กนิษฐ์ สารสิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กนิษฐ์ สารสิน
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด25 ธันวาคม พ.ศ. 2507 (59 ปี)
กนิษฐ์ สารสิน
บิดาพล.ต.อ.เภา สารสิน
มารดาท่านผู้หญิงถวิกา สารสิน (สุจริตกุล)
คู่สมรสอมรา สารสิน
อาชีพพิธีกร, นักแสดง, นักธุรกิจ, วิศวกร

กนิษฐ์ สารสิน ชื่อเล่น เป๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2507 เป็นพิธีกร, นักแสดงชาวไทย ชาวกรุงเทพมหานคร มีชื่อเสียงจากการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์

ประวัติ[แก้]

กนิษฐ์เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีต อธิบดีกรมตำรวจ และ ท่านผู้หญิงถวิกา สารสิน (สกุลเดิม สุจริตกุล) จึงมีศักดิ์เป็นหลานปู่ของนาย พจน์ สารสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นเดียวกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย และ เนตรปรียา ชุมไชโย หรือ ครูเคท โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ระดับอุดมศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาเครื่องกล และจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ MBA จาก มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับ อมรา สารสิน มีบุตรชาย 2 คน คือ กรวิชญ์ สารสิน ชื่อเล่น กำปั่น จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปัจจุบันเป็นนักแสดง) และ อนพัช สารสิน ชื่อเล่น ข้าวปุ้น จบการศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบัน กนิษฐ์เป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง จำกัด (กระเบื้องยาง Dynoflex)

หลังจากศึกษาจบจากต่างประเทศ กนิษฐ์ได้เข้าทำงานครั้งแรกที่ซีพี (เซเว่น อีเลฟเว่น) จากนั้นก็เข้ามาทำบริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว และเคยมีผลงานในวงการบันเทิง เช่น ถ่ายโฆษณาบัตรเครดิตการ์ดของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ที่ถ่ายกันทั้งครอบครัว

ส่วนการเป็นพิธีกร เนื่องจากเพื่อนมักจัดงานอยู่บ่อย ๆ กนิษฐ์จึงได้รับหน้าที่เป็นพิธีกร ทั้งกิจกรรมกอล์ฟ แรลลี่ คืนสู่เหย้า จนมาได้ชักชวนจาก บอย ถกลเกียรติ ให้เป็นพิธีกรรายการ 4 ต่อ 4 แฟมิลี่เกม [1] และเป็นพิธีกรในรายการ และยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์เรื่อง แก๊งชะนีกับอีแอบ อีกด้วย

กนิษฐ์มีศักดิ์เป็นญาติกับขวัญแก้ว วัชโรทัยและแก้วขวัญ วัชโรทัยซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับมารดาของเขา โดยทั้งสามท่านต่างล้วนเป็นหลานของเจ้าพระยาสุธรรมมนตรี (ปลื้ม สุจริตกุล) และเป็นพระภาติยะและพระภาคิไนยในสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระวรราชชายาในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

นอกจากนั้น เมื่อปี พ.ศ. 2563 กนิษฐ์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิทยาศาสตร์ (วิศวกรรมศาสตร์) ของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีมติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งมาจากการเสนอรายชื่อของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ผลงาน[แก้]

ละคร[แก้]

รายการที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน[แก้]

รายการโทรทัศน์ที่เคยเป็นพิธีกร[แก้]

ภาพยนตร์และภาพยนตร์สั้น[แก้]

อ้างอิง[แก้]