กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม  
หน้าปกหนังสือของการพิมพ์ครั้งแรก
ผู้ประพันธ์W. Chan Kim และ Renée Mauborgne
ชื่อเรื่องต้นฉบับBlue Ocean Strategy
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ประเภทการจัดการ
สำนักพิมพ์Harvard Business School Press
วันที่พิมพ์พ.ศ. 2548
ชนิดสื่องานพิมพ์ (ปกแข็ง)
หน้า256 หน้า
ISBN1591396190
OCLC56421900
658.8/02 22
LC ClassHF5415.153 .K53 2005

กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (อังกฤษ: Blue Ocean Strategy) เป็นหนังสือเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เขียนโดย W. Chan Kim และ Renée Mauborgne จากสถาบันกลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (The Blue Ocean Strategy Institute) ที่อินซีด (INSEAD) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2548 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงความเชื่อของผู้เขียนว่า องค์การสามารถสร้างความเติบโตและผลกำไรในระดับสูง จากการก่อเกิดอุปสงค์ในช่องทางการตลาดที่ไร้การแข่งขัน ซึ่งเรียกว่า "น่านน้ำสีคราม" (blue ocean) มากกว่าจะไปแข่งขันตัวต่อตัว กับผู้จัดหาวัตถุดิบรายอื่นของลูกค้าที่รู้จักในอุตสาหกรรมที่มีอยู่แล้ว [1]

ภาพรวม[แก้]

น่านน้ำสีแดง (red ocean) และ น่านน้ำสีคราม (blue ocean) เป็นอุปมาเชิงเปรียบเทียบที่อธิบายลักษณะของการแข่งขันในตลาด

น่านน้ำสีแดง หมายถึงอุตสาหกรรมทั้งหมดที่มีอยู่ในทุกวันนี้ คือพื้นที่ว่างในการตลาดที่รู้จัก (known market space) ในน่านน้ำสีแดง ขอบเขตของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ถูกกำหนดขึ้นและเป็นที่ยอมรับ และมีกฎเกณฑ์แห่งเกมการแข่งขัน บริษัทต่างๆ ในกลุ่มนี้พยายามเอาชนะคู่แข่งขัน โดยการแก่งแย่งส่วนแบ่งอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มากกว่า เมื่อพื้นที่ว่างในการตลาดหนาแน่นมากขึ้น การคาดหวังต่อการเติบโตและผลกำไรจะลดลง ผลิตภัณฑ์จะกลายเป็นโภคภัณฑ์ (commodity) หรือไม่ก็สินค้าเฉพาะทาง (niche) และทำให้การแข่งขันในน่านน้ำเข้มข้นดุเดือดมากขึ้น จึงเป็นที่มาของวลีน่านน้ำสีแดง [2]

ในทางตรงข้าม น่านน้ำสีคราม หมายถึงอุตสาหกรรมทั้งหมดที่ยังไม่มีในทุกวันนี้ คือพื้นที่ว่างในการตลาดที่ยังไม่รู้จัก (unknown market space) เป็นการแข่งขันที่ยังไม่มีมลทิน ในน่านน้ำสีคราม อุปสงค์ถูกสร้างขึ้นแทนที่จะต้องแก่งแย่งแข่งขัน มีโอกาสเหลือเฟือสำหรับการเติบโตทั้งในด้านการเข้าสู่ตลาดและการแสวงหาผลกำไร การแข่งขันยังเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือประเด็น เนื่องจากกฎเกณฑ์แห่งเกมการแข่งขันกำลังรอคอยที่จะถูกสร้างขึ้น น่านน้ำสีครามจึงเป็นการอุปมาช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพกว้างกว่าและลึกกว่าซึ่งยังไม่เคยค้นพบมาก่อน [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kim and Mauborgne. Blue Ocean Strategy. Harvard Business School Press. 2005.
  2. 2.0 2.1 "A conversation with W.Chan Kim and Renee Mauborgne" (PDF). INSEAD. 2005. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2008-12-03. สืบค้นเมื่อ 2008-12-31.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]