.
  5. Thompson, JP; Marrs, TC (December 2012). "Hydroxocobalamin in cyanide poisoning". Clinical Toxicology. 50 (10): 875–85. doi:10.3109/15563650.2012.742197. PMID 23163594.