กองพลยานเกราะที่ 7 (สหราชอาณาจักร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองพลเคลื่อนที่เร็ว (อียิปต์)
กองพลยานเกราะที่ 7
เครื่องหมายสัญลักษณ์ติดแขนเสื้อของกองพลยานเกราะที่ 7, ตั้งแต่ ค.ศ. 1944. สัญลักษณ์นี้จะแสดงให้เห็นจากแขนข้างขวา ส่วนแขนข้างซ้ายจะเป็นภาพกระจกสะท้อน.
ประจำการ1938–1958
ประเทศ สหราชอาณาจักร
เหล่า กองทัพบกสหราชอาณาจักร
รูปแบบกองพลยานเกราะ
กำลังรบกองพล, 14,964 นาย[1]
รถถัง 343 คัน[nb 1][nb 2]
สมญา"หนูทะเลทราย"
สัญลักษณ์นำโชคเจอร์บัว
ปฏิบัติการสำคัญสงครามโลกครั้งที่สอง
ผู้บังคับบัญชา
ผบ. สำคัญเซอร์ เพอร์ซี่ โฮบาร์ท
Sir Michael Creagh
William Gott
John Campbell
Sir Frank Messervy
Sir John Harding
Sir George Erskine
Lewis Lyne
George Roberts

กองพลยานเกราะที่ 7 เป็นกองพลยานเกราะของกองทัพบกบริติชที่แสดงให้เห็นถึงปฏิบัติการที่โดดเด่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งได้ก่อวีรกรรมในการทัพทะเลทรายตะวันตก จนได้รับสมญานามว่า หนูทะเลทราย

ภายหลังจากข้อตกลงมิวนิก กองพลนี้ได้ถูกก่อตั้งในอียิปต์ในช่วงปี ค.ศ. 1938 ในชื่อว่า กองพลเคลื่อนที่เร็ว(อียิปต์)[3] และผู้บัญชาการกองพลคนแรกคือ นักทฤษฏีรถถัง พลตรี เซอร์ เพอร์ซี่ โฮบาร์ท ในเดือนกุมพาพันธ์ ค.ศ. 1940 ชื่อของหน่วยรบถูกเปลี่ยนเป็น กองพลยานเกราะที่ 7[3]

กองพลนี้ได้ต่อสู้รบในสมรภูมิรบที่สำคัญส่วนใหญ่ในช่วงการทัพแอฟริกาเหนือ ต่อมาได้ยกพลขึ้นบกและต่อสู้รบในการทัพอิตาลีในช่วงแรกของการบุกครองอิตาลีก่อนที่จะถูกถอนกำลังไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งเตรียมความพร้อมที่จะเข้าต่อสู้รบในยุโรปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เริ่มต้นด้วยการยกพลขึ้นบกในนอร์ม็องดีในช่วงบ่ายของวันดี-เดย์ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 และได้ต่อสู้รบตลอดทั่วทั้งทวีปยุโรปจนสงครามยุติลงในคีลและฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี

แม้ว่ากองพลนี้จะถูกยุบในปี ค.ศ. 1950 แต่ประวัติศาสตร์ ชื่อ และฉายา "หนูทะเลทราย" ได้ถูกส่งต่อให้กับกองพลน้อยยานเกราะที่ 7[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Joslen, p. 129
  2. Joslen, p. 9
  3. 3.0 3.1 "4th Mechanised Brigade: History". British Army. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 March 2008.
  4. "Welcome to the new British Army Website – British Army Website". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 April 2008. สืบค้นเมื่อ 29 March 2008.


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "nb" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="nb"/> ที่สอดคล้องกัน