กริม ฟันดันโก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กริม ฟันดันโก
A movie poster-style depiction of several film noir style characters whose appearance is that of stylised skeletons.
Cover artwork for Grim Fandango, displaying several of the game's central characters.
ผู้พัฒนาLucasArts
(original)
Double Fine Productions
(remaster)
ผู้จัดจำหน่ายLucasArts
กำกับTim Schafer
ออกแบบ
  • Tim Schafer Edit this on Wikidata
โปรแกรมเมอร์Bret Mogilefsky[1]
ศิลปินPeter Tsacle,
Peter Chan[1]
เขียนบทTim Schafer
แต่งเพลงPeter McConnell
เอนจินGrimE (Visual)
iMUSE (Audio)
เครื่องเล่น'Original: Microsoft Windows
Remaster: PlayStation 4, PlayStation Vita, Microsoft Windows, Mac OS X, Linux
วางจำหน่ายOriginal'''''Remastered
แนวGraphic adventure
รูปแบบSingle-player

กริม ฟันดันโก (อังกฤษ: Grim Fandango) เป็นเกมผจญภัยแนวตลกร้ายแบบนีโอนัวร์ จัดจำหน่ายโดยลูคัสอาร์ต เมื่อ ค.ศ. 1998 บนระบบวินโดวส์ โดยมี Tim Schafer เป็นหัวหน้าโครงการพัฒนา เกมนี้เป็นเกมผจญภัยเกมแรกของลูคัสอาร์ตที่ใช้ภาพคอมพิวเตอร์สามมิติโดยมีฉากหลังเป็นภาพนิ่งที่เรนเดอร์เอาไว้ก่อน โดยระบบการเล่นผู้เล่นต้องสนทนากับตัวละครอื่น ๆ, สำรวจ, เก็บ และใช้วัตถุต่าง ๆ ให้ถูกต้อง เพื่อไขปริศนาให้ออก จึงจะสามารถดำเนินเรื่องต่อไปได้ เช่นเดียวกับเกมผจญภัยเกมอื่นๆ ของลูคัสอาร์ต

โลกในเกม Grim Fandango เป็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายแบบแอซเตก ร่วมกับสไตล์ภาพแบบฟิล์มนัวร์ เช่นจากภาพยนตร์เรื่อง The Maltese Falcon, On the Waterfront และ Casablanca ออกมาเป็นดินแดนแห่งผู้ตาย (อังกฤษ: Land of the Dead) ซึ่งวิญญาณที่เพิ่งเสียชีวิตจากดินแดนแห่งคนเป็นจะต้องมาอยู่ ก่อนที่จะได้เดินทางไปยังที่หมายสุดท้าย คือโลกบาดาลหมายเลขเก้า (อังกฤษ: The Ninth Underworld) มีตัวเอกคือตัวแทนสำนักงานการเดินทางชื่อแมนูเอล "แมนนี่" คาลาเวรา พยายามจะช่วยเหลือเมอร์เซเดส "เมเช่" โคโลมาร์ วิญญาณบริสุทธิ์ผู้มาใหม่ ระหว่างการเดินทางอันแสนยาวนานของเธอ

นักวิจารณ์ชื่นชมเกมนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยเฉพาะในด้านองค์ประกอบทางศิลปะและการกำกับโดยรวม จนได้รับรางวัลต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่ออกวางจำหน่าย และมักถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อเกมยอดเยี่ยมตลอดกาลจากหลายที่ อย่างไรก็ดี ทางด้านพาณิชย์แล้วเกมนี้เรียกได้ว่าล้มเหลว จนกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูคัสอาร์ตยุติกาผรลิตเกมผจญภัยลง นำไปสู่การเสื่อมถอยของเกมในแนวผจญภัยโดยรวมด้วย

โซนี่แถลงข่าวในงาน E3 เมื่อ พ.ศ. 2557 ว่าจะนำเกมนี้มาจัดทำใหม่ (remastered) พัฒนาโดยสตูดิโอดับเบิลไฟน์โปรดักชั่น ซึ่ง Schafer ทำงานอยู่ในปัจจุบัน เกมฉบับจัดทำใหม่จะออกจำหน่ายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2558 ในระบบเพลย์สเตชัน 4, เพลย์สเตชันวีต้า, ไมโครซอฟท์วินโดวส์ แมคโอเอสเท็น และลินุกซ์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Grim Fandango Instruction Manual (PDF). LucasArts. 1998. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ September 15, 2012. สืบค้นเมื่อ October 11, 2014.
  2. Evenson, Laura (October 27, 1998). "Fleshing Out an Idea". San Francisco Chronicle. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 14, 2014. สืบค้นเมื่อ March 15, 2008.