การซื้อดับเบิลยูดับเบิลยูอีโดยเอนเดฟเวอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การซื้อดับเบิลยูดับเบิลยูอีโดยเอนเดฟเวอร์

การซื้อดับเบิลยูดับเบิลยูอีโดยเอนเดฟเวอร์ เริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 3 เมษายน ค.ศ. 2023 เมื่อเอนเดฟเวอร์ เจ้าของอัลติเมทไฟต์ติงแชมเปียนชิพ ผู้จัดการแข่งขันศิลปะการต่อสู้แบบผสมประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการของดับเบิลยูดับเบิลยูอีซึ่งเป็นผู้จัดมวยปล้ำอาชีพรายใหญ่ที่สุดในโลก ข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะรวม 2 บริษัทเป็นบริษัทใหม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งดับเบิลยูดับเบิลยูอีและยูเอฟซี จะยังคงดำเนินธุรกิจโดยแยกเป็นแผนกของบริษัทใหม่ การควบรวมกิจการคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งปีหลัง

เบื้องหลัง[แก้]

อัลติเมทไฟต์ติงแชมเปียนชิพ[แก้]

อัลติเมทไฟต์ติงแชมเปียนชิพเป็นผู้จัดการแข่งขันศิลปะการต่อสู้แบบผสมที่ก่อตั้งโดยนักธุรกิจ อาร์ท เดวีส์ และ Rorion Gracie นักศิลปะการต่อสู้ในปี ค.ศ. 1993[1] ในปี ค.ศ. 2001 ยูเอฟซีถูกซื้อกิจการโดยผู้บริหารของ Station Casinos Frank และ Lorenzo Fertitta จาก Semaphone Entertainment Group ในราคา 2 ล้านเหรียญสหรัฐ Fertittas ก่อตั้งบริษัท Zuffa เพื่อบริหารธุรกิจ และแต่งตั้งให้ดานา ไวต์เป็นประธาน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Snowden, Jonathan (November 12, 2018). "UFC 1, 25 Years Later: The Story Behind the Event That Started an Industry". Bleacher Report. สืบค้นเมื่อ April 3, 2023.
  2. Snowden, Jonathan (July 11, 2016). "For Dana White and Fertittas, UFC Sale Leaves Behind Complex Legacy". Bleacher Report. สืบค้นเมื่อ April 3, 2023.