การประท้วงในโบลิเวีย พ.ศ. 2562

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การประท้วงที่ ประเทศโบลิเวีย ในเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2562
การประท้วงที่ ประเทศโบลิเวีย ในเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2562

การประท้วงในประเทศโบลิเวีย พ.ศ. 2562 เกิดขึ้น ในวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ที่กรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ แสดงความไม่พอใจความล่าช้าของรัฐบาลโบลิเวียและนานาประเทศในการดับไฟป่าที่เผาผลาญพื้นที่ป่าในโบลิเวียไปแล้วเป็นจำนวนมาก

การประท้วงในโบลิเวีย เริ่มตึงเครียดขึ้นเมื่อ วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศโบลิเวีย โดยมีเรื่องน่าสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนนเกิดขึ้น เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งสูงสุดของโบลิเวียเกิดหยุดนับคะแนนกระทันหันโดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ ข้อกล่าวหาเรื่องที่ว่าเกิดการโกงการเลือกตั้งเริ่มจะเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ผู้ประท้วงจากฝ่ายค้านจุดไฟเผาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในเมืองซูเครและเมืองโปโตซีในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ รองประธานกรรมการการเลือกตั้ง อันโตนิโอ คอสตาส ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ผู้ประท้วงไม่พอใจคะแนนผลการเลือกตั้งที่ส่งผลให้ได้ประธานาธิบดีคนเดิม การประท้วงยังคงดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ผู้ประท้วงยังแต่งหน้าเป็น โจ๊กเกอร์ ในการประท้วงการนับคะแนนดังกล่าว

วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ที่กรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย มีการประท้วงครั้งใหญ่ผู้ประท้วงปิดถนนในกรุงลาปาซ

เฟร์นันโด คามาโช ผู้นำองค์กรประชาสังคมในเมืองซานตากรุซเดลาซิเอร์รา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ เรียกร้องให้ประชาชนนัดหยุดงานตั้งแต่เที่ยงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าระบบขนส่งและธุรกิจจะปิดทำการตามการเรียกร้อง

ในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562 มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 2 ราย ที่ เมือง มอนเตโร ห่างจาก ซานตากรุซเดลาซิเอร์รา ไปทางเหนือราว 60 กิโลเมตร มีจำนวนผู้บาดเจ็บ 140 ราย

ในวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 การประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีโบลิเวียกลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง ที่เมืองวินโต โกชาบัมบา มีการวางเพลิงเผาศาลากลาง ส่วนที่เมืองกิลลาคอลโลซึ่งอยู่ใกล้กันก็เกิดความรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตไป 1 คน กลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายร่างกาย นาง แพทริเซีย อาร์เซ นายกเทศมนตรีหญิง เมืองวินโต

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ผู้ชุมนุมปิดสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง ต่อมา วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ประธานาธิบดีประเทศโบลิเวียประกาศลาออก รวมผู้เสียชีวิต 3 ราย


ก่อนหน้านี้ การประท้วงในประเทศโบลิเวีย ที่เกิดขึ้นใน วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลโบลิเวีย โดยผู้ประท้วง ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ในเมือง โกชาบัมบา จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ได้แก่ นาย โจนาธาน กิสเป้ โดยรัฐบาลกล่าวว่า นาย โจนาธาน กิสเป้ เสียชีวิตจากพลุขนาดใหญ่ของกลุ่มผู้ประท้วง แต่ ทางกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษากล่าวว่าเขาเสียชีวิตจากกระสุนปืนของตำรวจ

อ้างอิง[แก้]