ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เกมส์ SuperStar SMTOWN)
ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์
(SuperStar SMTOWN)
ผู้พัฒนาDalcomsoft
ผู้จัดจำหน่ายDalcomsoft
เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์
ชุดDalcomsoft Superstar
เครื่องเล่นไอโอเอส
แอนดรอยด์
แนวRhythm game

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์ (SuperStar SMTOWN) เป็นเกมแบบ Rhythm ของประเทศเกาหลีใต้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Dalcomsoft ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดบนกูเกิลเพลย์ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 โดยตัวเกมจะนำเพลงของศิลปินในค่ายเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ทั้งโบอา ทงบังชินกี ซูเปอร์จูเนียร์ เกิลส์เจเนอเรชัน ชายนี เอฟ(เอกซ์) เอ็กโซ เรดเวลเวต เอ็นซีที ฯลฯ มาเป็นด่านในเกม[1] โดยตัวเกมได้เปิดให้เล่นแล้วในเกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเชีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม คาซัคสถาน และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสามารถเล่นได้ในสองภาษาคือ อังกฤษและเกาหลี รุ่นที่แจกจ่ายโดย PONOS Corp. จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นสำหรับทั้งไอโอเอสและกูเกิลเพลย์

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์เป็นเกมดนตรีที่เล่นด้วยวิธีการจับคู่โน้ตและอยู่บนพื้นฐานของคะแนน เป้าหมายคือการเล่นเพลงให้สำเร็จและปลดล็อกเพลงถัดไปในสามระดับ ได้แก่ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก)[2] จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เกมมีเพลงมากกว่า 450 เพลงจาก 36 ศิลปินเดี่ยว กลุ่ม และกลุ่มย่อยจากเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 สำนักข่าวพัลซ์ได้รายงานว่าเกมถูกดาวน์โหลดไปกว่า 8 ล้านครังและสร้างรายได้สะสม 1 หมื่นล้านวอน (8.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่เปิดตัวมาก[3]

ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 เกมได้ประกาศว่ามีการดาวน์โหลดไป 10 ล้านครั้ง

เบื้องหลังและประวัติ[แก้]

เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ หนึ่งในบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดตัวเกมในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 และกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้แฟนคลับเคป็อปได้สนุกกับทั้งเกมและเหล่าศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ โดยปล่อยครั้งแรกในกูเกิลเพลย์ และปล่อยในไอโอเอสในเดือนถัดมา[1]

ในวันที่ 4 มีนาคม 2558 Daum Kakao ได้ประกาศว่าจะร่วมกันเปิดตัวเกมกับบริษัทเกมโทรศัพท์มือถือของประเทศจีน Chukong[4]

เดือนต่อมาหลังจากการยกเลิกสัญญาและออกจากวงและค่ายของเจสสิก้า สมาชิกเกิลส์เจเนอเรชัน และ ลู่หาน สมาชิกเอ็กโซ ทางเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ได้ออกประกาศว่า Star card ของทั้งสองจะถูกลบออกจากเกมและเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแลกการ์ดของทั้งสองเป็นศิลปินคนอื่น ในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558 การ์ดทั้งสองได้ถูกลบออกจากเกม[5]

วิธีการเล่น[แก้]

เหมือนกับเกมแบบ rhythm ส่วนใหญ่ โดยผู้เล่นต้องแตะปุ่มสีเมื่อปุ่มไหลเข้ามาอยู่บนแถบด้านล่างของจอ เป้าหมายคือการสะสมแต้ม ถ้าแตะปุ่มถูกช่วงเวลาและอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีจุดผิดพลาดใด ๆ จะได้แต้มโบนัส หลังจากเพลงจบลง คะแนนจะถูกบันทึกและช่วยให้ผู้เล่นเปรียบเทียบคะแนนกับผู้เล่นคนอื่นบนออนไลน์ได้ ยิ่งคะแนนสูงมากเท่าไร ผู้เล่นก็จะสามารถอยู่ในลำดับที่สูงได้ในการจัดอันดับของแต่ละสัปดาห์

เพลงทั้งหลายจากศิลปินจำนวนมากของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ใช้เล่นในเกม หลังจากเพลงจบแล้ว เพลงใหม่ก็จะถูกปลดล็อก เป้าหมายคือการปลดล็อกเพลงทั้งหมดในทั้งระดับการเล่นทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก) เพลงแบบเดียวกันทั้งมากกว่า 400 เพลงต้องถูกปลดล็อกในทั้งสามระดับ หลังจากปลดล็อกเพลงทั้งหมดแล้ว โหมด Challenge จะถูกปลดล็อก ในเกมจะมี Star card (สตาร์การ์ด; การ์ดที่แสดงรูปศิลปินเดี่ยวและสมาชิกในแต่ละวงของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์) การ์ดใหม่ได้รับหลังจากผ่านเพลงจบ แม้ว่าผู้เล่นอาจจะซื้อการ์ดในร้านค้าของเกมในรูปแบบแพ็กได้ก็ตาม เมื่อเลือกใช้การ์ดแล้ว การ์ดจะช่วยผู้เล่นให้ได้รับแต้มเพิ่มขึ้น และมีประโยชน์อย่างยิ่งหากผู้เล่นเก็บรวบรวมการ์ดทั้งหมดให้สอดคล้องกับธีมของวงหรือศิลปิน การ์ดเหล่านี้สามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการ์ดอื่น ๆ ให้ได้รับโบนัสเพิ่ม จนถึงเดือนสิงหาคม 2561 มี Star card มากกว่า 600 ใบในเกม

เกมสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าภายในแอปพลิเคชัน 'Headphones' (หูฟัง) จะทำหน้าที่เป็นชีวิตที่ใช้ในการเล่นเพลงทุกครั้ง Headphones อาจจะได้รับเมื่อผู้เล่นได้อันดับที่สูงขึ้น แต่จะได้หลังจากการรอ 5 นาที สามารถเก็บได้สูงสุด 5 อัน จนกว่าจะซื้อ Headphones หรือได้รับเกินขีดจำกัด เมื่อใช้ไปหนึ่งครั่ง เวลาก็จะเริ่มนับถอยหลังอีกครั้ง 'Diamond' (เพชร) เป็นสกุลเงินที่ใช้ในเกม สามารถใช้ซื้อ Headphones, Star card, และ Rhythm points 'Rhythm points' (แต้มริทึม) จะได้รับหลังจากจบเพลงแต่ใช้ซื้อ Star card และรวมถึงการอัปเกรด Star card ด้วย หลังจากการอัปเดตใหม่ในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560 จำนวน Headphones ฟรีสูงสุดเพิ่มเป็น 20 อันพร้อมกับเวลาฟื้นฟูอันละ 20 นาที 'Dalcom coins' (เหรียญดัลคอม) ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะเพิ่มเติมในการอัปเดตนี้ (ในฐานะสกุลเงิน) จะได้รับจากการเล่นเท่านั้นและไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินจริง Dalcom coins มีเพื่อการใช้งานที่พิเศษ อย่างการซื้อ 'Card selectors' (ตัวเลือกการ์ด) หรือ 'Theme exchanger' (ตัวแลกธีม) หรือ '100% power up card' (การ์ดเพิ่มพลัง 100%)

โหมดใหม่ของเกม "Superstar League" ได้ถูกเพิ่มมาในการอัปเดตเวอร์ชัน 2.3.0 ราววันที่ 4-5 กันยายน 2560 ในหน้าหลักนี้ ผู้เล่นจะต้องเล่นเพลงที่ถูกสุ่มมาหนึ่งเพลงที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละวันตลอดทั้งสัปดาห์ มีโอกาสสามครั้งในหนึ่งวัน Dalcom coins จำนวนหนึ่งจะถูกมอบให้ผู้เล่นโดยขึ้นอยู่กับการจัดอันดับในแต่ละสัปดาห์ การแตะดาวช่วยให้ผู้เล่นได้รับ Dalcom coins ในแต่ละเพลงกับ 'Super Perfects' ที่ให้แต้มเพิ่ม การจัดอันดับผู้เล่นทั่วโลกกับผู้เล่นซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์ราว 100,000 คนที่แข่งขันกับผู้อื่นในแต่ละสัปดาห์

เพลงในเกม[แก้]

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์มีเพลงมากกว่า 450 เพลงจาก 36 นักร้องกลุ่มชาย นักร้องกลุ่มหญิง กลุ่มย่อย และนักร้องเดี่ยวของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้แก่ คังตะ โบอา ทงบังชินกี ยูโนยุนโฮ ซูเปอร์จูเนียร์ ซูเปอร์จูเนียร์-เอ็ม ซูเปอร์จูเนียร์-ดี&อี เอ็มแอนด์ดี คยูฮยอน รยออุก เยซอง เฮนรี่ โจวมี่ เกิลส์เจเนอเรชัน เกิลส์เจเนอเรชัน-แททิซอ เกิลส์เจเนอเรชัน-โอ!จีจี แทยอน ทิฟฟานี่ ซอฮยอน ฮโยยอน ยุนอา ยูริ ชายนี แทมิน จงฮยอน คีย์ อนยู เอฟ(เอกซ์) แอมเบอร์ ลูน่า เอ็กโซ เอ็กโซ-เค เอ็กโซ-เอ็ม เลย์ เอ็กโซ-เฉินแบคซิ่ เฉิน เรดเวลเวต เอ็นซีที-ยู เอ็นซีที-127 และ เอ็นซีที-ดรีม เพลงโดยยูนิตของเอสเอ็ม เอสเอ็มเดอะบัลลาดและเอสเอ็มทาวน์ก็ถูกรวมอยู่ด้วย เพลงต้องถูกปลดล็อกในทั้งสามระดับของเกม คือ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก) ด้านล่างนี้เป็นรายการเพลงที่พร้อมใช้ในเกม:

แหล่งที่มา[แก้]

  1. 1.0 1.1 Huh, Veronica (26 สิงหาคม 2557). "SM Entertainment Launches Mobile Rhythm Game, SuperStar SMTown". The Korea Bizwire. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. Han Dong-kyun (22 สิงหาคม 2557). "SM Entertainment introduces a mobile rhythm game 'SuperStar SM Town'". Whowired Korea. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2558. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. Lee, Sun-hee (27 กรกฎาคม 2559). "Korea out to make star-studded mobile games the new Hallyu hit". Pulse News. สืบค้นเมื่อ 13 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. Kim, Liz (4 มีนาคม 2558). "DaumKakao to jointly publish Superstar SMTOWN with China's Chukong". Whowired Korea. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. Fagela, Cleo (10 เมษายน 2558). "SM Entertainment Announces Jessica Jung and Lu Han's Removal from 'Superstar SMTOWN'". China Topix. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

External links[แก้]