ข้ามไปเนื้อหา

การปลอม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสื้อยืดปลอมที่ตลาดนัด
ธนบัตรปลอมของบราซิล
เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิบัติการภาคสนามของสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐกำลังตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการเดินทางที่สนามบินนานาชาติโดยใช้กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอ

การปลอมแปลง หมายถึงการเลียนแบบสิ่งของที่แท้จริง โดยมีเจตนาที่จะขโมย ทำลาย หรือแทนที่ของเดิมเพื่อใช้ในธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงบุคคลให้เชื่อว่าของปลอมมีคุณค่าเท่ากับหรือสูงกว่าของแท้สินค้าปลอมแปลงคือของปลอมหรือของที่ไม่มีการอนุญาตให้ทำซ้ำของสินค้าจริง สินค้าปลอมแปลงมักถูกผลิตขึ้นด้วยเจตนาที่จะได้ประโยชน์จากคุณค่าที่สูงกว่าของสินค้าที่ถูกเลียนแบบ คำว่า "ปลอมแปลง" มักใช้เพื่ออธิบายทั้งการปลอมแปลง เงินตรา และ เอกสาร รวมถึงการเลียนแบบสินค้าต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ยา ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องบินที่ไม่ได้รับอนุมัติ (ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง) นาฬิกา เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ งาน ศิลปะ ของเล่น และ ภาพยนตร์[1]

สินค้าปลอมแปลงมักมี โลโก้ และ แบรนด์ ปลอม ซึ่งเป็นการละเมิด สิทธิบัตร หรือ เครื่องหมายการค้า ในกรณีของสินค้า นอกจากนี้สินค้าปลอมแปลงยังมีชื่อเสียงว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่า บางครั้งอาจใช้งานไม่ได้เลย และบางครั้งอาจมีสารพิษ เช่น ตะกั่ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนคน เนื่องจากอุบัติเหตุจากยานยนต์และการบิน การได้รับพิษ หรือการหยุดรับสารสำคัญ (เช่น กรณีที่บุคคลรับยาที่ไม่ทำงาน) [ต้องการอ้างอิง]

การ ปลอมแปลงเงิน โดยเฉพาะเงินกระดาษ มักถูกโจมตีอย่างหนักจากรัฐบาลทั่วโลก

การปลอมแปลงเงินหรือพันธบัตรรัฐบาล

[แก้]

เงินปลอม เป็นสกุลเงินที่ผลิตขึ้นโดยไม่มีการอนุญาตทางกฎหมายจากรัฐหรือรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรรมในทุกเขตอำนาจศาลทั่วโลก หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา (United States Secret Service) ซึ่งส่วนใหญ่รู้จักกันดีในหน้าที่คุ้มกันเจ้าหน้าที่ ได้จัดตั้งขึ้นในช่วงแรกโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อปราบปรามการปลอมแปลงเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงหลังสงครามกลางเมืองอเมริกา โดยทั้งสองฝ่ายในสงครามได้พิมพ์ธนบัตรปลอมเพื่อพยายามทำลายเสถียรภาพของเศรษฐกิจของอีกฝ่ายหนึ่ง[2][3] ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งของ สงครามเศรษฐกิจ

พันธบัตรรัฐบาลปลอม คือตราสารหนี้สาธารณะที่ผลิตขึ้นโดยไม่มีการอนุญาตทางกฎหมาย โดยมีเจตนาที่จะ "เปลี่ยนเป็นเงินสด" เป็นเงินตราที่แท้จริง หรือใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อหรือวงเงินสินเชื่อผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย

การปลอมแปลงเอกสาร

[แก้]

การปลอมแปลง คือกระบวนการในการทำ สำเนา หรือปรับเปลี่ยนเอกสารด้วยเจตนาเพื่อหลอกลวง เป็นรูปแบบหนึ่งของ การฉ้อโกง และมักเป็นเทคนิคสำคัญในการดำเนินการการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล การออกและเผยแพร่ (Uttering and publishing) เป็นคำที่ใช้ในกฎหมายสหรัฐอเมริกาเพื่อหมายถึงการปลอมแปลงเอกสารที่ไม่เป็นทางการ เช่น บันทึกเวลาและน้ำหนักของบริษัทขนส่ง

การตรวจสอบเอกสารที่ถูกตั้งคำถาม (Questioned document examination) เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการตรวจสอบหลายด้านของเอกสารต่าง ๆ และมักใช้ในการตรวจสอบที่มาของเอกสารและความจริงของการปลอมแปลงที่สงสัย การพิมพ์เพื่อความปลอดภัย (Security printing) เป็นความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเอกสารทางกฎหมายที่ยากต่อการปลอมแปลง

การปลอมแปลงสินค้า

[แก้]
ถุงใหญ่บรรจุยาไวอากร้า ปลอม

การแพร่กระจายของสินค้าปลอม รวมถึงสินค้าของผู้บริโภค (มักเรียกว่า "ของปลอม" หรือ "ของปลอมแปลง") และชิ้นส่วนภายในห่วงโซ่การผลิต ได้กลายเป็นปัญหาระดับโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และช่วงของสินค้าที่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เสื้อผ้าและเครื่องประดับคิดเป็นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของสินค้าปลอมที่ถูกยึดโดยศุลกากรและการควบคุมชายแดนสหรัฐฯ ตามการศึกษาของ Counterfeiting Intelligence Bureau (CIB) ของหอการค้าอินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) สินค้าปลอมคิดเป็น 5 ถึง 7% ของการค้าโลกของการค้าโลก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากลักษณะที่เป็นความลับของอุตสาหกรรมนี้[4]

รายงานโดย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่ามูลค่าการค้าระหว่างประเทศที่อาจเป็นสินค้าปลอมและคัดลอกอย่างผิดกฎหมายในปี 2005 อาจสูงถึง 200 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[5] ในเดือนพฤศจิกายน 2009 OECD ได้อัปเดตการประมาณการเหล่านี้ โดยสรุปว่าสัดส่วนของสินค้าปลอมและของผิดกฎหมายในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นจาก 1.85% ในปี 2000 เป็น 1.95% ในปี 2007 ซึ่งหมายถึงการเพิ่มขึ้นเป็น 250 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก[6]

ปากกา เมจิก Sharpieข้าง ๆ ปากกาเมจิก "Shoupie" ปลอม

ในรายละเอียดของอุตสาหกรรมสินค้าปลอม การสูญเสียทั้งหมดที่ประเทศทั่วโลกเผชิญอยู่ที่ 600 พันล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐฯ เผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากที่สุด[7] เมื่อนับรวมสินค้าปลอม การประมาณการปัจจุบันว่าสูญเสียทั่วโลกอยู่ที่ 400 พันล้านดอลลาร์[8] เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2010 กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ ได้ยึดและปิดเว็บไซต์ 82 แห่ง เป็นส่วนหนึ่งของการบุกเบิกของสหรัฐฯ ต่อเว็บไซต์ที่ขายสินค้าปลอม และมีการดำเนินการให้ตรงกับ "Cyber Monday" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลช็อปปิ้งออนไลน์ในช่วงวันหยุด[9]

สินค้าปลอมของแบรนด์ แอลจี เช่น โทรทัศน์, จอภาพ, เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ

บางคนมองว่าการเพิ่มขึ้นของการปลอมแปลงสินค้ามีความสัมพันธ์กับ การโลกาภิวัตน์ การที่บริษัทมากขึ้นเรื่อย ๆ พยายามเพิ่มกำไร โดยการย้ายการผลิตไปยังตลาดแรงงานที่ราคาถูกในโลกที่สาม, พื้นที่ที่มีกฎหมายแรงงานหรือกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่อ่อนแอกว่า พวกเขามอบวิธีการผลิตให้กับแรงงานต่างชาติ ผู้จัดการการผลิตเหล่านี้มีความภักดีน้อยหรือไม่มีเลยต่อบริษัทเดิม พวกเขาเห็นว่ากำลังสร้างผลกำไรให้กับแบรนด์ระดับโลกเพียงแค่ทำการโฆษณาและเห็นความเป็นไปได้ในการกำจัดคนกลาง (เช่น บริษัทแม่) และทำการตลาดโดยตรงต่อผู้บริโภค ซึ่งอาจส่งผลให้สินค้าปลอมแทบจะไม่สามารถแยกออกจากสินค้าของแท้ได้ เนื่องจากผลิตในบริษัทเดียวกัน และทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทแม่เนื่องจากการละเมิดลิขสิทธิ์[10]

สินค้าบางประเภท สินค้าอุปโภคบริโภค ขั้นสุดท้ายโดยเฉพาะแบรนด์ที่มีราคาสูงหรือเป็นที่ต้องการมาก หรือสินค้าที่สามารถผลิตซ้ำได้ง่ายในราคาถูก ได้กลายเป็นเป้าหมายของการปลอมแปลงอย่างบ่อยครั้งและแพร่หลาย ผู้ปลอมแปลงพยายามที่จะหลอกลวงผู้บริโภคให้คิดว่าพวกเขากำลังซื้อสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่าพวกเขาสามารถหลอกลวงผู้อื่นด้วยของเลียนแบบได้ สินค้าที่ไม่พยายามที่จะหลอกลวง เช่น ดีวีดีที่ไม่มีหรือมีหน้าปกที่แตกต่างออกไป หรือหนังสือที่ไม่มีปก มักจะถูกเรียกว่า "ของเถื่อน" (bootleg) หรือ สำเนาละเมิดลิขสิทธิ์ (pirated copy) แทน

การปลอมแปลงยังถูกใช้ในการ "ทำเงิน" ในตลาดสะสมแผ่นเสียงที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างใหญ่คือผู้ผลิต bootleg ได้ทำการคัดลอกแผ่นเสียงซิงเกิลยุคแรก ๆ ของเอลวิส เพรสลีย์จาก Sun Records เนื่องจากสำเนาต้นฉบับเริ่มมีการซื้อขายกันระหว่างแฟนเพลงในราคาหลายร้อย (และต่อมาเป็นหลายพัน) ดอลลาร์สหรัฐ บางคนที่ผลิตสิ่งเหล่านี้ยังทำผิดด้วยการใช้เนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น เพลง "Heartbreak Hotel" ซึ่งไม่เคยถูกปล่อยออกมาภายใต้ Sun Records เนื่องจากในช่วงเวลาที่เอลวิสได้ยินเพลงนี้เป็นครั้งแรก ก่อนที่เขาจะอัดเพลงนี้ เขาได้ย้ายจาก Sun ไปยัง อาร์ซีเอเรเคิดส์ แล้ว นอกจากนี้ การปลอมแปลงยังเกิดขึ้นกับแผ่นเสียงหายากของ เดอะบีเทิลส์ เช่น อัลบั้มที่มีปกแบบ butcher cover แผ่นเสียงที่ปล่อยออกมาในช่วงคริสต์มาสเฉพาะแฟนคลับ และแผ่นสาธิตแรก ๆ ที่ออกโดย อีเอ็มไอ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของสินค้าที่ถูกปลอมแปลงเนื่องจากมีมูลค่าสูงในหมู่นักสะสม

ภาพต้นฉบับของชิปหน่วยความจำแฟลชจาก อินเทล (ด้านขวา) และชิปหน่วยความจำแฟลชปลอม (ด้านซ้าย) ; แม้ว่าบรรจุภัณฑ์ของชิปทั้งสองจะเหมือนกัน แต่ภาพ เอกซ์เรย์

สินค้าลอกเลียนแบบจำนวนมากถูกผลิตและผลิตในประเทศจีน ทำให้จีนกลายเป็นเมืองหลวงของสินค้าลอกเลียนแบบทั่วโลก อุตสาหกรรมสินค้าลอกเลียนแบบมีสัดส่วนถึง 8% ของ GDP ของจีน[11][12] นอกจากนี้ สินค้าปลอมยังถูกผลิตในรัสเซีย เกาหลีเหนือ ไต้หวัน บัลแกเรีย และตุรกี ซึ่งตุรกีมีสัดส่วนสินค้าลอกเลียนแบบทั่วโลกอยู่ที่ 3.3% ตามรายงานของ OCDE บางส่วนของสินค้าปลอมเหล่านี้ถูกผลิตในโรงงานเดียวกันกับที่ผลิตสินค้าของแท้ แต่ใช้วัสดุที่ด้อยคุณภาพกว่า[ต้องการอ้างอิง]

รายงานของSenate Committee on Armed Servicesเกี่ยวกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปลอมในห่วงโซ่อุปทานด้านการป้องกันประเทศ เปิดเผยว่ามีชิ้นส่วนปลอมที่ต้องสงสัยถึง 1800 กรณีในสินค้ากว่า 1 ล้านชิ้น[13] รายงานติดตามผลในปี 2012 พบว่าชิ้นส่วนปลอมส่วนใหญ่มาจากจีน [14]

แนวโน้มอีกประการหนึ่งของการปลอมแปลง โดยเฉพาะในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค คือการผลิตสินค้าที่เป็นของใหม่ทั้งหมดโดยใช้วัสดุคุณภาพต่ำ หรือบ่อยครั้งจะรวมคุณลักษณะที่ต้องการซึ่งไม่มีในผลิตภัณฑ์ของแท้ของแบรนด์นั้น ๆ และใส่ชื่อแบรนด์และโลโก้ปลอมที่โดดเด่นเพื่อทำกำไรจากการจดจำหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์

ตัวอย่างเช่น การเลียนแบบโทรศัพท์มือถือ "โนเกีย" และ "ไอโฟน" ที่มีคุณสมบัติอย่างเช่นช่องใส่ซิมการ์ดคู่หรือโทรทัศน์แอนะล็อก ซึ่งไม่มีในของแท้[15][16] หรือลูกเหมือนของสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่ใช้ส่วนประกอบคุณภาพต่ำกว่าและระบบปฏิบัติการAndroid ซึ่งมักจะมีอินเทอร์เฟซที่ทำให้ดูคล้ายกับอุปกรณ์ที่พวกเขาลอกเลียนแบบ[17] อีกตัวอย่างหนึ่งคือเครื่องเล่น MP3 "ไอพอด" ปลอมที่แบตเตอรี่สามารถถอดออกและเปลี่ยนได้ ในขณะที่ของแท้แบตเตอรี่จะติดตั้งถาวร[18][19]

ในสหรัฐอเมริกา การปราบปรามการนำเข้าของปลอมโดยรัฐบาลกลางกำลังขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าปลอมภายในประเทศ ตามที่นักสืบและผู้บริหารในอุตสาหกรรมกล่าวไว้ การบุกตรวจค้นที่เมืองนิวยอร์กซิตี้ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดเสื้อผ้าปลอมมูลค่าประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งติดเครื่องหมายการค้าของแบรนด์ต่าง ๆ เช่น "The North Face", "Polo", "Izod Lacoste", "Rocawear", "Seven for all Mankind", และ "Fubu" การยึดสินค้าครั้งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดคือการปฏิบัติการร่วมกันในรัฐแอริโซนา เท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย ที่ยึดรองเท้า "Nike Air Jordan" ปลอมจำนวนเจ็ดสิบเจ็ดตู้คอนเทนเนอร์ และเสื้อผ้า "Abercrombie & Fitch" หนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีมูลค่า 69.5 ล้านดอลลาร์ อีกวิธีหนึ่งในการจัดการกับของปลอมคือในระดับค้าปลีก Fendi ได้ฟ้องร้องแผนก Sam's Club ของ วอลมาร์ต ในข้อหาขายกระเป๋าและเครื่องหนัง "Fendi" ปลอมในห้ารัฐ Sam's Club ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับ Fendi เพื่อยุติข้อพิพาทและยกฟ้องคดีนี้ ในคดี Tiffany v. eBay Tiffany & Co. ได้ฟ้องเว็บไซต์ประมูล อีเบย์

บริษัทหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงและ การปกป้องแบรนด์ ได้มารวมตัวกันเพื่อจัดตั้งองค์กรเฉพาะทางในระดับอุตสาหกรรมและระดับโลกที่ทุ่มเทให้กับการต่อสู้กับ "ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์" เช่น สมาคมผู้ผลิตโฮโลแกรมนานาชาติ (International Hologram Manufacturers Association) นอกจากนี้ยังมีบริษัทและองค์กรอื่น ๆ ได้จัดตั้งชุมชนบนเว็บที่ให้กรอบสำหรับโซลูชันการระดมทุนจากมวลชนเพื่อต่อต้านการปลอมแปลง ชุมชนฟรีแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Collectors Proof[20] ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงหมายเลขประจำตัวที่ไม่ซ้ำกันกับสินค้าใด ๆ ได้ เพื่อให้เจ้าของใหม่แต่ละรายสามารถอัปเดตสายการครอบครองได้ เนื่องจากสินค้าปลอมที่มีคุณภาพสูงมักจะแยกแยะได้ยากจากสินค้าของแท้ วิธีนี้ทำให้ลูกค้าที่อาจจะซื้อสินค้า สามารถเข้าถึงข้อมูลเจ้าของปัจจุบันและเจ้าของก่อนหน้า ประวัติการครอบครอง ของสินค้าก่อนทำการซื้อ

เพื่อต่อสู้กับการปลอมแปลง บริษัทอาจใช้วิธีการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ของสินค้าในโรงงานที่แยกออกจากกัน และจำกัดการจัดหาชิ้นส่วนที่มีลักษณะพิเศษบางอย่างไปยังโรงงานที่ทำการประกอบขั้นสุดท้ายตามจำนวนที่ต้องการสำหรับจำนวนสินค้าที่จะประกอบ (หรือใกล้เคียงกับจำนวนดังกล่าวเท่าที่จะเป็นไปได้) หรืออาจกำหนดให้โรงงานต้องรายงานการใช้ชิ้นส่วนทุกชิ้นและส่งคืนชิ้นส่วนที่ไม่ได้ใช้ ชำรุด หรือเสียหายใด ๆ เพื่อช่วยแยกของแท้ออกจากของปลอม เจ้าของลิขสิทธิ์อาจใช้หมายเลขซีเรียลหรือโฮโลแกรม เป็นต้น ซึ่งอาจติดไปกับผลิตภัณฑ์ในโรงงานอื่น[ต้องการอ้างอิง]

วัฒนธรรมการปลอมแปลง

[แก้]

วัฒนธรรมการปลอมแปลง (Counterfeit culture) คือ ตลาดที่รุ่งเรืองของสินค้าปลอมแปลงในสตรีทแวร์ โดยปกติตลาดเหล่านี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่สามารถซื้อแบรนด์สตรีทแวร์ที่เป็นที่นิยมได้ จึงได้สร้างตลาดสินค้าปลอมแปลงที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ตลาดเหล่านี้ได้ทำให้เกิดการเติบโตของแบรนด์เลียนแบบที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แบรนด์เลียนแบบ

ในประเทศอย่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย ซึ่งเคยถูกคว่ำบาตรทางการค้าเพื่อป้องกันการนำเข้าแบรนด์ยอดนิยม ความต้องการสินค้าทางเลือกที่เป็นของปลอมจึงเพิ่มขึ้น ฐานะทางเศรษฐกิจของประเทศหรือภูมิภาคยังส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าปลอมเหล่านี้ เนื่องจากผู้บริโภคทั่วไปไม่สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าหรูได้ แต่ยังคงได้ผลกระทบทางสังคมแบบเดียวกันจากการซื้อสินค้าลอกเลียนแบบซึ่งคุณภาพแทบจะไม่แตกต่างจากสินค้าต้นฉบับเลย

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว เสื้อผ้าแนวสตรีทสุดหรูนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ ไม่ใช่แค่เพราะมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศและค่าจ้างที่ต่ำเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะความพิเศษเฉพาะตัวที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบธุรกิจอีกด้วย แรงผลักดันทางสังคมและวัฒนธรรมเป็นแรงผลักดันให้เกิดวงการแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โซเชียลมีเดีย หรือ สังคมออนไลน์มีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดเหล่านี้ โดยมอบภาพของสิ่งของที่ผู้คนไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่งยิ่งกระตุ้นความต้องการให้ได้มาซึ่งสินค้าที่ "การโฆษณาเกินจริง" บางอย่างด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตามที่สามารถเข้าถึงได้

ดีไซเนอร์บางคนถึงขั้นเริ่มรับรู้ถึงแนวโน้มทางแฟชั่นนี้โดยการอ้างอิงถึงสินค้าปลอมหรือสินค้าลอกเลียนแบบในดีไซน์ของพวกเขา นี่ทำให้วัฒนธรรมการปลอมแปลงเข้าสู่วัฒนธรรมกระแสหลัก และโดยแก่นแท้ได้ทำให้การยอมรับทั่วโลกเปลี่ยนไปเป็นมีความผ่อนปรนมากขึ้นต่อสินค้าปลอมเหล่านี้ในฐานะทางเลือกที่เหมาะสม

เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลง

[แก้]

เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภคหรือนักตรวจสอบสามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของแท้หรือไม่ EUIPO Observatory on Infringements of Intellectual Property Rights ได้พัฒนาแนวทางเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลง[21] เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนข้อมูลเกี่ยวกับโซลูชันทางเทคโนโลยีที่มีอยู่ในตลาด และช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ปรับปรุงการป้องกันของพวกเขาจากการปลอมแปลง[22][23] ในแนวทางนี้ ได้อธิบายเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงหลัก ๆ ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน และแบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่หลัก[24] ได้แก่

  • เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
  • เทคโนโลยีการทำเครื่องหมาย
  • เทคโนโลยีเคมีและกายภาพ
  • เทคโนโลยีเครื่องกล
  • เทคโนโลยีสำหรับสื่อดิจิทัล

องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) ยังได้เผยแพร่มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการนำโซลูชันต่อต้านการปลอมแปลงมาใช้ รวมถึง ISO 12931[25] และ ISO 22381

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Physical Unclonable Functions in Theory and Practice", p. 46, by Christoph Böhm, Maximilian Hofer
  2. Weidenmier, Marc. "Money and Finance in the Confederate States of America". EH.net. Economic History Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 January 2022. สืบค้นเมื่อ 29 December 2021.
  3. "Catching Counterfeiters". U.S. Marshals Service. 15 June 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 December 2021. สืบค้นเมื่อ 29 December 2021.
  4. ICC Counterfeiting Intelligence Bureau (1997), Countering Counterfeiting: A Guide to Protecting and Enforcing Intellectual Property Rights, United Kingdom.
  5. "The Economic Effect of Counterfeiting and Piracy, Executive Summary" (PDF). OECD, Paris. 2007. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 12 November 2015. สืบค้นเมื่อ 15 November 2016.
  6. "Magnitude of counterfeiting and piracy of tangible products – November 2009 update" (PDF). OECD, Paris. 2009. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 25 September 2015. สืบค้นเมื่อ 15 November 2016.
  7. "Havocscope Counterfeit and Piracy Markets by Countries". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 February 2010. สืบค้นเมื่อ 14 April 2010.
  8. "Havocscope Counterfeit and Piracy Markets by Products". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 March 2010. สืบค้นเมื่อ 14 April 2010.
  9. "U.S. Shutters 82 Sites in Crackdown on Downloads, Counterfeit Goods" เก็บถาวร 26 มกราคม 2014 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Wired magazine, 29 November 2010
  10. Schmidle, Nicholas (19 August 2010). "Inside the Knockoff-Tennis-Shoe Factory". The New York Times Magazine. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 June 2018. สืบค้นเมื่อ 27 March 2015.
  11. "Intellectual Property Rights" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 26 March 2010. สืบค้นเมื่อ 15 May 2010.
  12. "MIT CIS: Publications: Foreign Policy Index". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 March 2014. สืบค้นเมื่อ 15 May 2010.
  13. "Counterfeit Electronic Components: Understanding the Risk" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 4 January 2022. สืบค้นเมื่อ 4 January 2022.
  14. "Senate Report Reveals Extent of Chinese Counterfeit Parts in Defense Industry". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 April 2022. สืบค้นเมื่อ 12 March 2022.
  15. "Shanzhai ji: All you need to know about fake phones - Mobile Phones". CNET. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 December 2013. สืบค้นเมื่อ 5 August 2013.
  16. "Dual SIM review: Mobiles go two-in-one - page 2". GSM Arena. 3 August 2007. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 November 2021. สืบค้นเมื่อ 27 April 2014.
  17. Fingas, Jon (5 August 2013). "GooPhone and LG to offer first tri-SIM smartphones using MediaTek chips". Engadget. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 March 2015. สืบค้นเมื่อ 9 March 2015.
  18. Chase, Brendon; Derek Fung (8 October 2009). "Fake iPod versus the real thing". CNET. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 April 2015. สืบค้นเมื่อ 9 March 2015.
  19. Humphries, Matthew (8 February 2011). "L.A. police seize $10 million worth of counterfeit iPhones & iPods". Geek.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 May 2015. สืบค้นเมื่อ 9 March 2015.
  20. "Collectors Proof". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 August 2012. สืบค้นเมื่อ 16 July 2012.
  21. "EUIPO Anti-Counterfeiting Technology Guide". European Observatory on Infringements of Intellectual Property Rights. 26 February 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 March 2021.
  22. Dillon, Frank (8 June 2021). "13% of consumers misled into buying counterfeit goods or services". The Irish Times (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 June 2021. สืบค้นเมื่อ 17 June 2021.
  23. "Counterfeit problem? The 2021 Anti-counterfeiting Technology Guide". Scantrust (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 22 March 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 March 2021. สืบค้นเมื่อ 17 June 2021.
  24. Linsner, Bristows LLP-Marc (2 March 2021). "EUIPO Observatory publishes Anti-counterfeiting Technology Guide | Lexology". www.lexology.com (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 June 2021. สืบค้นเมื่อ 18 March 2021.
  25. Nouvelle, L'Usine (5 October 2012). "ISO 12931, la norme anti-contrefaçon pour tous" (ภาษาฝรั่งเศส). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 September 2021. สืบค้นเมื่อ 17 June 2021. {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]