กอทิกเมทัล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กอทิกเมทัล (อังกฤษ: Gothic metal) หรือ กอทเมทัล (goth metal) เป็นแนวเพลงผสมระหว่างความหนักหน่วงของเฮฟวีเมทัลกับบรรยากาศความมืดหม่นของกอทิกร็อก[1][2] แนวเพลงถือกำนิดในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ในสหราชอาณาจักร ที่แตกแขนงจากเดทดูม แนวเพลงซึ่งผสมผสานระหว่างเดทเมทัลกับดูมเมทัล เนื้อเพลงมีความมืดหม่นและได้รับแรงบันดาลใจจากบันเทิงคดีแนวกอทิก รวมถึงจากประสบการณ์ส่วนตัว

วงกอทิกเมทัลยุคบุกเบิก เช่น แพระไดส์ลอสต์, มายดายอิงไบรด์ และ แอนาเทมา ทั้งหมดคือวงจากอังกฤษทางเหนือ วงบุกเบิกในช่วงครึ่งแรกของคริสต์ทศวรรษ 1990 เช่น ไทป์โอเนกาทีฟจากสหรัฐ เทียแมตจากสวีเดน และเดอะเกเทอริงจากเนเธอร์แลนด์ ในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1990 มูนสเปลล์, เทียร์เตอส์เดสแวมไพรส์, รอตติงไครสต์ และเครเดิลออฟฟิลท์ ได้นำกอทิกเข้าสู่แบล็กเมทัล ในช่วงปลายทศวรรษ มีการพัฒนาแนวเพลงซิมโฟนิกเมทัลขึ้นมา วงอย่างทริสเทเนีย และวิทอินเทมเทชัน ได้ผสมองค์ประกอบกอทิกเทัลกับซิมโฟนิกเมทัลและพาวเวอร์เมทัล

ในศตวรรษที่ 21 กอทิกเมทัลเริ่มเข้าสู่กระแสหลักในยุโรป โดยเฉพาะในฟินแลนด์ ที่มีวงอย่าง เอนต์ไวน์, ฮิม, ลัลละคราย และพอยสันแบล็ก ที่มีเพลงฮิตและอัลบัมติดชาร์ต

อ้างอิง[แก้]

  1. "Heavy Metal Artists and Heavy Metal Styles". heavymetal.about.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-02-19. สืบค้นเมื่อ 2015-07-14.
  2. "Heavy Metal Classifications: A History of Gothic Metal". MetalDescent. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-17. สืบค้นเมื่อ 2015-07-14.