กนกวรรณ วิลาวัลย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กนกวรรณ วิลาวัลย์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ดำรงตำแหน่ง
10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 – 26 สิงหาคม พ.ศ. 2565
(3 ปี 47 วัน)
นายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก่อนหน้าอุดม คชินทร
ถัดไปสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 มิถุนายน พ.ศ. 2509 (57 ปี)
อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ประเทศไทย
พรรคการเมืองภูมิใจไทย
คู่สมรสปกรณ์ ศรีจันทร์งาม
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยเกริก

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์[1] (เกิด 27 มิถุนายน พ.ศ. 2509) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา[2][1] และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย[3] อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี 1 สมัย

ประวัติ[แก้]

กนกวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2509 ที่อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี มีชื่อเล่นว่า โอ๊ะ[4] เป็นบุตรีของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรีหลายสมัย และนางสุภาภร วิลาวัลย์ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง[5] และปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)[6] มีบุตร-ธิดา 3 คน[7]

การทำงาน[แก้]

กนกวรรณ เริ่มสนใจการเมืองจากการที่ได้ช่วยพ่อแม่หาเสียงมาตลอด จนกระทั่งปี 2543 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 กนกวรรณได้รับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

ในปี พ.ศ. 2548 ได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งนั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ในระหว่างปี พ.ศ. 2550 - 2560 กนกวรรณเป็นอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จนกระทั่งและในปี พ.ศ. 2562 ได้เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย[8] รวมทั้งได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในรอบแรกไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 14 ที่นั่ง ต่อมาเธอได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในคณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 62[1] และได้รับการเรียกขานจากสื่อมวลชนว่า "ครูโอ๊ะ"[9][10] จนกระทั่งในกลางปี พ.ศ. 2563 ได้มีการประกาศเลื่อนให้เธอดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทนนางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ให้พ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560[11][12] แต่ต่อมาไม่นานเธอได้ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้สุชาติ โชคชัยวัฒนากรได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ[13]

กนกวรรณ วิลาวัลย์ ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการบุกรุกป่าเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ศาลฎีการับคำร้องของ ป.ป.ช. กล่าวหาเธอฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าว พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี[14] ต่อมาศาลฎีกาพิพากษาว่าเธอมีความผิดตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนด 10 ปี[15]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดพรรคไทยรักไทย
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แบบบัญชีรายชื่อ (เลื่อนแทน) สังกัดพรรคภูมิใจไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี". ราชกิจจานุเบกษา. 10 กรกฎาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 2019-07-10.
  2. ส่องประวัติ 'กนกวรรณ วิลาวัลย์' แม่ทัพสุดปัง สางปม 'สารสาสน์'
  3. 'ภูมิใจไทย' เคาะแล้ว 'กรรมการบริหารพรรค' ชุดใหม่
  4. รู้จักครูพี่โอ๊ะ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.ผู้นำทัพเคลียร์ปมสารสาสน์
  5. ประวัตินางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  6. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๑/๒๕๕๘ เรื่อง การกำหนดตำแหน่งเพิ่มและการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง
  7. เส้นทางชีวิต 2 สตรี ว่าที่รมช. ดอกไม้เหล็ก เบ่งบานกลางโผ ครม.ประยุทธ์ 2/1
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย, เล่ม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๒ ง หน้า ๒๐๗, ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๒
  9. “ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ กับเส้นทางวิบากบนเก้าอี้รมต.
  10. ประวัติ "ครูพี่โอ๊ะ" ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.นำทัพสางปม "สารสาสน์"
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่องให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง, เล่ม ๑๓๗ ตอนพิเศษ ๒๐๐ ง หน้า ๓๐, ๑ กันยายน ๒๕๖๓
  12. ราชกิจจาฯแพร่ประกาศสภาฯ 'กนกวรรณ' เลื่อนลำดับเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน 'นาที'
  13. “กนกวรรณ” ยื่นไขก๊อก ส.ส.เปิดทาง “สุชาติ” เป็นผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อ ภท.
  14. ศาลฎีกาสั่ง “กนกวรรณ วิลาวัลย์” รมช.ศึกษาฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา นัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 5 ต.ค.นี้
  15. "จบชีวิตทางการเมือง! ศาลฎีกาพิพากษา 'กนกวรรณ' ผิดจริยธรรม คดีรุกป่าเขาใหญ่". สำนักข่าวอิศรา. 2023-02-22.
  16. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๔, เล่ม ๑๓๙ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๒, ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
  17. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๒, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔