พูดคุย:ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิแพทยศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการแพทย์ โรคและการรักษา รวมทั้งกายวิภาคศาสตร์และอวัยวะต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิโควิด-19  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการระบาดทั่วของโควิด-19 ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ชีววิทยา ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิชีววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับชีววิทยา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสนอเปลี่ยนชื่อ[แก้]

ขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อบทความเป็น โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 --MuanN (คุย) 19:01, 5 กุมภาพันธ์ 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ผมคิดว่ารอการประกาศชื่อของไวรัสที่จะใช้แทนชื่อ novel coronavirus 2019 (2019-nCoV) ซึ่งเป็นชื่อชั่วคราว โดยทางองค์กรกำหนดชื่อไวรัสระหว่างประเทศ (en:International Committee on Taxonomy of Viruses) ซึ่งตามข่าวในสื่อต่างๆ ระบุว่าจะประกาศในสัปดาห์ที่สองของเดือน กพ. (สัปดาห์หน้า) ก่อนดีกว่าแล้วจึงค่อยเปลี่ยนในตอนนั้นทีเดียวครับ --Siam2019 (คุย) 21:09, 6 กุมภาพันธ์ 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ระวังสับสน[แก้]

COVID-19 เป็นชื่อโรค ไม่ใช่ชื่อเชื้อ ตอนนี้กำลังมีการพิจารณาให้ใช้ชื่อเชื้อว่า SARS-CoV 2 แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ควรชะลอการเปลี่ยนชื่อไวรัสทั้งหมดก่อน เสียเวลาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา --MuanN (คุย) 10:34, 12 กุมภาพันธ์ 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่แน่ใจมีแหล่งอ้างอิงที่ไหนแปล Severe acute respiratory syndrome coronavirus 2 เป็นไทยหรือยังครับ --Horus (พูดคุย) 18:40, 25 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

เนื้อหา[แก้]

พูดตรง ๆ ว่าเนื้อหาหลายส่วนอ่านไม่รู้เรื่อง น่าจะเรียบเรียงให้เข้ากับไวยากรณ์/รูปแบบการเขียนของไทย เช่น

"ข้อเสนอแนะในการตั้งชื่อ เพื่อตั้งชื่อไวรัสตามนครอู่ฮั่นซึ่งเป็นสถานที่ที่ไวรัสได้รับการยืนยันครั้งแรกว่า โคโรนาไวรัสระบบทางเดินหายใจอู่ฮั่น (WRS-CoV) ไม่ได้รับการพิจารณา เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญก็คือ การร้องเรียนในอดีตเมื่อไวรัสถูกตั้งชื่อตามแต่ละประเทศหรือภูมิภาค (ตัวอย่างเช่น โคโรนาไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง MERS-CoV)"

น่าจะเรียบเรียงใหม่เป็นประมาณ

"มีการเสนอให้ตั้งชื่อไวรัสว่า 'โคโรนาไวรัสระบบทางเดินหายใจอู่ฮั่น (WRS-CoV)' ตามชื่อนครอู่ฮั่นซึ่งเป็นสถานที่แรกที่ไวรัสได้รับการยืนยัน แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณา ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ เคยตั้งชื่อไวรัสตามประเทศหรือภูมิภาค เช่น 'โคโรนาไวรัสสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS-CoV)' แล้วถูกร้องเรียน"

--Miwako Sato (คุย) 18:22, 25 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]