กวนเหล็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กวนเหล็ง
พี่ชายของกวนเป๋ง
บิดากวนเต๋ง
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม關寧
อักษรจีนตัวย่อ关宁
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

กวนเหล็ง มีชื่อในสำเนียงจีนกลางว่า กวน หนิง (จีนตัวย่อ: 关宁; จีนตัวเต็ม: 關寧; พินอิน: Guān Níng; เวด-ไจลส์: Kuan Ning) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก เป็นลูกชายคนโตของกวนเต๋งซึ่งอาศัยอยู่ในป่าบริเวณใกล้เมืองกิจิ๋ว เป็นพี่ชายแท้ ๆ ของกวนเป๋ง

เมื่อกวนอูได้เดินทางไปตามเล่าปี่ซึ่งกำลังอยู่กับอ้วนเสี้ยวที่เมืองกิจิ๋ว กวนอูได้ให้ซุนเขียนเข้าไปหาเล่าปี่ ส่วนตนเข้าไปขอพักค้างคืนที่บ้านของกวนเต๋ง กวนเต๋งได้ยินชื่อเสียงของกวนอูมานานจึงเรียกกวนเหล็งกับกวนเป๋งผู้บุตรมาคำนับกวนอู[1] ต่อมาเมื่อเล่าปี่ได้เดินทางมาพบกวนอูที่บ้านของกวนเต๋งและจะลาไป กวนเต๋งได้มอบกวนเป๋งให้เป็นบุตรบุญธรรมของกวนอูให้เดินทางติดตามไปด้วยกัน ส่วนกวนเหล็งยังคงอยู่กับกวนเต๋งผู้บิดา

ชื่อของกวนเหล็งไม่ปรากฏในจดหมายเหตุสามก๊ก คาดว่าเป็นตัวละครที่ล่อกวนตงสมมติขึ้นในวรรรณกรรมสามก๊ก [2]

ในสามก๊กฉบับบรีวิตต์ เทย์เลอร์ ออนไลน์ สะกดชื่อของกวนเหล็งเป็น Guan Neng[2][3] จากชื่อที่ถูกต้องที่เขียนว่า Guan Ning คาดว่าเพื่อไม่ให้ซ้ำกับชื่อของก่วนหนิง เพื่อนสนิทของฮัวหิม ซึ่งสะกดชื่อว่า Guan Ning เช่นเดียวกัน [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. เล่าปี่พบจูล่ง, สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เล่ม 2, เจ้าพระยาพระคลัง (หน) , สำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, พ.ศ. 2544, หน้า 391
  2. 2.0 2.1 "Guan Ning; Kuan Ning; 關寧" (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 21 July 2017.
  3. "Romance of Three Kingdoms, Chapter 28 Putting Cai Yang To Death, The Brothers' Doubts Disappear; Meeting At Gucheng, Lord and Lieges Fortify Each Other" (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-08-06. สืบค้นเมื่อ 20 July 2017.
  4. "Romance of Three Kingdoms, Chapter 66 Armed With Sword, Guan Yu Goes To A Feast Alone; For The State, Empress Fu Offers Her Life" (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 21 July 2017.

ดูเพิ่ม[แก้]