กองพลยานเกราะที่ 12 แห่งเอ็สเอ็ส "ยุวชนฮิตเลอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองพลยานเกราะที่ 12 แห่งเอ็สเอ็ส
ยุวชนฮิตเลอร์
ตราสัญลักษณ์ประจำหน่วย
ประจำการ1943–45
ประเทศ ไรช์เยอรมัน
เหล่า วัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส
รูปแบบพันท์เซอร์
บทบาทสงครามยานเกราะ
กำลังรบกองพล
ขึ้นกับI SS Panzer Corps
ผู้บังคับบัญชา
ผบ. สำคัญFritz Witt
ควร์ท ไมเออร์
Hugo Kraas

กองพลยานเกราะที่ 12 แห่งเอ็สเอ็ส "ยุวชนฮิตเลอร์" (เยอรมัน: 12. SS-Panzerdivision "Hitlerjugend")[1] เป็นกองพลยานเกราะเยอรมันของหน่วยวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สแห่งนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ส่วนใหญ่ของทหารเกณฑ์วัยหนุ่มที่ถูกดึงมาจากสมาชิกของยุวชนฮิตเลอร์ ในขณะที่ได้มีเจ้าหน้าที่นายทหารอาวุโสระดับชั้นประทวน (non commissioned officer-NCOs) และเจ้าหน้าที่นายทหารจากกองพลวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สอื่น ๆ

กองพลนี้ได้ก่ออาชญากรรมสงครามมากมายหลายครั้งในขณะที่ได้ออกเดินทางและในช่วงระหว่างการสู้รบช่วงแรกในนอร์ม็องดี รวมทั้งการสังหารหมู่ที่ Ascq และ Ardenne Abbey ได้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในการออกปฏิบัติเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 1944 เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการป้องกันของเยอรมันที่ก็อง

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1944 กองพลได้เข้าต่อสู้กับกองทัพสหรัฐในการรุกป่าอาร์แดน ภายหลังจากปฏิบัติการล้มเหลว ซึ่งได้กลายเป็นที่รู้จักกันคือ ยุทธการตอกลิ่ม กองพลได้ถูกส่งไปยังฮังการีเพื่อเข้าร่วมในการสู้รบในรอบ ๆ บูดาเปสต์ จนในที่สุดแล้ว กองพลได้ถอยทัพกลับเข้าไปในประเทศออสเตรียและยอมจำนนต่อกองทัพสหรัฐที่ 7 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1945

ภายหลังสงครามได้ยุติลง เหล่าสมาชิกจำนวนมากของกองพล รวมทั้งควร์ท ไมเออร์ ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

อ้างอิง[แก้]

  1. Official designation in German language as to „Bundesarchiv-Militärarchiv“ in Freiburg im Breisgau, stores of the Wehrmacht and Waffen-SS.