การบรรจุแบบสุญญากาศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างอาหารที่ซีลปิดผนึกอย่างดีทั้งสองข้างและม้วนถุงซีลสุญญากาศที่ใช้สำหรับการปิดผนึก
บรรจุภัณฑ์สุญญากาศพร้อมขายผลิตภัณฑ์ Jamón

การบรรจุแบบสุญญากาศ เป็นวิธีการ บรรจุภัณฑ์ ที่เอาอากาศออกจากบรรจุภัณฑ์ก่อนปิดผนึก วิธีการนี้เกี่ยวข้องกับการวางสิ่งของด้วยตนเองหรือแบบอัตโนมัติบรรจุอากาศจากภายในและปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ [1] ฟิล์มหด บางครั้งถูกนำมาใช้เพื่อให้พอดีกับสินค้า จุดประสงค์ของการบรรจุสุญญากาศคือการนำออกซิเจนออกจากภาชนะเพื่อยืดอายุการ เก็บรักษา ของอาหารและด้วยรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ยืดหยุ่นทำให้สามารถลดปริมาณของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ [2]

การซีลสุญญากาศเป็นการลดปริมาณออกซิเจนในถุง ยับยั้งการเจริญเติบโตของ แบคทีเรียแอโรบิก หรือ เชื้อรา และป้องกันการ ระเหย ของส่วนประกอบที่ ระเหย ได้ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อเก็บอาหารแห้งเป็นระยะเวลานานเช่น ซีเรียล, ถั่ว, เนื้อสัตว์ หาย, ชีส, ปลา รมควัน, กาแฟ และมันฝรั่งทอด ( มันฝรั่งทอด ) ในระยะเวลาอันสั้นการบรรจุสุญญากาศยังสามารถใช้ในการเก็บอาหารสดเช่นผักเนื้อสัตว์และของเหลวเพราะยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

การบรรจุสุญญากาศช่วยลดปริมาณของสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้าและเครื่องนอนสามารถเก็บไว้ในถุงสุญญากาศด้วย เครื่องดูดฝุ่น หรือเครื่องปิดผนึกสุญญากาศโดยเฉพาะ บางครั้งเทคนิคนี้ใช้ในการบีบอัด ขยะในครัวเรือน ตัวอย่างเช่นมีการเก็บประจุสำหรับถุงเต็มถุงแต่ละใบ

ผลิตภัณฑ์ที่รองรับการสุญญากาศมีหลากหลายเช่น ถุงพลาสติก, ถัง, ขวด หรือ ไห รองรับการใช้งานในครัวเรือน

สำหรับอาหารที่แตกหักง่ายซึ่งอาจถูกบดทำลายโดยกระบวนการบรรจุสุญญากาศ (เช่นมันฝรั่งทอด) ทางเลือกคือการอัดก๊าซแทนที่ภายในด้วยก๊าซไนโตรเจน การอัดก๊าซไนโตรเจนในสินค้าส่งผลเช่นเดียวกับการซีลสุญญากาศคือชะลอการเสื่อมสภาพของอาหาร

เครื่องซีลสุญญากาศที่ทำงานจากภายนอก[แก้]

เครื่องซีลสุญญากาศ ที่ทำงานจากภายนอกในที่นี้รวมถึงเครื่องซีลทุกประเภทที่ไม่ต้องวางสินค้าไว้ภายในตัวเครื่อง เครื่องจะดูดอากาศออกและปิดผนึกถุงซึ่งกระบวนการทั้งหมดทำจากภายนอกเครื่อง มักใช้ ลวดซีลความร้อน เพื่อปิดผนึกแพ็ค

เครื่องห้องสุญญากาศแบบห้องเดี่ยว[แก้]

วิดีโอสาธิตการซีลสุญญากาศข้าว
เครื่องบรรจุภัณฑ์สุญญากาศแบบตั้งโต๊ะ

เครื่องซีลแบบห้องเดี่ยว การใช้งานของเครื่องประเภทนี้ ต้องวางผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไว้ภายในเครื่อง เช่นเดียวกับเครื่องซีลสุญญากาศที่ทำงานจากภายนอก ถุงพลาสติกมักจะถูกใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ เมื่อวางผลิตภัณฑ์ในเครื่องแล้วฝาจะปิดและอากาศจะถูกดูดออก จากนั้นแถบซีลจะถูกให้ความร้อนและทำการปิดปากถุง หลังจากปิดผนึกถุง ห้องจะถูกเติมอากาศด้วยการเปิดช่องระบายอากาศออกไปด้านนอกโดยอัตโนมัติ ความดันที่เกิดจากกระบวนการนี้จะบีบอากาศที่เหลืออยู่ทั้งหมดในถุง จากนั้นเปิดฝาแล้วนำผลิตภัณฑ์ออกจากเครื่อง

เครื่องซีลปากถุงมักใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณน้อยถึงปานกลาง เครื่องสุญญากาศแบบนี้ยังสามารถปิดผนึกของเหลวเนื่องจากความดันที่เท่ากันในห้องและตัวถุงซีลช่วยลดความเสี่ยงของของเหลวที่ถูกดูดออกมาจากขอบเปิดของกระเป๋า

เครื่องสุญญากาศแบบห้องคู่[แก้]

เครื่องบรรจุสุญญากาศแบบห้องคู่

เครื่องซีลปากถุงแบบห้องคู่ การใช้งานของเครื่องประเภทนี้ ต้องวางผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไว้ในถุงพลาสติกภายในเครื่อง เมื่อวางผลิตภัณฑ์ในเครื่องบนแถบปิดผนึกแล้วฝาจะปิดและอากาศจะถูกลบออก จากนั้นแถบปิดผนึกด้านในห้องจะซีลผลิตภัณฑ์ในถุงหลังจากปิดผนึกถุงห้องจะถูกเติมอากาศด้วยการเปิดช่องระบายอากาศออกไปด้านนอกโดยอัตโนมัติ ความดันที่กำลังจะมาถึงนี้บีบอากาศที่เหลืออยู่ทั้งหมดในถุง จากนั้นเปิดฝาแล้วถอดผลิตภัณฑ์ออก เครื่องซีลห้องคู่โดยทั่วไปจะใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ปริมาณปานกลางและยังมีความสามารถในการดูดของเหลวซีล โดยทั่วไปฝาจะหมุนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเพื่อเพิ่มความเร็วในการผลิตผ่านแบบห้องเดียว เครื่องบรรจุสุญญากาศแบบสองห้องโดยทั่วไปจะมีฝาปิดแบบสปริงหรือแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

เครื่องบรรจุสุญญากาศในห้องคู่มักใช้สำหรับ:

  • เนื้อสด
  • เนื้อสัตว์แปรรูป
  • ชีส (แข็งและอ่อน)
  • ขนมและช็อคโกแลต

เครื่องซีลสุญญากาศแบบหมุนสายพาน (เครื่องรีดสุญญากาศแบบรีด)[แก้]

เครื่องบรรจุภัณฑ์สุญญากาศแบบโรตารี่สายพานหรือเครื่องปิดผนึกสุญญากาศมีฟังก์ชันเดียวกับเครื่องบรรจุสุญญากาศแบบสองห้อง แต่เครื่องบรรจุภัณฑ์สุญญากาศแบบหมุนสายพานจะสะดวกกว่าเนื่องจากสายพานสามารถหมุนโดยอัตโนมัติในขณะที่ถุงถูกวางไว้ที่แถบปิดผนึกและกระบวนการปิดผนึกสุญญากาศเสร็จสมบูรณ์ ถุงสุญญากาศและถุงปิดผนึกจะถูกขนย้ายโดยอัตโนมัติซึ่งสะดวกกว่า แท่นบรรจุภัณฑ์ของเครื่องสามารถปรับได้ 4 องศาซึ่งช่วยให้บรรจุภัณฑ์สุญญากาศของอาหารที่มีน้ำซุปและของเหลว

เครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทสายพานโรตารี่มักใช้สำหรับ:

  • เนื้อสด
  • เนื้อสัตว์แปรรูป
  • อาหารทะเล
  • แตงกวาดอง
  • ชีส (แข็งและอ่อน)
  • ขนมและช็อคโกแลต
  • สินค้าอื่น ๆ ที่ต้องการการปิดผนึกสุญญากาศและขนาดของสินค้าไม่ใหญ่เกินไป

เครื่องสุญญากาศสายพานอัตโนมัติ[แก้]

เครื่องสุญญากาศสายพานอัตโนมัติ เครื่องสุญญากาศในห้องสายพานอัตโนมัติให้ความเร็วและระบบอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและรองรับผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่

เครื่องซีลช่องเข็มขัดอัตโนมัติต้องการให้วางผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไว้ในถุงพลาสติกหรือถุงที่พันกันภายในเครื่อง ผลิตภัณฑ์เดินทางบนสายพานลำเลียงมันจะถูกวางตำแหน่งโดยอัตโนมัติในเครื่องบนแถบซีลฝาปิดและอากาศจะถูกลบออก จากนั้นแถบปิดผนึกด้านในห้องจะซีลผลิตภัณฑ์ในถุง หลังจากปิดผนึกถุงห้องจะถูกเติมอากาศด้วยการเปิดช่องระบายอากาศออกไปด้านนอกโดยอัตโนมัติ ความดันที่กำลังจะมาถึงนี้บีบอากาศที่เหลืออยู่ทั้งหมดในถุง จากนั้นเปิดฝาแล้วถอดผลิตภัณฑ์ออก เครื่องสุญญากาศสายพานอัตโนมัติมักจะใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ความเร็วสูงในสินค้าขนาดใหญ่และยังมีความสามารถในการซีลของเหลว ฝาเครื่องโดยทั่วไปจะทำงานขึ้นและลงตรงๆ

เครื่องบรรจุสุญญากาศในสายพานอัตโนมัติมักใช้สำหรับ

  • เนื้อสด (ส่วนใหญ่)
  • เนื้อสัตว์แปรรูป
  • บันทึกไส้กรอกขนาดใหญ่
  • ชีส (แข็งและอ่อน)

เครื่องบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ Thermoforming (rollstock)[แก้]

เครื่องบรรจุ Thermoform ใช้ในโรงงานผลิตขนาดใหญ่สำหรับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์สุญญากาศ

บรรจุภัณฑ์สุญญากาศในโรงงานผลิตขนาดใหญ่สามารถทำได้ด้วยเครื่องเทอร์โมฟอร์ม เครื่องนี้เป็นเครื่องที่สร้างแพคเกจจากม้วนฟิล์มบรรจุภัณฑ์ ซึ่งบรรจุภัณฑ์จะถูกขึ้นรูปผ่านแม่พิมพ์ (webbing) สินค้าจะถูกบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ หลังจากนั้นปิดผนึกฝาด้านบนภายใต้สุญญากาศThermoforming สามารถเพิ่มความเร็วในการผลิตบรรจุภัณฑ์ได้อย่างมาก พลาสติกเทอร์โมฟอร์มสามารถปรับแต่งได้ตามขนาดสีความคมชัดและรูปร่างเพื่อให้พอดีกับผลิตภัณฑ์อย่างสมบูรณ์แบบ หนึ่งในพลาสติกเทอร์โมฟอร์มที่ใช้กันมากที่สุดคือ PET ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีความแข็งแรงสูงที่สามารถต้านทานการถูกงัดแงะจากภายนอกและสามารถขึ้นรูปที่ง่าย การใช้งานทั่วไปบางอย่างสำหรับ Thermoforming ในบรรจุภัณฑ์สุญญากาศรวมถึง:

  • เนื้อสดและหมัก
  • ไส้กรอก
  • ชีส
  • ขนม / ช็อคโกแลต
  • เมล็ดข้าว
  • ของขบเคี้ยวแบบหยิบและหยิบได้ (เนื้อกระตุก, ของว่าง)
  • ผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์
  • เหรียญ / ของสะสม

อายุการเก็บรักษา[แก้]

บรรจุภัณฑ์สุญญากาศช่วยยืด อายุ การ เก็บรักษา ของอาหารหลายชนิดทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ บรรยากาศอุณหภูมิ และคุณสมบัติการรั่วไหลของบรรจุภัณฑ์ [3] [4] อายุการเก็บรักษาของเนื้อสัตว์สามารถขยายได้โดยบรรจุภัณฑ์สุญญากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้กับถุงสุญญากาศ

ถุงสุญญากาศคุณภาพสูง[แก้]

จำนวนวันในการเก็บอาหารโดยถุงสุญญากาศจะเพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับวัสดุของบรรจุภัณฑ์ ถุงสุญญากาศตามมาตรฐานทั่วไปประกอบด้วยโครงสร้าง PA / PE โดยที่ PA มีความสามารถในการป้องกันการรั่วไหลและ PE มีความสามารถในการช่วยให้แถบซีล ซีลปิดปากถุงได้สวยและแน่นสนิท ถุงสุญญากาศที่ป้องกันการรั่วไหลระดับสูงขึ้นอยู่กับจำนวนชั้นที่ซ้อนกันของเลเยอร์ที่เน้นการป้องกันการซึมผ่านของออกซิเจนและเพิ่มอายุการเก็บรักษา โดยทั่วไปมีสองวัสดุที่ใช้การผลิตถุงสุญญากาศที่มีการป้องกันการรั่วไหลระดับสูง คือ polyvinylidene คลอไรด์ (PVDC) และเอทิลีนไวนิลแอลกอฮอล์ ( EVOH ) ตัวบ่งชี้อายุการเก็บรักษาสามารถวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยออกซิเจนกี่ลูกบาศก์เซนติเมตรที่สามารถซึมผ่านวัสดุ 1 ตารางเมตรในระยะเวลา 24 ชั่วโมง กระเป๋า PA / PE มาตรฐานอนุญาตโดยเฉลี่ย 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร PVDC อนุญาตโดยเฉลี่ยมากกว่า 10 และ EVOH เฉลี่ย 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร ชั้นของพลาสติกยิ่งมีจำนวนเยอะ ยิ่งช่วยให้ออกซิเจนซึมผ่านได้ยากเพื่อเพิ่มอายุการเก็บรักษา ตัวอย่างที่ดีของถุงสุญญากาศคุณภาสูงคือ ถุงที่มีวัสดุเป็นโครงสร้าง EVOH

ป้องกันไม่ให้เนื้อไหม้จากการแช่แข็ง[แก้]

เมื่อนำอาหารเข้าช่องแช่แข็งโดยไม่ได้เตรียมการ อาการเนื้อไหม้จากการแช่แข็ง สามารถเกิดขึ้นได้ อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวของอาหารแห้ง การเผาไหม้จากการแช่แข็งยังทำลายรสชาติและเนื้อสัมผัสของอาหาร การบรรจุสุญญากาศช่วยลดการเผาไหม้ของช่องแช่แข็งโดยป้องกันอาหารจากการสัมผัสกับอากาศเย็นและแห้ง

การปรุงแบบซู-วีด[แก้]

บรรจุภัณฑ์สุญญากาศยังช่วยให้เกิดวิธีการปรุงอาหารแบบพิเศษ ซู-วีด เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ภายใต้สุญญากาศ เกี่ยวข้องกับอาหารการทอดที่ปิดผนึกสุญญากาศในถุงพลาสติก

ความปลอดภัยของอาหาร[แก้]

ในสภาพแวดล้อมที่สูญเสียออกซิเจน แบคทีเรียแอนแอโรบิก สามารถเพิ่มจำนวนขึ้นจนอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของอาหาร เชื้อก่อโรคที่มีความกังวลบางอย่างในอาหารที่บรรจุสุญญากาศ ได้แก่ Clostridium botulinum ที่ ไม่ก่อให้เกิดสปอร์, Yersenia enterocolitica, และ Listeria monocytogenes บรรจุภัณฑ์สุญญากาศมักใช้ร่วมกับเทคนิคการแปรรูปอาหารอื่น ๆ เช่นการ ฆ่า เชื้อหรือการแช่แข็งเพื่อยับยั้งการเติบโตของสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช้ออกซิเจน

อ้างอิง[แก้]

  1. Perdue, R (2009), "Vacuum Packaging", ใน Yam, K L (บ.ก.), Encyclopedia of Packaging Technology, Wiley (ตีพิมพ์ 2010), ISBN 978-0-470-08704-6
  2. Soroka, W. Illustrated Glossary of Packaging Terminology (Second ed.). Institute of Packaging Professionals.
  3. Gorris, L G M (1992). "Modified Atmosphere and Vacuum Packaging to Extend the Shelf Life of Respiring Food Products" (PDF). HortTechnology. 2 (3): 303–309. สืบค้นเมื่อ August 14, 2018.
  4. Beltran, David (2005). "Effect of different sanitizers on microbial and sensory quality of fresh-cut potato strips stored under modified atmosphere or vacuum packaging" (PDF). Postharvest Biology and Technology. 37: 37–46. สืบค้นเมื่อ August 14, 2018.

ดูเพิ่ม[แก้]