กันสึ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กันสึ
ガンツ
ชื่อภาษาอังกฤษGANTZ
แนวแอ็คชั่น, ไซไฟ, สยองขวัญ, เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เขียนโดยฮิโรยะ โอคุ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอชะ
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
กำกับโดยอิจิโร่ อิตาโนะ
สตูดิโอGONZO

กันสึ (ญี่ปุ่น: ガンツโรมาจิGANTZ) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องและภาพโดย ฮิโรยะ โอคุ ตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่นโดยสำนักพิมพ์ชูเอชะ ในประเทศไทย กันสึตีพิมพ์และได้ลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์

เนื้อเรื่อง[แก้]

คุโรโนะ เค เด็กมัธยมปลายที่ไม่ค่อยมีคนสนใจและไม่เป็นที่สนใจของเพื่อนๆ เท่าไหร่นัก อยู่มาวันหนึ่ง เค ได้ไปพบกับเพื่อนเก่าสมัยประถม ชื่อ คาโต้ มาซารุ และทั้งคู่ได้เสียชีวิตพร้อมกันจากการที่ได้ลงไปช่วยชีวิตชายขี้เมาคนหนึ่งที่เผลอตกลงไปบนรางรถไฟใต้ดิน แต่เมื่อสติกลับคืนมา ทั้งคู่พบว่าได้มาอยู่ในห้องๆ หนึ่ง โดยมีลูกบอลสีดำวางอยู่ และมีกลุ่มคนที่คิดว่าตัวเองตายแล้วมารวมอยู่ในห้องนั้นด้วย

และเมื่อทั้งหมดได้พูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ทันใดนั้นก็มีเสียงเพลงดังขึ้นพร้อมกับลูกบอลสีดำภายในห้องก็เกิดข้อความพร้อมภาพถ่ายขึ้นมา โดยข้อความกล่าวไว้ให้ไปกำจัดบุคคลภายในรูปให้สำเร็จ (บุคคลในรูปในเรื่องเรียกว่ามนุษย์ต่างดาว) ทันใดนั้นเองลูกบอลสีดำก็แตกออก ภายในลูกบอลนั้นมีร่างมนุษย์นั่งนิ่งอยู่ (เรียกว่ากันสึ) และมีอาวุธมากมายพร้อมกับชุดรัดรูป (ในเรื่องเรียกชุดสูท) และแล้วทุกคนก็เริ่มหายไปทีละคนเพื่อไปกำจัดคนภายในภาพถ่าย ซึ่งที่ๆ ไปก็เหมือนเมืองทั่วไปที่พวกเขาเคยอยู่ แต่คนภายนอกจะไม่เห็นตัวพวกเขา

เมื่อกำจัดบุคคลในภาพได้แล้วพวกเขาจะถูกส่งกลับมาที่ห้องเดิมในตอนแรก ซึ่งตอนนี้ลูกบอลสีดำภายในห้องก็จะประกาศคะแนนของแต่ละคน โดยในตอนนี้สามารถออกนอกห้องนี้ไปใช้ชีวิตปกติได้แล้ว โดยเมื่อเวลาผ่านไปก็จะถูกเรียกให้กลับมาที่ห้องนี้เพื่อทำภารกิจต่อไปพร้อมกับกลุ่มคนใหม่ที่พึ่งเสียชีวิตและกลุ่มคนที่รอดตายจากภารกิจที่แล้วก็จะร่วมกันทำภารกิจใหม่ โดยใครทำได้ 100 คะแนน จะมีตัวเลือกในการทำภารกิจต่อไปหรือยังคงต้องการกลับไปยังโลกปกติอยู่

  1. เป็นอิสระ และจะไม่ถูกเรียกกลับมาที่ห้องนี้อีก ซึ่งคนคนนั้นก็จะถูกลบความจำเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ภายในห้องนั้นและสิ่งที่ทำไปทั้งหมด กลับไปเป็นคนปกติ
  2. ได้รับอาวุธที่รุนแรงกว่าเดิม และยังถูกเรียกกลับมาอีก
  3. ฟื้นคืนชีพให้กับคนที่มีรายชื่ออยู่ในหน่วยความจำของกันสึ คนที่เลือกข้อนี้จะถูกหักคะแนนที่สะสมไว้ไป 100 คะแนน เป็นค่าใช้จ่ายการคืนชีพ

ภารกิจพิเศษที่ 1 พวกทีมโตเกียว ได้ถูกส่งตัวไปยังอีกที่หนึ่ง และได้พบกับทีมโอซาก้า ซึ่งที่นั้นมีเอเลี่ยนที่มีค่าหัวสูงถึง 100 คะแนน แต่ถึงยังไงพวกเขาก็ยังสามารถสู้และมีชีวิตรอดกลับมาได้

เมื่อถึงในภารกิจพิเศษที่ 2 หน่วยของญี่ปุ่นได้ถูกทำให้มีการตั้งค่าของตัวเลือกปิดลงและส่งไปยังภารกิจร่วมของฝ่ายอเมริกาและได้รู้ความจริงว่า นอกจากระบบกันซึ แล้วยังมีกลุ่มแวมไพร์ เป็นศัตรูของกันซึ และเริ่มรู้เกี่ยวกับวันหายนะของโลก

ภารกิจพิเศษที่ 3 เป็นภารกิจสุดท้าย กันซึทั่วโลกถูกส่งไปกำจัดเอเลี่ยนในอิตาลี และได้รับรู้ว่าศึกนี้อาจไม่มีใครรอด ต้องมีชีวิตจนวินาทีสุดท้ายถึงจะคืนสภาพตัวเองได้ และรอวันหายนะของโลก

เมื่อถึงวันหายนะ กองทัพเอเลี่ยนบุกยึดครองโลก คะแนนของกันสึไม่มีความหมายต่อไป ที่คงอยู่มีเพียงความสามารถ กับชุด และอาวุธเท่านั้น ชีวิตของพวกเขาจะเป็นอย่างไรต่อไปต้องติดตาม...

ตัวละคร[แก้]

  • คุโรโนะ เค

เด็กหนุ่มมัธยมที่ชอบเมิน ไม่ค่อยช่วยเหลือใคร ที่บังเอิญไปเจอ มาซารุ คาโต้ ซึ่งไปเจอในสถานีรถไฟซึ่งกำลังช่วยคนเมาที่ตกลงไปและเคย์ก็เข้าไปช่วยคาโต้ขึ้นมา(หลังจากเอาคนเมาขึ้นมาแล้ว) และเคย์ก็ตกลงไปในรางรถไฟ และถูกรถไฟชน และมาพบว่าตนเองอยู่ในห้องในอพาร์ทเม้นต์ที่มีลูกบอลสีดำที่เรียกว่า "กันสึ" เคย์ต้องจัดการกับเอเลี่ยนทุกภารกิจเพื่อสะสม 100 คะแนน

  • คาโต้ มาซารุ

เด็กหนุ่มมัธยม เพื่อนสมัยประถมของเคย์ เป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคน และถูกรถไฟชนพร้อมกับเคย์และมาพบว่าตนเองอยู่ในห้องในอพาร์ทเม้นต์ที่มีลูกบอลสีดำที่เรียกว่า "กันสึ" คาโต้ต้องจัดการกับเอเลี่ยนทุกภารกิจเพื่อสะสม 100 คะแนน คาโต้มีน้องชาย 1 คน ชื่อ อายุมุ

  • คิชิโมโตะ เค (แม่นมโต)

หญิงสาวที่ฆ่าตัวตายในห้องน้ำและกันสึก็พามาที่ห้องในอพาร์ทเม้นต์ในสภาพเปลือยเปล่า จึงทำให้เคย์ตกหลุมรักคิชิโมโต้ และอยากให้คิชิโมโต้ยอมเป็นแฟน แต่คิชิโมโต้ตกหลุมรักคาโต้

  • มาซาโนบุ โฮโจ (โฮโม)

เด็กหนุ่มมัธยมสุดหล่อ ที่ตายเพราะถูกรถชนตอนขี่มอเตอร์ไซด์ไปพร้อมกับซาดาโกะ และถูกกันซึเรียกมา

  • โจอิชิโร นิชิ

เด็กหนุ่มที่อยู่มาก่อนคุโรโนะและคาโต้ รอบด้านทุกอย่างเกี่ยวกับกันสึและฉลาดที่สุดในกลุ่ม แต่เย็นชามาก

  • ซาดาโยะ สึซึมูระ (ซาดาโกะ)

เด็กหญิงมัธยมที่แอบชอบมาซาโนบุ และตายพร้อมกันและถูกเรียกมาโดยกันสึ

  • เซอิ ซากุระโอกะ

หญิงสาวที่แต่งตัวคล้าย Lara Croft Tomb Raider และตายไป และถูกกันสึเรียกเหมือนกัน และมีเซ็กส์กับคุโรโนะ

  • ทาเอะ โคจิมะ

เด็กหญิงที่แอบชอบคุโรโนะ

  • ชิออน อิซุมิ

เป็นเด็กใหม่ที่มานั่งข้างคุโรโนะ และอยากรู้เรื่องของลูกบอลสีดำ(กันสึ)(สาเหตุเพราะอิซุมิเข้าไปดูเว็บไซต์ของกันสึที่มีรายชื่อผู้เข้าร่วมและเอเลี่ยนที่กำจัด ซึ่งคุโรโนะคิดว่าน่าจะเป็นฝีมือนิชิเพราะเนื้อเรื่องหยุดอยู่ที่มนุษย์ต่างดาว ต้นหอมซึ่งนิชิตายโดยโดนลำแสงของทานากะ เอเลี่ยนซึ่งเป็นภารกิจต่อหลังจากกำจัดมนุษย์ต่างดาว ต้นหอมเสร็จสิ้น)

  • เรกะ ชิโมฮิระ(แฟนหมายเลข1)

นางแบบที่คุโรโนะแอบชอบ ถูกเรียกโดยกันสึเหมือนกัน

  • ฮิโรโตะ ซากุระอิ (เชอร์รี่)

เด็กหนุ่มที่พยายามจะฆ่าตัวตาย แต่ซากาตะมาหาที่บ้านและโชว์พลังจิตให้ดู ฮิโรโตะจึงอยากเรียนวิชาพลังจิต โดนเรียกโดยกันสึเหมือนกัน

  • เคนโซ ซากาตะ (เจ้าบ้า)

ชายที่มีพลังจิต และยังเป็นครูสอนพลังจิตให้ฮิโรโตะด้วย โดนเรียกโดยกันสึเหมือนกัน

  • โยชิกะสึ ซึสึกิ (หัวล้าน)

ถูกเรียกโดยกันสึ แก่ที่สุดในกลุ่มที่มา

  • ไดซาเอมอน คาเสะ (มัสเคิล ไรเดอร์)

ชายร่างใหญ่กล้ามโตจากฮากาตะ ถูกเรียกโดยกันสึเหมือนกัน

  • ทาเคชิ

เด็กดีที่อยู่ในสังคมแย่ๆ ที่พ่อแม่เป็นอันธพาล ถูกเรียกโดยกันสึเหมือนกัน

  • โคยูกิ อินาบะ
  • แพนด้า ฮอย-ฮอย

แพนด้าที่ถูกเรียกโดยกันสึ

  • กลุ่มแวมไพร์

กลุ่มผู้ล่ากลุ่มหนึ่ง และเป็นมือสังหารสุดโหด แถมยังเป็นอริกับพวกของกันสึ

รายชื่อตอน[แก้]

ปัญหาการวางจำหน่ายในไทย[แก้]

การ์ตูนเรื่องนี้มีตีพิมพ์ออกมาจนถึงเล่มที่ 15 และถูกตววจสอบเนื้อหาโดยในเล่มที่ 16 ได้มีการจำกัดภาพและเนื้อหาบางส่วนและยังไม่ผ่านร่างการพิจารณาความรุนแรงในสื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้ยังไม่มีการพิมพ์ออกมาเพิ่มเติมหรือพิมพ์ต่อแต่อย่างไร ประเทศไทยมีถึงเล่มที่ 16 แต่อย่างไรก็ตามก็ได้กลับมาพิมพ์อีกครั้งอย่างต่อเนื่องและได้พิมพ์ใหม่ตั้งแต่เล่มแรก โดยเพิ่มคำเตือนผู้ที่อ่านอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี

ภาพยนตร์[แก้]

ได้ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ออกเผยแพร่ในปี พ.ศ. 2554 ในชื่อ สาวกกันสึ พันธุ์แสบสังหาร (Gantz)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]