กองบัญชาการยุทธศาสตร์ร่วมกองเรือเหนือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองบัญชาการยุทธศาสตร์ร่วมกองเรือเหนือ
Northern Fleet Joint Strategic Command
Объединённое стратегическое командование «Северный флот»
ตราสัญลักษณ์ของกองเรือเหนือ
ประจำการ1 ธันวาคม ค.ศ. 2014
ประเทศธงของประเทศรัสเซีย รัสเซีย
รูปแบบมณฑลทหาร
ขึ้นกับ กองทัพรัสเซีย
กองบัญชาการเซเวอโรมอร์สค์
ผู้บังคับบัญชา
ผู้บัญชาการปัจจุบันพลเรือเอก อเล็กซานเดอร์ มอยเซเยฟ
พื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการยุทธศาสตร์ร่วมเหนือ

กองบัญชาการยุทธศาสตร์ร่วมกองเรือเหนือ (อังกฤษ: Northern Fleet Joint Strategic Command; รัสเซีย: Объединённое стратегическое командование «Северный флот») เป็นหนึ่งในห้ามณฑลทหารของกองทัพรัสเซีย มีเขตอำนาจควบคุมในภูมิภาคเหนือของรัสเซียยุโรปและมหาสมุทรอาร์กติกของยุโรปเป็นหลัก[1][2][3]

กองบัญชาการยุทธศาสตร์ร่วมกองเรือเหนือเป็นมณฑลทหารที่ใหญ่เป็นอันดับสามตามขนาดทางภูมิศาสตร์ ประกอบด้วยหน่วยองค์ประกอบของประเทศรัสเซีย 4 แห่ง ได้แก่ แคว้นอาร์ฮันเกลสค์, สาธารณรัฐโคมี, แคว้นมูร์มันสค์, เขตปกครองตนเองเนเนตส์ นอกจากนี้ กองบัญชาการยังประกอบด้วยเกาะส่วนใหญ่ของรัสเซียในทะเลอาร์กติก รวมทั้งเกาะที่ตั้งอยู่ในหน่วยองค์ประกอบที่ไม่ได้อยู่ในมณฑล เป้าหมายหลักของกองบัญชาการนี้คือการรวมความรับผิดชอบทางทหารทั้งหมดไว้เหนือดินแดนของรัสเซียในแถบอาร์กติก ตลอดจนการรักษาผลประโยชน์ของรัสเซียและการตรึงอำนาจในภูมิภาคทั้งหมด[4]

มณฑลนี้มีกองบัญชาการในเซเวโรมอร์สค์ และผู้บัญชาการทหารคนปัจจุบันคือ พลเรือเอก อเล็กซานเดอร์ มอยเซเยฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 3 พฤษภาคม ค.ศ. 2019

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Keck, Zachary (21 February 2014). "Russia to Establish Arctic Military Command". The Diplomat. สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.
  2. "Russia's Defense Ministry establishes Arctic Strategic Command". TASS. 1 December 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.
  3. "Russian military forming drone squadron for Arctic reconnaissance". TASS. 13 November 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.
  4. "Joint Strategic Command". GlobalSecurity. สืบค้นเมื่อ 8 January 2015.